Sensor Tower Report: Nhìn lại ứng dụng Lifestyle – Người thắng & kẻ thua trong năm 2021 (P1)

Các ứng dụng Lifestyle ngày nay đóng vai trò khá quan trọng, không chỉ giúp người dùng thư giãn mà một số app còn kết nối người dùng với nhau. Trong phần 1 của loạt bài viết này, hãy cùng AppROI khám phá đặc điểm, số liệu thống kê liên quan đến dating app và social discovery app.

Tổng quan về app Lifestyle

Báo cáo này phân tích danh mục Lifestyle trên App Store và Google Play, bao gồm xu hướng download dựa theo bảng xếp hạng của top apps từ quý 1/2018 đến quý 1/2021.

Các ứng dụng Lifestyle được chia nhỏ thành những mục sau:

  • Hẹn hò: Hẹn hò và Relationship App như Tinder, Bumble và Hinge.
  • Social Discovery: Các app khám phá xã hội (Social Discovery) hoặc livestream. Một số app bao gồm các tính năng tương tự app hẹn hò, nhưng hướng về tìm thêm và gặp những người bạn mới thay vì hẹn hò.
  • Home Technology: Các app giúp quản lý các thiết bị Home Technology như smart speaker hoặc hệ thống bảo vệ.
  • Nhà ở & Cho thuê (Housing & Rental): Tất cả các app có liên quan đến nhà ở, kể cả bất động sản và những app cho thuê nhà như Zillow, Apartments.com và Realtor.com.
  • Khác: Một vài danh mục phổ biến khác cho Lifestyle gồm thiết kế nhà ở/ đồ thủ công, dịch vụ địa phương, theo dõi vị trí, các tính năng dành cho điện thoại, deals (giao dịch), rewards (phần thưởng) và bói toán (Fortune Telling).

Tình trạng của các ứng dụng Lifestyle: Về dữ liệu

Dữ liệu trong báo cáo này bao gồm các app trong danh mục Lifestyle trên App Store và Google Play. Đối với những app có nhiều phiên bản, có thể một trong những phiên bản của app sẽ thuộc các danh mục liệt kê bên dưới.

Dữ liệu về danh mục Lifestyle trong báo cáo này bao gồm:

  • Lifestyle là danh mục chính trên App Store
  • Lifestyle, Dating, House & Home, hoặc Parenting là danh mục trên Google Play

Dữ liệu về danh mục con và top apps bao gồm:

  • Mạng lưới xã hội (Social Networking) và Lifestyle lần lượt là danh mục chính và phụ trên App Store. Điều này giúp nắm bắt tốt hơn các app hẹn hò hàng đầu vì một số không thuộc danh mục Lifestyle.

Phần App Social Discovery bao gồm:

  • Tất cả các App Social Discovery hàng đầu không phân biệt danh mục. Điều này đưa đến một bảng so sánh với các danh mục hẹn hò một cách đầy đủ và chính xác hơn.

Tổng quan thị trường: Mỹ

Tổng quát về app Lifestyle ở Mỹ

Thị trường về app Lifestyle ở Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại vào năm 2020, sau khi doanh thu giảm nhẹ vào cuối năm 2019. Mức chi tiêu trên các app Lifestyle đạt 300 triệu USD vào quý 1/2021 trên App Store và Google Play, tăng 30% hàng năm.

Tinder đã giới thiệu hình thức thanh toán trực tiếp trên ứng dụng Android. Doanh thu của Tinder trên Google Play giảm mạnh vào năm 2019. Ngoại trừ Tinder, danh mục Lifestyle vẫn duy trì tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đáng kể, gần 50% chi tiêu của người Mỹ kể từ quý 1/2018.

Mức chi tiêu tại Mỹ trên các ứng dụng Lifestyle đã đạt 300 triệu USD trong quý 1/2021.

Chi tiêu hàng quý của người tiêu dùng Mỹ trên các ứng dụng Lifestyle

App hẹn hò chiếm phần lớn doanh thu từ app Lifestyle

Phần lớn doanh thu từ app Lifestyle đến từ các app hẹn hò, đạt mức tăng trưởng 27% theo năm trong quý 1/2021. Các app Social Discovery trở nên phổ biến, đứng thứ 2 với doanh thu gần 60 triệu USD trong quý.

Chi tiêu hàng quý của người tiêu dùng Mỹ theo danh mục phụ Lifestyle

Social Discovery đã giành được thị phần vào năm 2020

Tuy hẹn hò tiếp tục là danh mục phụ thống trị vào năm 2021, bản thân danh mục này đang dần đánh mất thị phần vào tay các danh mục phụ mới nổi khác. Các ứng dụng hẹn hò chỉ chiếm dưới 70% chi tiêu của người dùng ứng dụng Lifestyle trong quý 1/2021, giảm so với mức 86% trong năm 2018.

App Lifestyle chiếm thị phần chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ bằng danh mục phụ

Các app Social Discovery đã đạt được thêm nhiều thị phần kể từ năm 2018, chiếm 13% chi tiêu trong quý 1/2021. Các app này có được sức hút trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19 khi người tiêu dùng tìm kiếm các cách an toàn để giao lưu và tìm bạn bè mới.

Tinder and Bumble dẫn đầu nhóm app hẹn hò có mức doanh thu đứng đầu

Top app Lifestyle dựa trên mức chi tiêu của người dùng Mỹ trên App Store và Google Play

App Lifestyle ghi nhận 151 triệu lượt tải tại Mỹ vào Quý 1/2021

Lượt tải hàng quý tại Mỹ cho các app Lifestyle

Danh mục Lifestyle được ghi nhận đã vượt qua con số 150 triệu lượt tải trong Quý 1/2021 tại Mỹ, và tăng 10% qua các năm. Các danh mục luôn duy trì sự phát triển đều đặn trong nhiều năm qua.

Cụ thể, số lượt tải trên Google Play đã tăng nhanh trong quý 1/2021, đạt mức tăng trưởng 30% qua mỗi quý. Trong khi App Store vẫn chiếm phần lớn lượt cài đặt, 46% lượt tải trên Google Play trong quý 1/2021 là mức cao nhất kể từ đầu năm 2018.

Lưu ý:

Ước tính bao gồm các lượt tải tại Mỹ từ App Store và Google Play. Tuy nhiên, loại trừ đối với các ứng dụng của Apple Store và Google Play đã được cài đặt sẵn trên thiết bị. Sensor Tower chỉ báo cáo số lượt cài đặt duy nhất. Ước tính của Android không bao gồm các cửa hàng của bên thứ ba. Các ước tính bao gồm các App với Lifestyle là danh mục chính trên App Store hoặc Lifestyle, Hẹn hò, House & Home và Parenting là danh mục trên Google Play.

Danh mục Lifestyle cảm nhận tác động của COVID-19 vào năm 2020

Lượt tải hàng quý tại Mỹ theo danh mục phụ Lifestyle

Việc sử dụng app hẹn hò đã tăng lên trong thời gian bắt đầu đại dịch COVID-19. Trong khi mức sử dụng ứng dụng giảm vào quý 1/2021, kết quả đầu quý 2/2021 cho thấy sự suy giảm này dường như chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Các ứng dụng về Nhà ở & Cho thuê cho thấy sự tăng trưởng mạnh nhất qua các năm – trong quý 1/2021 ở mức 11%, phần lớn là do thị trường bất động sản ở Mỹ thời điểm đó đang rất nóng. Trong các app Home Technology cũng cảm thấy tác động của COVID-19 vào năm 2020, với tổng số lượt tải cao bất thường trong những tháng mùa hè do người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà.

Lưu ý:

Dữ liệu bao gồm 100 app Lifestyle hàng đầu. Để nắm bắt tốt hơn các danh mục phụ hẹn hò và Social Discovery, các App hàng đầu cũng bao gồm các App Mạng xã hội với Lifestyle làm danh mục phụ trên App Store.

Nhu cầu về các App sử dụng tại nhà tăng vọt vào năm 2020

Thị phần tải app Lifestyle tại Mỹ theo danh mục phụ

Vào đầu năm 2020, khi đại dịch COVID-19 xảy ra, người tiêu dùng gia tăng sử dụng nhiều ứng dụng khiến họ dành nhiều thời gian hơn ở nhà hơn. Trong năm 2020, các app thuộc danh mục Home Technology và Home Design/ Crafts tăng 24% thị phần tại Mỹ, so với mức tăng trưởng 20% của hai năm trước đây.

Thị phần app hẹn hò tại Mỹ đã giảm xuống 13% trong quý 1/2021. Thị trường dành cho app hẹn hò được kỳ vọng sẽ phục hồi khi Mỹ hoàn thành tiêm phòng vaccine Coronavirus, điều này cho phép người tiêu dùng quay trở lại thói quen hẹn hò trước đây.

Lưu ý:

Dữ liệu bao gồm 100 app Lifestyle hàng đầu. Để nắm bắt tốt hơn các danh mục phụ hẹn hò và Social Discovery, các App hàng đầu cũng bao gồm các App Mạng xã hội với Lifestyle làm danh mục phụ trên App Store.

Pinterest liên tục dẫn đầu việc sử dụng app Lifestyle ở Mỹ

Lượt tải top app Lifestyle trên App Store và Google Play ở Mỹ

Tổng quan về Dating app tại Mỹ

Tinder nằm trong top 10 app thuộc Match Group

Top App hẹn hò theo chi tiêu của người dùng Mỹ trên App Store và Google Play

Tinder and Bumble vẫn là App hẹn hò hàng đầu ở Mỹ

Chi tiêu hàng quý của người dùng Mỹ cho các App hẹn hò hàng đầu

Chi tiêu của người dùng Mỹ cho Tinder đã vượt mức 100 triệu USD trong quý thứ ba liên tiếp. Trong trong quý 1/2021 con số này đạt mức 103 triệu USD, cao hơn gấp đôi so với app hẹn hò đối thủ – Bumble. Điều đáng nói nhất là Tinder vẫn có thể để đạt được con số này ngay cả khi bị loại khỏi hệ thống thanh toán Google Play.

Mặc dù vẫn đứng sau Tinder và Bumble, nhưng Hinge và Plenty of Fish là một trong những App phát triển nhanh nhất tại Mỹ. Doanh thu của Hinge tại Mỹ tăng 153% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1/2021, trong khi Plenty of Fish đạt mức tăng trưởng 227% so với cùng kỳ.

Cạnh tranh trên thị trường hẹn hò của Mỹ đã tăng lên

Thị phần chi tiêu của người dùng app hẹn hò tại Mỹ

Trong khi Tinder và Bumble vẫn chiếm hơn một nửa doanh thu từ app Hẹn hò của Mỹ trong quý 1/2021, mức độ cạnh tranh trên thị trường đang có phần gia tăng. Hai app hàng đầu này cộng lại chiếm 63% doanh thu trong năm 2018 và 2019.

Hai ứng dụng thuộc Match Group khác, Hinge và Plenty of Fish, đã giành được thị phần kể từ năm 2019. Thị phần của Hinge tăng 6% từ năm 2019 đến quý 1/2021, trong khi con số này của Plenty of Fish là 3%.

Các ứng dụng khác thuộc Match Group được tạo ra để bù đắp cho sự mất mát thị phần của Tinder

Đối chiếu thị phần chi tiêu của người dùng Mỹ giữa các App Hẹn hò

Trong khi thị phần của Tinder tại Mỹ đã giảm trong những năm gần đây (một phần do loại bỏ hệ thống thanh toán Google Play), Match Group vẫn duy trì được khoảng 60% thị trường. Điều này phần lớn được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của các ứng dụng bao gồm Hinge, Plenty of Fish, BLK và Chispa.

Ngoài những app hẹn hò được kể trên, Bumble vẫn là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Match Group ở Mỹ. Một số đối thủ cạnh tranh hàng đầu khác bao gồm Grindr từ Kunlun và Zoosk từ Spark Networks.

2 publisher Match Group và Bumble thay phiên nhau giành được top 5 ứng dụng hẹn hò hàng đầu vào quý 1/2021

Các App hẹn hò hàng đầu do người dùng Mỹ tải xuống trên App Store và Google Play

Tinder cũng là App hàng đầu theo lượt tải của Mỹ

Tinder đã là App Hẹn hò hàng đầu theo lượt tải mỗi quý kể từ đầu năm 2018 tại Mỹ. Bumble đã vượt qua Plenty of Fish để giành lại vị trí thứ 2 trong quý 1/2019 và giữ vị trí từ lúc đó đến giờ.

Lượt tải hàng quý tại Mỹ cho các top App hẹn hò

Tinder, Bumble và Hinge đều chứng kiến ​​lượt tải tăng đột biến trong quý 1/2020 vào khoảng thời gian bắt đầu đại dịch, trước khi giảm xuống trong quý 2. Kể từ đó, số lượt cài đặt cho cả ba App này khá ổn định.

Hinge đã tăng thị phần nhiều nhất kể từ năm 2018

Thị phần tải App hẹn hò tại Mỹ

Hinge chứng kiến ​​mức tăng thị phần lớn nhất từ ​​năm 2018 đến quý 1/2021, với thị phần tăng 6% lên 10%. Số lượt tải tại Mỹ đã tăng từ 280 nghìn trong quý 1/2018 lên 1,2 triệu vào quý 1/2021.

Thị phần cho các App Hẹn hò hàng đầu khác hầu hết đều ổn định. Bumble đã tăng một vài điểm phần trăm kể từ năm 2018, trong khi Tinder, Plenty of Fish và Badoo đều mất một phần thị phần của họ.

Match Group hoạt động tốt hơn đối thủ trong quý 1/2021

Thị phần tải Match Group trong số các App hẹn hò tại Mỹ

Trong khi tổng lượt tải App Hẹn hò giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái vào quý 1/2021, các App của Match Group có mức giảm ít hơn so với các đối thủ cạnh tranh còn lại. Kết quả là, thị phần của Match Group đã tăng lên 64% trong quý 1/2021, thị phần cao nhất kể từ năm 2018.

Các công ty tăng thị phần hàng đầu của Match Group từ năm 2020 đến quý 1/2021 bao gồm Tinder (2,7% điểm), Chispa (1,5% điểm) và Hinge (0,9% điểm). BLK, Match và Plenty of Fish cũng có mức tăng thị phần nhỏ.

Tổng quan các ứng dụng Social Discovery tại Mỹ: So sánh giữa các app Social Discovery và hẹn hò truyền thống

Các app Hẹn hò và Social Discovery ngày càng trở nên giống nhau, với sự khác biệt chính thường chỉ đơn giản là cách marketing app. Ví dụ: các app của Meet Group như Tagged và MeetMe có các tính năng hẹn hò, nhưng được marketing chủ yếu với mục đích là để giao lưu và tìm kiếm bạn bè hơn là hẹn hò.

Một số tính năng cho thấy sự phổ biến giữa các App Hẹn hò và Social Discovery có thể kể đến như: hẹn hò, tìm bạn bè, trò chuyện, video trực tiếp và social games. Nhiều app Hẹn hò hàng đầu cũng đã điều chỉnh chiến lược Tối ưu hoá cửa hàng ứng dụng (ASO) để làm nổi bật App của họ, có thể hỗ trợ gặp gỡ những người mới hoặc tìm kiếm bạn bè.

Các top app Social Discovery cạnh tranh sòng phẳng với các app Hẹn hò trong quý 1/2021

Top App Hẹn hò và Social Discovery theo mức chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ trên App Store và Google Play

Các top app Social Discovery dần thu hẹp khoảng cách với app Hẹn hò

Mức độ phổ biến của Social Discovery đã tăng vọt trong đại dịch COVID-19 khi người dùng tìm kiếm các lựa chọn mới để giao tiếp trong thời gian lockdown và tình trạng “stay at home”. Khi mang top 10 App Hẹn hò hoặc Social Discovery hàng đầu tại Mỹ lên bàn cân, doanh thu của danh mục Social Discovery tăng vọt từ 17% (năm 2019) lên 33% (năm 2020).

Thị phần chi tiêu tại Mỹ khi so sánh 10 App Hẹn hò và Social Discovery hàng đầu theo từng năm

Sự tăng trưởng của danh mục Social Discovery không có dấu hiệu chậm lại trong quý 1/2021, đạt 38% thị phần. Trong quý đó, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ của Bigo Live chỉ xếp sau Tinder và chi tiêu tiêu dùng của Tagged chỉ sau Tinder và Bumble.

Doanh thu tại Mỹ của các app Social Discovery hàng đầu đã tăng gấp đôi qua các năm

Top 5 App Social Discovery đã cạnh tranh rất sát sao với các top Apps Hẹn hò (ngoại trừ Tinder) trong quý 1/2021. Doanh thu của 5 top App Social Discovery tại Mỹ tăng 111% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 119 triệu USD, cao hơn một chút so với 111 triệu USD kiếm được trước đây.

Chi tiêu của người dùng Mỹ trong các App Hẹn hò hàng đầu so với các App Social Discovery hàng đầu (ngoại trừ Tinder)

Tuy nhiên, sự phát triển của Social Discovery apps không đồng nghĩa với việc ảnh hưởng, chiếm lấy thị phần của các app hẹn hò. Các top App Hẹn hò vẫn đạt mức tăng trưởng 50% so với cùng kỳ trong quý 1/2021 vào đầu năm 2020.

Các app Social Discovery đã thu hút nhóm người dùng trẻ hơn trong đại dịch COVID-19

Độ tuổi trung bình hàng quý của người dùng đối với các App Hẹn hò hàng đầu so với các App Social Discovery hàng đầu, App Store

Đại dịch COVID-19 có tác động đáng kể đến độ tuổi trung bình của người dùng trên các app Social Discovery nói riêng. Trong khi độ tuổi trung bình của người dùng đối với các App Hẹn hò giảm khoảng một năm vào quý 1/2020, độ tuổi trung bình của người dùng đối với các App Social Discovery đã giảm gần ba năm và vẫn ở mức thấp vào năm 2021.

Social Discovery các App đã bắt đầu hướng đến người dùng trẻ hơn vào quý 4/2019. Điều này đặt họ vào một vị trí tuyệt vời để tận dụng làn sóng người tiêu dùng trẻ tuổi đang tìm cách hoà nhập xã hội trong thời kỳ đại dịch.

Lưu ý:

Người dùng được thống kê bao gồm 10 App hẹn hò (Tinder, Bumble, Hinge, Plenty of Fish, Match, Grindr, BLK, Zoosk, OkCupid và Chispa) và 10 app Social Discovery (BIGO LIVE, Tagged, MeetMe, Tango, Yubo, LiveMe, Azar, SKOUT, Coco và Joi). Dữ liệu chỉ bao gồm độ tuổi trung bình cho người dùng trên App Store.

Nhiều người bắt đầu sử dụng khiến cơ sở người dùng trong năm 2020 có xu hướng trẻ hoá

Lượt tải trên App Store của Mỹ theo quý so với độ tuổi trung bình của người dùng trong số các app hàng đầu, từ quý 1/2019 đến quý 1/2021

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra một bước nhảy vọt đáng chú ý cho các top app Social Discovery trong quý 1/2020 đi đôi với sự sụt giảm về độ tuổi trung bình của người dùng. Độ tuổi trung bình của người dùng tiếp tục giảm trong khi tốc độ tăng trưởng người dùng vẫn ở mức cao, điều này cho thấy rằng các app này đã thành công trong việc lượng user trẻ hơn.

Các app Hẹn hò cho thấy xu hướng tương tự như các app Social Discovery trong năm 2020, mặc dù ở mức độ thấp hơn. User base ngày càng trẻ hoá chính là lý do tại sao nhiều app Hẹn hò đã điều chỉnh chiến lược nhằm thu hút nhóm này.

Tổng quan về các app Home Technology tại Mỹ

Amazon Alexa và Google Home đang dẫn đầu danh mục Home Technology

Top app Home Technology dựa trên lượt tải trên App Store và Google Play tại Mỹ

Lượt cài đặt các ứng dụng Home Technology tăng vọt trong mùa lễ

Amazon Alexa và Google Home đều có tổng lượt tải xuống khổng lồ trong quý IV mỗi năm, phần lớn là do mùa mua sắm nghỉ lễ. COVID-19 đã phá vỡ xu hướng này, khi nhu cầu về thiết bị gia đình tăng vào giữa năm 2020 để giúp mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn.

Lượt tải hàng quý tại Mỹ cho các ứng dụng Home Technology hàng đầu

LG ThinQ nằm trong số các app Home Technology tăng trưởng nhanh nhất

Thị phần lượt tải Home Technology App tại Mỹ

Amazon Alexa và Google Home chiếm hơn 50% lượt cài đặt tại Mỹ trong số các app Home Technology hàng đầu vào năm 2020. Xuất hiện của một số đối thủ cạnh tranh mới đã chiếm một phần nhỏ thị phần, khi hai app này mất 8 điểm phần trăm thị phần từ năm 2018 đến năm 2020.

LG ThinQ là một trong những app thuộc danh mục Home Technology phát triển nhanh nhất ở Mỹ, xếp thứ 3 trong quý 1/2021 sau Amazon Alexa và Google Home. Thị phần đã tăng lên 7% trong quý 1/2021.

Lưu ý:

Cách ước tính của Sensor Tower bao gồm người Mỹ tải xuống từ App Store và Google Play. App Apple và App cài đặt sẵn của Google bị loại trừ. Sensor Tower chỉ báo cáo số lượt cài đặt duy nhất. Ước tính của Android không bao gồm các cửa hàng của bên thứ ba.

Việc áp dụng Amazon Alexa đã tăng nhanh chóng trong đại dịch

Số lượt tải hàng tháng của Amazon Alexa tại Mỹ

Trong khi 13,2 triệu lượt cài đặt của Amazon Alexa tại Mỹ vào năm 2020 tương tự với tổng số lượt tải vào năm 2018 và 2019, đại dịch COVID-19 đã tạo ra những sự khác biệt trong quá trình đạt được con số này. Số lượt cài đặt trong đại dịch tăng cao hơn so với mức thông thường trong quý 2 do nhu cầu sử dụng loa thông minh của Amazon tăng cao, đồng thời gia tăng về thời gian ở nhà của người dân.

Lượt tải của Amazon Alexa thấp bất thường trong tháng 12 vì thị trường thiếu những chương trình kích hoạt bán hàng mùa lễ cuối năm như những năm trước đây. Điều này cho thấy việc tặng quà đã giảm xuống trong thời kỳ đại dịch, nhưng có khả năng sẽ trở lại vào năm 2021 khi nước Mỹ trở lại nhịp sống bình thường.

Google Home cũng tăng trưởng trong quý 2/2020

Google Home đã phản ánh mô hình tải xuống tương tự như của Amazon Alexa, với số lượt cài đặt nhanh chóng trong đại dịch. Lượt tải đã tăng 41% so với cùng kỳ trong quý 2/2020.

Lượt tải hàng tháng của Google Home tại Mỹ

Tổng số lượt cài đặt thấp hơn trong các ngày lễ như Black Friday và Giáng sinh dẫn đến tổng số lượt cài đặt tương đối thấp vào cuối năm. Tổng cộng, việc sử dụng Google Home đã tăng nhẹ vào năm 2020 so với những năm trước.

Tải về báo cáo đầy đủ tại đây.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.