Phương pháp biến instagram story thành kênh bán hàng hiệu quả

Instagram story là công cụ sử dụng rất đơn giản nhưng lại mang hiệu quả chuyển đổi cực lớn cho doanh nghiệp khi muốn giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng phân khúc giữa và cuối trong kênh bán hàng. Trong bài viết này, SO9 sẽ chia sẻ những cách để biến instagram story trở thành kênh bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp.

1. Nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng trên instagram đang ở giai đoạn “cân nhắc” trong phễu bán hàng

Instagram story là kênh mạng xã hội tốt nhất để nhắm đến các khách hàng đang ở giai đoạn “cân nhắc” trong phễu bán hàng, so với việc nhắm tới các khách hàng mới đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Instagram story mời chào khách hàng là những người theo dõi (followers) xem và tương tác với nội dung kênh của bạn thường xuyên hơn. Với cách hoạt động như vậy, instagram story có thể chuyển đổi khách hàng ở giai đoạn “cân nhắc” sang giai đoạn “ra quyết định” trong phễu bán hàng.

Instagram story có tiềm năng rất lớn để chuyển đổi khách hàng

Bạn có thể đăng story lên instagram hằng ngày hoặc thậm chí là nhiều lần trong ngày. Vì instagram story biến mất trong 24h, cho nên chúng không khiến khách hàng khó chịu khi không ghim tin lên tường cá nhân như chế độ bài đăng của nhiều mạng xã hội khác. Nhìn chung, đây là một chiến lược tiếp thị hợp lý để các thương hiệu đăng những câu chuyện nhất quán và thường xuyên cho những người theo dõi của họ xem suốt cả ngày, tăng khả năng nhận diện thương hiệu với khách hàng và khuyến khích những khách hàng tiềm năng quan tâm và tìm hiểu thêm bằng những hành động cụ thể như “vuốt lên”, “ấn vào link trên story”,...

Lập kế hoạch đăng instagram story có bài bản và đều đặn

Khi sáng tạo những story trên nền tảng mạng xã hội, nội dung sáng tạo cần phải hấp dẫn và thuyết phục để người theo dõi xem đến cuối cùng. Người theo dõi sẽ nhớ những story chạm đến cảm xúc, hoặc cung cấp những thông tin cần thiết và dễ tiếp thu đối với họ.

Bạn cần cân nhắc các chiến thuật giúp phân đoạn câu chuyện ngắn gọn có giá trị và đáng nhớ đối với các followers. Dưới đây là một số cách cụ thể để thực hiện điều này:

1.1. Tips and Tricks Instagram story

Đây là dạng story chia sẻ những mẹo vặt, thủ thuật trong mọi lĩnh vực liên quan đến sản phẩm kinh doanh của thương hiệu. Những instagram story có dạng này thường đem lại hiệu ứng rất tốt vì chúng đem lại những thông tin có ích cho người xem (followers). Đây là cách tự nhiên và liền mạch nhất để đưa sản phẩm xuất hiện, được khách hàng ghi nhớ và đặc biệt thu hút những khách hàng trong kênh bán hàng phân khúc giữa và cuối. Khách hàng có thể khám phá những cách mới để sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đồng thời khách hàng tiềm năng được trình bày với những lý do bổ sung hoặc cụ thể hơn để thực hiện những bước tiếp theo hoặc ra quyết định mua hàng.

Tips and Tricks Instagram story

Cách sáng tạo nội dung instagram story này hiệu quả nhất khi bạn sử dụng các thông điệp và ví dụ rõ ràng, đơn giản. Những người theo dõi bạn có nhiều khả năng ở lại để xem thông tin nhanh và dễ hiểu hơn là nội dung câu chuyện quá dày đặc hoặc quá chi tiết.

Một ví dụ điển hình của thương hiệu Lowe’s Home Improvement đã áp dụng instagram story tips and tricks để cung cấp các mẹo hữu ích cho những người theo dõi Instagram của họ về nhiều chủ đề nhà cửa và làm vườn.

Lowe’s Home Improvement đã áp dụng instagram story tips and tricks

Instagram story trên đây giới thiệu công cụ mới giúp người làm vườn tránh hiện tượng tưới thiếu nước hoặc thừa nước cho cây trồng trong nhà. Thay vì tập trung quá nhiều vào thông tin kỹ thuật, câu chuyện tập trung vào hình ảnh và giữ cho thông điệp ngắn gọn và thú vị. Tại thời điểm này, vấn đề không phải là giải thích mọi thứ mà chỉ là cung cấp cho người dùng cảm nhận về thông tin, để cuối cùng họ quyết định xem họ có muốn tìm hiểu thêm hay không.

1.2. Instagram story nội dung giáo dục

Việc sử dụng các story nội dung giáo dục trên Instagram cho phép thương hiệu tiếp tục cung cấp cho người theo dõi những nội dung có ích, đồng thời tạo cơ hội để giữ họ tiếp tục hoạt động trong phễu bán hàng. Với mỗi story chủ đề giáo dục, bạn có thể cung cấp thông tin cơ bản và rộng rãi về ngành của bạn hoặc một ngành mà khách hàng của bạn đang làm việc. Ví dụ, bạn có thể sáng tạo instagram story dài 15 giây với nội dung giới thiệu với người xem một loại phần mềm đặc biệt có thể giúp mọi người giải quyết các công việc hằng ngày hiệu quả hơn. Một instagram story nội dung giáo dục cũng có thể cung cấp một thống kê thú vị về sản phẩm hoặc ngành kinh doanh của doanh nghiệp, sau đó là lời giải thích ngắn gọn hoặc lời kêu gọi hành động.

Cũng như những story chia sẻ mẹo và thủ thuật, nội dung story mang tính giáo dục phải nhanh chóng, rõ ràng và hữu ích. Hãy nhớ rằng mọi người không muốn ngồi đọc một bài giảng! Giữ cho nội dung giáo dục của bạn thú vị, phù hợp và có thương hiệu, như Drybar làm trong câu chuyện về tạo kiểu tóc cho kỳ nghỉ dưới đây.

Drybar áp dụng instagram story truyền đạt giáo dục

Công ty thức ăn cho thú cưng Royal Canin đã tận dụng Ngày quốc gia đưa chó đi làm để cung cấp nội dung giáo dục và vui nhộn về chó ở nơi làm việc trên instagram story.

Trong story dưới đây, Royal Canin không “ném” sản phẩm của mình trực tiếp lên story mà họ nói về nội dung liên quan mà đối tượng mục tiêu của họ quan tâm.

Hoạt động tiếp thị của Royal Canin thường được tinh chỉnh với nền màu trắng và sử dụng màu đỏ đậm. Tuy nhiên, trong story này, họ mang đến trải nghiệm chân thực hơn nhiều với thương hiệu của mình (mặc dù họ sử dụng màu đỏ và trắng xuyên suốt).

Instagram story giáo dục của Royal Canin

1.3. Instagram story về phong cách và thương hiệu

Instagram stories là một nơi tuyệt vời để chia sẻ nội dung thương hiệu và phong cách sống chung cho những người theo dõi của bạn. Bạn có thể đăng các story thể hiện cảnh hậu trường từ doanh nghiệp hoặc buổi chụp ảnh, nội dung mô tả các phong cách lối sống hoặc những người có ảnh hưởng đang sử dụng sản phẩm của bạn trong cuộc sống hàng ngày của họ.

instagram story truyền tải thương hiệu

Chìa khóa của một instagram story truyền tải thương hiệu hoặc phong cách sống hiệu quả là mang lại giá trị giải trí cho người xem. Khác với các tip trick và instagram story giáo dục cung cấp thông tin có giá trị,nội dung về phong cách sống nên mang lại giá trị giải trí.

Bạn nên cân nhắc sử dụng các kỹ thuật như sự hài hước, sự khát vọng hấp dẫn, nhân vật hư cấu hoặc câu chuyện cá nhân để tạo nên instagram story dạng lối sống thương hiệu. Bạn có thể gây ngạc nhiên cho những người theo dõi mình bằng những meme hoặc câu chuyện cười có nội dung kích thích khiến các followers muốn kể cho bạn bè. Tùy thuộc vào hành trình của thương hiệu, những người theo dõi tài khoản instagram của doanh nghiệp còn có thể muốn xem một vài story kể về người sáng lập hoặc quá trình phát triển và tăng trưởng của công ty.

instagram story dạng lối sống thương hiệu mang tính hài hước

Việc sáng tạo nên những instagram story truyền tải phong cách sống khiến những người theo dõi bạn được giải trí, được thấu hiểu hoặc kết nối với thương hiệu của bạn. Và sau cùng, các giá trị của thương hiệu sẽ giúp chuyển đổi khách hàng đến điểm cuối của kênh bán hàng là Action.

Ví dụ về hãng công ty giày dép Allbirds luôn duy trình mạnh mẽ về mặt thương hiệu. Allbirds đã chia sẻ những instagram story để củng cố hình ảnh và kết nối thương hiệu với người tiêu dùng của họ.

Allbirds đã chia sẻ những instagram story về thương hiệu

2. Chuyển đổi khách hàng tiềm năng trên instagram story trong giai đoạn “hành động”

Trong khi bạn đang tạo ra những câu chuyện tuyệt vời của mình và theo dõi mức độ tương tác của những người theo dõi với nội dung của bạn, hãy ghi nhớ bức tranh lớn. Thường xuyên, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng bạn đang hướng những người xem câu chuyện của bạn xuống kênh bán hàng. Có một số cách để thực hiện điều này.

Một lưu ý nhỏ cho các doanh nghiệp cá nhân khi sáng tạo các instagram story đó là hãy ghi nhớ bức tranh lớn và luôn theo dõi mức độ tương tác của các followers với nội dung của bạn.

Nếu đủ phương tiện, doanh nghiệp nên cân nhắc tổ chức hội tảo trên các website trực tuyến dể bắt dầu việc ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Bạn hoàn toàn có thể tạo trang đích hoặc video dành cho các followers mục tiêu để họ vuốt lên story để tìm hiểu thêm thông tin.

Trở lại với doanh nghiệp thức ăn cho thú cưng Royal Canin, nếu bạn lướt story của nhãn hàng này, story cuối cùng sẽ dẫn đến hình ảnh như bên dưới dây, nghĩa là “mời bạn đọc thêm về việc mang thú cưng đến nơi làm việc”

3. Thu hút các lượt theo dõi mới và những khách hàng tiềm năng mới thông qua instagram story

Khi đã tạo và chia sẻ nhiều story hấp dẫn với người theo dõi tài khoản instagram của bạn nhưng đã hết 24 giờ tồn tại của instagram story, bạn sẽ làm gì? Làm thế nào để story có thể đem lại giá trị tiếp thị lâu dài hơn cho doanh nghiệp? Dưới đây là những lời khuyên mà doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể áp dụng để thu hút các lượt khách hàng tiềm năng mới thông qua instagram story.

3.1. Nhóm các story nổi bật thành các chủ đề hấp dẫn

Để giúp khách hàng nhanh chóng nhận diện thương hiệu và tìm kiếm được những thứ họ cần khi vào thăm tài khoản instagram của bạn, story highlights (story nổi bật) là công cụ tuyệt vời để giúp bạn làm được điều đó. Instagram story highlights cho phép bạn làm nổi bật nội dung thu hút những nội dung ở đầu và cuối kênh.

Buffy là một ví dụ điển hình trong việc dùng instagram story highlights để làm nổi bật thương hiệu. Người tiêu dùng ở phân khúc giữa của kênh bán hàng có thể thu thập được nhiều thông tin từ các album của story highlights. Những nhóm story highlight của Buffy làm nổi bật nội dung về chăm đệm như là giới thiệu thương hiệu, phân loại sản phẩm, feedback,... Những điều này ảnh hưởng rất lớn với những khách hàng mới đang muốn tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ.

Lưu ý: Khi tiến hành nhóm những instagram story highlight, bạn cần cân nhắc xây các nhóm lớn để có thể tiếp tục sử dụng lâu dài trong tương lai. Người sáng tạo nội dung cần cân nhắc xem loại story nào cần lưu vào nội dung, story nào sẽ kích thích người theo dõi quay lại.

Một ví dụ nữa về việc nhóm các instagram story highlight đó là HubSpot. HubSpot phân đoạn story của họ theo những đề tài nổi bật tương ứng với những gì người dùng có thể muốn biết. Các đề tài nổi bật được sắp xếp thành Tips, Tăng trưởng, Tiếp thị, Công nghệ, Bán hàng, v.v. Cách tiếp cận này giúp HubSpot tạo ra một kênh truyền thông tiếp thị tốt hơn cho tất cả người dùng của họ.

3.2. Thiết kế chủ đề cho các instagram story highlight

Khi tạo các instagram story highlight, hãy đảm bảo giao diện của các nhóm story highlight đó phải nổi bật và gây ấn tượng. Ảnh bìa của bạn phải rõ ràng và đơn giản, đồng thời chỉ rõ mục đích của điểm nhấn hoặc phù hợp với thương hiệu của phần còn lại của sự hiện diện trên Instagram của bạn. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua các biểu tượng đơn giản hoặc bảng màu có chủ đích hoặc bằng cách phối hợp với các album story khác.
Để hình dung điều này rõ hơn, bạn có thể chọn nền đồng màu duy trì thương hiệu của mình hoặc biểu tượng đơn giản, dễ nhận biết liên quan đến nội dung album như ngôi nhà, cái búa, ký hiệu đô la hoặc con mèo.

Giống như bất kỳ nội dung Instagram nào khác, bạn có thể lưu trữ hoặc xóa các instagram story nổi bật khi cần thiết. Cần cân nhắc sử dụng các tính năng này khi đến lúc làm mới thương hiệu trực tuyến của bạn hoặc khi chương trình hoặc chương trình giảm giá ngắn hạn đã kết thúc hoặc thay đổi.

4. Sử dụng phân tích để tối ưu nội dung instagram story

Instagram story của bạn quá dài? Bạn có đăng ảnh tĩnh vào story của mình thay vì video động không? Người theo dõi có vẻ quan tâm đến nội dung giáo dục của bạn hơn là nội dung hài hước về lối sống của bạn? Xu hướng giữ chân người theo dõi và lượng người xem sẽ giúp bạn xác định cách tốt nhất để khai thác story của mình làm công cụ tiếp thị truyền thông xã hội mạnh mẽ.

Instagram cung cấp thông tin chi tiết về hồ sơ doanh nghiệp để giúp bạn theo dõi mức độ tương tác. Mặc dù các chỉ số có thể không rõ ràng nhưng chúng là một phương tiện đo lường mức độ tương tác. Vào cuối ngày, chúng là cách duy nhất để xác định loại story nào đang hoạt động tốt hay kém với người xem của bạn.

Khi nghiên cứu instagram story, hãy chú ý đến thời gian và địa điểm người xem ghé thăm. Và hãy nhớ rằng sự tương tác trên các story không nên được hiểu theo cách giống như các phân tích tiếp thị trên các web hoặc mạng xã hội khác.

Ví dụ: các lần nhấn lại không phải là số liệu tiêu cực; chúng có nghĩa là người dùng bị hấp dẫn và muốn xem lại nội dung. Và các lần nhấn về phía trước có thể được xem là nội dung không gây được tiếng vang. Đây là mặt trái của phân tích instagram story khi người dùng truy cập các trang web càng nhanh và càng xa thì càng tốt.

Nguồn: SO9