Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Dịch vụ F&B tháng 6/2022

Dưới đây là bản tin ngành F&B tháng 6, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 5/2022.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong do dịch COVID-19 (2020 và 2021), các doanh nghiệp thuộc ngành F&B đã linh hoạt thích ứng, áp dụng chuyển đổi số vào mô hình kinh doanh nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng, cải tiến chất lượng dịch vụ, đổi mới dữ liệu, tiến đến mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.

Trong tháng 5 vừa qua, KFC tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng, với tổng lượng tương tác các bài đăng truyền thông trên fanpage lên đến 528.555 lượt. Các vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt là hai thương hiệu đồ uống Phúc LongTrung Nguyên. Nổi bật nhất là Golden Gate Group tăng 29 hạng so với tháng 4. Trong khi đó, Công ty TNHH Pizza Việt Nam giảm 20 hạng.

Trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm hơn 38% thảo luận của người dùng. Kế đến là Trà (chiếm 24,65%), Nước ép (chiếm 15,05%)... Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, Bánh ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 18,03% trên tổng thảo luận của người dùng. Vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt là Gà, vịt (17.06%) và Mì, miến (12,01%).

Trên mạng xã hội, “Hỏi đáp thông tin” và “Chăm sóc khách hàng” là các nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất của nhóm khách hàng, ghi nhận lần lượt 40,33% và 36,97% nội dung thảo luận, chiếm phần lớn nội dung thảo luận của người dùng về ngành. Tại nhóm hành vi chính của nhóm doanh nghiệp, “Giá cả” và “Hoạt động kinh doanh” đang là hai nội dung được đề cập nhiều nhất, chiếm lần lượt gần 29,48% và 25,13% nội dung thảo luận.

Tại các trang báo điện tử uy tín như Báo Tổ Quốc, Báo Đầu tư, Thời báo Ngân hàng, Hội Kỷ lục gia Việt Nam... nội dung thảo luận về ngành F&B trong tháng 5 vừa qua chủ yếu đề cập đến tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên thị trường như: Burger King, McDonald’s, ABC Bakery, King Coffee, Golden Gate... Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp kinh doanh Dịch vụ F&B cũng tăng trưởng chóng mặt, nhiều loại hình đồ uống, thức ăn được tạo ra, mang đến màu sắc mới cho thị trường.

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội, phương thức quảng cáo truyền thống dần được thay thế bằng các phương thức Marketing trực tuyến. Một trong những phương thức Marketing trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay có thể kể đến KOLs và Influencers. Thông qua sự phổ biến của KOLs và Influencers, tốc độ lan truyền tin tức, thông điệp của các thương hiệu trở nên nhanh chóng và phủ sóng rộng khắp, mang đến hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu. Các KOLs nổi bật trong tháng 5 vừa qua dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Ninh Tito, Babykopo Home, Khoai Lang Thang, An Kute, Vũ Dino...

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/ chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến Địa điểm ăn uống, Nguyễn Duy Hoàng (Nino’s Home), Bà Già Kêu Ca, Hôm nay ăn gì?...

Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence Inc cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng lớn, dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021-2026.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành F&B tháng 6/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: