ROI là gì? Cách đo lường ROI hiệu quả trong các kênh truyền thông 2022

Với nhiều người khái niệm ROI chắc hẳn đã không còn xa lạ, đặc biệt là những người quan tâm đến hoạt động của doanh nghiệp. Vậy ROI là gì? Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ROI là gì, công thức tính ROI, ưu nhược điểm của ROI và cách đo lường hiệu quả của ROI trong Marketing

1. Chỉ số ROI là gì?

1.1. Khái niệm chỉ số ROI

Chỉ số ROI là gì?

ROI - Viết tắt của cụm từ Return On Investment là một khái niệm được sử dụng nhiều trong hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực marketing. Hiểu đơn giản, ROI là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với số vốn ban đầu bỏ ra. Như vậy ROI phản ánh những gì bạn thu về được trên tổng số bỏ ra.

1.2. Vai trò của chỉ số ROI

ROI hay lợi tức đầu tư được dùng để đo lường hiệu quả của một khoản đầu tư hay sao sánh giữa các khoản đầu tư với nhau. ROI trực tiếp đo lường lợi nhuận thu về của một khoản đầu tư cụ thể nào đó. Do vậy, nhờ tính toán ROI mà doanh nghiệp có thể xác định được hiệu quả hoạt động của mình, cũng như tìm ra những khoản chi mang lại kết quả thấp để cải thiện hơn về sau.

Vai trò của chỉ số ROI là gì?

2. Công thức tính ROI

Để tính ROI, chúng ta chỉ cần làm một phép tính rất đơn giản: lấy lợi nhuận mang về từ khoản đầu tư được chia cho chi phí đầu tư. ROI thường được biểu diễn dưới dạng phần trăm hoặc tỷ lệ.

Công thức tính ROI là gì?

3. Ưu nhược điểm của chỉ số ROI là gì?

Ưu nhược điểm của chỉ số ROI là gì?

3.1. Ưu điểm

  • ROI thể hiện rõ ràng, cụ thể hiệu quả của việc đầu tư
  • Theo dõi chỉ số ROI của doanh nghiệp giúp các nhà quản lý có một cái nhìn tổng quan hơn
  • Dễ dàng theo dõi và so sánh các chỉ số, các khoản đầu tư
  • Và cuối cùng, việc tính toán ROI cũng rất đơn giản

3.2. Nhược điểm của chỉ số ROI là gì?

  • Các chỉ số ROI chỉ phản ánh tình trạng trong ngắn hạn, không thể hiện tầm nhìn dài hạn
  • Mặc dù so sánh ROI rất đơn giản và tiện lợi cho tất cả mọi người nhưng các phép so sánh này chỉ mang tính chất tương đối thôi.
  • Chỉ số này cũng không lý giải được nguyên nhân vì sao chỉ số ROI lại thấp/cao
  • Muốn được hiệu quả cao nhất, các công ty thường phải nhờ đến sự trợ giúp của các công cụ (tools) đi kèm.
  • Vì những nhược điểm kể trên mà ta không thể sử dụng chỉ số ROI là tiêu chí để đưa ra quyết định đầu tư

4. Phương pháp đo lường chỉ số ROI đối với các kênh truyền thông quảng cáo

4.1. Quảng cáo video trên thiết bị di động

Một nghiên cứu đã cho thấy quảng cáo video trên các thiết bị di động như điện thoại có thể mang lại hiệu quả cao hơn so quảng cáo video trên web thông và cả quảng cáo trên truyền hình. Lý giải nguyên do của điều này, ngày nay thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến khi đại đa số mọi người sử dụng smartphone. Thêm vào đó, thiết bị di động cũng được đánh giá là thân thiện hơn với trải nghiệm của người dùng.

Nhiệm vụ của quảng cáo video trên điện thoại là cung cấp thông tin nhanh cho người đọc về sản phẩm, dịch vụ hay những chương trình khuyến mãi của thương hiệu, sau đó điều hướng họ đến website hoặc fanpage để tìm hiểu thêm thông tin. Ngoài ra, giống với các loại quảng cáo khác, quảng cáo video trên điện thoại cũng giúp tăng nhận diện thương hiệu và lan tỏa hình ảnh đi xa hơn.

Để đánh giá hiệu của quảng cáo video trên điện thoại, người ta thường hay tính đến các số liệu sau:

  • Nhận thức về thương hiệu: Các doanh nghiệp có thể đo lường nhận thức về thương hiệu bằng cách xem số lưu lượng truy cập trực tiếp vào quảng cáo, số lượng người đã tìm kiếm video quảng cáo của bạn theo tên hoặc hashtag, số lượt xem theo dạng referral (giới thiệu) và số lượt chia sẻ truyền thông xã hội. Bạn cũng có thể thử tìm dữ liệu tìm kiếm hiện tại trên tên thương hiệu của mình bằng cách sử dụng công cụ như Google Trend.
  • Ảnh hưởng mua hàng: Mục đích cuối cùng của quảng cáo là thúc đẩy kinh doanh. Vì vậy, bạn cần xem khi áp dụng chiến dịch quảng cáo này, doanh số của công ty thay đổi như thế nào so với khi áp dụng các chiến dịch khác và khi không áp dụng – bao gồm các con số trước và sau khi chiến dịch được khởi chạy.
  • Sử dụng được cho tất cả mọi người: Bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra quảng cáo của mình xem nó có hiển thị đầy đủ trên tất cả các loại thiết bị hay không. Hãy chắc chắn rằng tất cả mọi người đều có thể xem được quảng cáo của bạn.
  • Lắng nghe khách hàng: Không có cách nào để kiểm chứng được những cuộc nói chuyện của người dùng về thương hiệu của bạn ở ngoài đời. Tuy nhiên bạn có thể theo dõi những cuộc trò chuyện về sản phẩm của mình trên mạng xã hội. Có rất nhiều công cụ giúp bạn làm việc này. Lắng nghe trực tiếp từ người tiêu dùng sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về hiệu quả chiến dịch của mình.

Cách tính ROI là gì khi quảng cáo video trên thiết bị di động

4.2. Quảng cáo tự nhiên

Quảng cáo tự nhiên thường được xây dựng phù hợp với nội dung sẵn có của trang web chứa quảng cáo. Loại quảng cáo này ngoài mục đích tiếp thị còn mang đến kiến thức cho người đọc giống như một bài báo thông thường. Loại quảng cáo này có thể được tìm thấy ở các trang báo, tạp chí, trực tuyến hoặc các trang mạng xã hội như Facebook.

Một ví dụ của quảng cáo tự nhiên là IBM trả phí để đăng bài trên nền tảng Forbes. Nội dung này hoàn toàn giống với một bài viết trên trang web nhưng nó mang nội dung tiếp thị. Trên thực tế, quảng cáo tự nhiên có thể là con dao hai lưỡi nếu như người tiêu dùng cảm thấy bị lừa khi thông tin bên trong tiếp thị quá lộ liễu, không mang lại những nội dung hữu ích như một bài báo thông thường.

Tuy nhiên, việc đo lường ROI của quảng cáo tự nhiên không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Thông thường, các nhà tiếp thị sẽ dựa trên số lượt truy cập vào website của thương hiệu thông qua bài quảng cáo tự nhiên. Đây là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả của cả chiến dịch. Nhưng để hiểu được bức tranh tổng thể, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến các yếu tố khác nữa:

  • Thu hút khách hàng: Quảng cáo tự nhiên mang lại cho bạn bao nhiêu khách hàng? Để tính toán chỉ số này, bạn chỉ cần chia tổng số lượt truy cập từ quảng cáo tự nhiên cho số lượng người đã đăng ký dịch vụ của bạn. Con số này càng cao càng có lợi.
  • Danh tiếng: Liệu rằng quảng cáo tự nhiên có mang lại hình ảnh tốt đẹp cho doanh nghiệp của bạn không? Sau khi đọc bài họ có tin tưởng tìm đến trang web của công ty bạn để nhận tư vấn không? Hãy xem số lượng nhận xét và truy vấn bạn nhận được liên quan đến quảng cáo của bạn để tìm hiểu về chỉ số đo lường này.
  • Nhận diện thương hiệu: Những người mới đến với bạn có phải thông qua tìm kiếm tự nhiên không? Để làm được điều này bạn cần vào các trang web phân tích dữ liệu và sau đó vào Google Trend để xem số lượng người tìm kiếm sản phẩm hay thương hiệu của bạn có tăng hay không?

Cách tính ROI là gì khi quảng cáo tự nhiên

4.3. Quảng cáo được tạo bởi phần mềm

Quảng cáo được tạo bởi phần mềm - programmatic advertising là quảng cáo nhắm mục tiêu cụ thể. Người dùng có thể thấy quảng cáo này nhiều lần dưới dạng những bức hình đẹp, mỗi khi tải lại trang bạn lại có thể thấy chúng một lần.

Theo báo cáo của eMarketer, chi phí các doanh nghiệp bỏ ra cho hình thức quảng cáo này lên tới 20,41 tỷ đô la trong năm ngoái. Quảng cáo được tạo bởi phần mềm sẽ được tạo tự động dựa vào những yêu cầu của bạn. Những ví dụ đơn giản nhất về loại quảng cáo này là quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook ads. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này là bạn có thể thay đổi các thông tin về nhân khẩu học, vị trí và hành vi của đối tượng hướng đến để phù hợp hơn với nhu cầu của doanh nghiệp.

Do tính linh hoạt và tính linh hoạt của nó, các số liệu quảng cáo có lập trình phải được đo thường xuyên để tìm kiếm được hiệu quả. Song song với việc đo lường lượng nhấp chuột hoặc lưu lượng thì các phép đo của bạn nên tập trung vào các lĩnh vực như:

Do tính linh hoạt và ứng biến không ngừng, các số liệu của quảng cáo có lập trình sẽ được cập nhật thường xuyên để có những điều chỉnh phù hợp. Ngoài việc đo lường lượng truy cập, bạn cũng cần chú ý một vài chỉ số khác như:

  • Danh tiếng: Đóng vai một khách hàng và tìm tên thương hiệu của mình trên các công cụ tìm kiếm. Làm như vậy sẽ cho bạn cái nhìn toàn diện và đầy đủ về vị trí của mình so với các đối thủ cũng như những nội dung mà người khác nói về bạn.
  • Lưu lượng truy cập trang web: Khi thương hiệu của bạn được mọi người đón nhận nhiều hơn, bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập vào trang web của mình tăng lên đáng kể, dưới cả hình thức trực tiếp hay thông qua URL của quảng cáo.

Cách tính ROI là gì khi quảng cáo bằng phần mềm

ROI là một khái niệm đã quen thuộc từ lâu, nhưng ROI trong marketing có đôi phần mới lạ với nhiều người. Ứng dụng ROI vào marketing sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo của mình, từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

Nguồn: SO9