TenMax: Facebook chính thức đối đầu TikTok? Cập nhật thuật toán và tung ra các sản phẩm quảng cáo mới

Bài viết tổng hợp những động thái và cập nhật mới nhất từ Facebook, TikTok, Instagram và Twitter trong tháng 6 như: Facebook giới thiệu giao diện và thuật toán mới, tung ra các sản phẩm Metaverse; Instagram cập nhật chức năng âm nhạc và sticker cho Reels, cải thiện mức độ sẵn sàng tương tác của người dùng – Thử nghiệm tự phân loại và sắp xếp bài đăng để giúp định hình hình ảnh thương hiệu cá nhân... cùng nhiều tin tức nóng hổi khác.

Bản tin Meta: Facebook giới thiệu giao diện và thuật toán mới, tung ra các sản phẩm Metaverse

Theo The Verge, một bản ghi chép rò rỉ từ Facebook cho thấy trong tương lai, Dynamic Times sẽ “giống TikTok hơn” để chống lại các đối thủ đáng gờm của mình. Rõ ràng, Facebook không thể làm ngơ trước sức mạnh của TikTok.

Lượng tải ứng dụng TikTok cao hơn 20% so với Facebook và 21% so với Instagram trong năm 2021, theo khảo sát của công ty nghiên cứu dữ liệu ứng dụng Senser Tower. Đáng ngạc nhiên hơn, trong quý đầu tiên của năm nay, người dùng iPhone đã dành 78% thời gian trên TikTok so với Facebook.

Mặt khác, trong bản ghi chép đầu ra, ban quản lý cấp cao thừa nhận rằng nhóm tuổi người dùng trên nền tảng của họ đang dần già đi, và vào cuối năm ngoái, lần đầu tiên họ phải đối mặt với tình thế “tiến thoái lưỡng nan” về việc tăng trưởng người dùng trì trệ. Do đó, cuộc khủng hoảng mà Facebook và Instagram phải đối mặt là không thể chối bỏ.

Dựa trên cơ sở này, Tom Alison, người đứng đầu bộ phận ứng dụng Facebook đã đưa ra hướng dẫn cập nhật thuật toán và giao diện của nền tảng để đáp ứng nhu cầu mới nhất của người dùng. Ví dụ, thuật toán Facebook hiện tại chủ yếu đề xuất các bài đăng dựa trên “những gì bạn bè của người dùng quan tâm”. Trong khi đó, TikTok đẩy các nội dung video phù hợp với sở thích của họ dựa trên “thói quen xem của người dùng”.

Trong tương lai, Facebook sẽ điều chỉnh thuật toán cho phù hợp, xây dựng một “Công cụ khám phá (Discovery Engine)”, tăng mức độ quan trọng và tỷ trọng của nội dung âm thanh và video như Story và Reels, đồng thời đẩy những nội dung mà người dùng có thể quan tâm nhưng chưa thiết lập liên kết đến. Về giao diện, ngoài việc tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm hình ảnh, Facebook cũng sẽ nhấn mạnh vào chức năng liên lạc riêng tư như Messenger.

Bên cạnh đó, Meta cũng đang phát triển không ngừng hoạt động kinh doanh Metaverse. CEO Zuckerberg gần đây đã thông báo rằng thiết bị đeo VR của họ “Quest 2” sẽ tung ra bản cập nhật v41 và bao gồm chức năng “Horizon Home”, cung cấp các tính năng tương tác xã hội ảo như mời bạn bè và ghé thăm. Sử dụng Horizon Home thông qua thiết bị Quest 2, người dùng có thể sử dụng hình đại diện để khám phá Metaverse với bạn bè, cho dù đó là ngồi trong nhà ảo của nhau, xem video hay chơi trò chơi tuỳ chọn. Tuy nhiên, hiện tại, các nhân vật ảo chỉ có thể hiển thị phần thân trên, điều này cũng đã trở thành một trong những trọng tâm mà Meta phải tiếp tục nỗ lực.

Bên cạnh sự phát triển tích cực của Metaverse, Meta cũng đã tung ra một sản phẩm mới có tên “Quảng cáo cơ bản (Basic Ads)” dành cho việc kinh doanh quảng cáo. Trọng tâm chính là không còn mối quan tâm về quyền riêng tư, không nhắm mục tiêu đến sở thích của khán giả, nhưng cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đến phần lớn người dùng Facebook với mục tiêu xây dựng nhận thức và nhận diện thương hiệu.

Quảng cáo cơ bản Basic Ads được cho là có chi phí thấp hơn so với các định dạng quảng cáo nhắm mục tiêu theo đối tượng dựa trên sở thích, hoạt động theo cách tương tự như quảng cáo trên báo hoặc truyền hình truyền thống và tập trung vào việc tối đa hoá hiển thị và phạm vi tiếp cận, được đo lường bằng tương tác và lượt xem video. Sản phẩm này là một giải pháp cho khuôn khổ minh bạch về quyền riêng tư của Apple, và nó cũng cho thấy Meta đang tìm kiếm sự cân bằng giữa quảng cáo và các chính sách bảo mật ngày càng nghiêm ngặt.

Bản tin TikTok: Phát triển bố cục hình đại diện ảo Metaverse – Trung tâm sáng tạo tiếp tục được nâng cấp

Đầu tháng này, TikTok đã phát hành chức năng ảnh đại diện ảo (TikTok Avatar), người dùng có thể tạo ảnh đại diện ảo dựa trên ảnh tự chụp. Sau khi tạo mẫu ảnh đại diện, chúng cũng có thể được chỉnh sửa theo khuôn mặt thực của người dùng và thiết lập thêm giao diện khuôn mặt của hình đại diện.

TikTok đã phát hành chức năng ảnh đại diện ảo (TikTok Avatar), cho phép người dùng tạo ảnh đại diện ảo dựa trên ảnh tự chụp
Nguồn: TikTok

Mặt khác, TikTok tiếp tục cập nhật và tối ưu hoá Trung tâm Sáng tạo (Creative Center) như việc cung cấp các nguồn cảm hứng sáng tạo, các nguyên tắc và đề xuất sáng tạo cho thương hiệu, các trường hợp thành công...

Dữ liệu mới nhất về nhạc, hashtag, khu vực (regions) và creators đã được tung ra. Ví dụ, trong Music Insights, bạn có thể xem biểu đồ xu hướng về mức độ phổ biến của các bản nhạc nổi tiếng theo thời gian cũng như người sáng tạo nào sử dụng bài hát và thông tin độ tuổi, giới tính... của khán giả, hay hiệu suất của hashtag trên khắp thế giới và xếp hạng những hashtag được sử dụng bởi các creator nổi tiếng.

Cuối cùng, phiên bản chính thức của bảng xếp hạng người sáng tạo TikTok cũng được phát hành, có thể dựa trên các khu vực khác nhau, số lượng số người theo dõi tích luỹ và số lượng người yêu thích. Bộ lọc giúp các nhà quảng cáo hoặc thương hiệu khám phá các xu hướng chính của TikTok và có thêm thông tin chi tiết đáng tin cậy về Marketing.

Trung tâm Sáng tạo TikTok ( Tiktok Creative Center) cung cấp các nguồn cảm hứng sáng tạo, các nguyên tắc và đề xuất sáng tạo cho thương hiệu, các trường hợp thành công...
Nguồn: TikTok Creative Center

Bản tin Instagram: Cập nhật chức năng âm nhạc và sticker cho Reels, cải thiện mức độ sẵn sàng tương tác của người dùng - Thử nghiệm tự phân loại và sắp xếp bài đăng để giúp định hình hình ảnh thương hiệu cá nhân

Theo báo cáo tài chính quý 1 của Meta năm nay, người dùng Instagram dành tới gần 1/5 thời gian của họ để xem nội dung video và âm thanh ngắn. Điều này khiến tầm quan trọng của Reels đối với sự phát triển của nền tảng càng trở nên rõ ràng.

Đầu tháng này, Instagram đã phát hành một loạt bản cập nhật tính năng. Ngoài việc mở rộng giới hạn thời lượng video lên 90 giây, nhiều tính năng tương tác quen thuộc với người dùng Instagram Stories bao gồm thăm dò ý kiến, câu đố và hình dán vuốt biểu tượng cảm xúc cũng được giới thiệu để tăng mức độ tương tác của người dùng.

Ngoài ra, các cài đặt liên quan đến nhạc nền video cũng đã được điều chỉnh rất nhiều, bao gồm cả “Tự nhập âm nhạc (Import Music)”, cho phép nhiều người sáng tạo tự ghi âm hoặc tải lên tường thuật, tăng thêm sự phong phú cho các tác phẩm của họ.Tuỳ chọn “Đồng bộ hoá âm thanh” có thể tự động đồng bộ hoá nội dung video với nhịp của bản nhạc đã chọn, giúp đơn giản hoá cũng như tiết kiệm thời gian chỉnh sửa Reels.

Instagram rộng giới hạn giây của video lên 90 giây, giới thiệu nhiều tính năng tương tác quen thuộc với người dùng IG Stories như thăm dò ý kiến, câu đố và vuốt biểu tượng cảm xúc
Nguồn: Instagram

Ngoài Reels, Instagram cũng đang tích cực cập nhật chức năng đăng bài, phiên bản mới nhất của chức năng “Top Post” cho phép người dùng chọn tối đa ba bài đăng để xuất hiện trên đầu trang cá nhân.

Instagram cũng đang thử nghiệm chức năng “tùy ý phân loại các bài đăng”, điều này thuận tiện cho người dùng tự do quyết định thứ tự các bài đăng, thay vì hiển thị chúng theo thứ tự thời gian.

Hai bản cập nhật lớn ở trên có thể cho phép người sáng tạo sử dụng nền tảng linh hoạt hơn và định hình hình ảnh cá nhân của họ, đây cũng là một lợi ích lớn cho các cửa hàng nhỏ hoặc tài khoản doanh nghiệp. Quyền kiểm soát của người dùng đối với trang càng cao thì Instagram càng được định vị là “công cụ tốt để xây dựng thương hiệu cá nhân” cho dân cư mạng trong thời đại mới.

Bản tin Twitter: Cập nhật tiến độ mua lại Twitter của Musk – Twitter ra mắt các tính năng thương mại

Musk, một người nghiện dùng Twitter, đã thường xuyên có những hành động chống lại Twitter kể từ tháng 4. Ông không chỉ trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất mà còn nói về các thương vụ mua lại. Tuy nhiên, vào giữa tháng 5, Musk đã tweet rằng ông đang “tạm dừng việc mua lại” vì “vẫn đang xác minh xem liệu có đúng là chỉ có 5% người dùng nền tảng là tài khoản giả mạo như báo cáo chính thức cho biết hay không”. Về vấn đề này, Twitter đã nhiều lần nhấn mạnh độ tin cậy của dữ liệu. Vào đầu tháng 6, ban giám đốc đã quyết định cung cấp cho Musk toàn quyền truy cập để xem tất cả dữ liệu nội bộ trên nền tảng, với hy vọng loại bỏ những nghi ngờ trước đó.

Với hành động dứt khoát đó, Musk dường như không có cách nào thoát khỏi việc “gia Twitter”. Vì lý do này, Musk đã tiến hành thêm một cuộc họp video với các nhân viên Twitter vào ngày 16/6 theo giờ Mỹ. Trong cuộc họp, Musk đã đề cập rằng “Twitter nên học hỏi từ WeChat và TikTok”. Twitter trước đây tập trung vào sự đa dạng và phổ cập của các dịch vụ, chẳng hạn như tài chính, trò chơi và dịch vụ gọi xe, sau này có các thuật toán thú vị cho phép người dùng nhận được nhiều nội dung thú vị hơn. Musk nói rằng ông không xác nhận liệu bản thân sẽ là CEO hay không, nhưng ông sẽ quản lý sâu các khía cạnh kinh doanh và sản phẩm.

Ngoài những thay đổi về nhân sự và tổ chức, Twitter cũng thường xuyên tung ra nhiều sản phẩm thương mại khác nhau để đẩy nhanh tốc độ các công ty đầu tư ngân sách marketing vào Twitter. Vào giữa tháng này, Twitter đã thông báo về việc ra mắt tính năng “Location Spotlight” cho Anh, Mỹ, Canada và Úc, mở tài khoản công ty để thêm thông tin như vị trí địa lý, số điện thoại liên hệ và giờ làm việc…

Twitter thông báo về việc ra mắt tính năng “Location Spotlight” cho Anh, Mỹ, Canada và Úc
Nguồn: Twitter

Ngoài ra, Twitter cũng đã tung ra chức năng thông báo “Product Drops”, cho phép người bán đăng các dòng tweet về sản phẩm mới. Người dùng có thể nhấp vào “Nhắc tôi (Remind me)” nếu họ quan tâm đến sản phẩm để được thông báo khi người bán cập nhật trạng thái của mặt hàng. Tính năng này là bản cập nhật mới nhất cho các công cụ mua sắm đang phát triển của Twitter. Có thể thấy rằng Twitter đang khám phá khả năng kiếm tiền một cách nhanh chóng.

Twitter giới thiệu tính năng thông báo “Product Drops”
Nguồn: Twitter

* Nguồn: TenMax (Tổng hợp)