Cannes Lions 2022: Ngày 2 - “Lay’s Crispy Subtitles” của Happiness Saigon thắng giải Bronze hạng mục Entertainment Lions

Ngày 21/6, Cannes Lions 2022 công bố các chiến dịch thắng giải 4 hạng mục Design, Digital Craft, Film, và Entertainment. Trong đó, Happiness Saigon là đại diện duy nhất từ Việt Nam được vinh danh vào ngày thứ 2 của liên hoan sáng tạo.

Entertainment

Entertainment Lions

Đây là hạng mục tôn vinh những chiến dịch có ý tưởng sáng tạo thoả mãn thị hiếu công chúng, truyền đạt thông điệp thương hiệu hoặc kết nối với người tiêu dùng theo cách thức mới mẻ. Có tổng cộng 1 giải Grand Prix, 4 giải Gold, 7 giải Silver và 13 giải Bronze được trao. Và chiến dịch “Eat a Swede” của Swedish Food Federation cùng agency McCann Stockholm thực hiện đã giành giải Grand Prix. Theo Swedish Food Federation, đến năm 2050 dân số thế giới sẽ chạm ngưỡng 10 tỷ người, nhu cầu thực phẩm cũng theo đó mà tăng mạnh gần 100%. Trong khi đó, ngành sản xuất lương thực, thực phẩm trên thế giới là một trong những ngành ảnh hưởng mạnh mẽ đến khí hậu và môi trường. Nên việc sản xuất thực phẩm cho 10 tỷ người hiển nhiên sẽ khiến tình hình thêm tồi tệ. Và chiến dịch “Eat a Swede” ra đời nhằm lên án tình trạng này và kêu gọi mọi người cần thúc đẩy thực hiện các hành động vì môi trường hơn.

Trung tâm của chiến dịch là đoạn phim tài liệu dài 18 phút kể về nỗ lực tung ra sản phẩm “thịt người” của một nhà khoa học. Người xem có thể chứng kiến sự kinh ngạc, bối rối đến phản đối của những người tham gia dùng thử, và nhà đầu tư với ý tưởng này. Qua đó, phim “Eat a Swede” đặt ra một thử thách: “Chúng ta chưa sẵn sàng để ăn “thịt người” được chế tạo trong phòng thí nghiệm. Vậy làm thế nào để sản xuất lương thực cho thêm 2 tỷ người mà không phá huỷ hành tinh?” Kết phim là địa chỉ hướng người xem đến website eataswede.com để khám phá cách thức giúp mọi người tạo ra đủ thực phẩm chất lượng cao và đảm bảo hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Bên cạnh đó, đại diện duy nhất từ Việt Nam góp mặt trong danh sách thắng giải Entertainment Lions năm nay là chiến dịch “Crispy Subtitles” do Happiness Saigon thực hiện cho Lay’s. Chiến dịch đã giành giải Bronze sector Innovation Action in Branded Content. “Crispy Subtitles” lấy ý tưởng từ việc người dùng thường cảm thấy phiền phức vì tiếng nhai khoai tây chiên “rộp rộp” phát ra, lấn át âm thanh của video. Đồng thời việc chạm vào các nút tăng giảm âm lượng trên laptop bằng những ngón tay dính dầu mỡ còn phiền hơn.

Nắm bắt insight đó, Happiness Saigon đã cùng Lay’s tạo ra Lay’s Crispy Subtitles thông qua việc sử dụng thuật toán máy học chạy trực tiếp trên plugin của trình duyệt Chrome. Đây là một tính năng hỗ trợ dành cho YouTube. Theo đó, ứng dụng sẽ tự động kích hoạt phụ đề khi phát hiện người xem đang nhai khoai tây chiên.

Entertainment Lions for Music

Entertainment Lions for Music là hạng mục vinh danh những màn hợp tác sáng tạo trong âm nhạc. Năm nay, BTC đã trao tổng cộng 1 giải Grand Prix, 4 giải Gold, 5 giải Silver, và 7 giải Bronze.

Đề cử thắng giải Grand Prix là ca khúc tiếng Tây Ban Nha “This is not America” do nam rapper Residente và nữ ca sĩ Ibeyi thực hiện. Lời bài hát thể hiện quan điểm của nam ca sĩ về việc nhiều người dùng từ “Châu Mỹ (America)” để chỉ nước Mỹ chứ không phải một lục địa gồm 35 quốc gia. Và hầu hết trong số đó là người nói tiếng Tây Ban Nha. Đi kèm với những ca từ thẳng thắn này là video ca nhạc tái hiện những sự kiện lịch sử ảnh hưởng đến văn hoá, xã hội ở các nước Mỹ Latinh.

Entertainment Lions for Sport

Hạng mục Entertainment Lions for Sport tôn vinh những chiến dịch sáng tạo tận dụng sức mạnh của thể thao để kết nối công chúng với thương hiệu. Có 1 giải Grand Prix, 3 giải Gold, 7 giải Silver và 11 giải Bronze được trao. Trong đó, giải thưởng cao nhất thuộc về chiến dịch “NikeSync” của Nike và agency R/GA London phối hợp thực hiện. Mục tiêu chiến dịch là “educate” phụ nữ cách tập luyện phù hợp với thể trạng của người phụ nữ khi "rụng dâu để đạt hiệu quả tốt hơn.

Nike nhận thấy các nền tảng tập thể dục trên thị trường hiện chưa phân bổ rõ ràng những bài tập phù hợp với tình trạng sinh lý cho nam và nữ. Theo đó, Nike và R/GA London hợp tác cùng Tiến sĩ Stacy Sims phát triển tính năng NikeSynce cho ứng dụng Nike Training Club App. Tính năng sẽ tự điều chỉnh và đề xuất các bài tập theo thể trạng phục nữ vào những ngày "đèn đỏ". Từ đó giúp nâng cao hiệu quả luyện tập hơn cho phụ nữ.

Film Lions

Đây là hạng mục tôn vinh các tác phẩm phim có cách kể chuyện ấn tượng, được phát trên TV, rạp chiếu phim, OOH hoặc online. Có tổng cộng 2 giải Grand Prix, 8 giải Gold, 20 giải Silver, và 32 giải Bronze được trao. Trong đó, giải Grand Prix thuộc về chiến dịch “Super. Human.” của Channel 4 và “Escape From the Office” của Apple.

“Escape From the Office” | Apple

“Escape From the Office” thuộc media platform “Apple at Work” ra mắt hồi năm 2019, nhấn mạnh những lợi ích mà iPhone, iPad, MacBook… mang lại trong việc tối ưu hoá quá trình vận hành doanh nghiệp. Trong “Escape From the Office”, nhóm nhân viên có tên “The Underdog” từ bỏ công việc áp lực của họ để khởi nghiệp với sự trợ giúp đắc lực từ hệ sinh thái sản phẩm của Apple. Cùng xem hành trình khởi nghiệp thú vị của họ ở video dưới đây.

Super. Human. | Channel 4

TVC “Super. Human” do đài truyền hình Anh, Channel 4 cùng agency 4creative thực hiện. TVC được phát sóng vào thời gian diễn ra Paralympic Tokyo 2020, với mục đích thay đổi nhận thức về các thế vận hội dành cho người khuyết tật. Đồng thời khuyến khích người khuyết tật cất lên tiếng nói của mình.

Video dài 3 phút với sự góp mặt của các vận động viên Paralympic là vận động viên bơi lội Ellie Simmonds, vận động viên nhảy cầu Ali Jawad, vận động viên Boccia David Smith và vận động viên đua xe đạp Jody Cundy. Qua những hình ảnh đầm đìa máu, mồ hôi, nước mắt, thước phim đã làm bật lên các khoảnh khắc đời thường của vận động viên Paralympic bên cạnh quyết tâm rèn luyện và sự hy sinh cao độ cho thể thao của họ.

Film Craft Lions

Film Craft Lions vinh danh những chiến dịch quảng cáo có kịch bản, cách quay dựng video (TVC/ film) nổi bật. BTC đã trao 1 giải Grand Prix, 11 giải Gold, 17 giải Silver, và 25 giải Bronze. Giải thưởng danh giá Grand Prix đã thuộc về chiến dịch “The Wish” được thực hiện bởi chuỗi siêu thị Penny và agency Serviceplan (Đức). TVC ra mắt vào tháng 11/2021 – thời điểm đại dịch bùng phát mạnh mẽ trở lại tại châu Âu. Và qua “The Wish”, Penny muốn làm bật lên những ảnh hưởng nặng nề của COVID-19 đè lên người trẻ.

“I wish for you to get your youth back” là câu trả lời bất ngờ của người mẹ khi nghe cậu con trai hỏi về món quà mong muốn trong dịp Giáng Sinh. Bởi lẽ chỉ vì đại dịch, cậu con trai đã bỏ lỡ những cột mốc đáng nhớ của một thiếu niên. Theo đó, người mẹ mới mong người con sẽ sớm có được những trải nghiệm thú vị trong hành trình trưởng thành của mình.

Digital Craft Lions

Hạng mục Digital Craft Lions tôn vinh những chiến dịch nổi bật có sử dụng các yếu tố công nghệ, kỹ thuật số trong quá trình thực thi. Ở hạng mục này, có tổng cộng 1 giải Grand Prix, 3 giải Gold, 7 giải Silver, và 10 giải Bronze được trao.

Chiến dịch “Backup Ukraine” được agency Virtue Worldwide thực hiện cho UNESCO đã xuất sắc giành giải Grand Prix.

Ukraine là quốc gia có 7 di sản thế giới được UNESCO công nhận và chỉ định bảo tồn. Thế nhưng các di sản này đang nằm trước nguy cơ bị tàn phá bởi chiến tranh Ukraine – Nga. Trước tình hình này, Uỷ ban Quốc gia UNESCO Đan Mạch, tổ chức từ thiện Blue Shield Đan Mạch, và ứng dụng chụp ảnh 3D Polycam hợp tác phát triển ứng dụng cho phép những người dân dùng iOS chụp và lưu giữ hình ảnh 3D của các di sản.

Design Lions

Hạng mục này vinh danh các thiết kế thành công làm bật nên vai trò của thương hiệu hay truyền tải thông điệp nào đó một cách sáng tạo; từ đó nâng cao nhận thức, hiểu biết của người tiêu dùng. Năm nay, BTC công bố trao 1 giải Grand Prix, 6 giải Gold, 10 giải Silver, và 21 giải Bronze. Riêng giải Grand Prix thuộc về chiến dịch ‘Portuguese (Re)Constitution' được thực hiện bởi nhà xuất bản sách Bồ Đào Nha, Penguin Books và agency FCB Lisbon. Mục tiêu của chiến dịch là nâng cao nhận thức về thương hiệu tại thị trường Bồ Đào Nha như một thương hiệu gắn liền với văn hoá đất nước.

FCB và Penguin Books cùng hiện thực hoá mục tiêu khi ra mắt cuốn sách kỷ niệm 50 năm Cách mạng Hoa Cẩm Chướng (Carnation Revolution) – một cột mốc quan trọng chấm dứt chế độ phát xít trong hơn 40 năm của Bồ Đào Nha. Cụ thể, 11 illustrator được phát cây bút chì xanh lam (vật được dùng để kiểm duyệt thơ văn thời phát xít, biểu tượng của sự đàn áp), và ứng dụng kỹ thuật làm thơ “blackout poetry”. Họ đã sáng tạo, biến những trang hiến pháp thời phát xít thành tập thơ với hình ảnh sống động thể hiện sự tự do, đọc lập.

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam