Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

Dentsu sáp nhập các công ty Creative trên toàn cầu thành Dentsu Creative

DentsuMB, 360i và Isobar sẽ được sáp nhập thành một agency duy nhất – Dentsu Creative – có trụ sở chính tại Mỹ.

Vào tháng 11/2020, ông Fred Levron (Global Chief Creative tại Dentsu) gia nhập công ty với thử thách “khổng lồ” là tái cấu trúc mạng lưới quảng cáo của Dentsu.

Dentsu International đã và đang thực hiện kế hoạch hợp nhất 160 agency trực thuộc nhằm giảm số lượng các công ty con. Với mục đích mang đến một “diện mạo mới” cho Dentsu, ông Levron và bà Wendy Clark (CEO tại Dentsu) cũng đã tận dụng cơ hội này để “nâng cấp” lại các dịch vụ sáng tạo hiện có.

Trước những khó khăn, Dentsu đòi hỏi phải xây dựng "một mạng lưới sáng tạo toàn cầu thỏa mãn các điều kiện: phục vụ cho thời đại số, phù hợp bối cảnh truyền thông của thời đại, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có giá trị bền vững. Đồng thời mạng lưới này phải được cho ra mắt vào năm 2022". Sự ra đời của Dentsu Creative là câu trả lời khớp với các điều kiện trên.

Ông Fred Levron (Global Chief Creative, Dentsu) và bà Wendy Clark (CEO, Dentsu)

Ông Levron nhận định chiến binh mới của Dentsu sẽ là mô hình agency kế thừa những ưu điểm nổi bật của các “tiền bối”. Cụ thể là khả năng xây dựng thương hiệu truyền thống của DentsuMB, chuyên môn kỹ thuật số của 360i cùng với khả năng chuyển đổi số và dữ liệu của Isobar. Hiện nay, phần lớn các client đều có nhu cầu tìm kiếm các công ty có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ marketing. Vậy nên giải pháp hợp nhất là một trong những kế hoạch trọng tâm của Dentsu nhằm tiếp cận nhóm đối tượng trên.

Công cuộc tái cấu trúc này lấy quan điểm về “modern creativity” (tạm dịch là sáng tạo thời hiện đại) của Levron làm nền tảng, đồng thời áp dụng hai lĩnh vực truyền thông và CXM (Customer Experience Management). Bộ phận lãnh đạo gồm những nhân sự cấp cao từ các agency trực thuộc Dentsu Group và các chuyên gia được tuyển dụng sau khi sáp nhập. Dentsu Creative hướng hới 17 thị trường trọng điểm trên toàn cầu bao gồm New York, Thượng Hải và London.

Lý do chọn 2022 là thời điểm sáp nhập?

Vào năm 2021, Dentsu xếp sau các công ty trong Big 5 (WPP, Publicis, Omnicom, Interpublic và Dentsu). Đồng thời, trong bảng xếp hạng doanh nghiệp mới của COMvergence tại Hoa Kỳ, doanh nghiệp cũng đành “ngậm ngùi” nhường lại vị trí cho Stagwell, Havas và Accenture Interactive.

Chữ D và C trên logo đại diện cho sự hợp nhất của phương Đông và Phương Tây. Đồng thời mang ý nghĩa lần đầu tiên trong lịch sử công ty, mọi công việc sẽ được đánh giá trên quy mô toàn cầu.
Nguồn: Dentsu Creative

Bà Clark đã thẳng thắn chia sẻ với Adweek quan điểm của mình về các sản phẩm sáng tạo của Dentsu trước khi Levron gia nhập FCB rằng: “Các đề xuất sáng tạo của chúng tôi không còn phù hợp với nhu cầu và những gì thị trường tìm kiếm.”

Mong muốn của bà là biến Dentsu trở thành mạng lưới tích hợp lớn nhất trong số các "anh chị em" thuộc tập đoàn. Vậy nên việc hợp nhất sẽ đáp ứng được nhu cầu của client trong việc cung cấp một hệ thống giải pháp marketing toàn diện. Đồng thời Dentsu cũng có thể tăng cơ hội hợp tác với các đội ngũ agency đầu ngành.

Trước đây, trong số 100 khách hàng lớn nhất của Dentsu sẽ có 83 khách hàng sử dụng ít nhất hai trong ba lĩnh vực kinh doanh của họ. Do đó, Dentsu Creative được kỳ vọng sẽ giúp tăng tỷ lệ này lên 100%.

Vị CEO cũng chia sẻ rằng: “Kể từ bây giờ sẽ không còn các agency nhỏ theo từng chuyên môn mà chỉ tồn tại một thương hiệu sáng tạo duy nhất là Dentsu Creative – biểu tượng cho quy mô toàn cầu của công ty. Đồng thời sẽ hạn chế trường hợp ‘cá lọt lưới’ như việc Droga5 hoạt động riêng lẻ với Accenture Song”.

Quan điểm về sáng tạo hiện đại của Levron

Giá trị cốt lõi của việc tái cấu trúc lần này là xây dựng một công ty lấy sự “sáng tạo hiện đại” làm nền tảng hoạt động. Theo ông Levron, sứ mệnh này được cấu thành từ ba yếu tố: tạo ra văn hoá, thay đổi xã hội và kiến tạo xu hướng.

Ngoài ra, ông không muốn thương hiệu chỉ là một phần của xu hướng mà còn phải tạo ra xu hướng. Ví dụ điển hình là phần lớn các thương hiệu trước đây bao gồm Heineken sẽ dành một khoảng tiền khổng lồ để tài trợ cho các chương trình, sự kiện trên khắp thế giới. Mục đích nhằm gia tăng mức độ nhận diện của thương hiệu. Tuy nhiên, ông Levron không tán thành phương pháp trên và khuyến khích Heineken chủ động tổ chức các chương trình, sự kiện để truyền tải thông điệp của mình. Từ đó, góp phần gia tăng độ nhận diện và doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp nên ngừng làm gián đoạn những trải nghiệm của khách hàng chỉ để truyền tải thông điệp của thương hiệu. Hãy tạo ra các hoạt động hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng chủ động tìm đến bạn”. Ông cũng cho biết: “Không nên tài trợ một cách vô tội vạ cho các sự kiện mà hãy chú trọng tạo ra những hoạt động mang đậm dấu ấn của thương hiệu”.

Bốn con vật đại diện cho bộ nhận diện thương hiệu của Dentsu Creative.
Nguồn: Dentsu Creative

Điểm nổi bật trong việc áp dụng "sáng tạo hiện đại" của Levron là sự phối hợp nhịp nhàng giữa yếu tố công nghệ và các ý tưởng sáng tạo. Ông đã phối hợp những tiềm lực công nghệ làm bàn đạp để dễ dàng hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo. Đồng thời Dentsu Creative cũng phân bố các dự án trải rộng 3 lĩnh vực kinh doanh: sáng tạo hiện đại, truyền thông và CXM.

Sơ đồ tổ chức mới

Bằng cách sáp nhập 360i, DentsuMB, Isobar (Hoa Kỳ) và một số agency khác trên toàn cầu, ban lãnh đạo mới của Dentsu Creative sẽ được tối ưu hoá trong một sơ đồ tổ chức. Đồng thời với mục tiêu phát triển lâu dài của công ty, Dentsu cũng sẽ lược bỏ các vị trí lãnh đạo không cần thiết tại khu vực.

Cụ thể, ban lãnh đạo tại trụ sở Hoa Kỳ sẽ gồm ông Jon Dupuis (nguyên Global President tại DentsuMB) đảm nhận chức vụ CEO tại Dentsu Creative Americas cùng với các giám đốc điều hành tại khu vực. Đồng thời bà Abbey Klaassen (President của 360i) và bà Laurel Stack Flatt (President tại DentsuMB Chicago) cũng được bổ nhiệm làm lãnh đạo khu vực phía Đông và phía Tây của “chiến binh” mới này. Trong khoảng thời gian tiếp theo, Dentsu Creative sẽ tiếp tục thông báo tuyển dụng nhân sự bổ sung cho các vị trí còn thiếu.

Các biểu tượng thương hiệu của Dentsu Creative được lấy cảm hứng từ các biểu tượng của Nhật Bản.
Nguồn: Dentsu Creative

Thu Trang / Brands Vietnam
Nguồn: Adweek