Data.ai Report: Xu hướng sử dụng app bị ảnh hưởng bởi độ tuổi và giới tính như thế nào?

Các ứng dụng Photo & Videos rất được Gen Z ưa thích, trong khi Finance (tài chính) và Shopping (mua sắm) lại là ưa thích của Gen Y. Có rất nhiều insight về nhân khẩu học trong báo cáo State of Mobile 2022 của App Annie, nhưng dữ liệu này không phải lúc nào cũng có thể dự đoán được.

Trong nhóm cohorts về độ tuổi và giới tính, chúng ta thấy được sự yêu thích bị phân hóa rõ ràng. Nhìn chung, một số xu hướng chung luôn đúng, nhưng mức độ chênh lệch cụ thể khác nhau tùy theo từng quốc gia. Đồng thời, xu hướng sử dụng ứng dụng cũng thay đổi theo nhóm nhân khẩu học.

Note: phân tích này chỉ giới hạn ở nam và nữ, không đại diện cho tất cả các bản dạng giới (Gender identity).

Gen Z là thế hệ của Instagram và Tiktok

Tại sao hầu hết spotlight trong những sự kiện gần đây đều tập trung vào Gen Z? Vì đây chính là thế hệ “thuần smartphone” đầu tiên từ trước đến nay, mang những thói quen sử dụng sản phẩm công nghệ khác hoàn toàn so với các thế hệ trước. Có thể nói, Gen Z là nhóm tuổi “sống với công nghệ”, hòa nhập hoàn toàn vào các nền tảng mạng xã hội mới và đặc biệt đang bắt đầu tham gia lực lượng lao động, kéo theo sức mua tăng rất nhanh.

Dữ liệu chỉ ra mối lưu tâm của gen Z nghiêng nhiều về các nhóm ứng dụng Photo & Video, Entertainment, Education và mạng xã hội. Chỉ số trên 100 nghĩa là danh mục được nhóm nhân khẩu học đó yêu thích (Chỉ số 100 = % xu hướng sử dụng nhiều). Nếu chỉ số dưới 100 nghĩa là nhóm nhân khẩu học đó ít ưa chuộng danh mục app (Chỉ số - 100 = % xu hướng sử dụng ít). Ví dụ ở Nhật Bản, chỉ số cho nhóm Giáo dục của Gen Z là 246, 69 với Millennials và 62 với Gen X/ Baby Boomers. Điều này có nghĩa là 146% gen Z ở Nhật có xu hướng sử dụng app giáo dục nhiều hơn dân số trung bình. Ngược lại, lần lượt 31% Millennials và và 38% Gen X/ Baby Boomers có xu hướng ít sử ứng dụng giáo dục hơn dân số trung bình.

Các ứng dụng yêu thích của Gen Z đều mang tính xã hội cao. Điều thú vị là Instagram dành chiến thắng khi đứng thứ 1 hoặc 2 ở cả 7 thị trường xét về MAUs (Monthly Active Users - Số người sử dụng hàng tháng) và xu hướng sử dụng. Nhưng hãy để ý tới sự lên ngôi của TikTok. Tiktok xuất hiện ở top 5 trong 6 trên 7 thị trường với nhóm Gen Z. Data.ai dự đoán rằng TikTok sẽ vượt 1,5 tỷ số người dùng trung bình hàng tháng trong năm 2022 - chứng tỏ xu hướng của Tiktok vẫn đang tăng.

Ở nhóm tuổi ngược lại, gen X và thế hệ Baby Boomers có các ứng dụng yêu thích tương tự nhau giữa các thị trường. Các ứng dụng dự báo thời tiết (Weather), News và y tế (Health) được yêu thích nhất ở hầu hết các quốc gia. Ở một số thị trường, các danh mục không nghiêng hẳn về một nhóm nhân khẩu học nào, có nghĩa là chúng tương đồng với tổng thể dân số. Tuy nhiên, mức chênh lệch đặc biệt cao ở các thị trường phương Tây. Ở Canada, chỉ số cho Thời tiết là 148 với Gen X / Baby Boomer, 101 với Millennial và 56 với Gen Z, có nghĩa là 48% Gen X / Baby Boomer có xu hướng sử dụng ứng dụng Weather nhiều hơn so với dân số trung bình.

Có sự khác biệt về giới tính, và ứng dụng hàng đầu tạo ra xu hướng

Dữ liệu trong báo cáo State of Mobile 2022 cho thấy có sự khác biệt rõ ràng giữa nam và nữ khi lựa chọn ứng dụng. Ví dụ, trong 7 khu vực lớn nhất, Sport là danh mục có sự khác biệt lớn giữa các giới tính, nghiêng nhiều về nam giới. Ở Anh, sự chênh lệch của ứng dụng thể thao (100 là điểm chia đôi) cho thấy con số 183 đối với nam và 33 đối với nữ, có nghĩa là 83% nam giới có xu hướng dùng các app Sport ở Anh nhiều hơn so với dân số trung bình.

Ở phía ngược lại của biểu đồ (nơi mà các danh mục mà chỉ số nghiêng mạnh về phía nữ giới), Health & Fitness và Shopping là các danh mục được nữ giới ưa chuộng. Nhưng chênh lệch giữa hai giới tính nhìn chung nhỏ hơn. Ví dụ ở Pháp, khác biệt lớn nhất về nhu cầu sử dụng app là mảng mua sắm với chỉ số 115 của nữ và 85 của nam - tức chỉ 15% nữ giới có xu hướng sử dụng app mua sắm nhiều hơn so với dân số trung bình. Một điều thú vị khác là các ứng dụng tạo ra xu hướng - chỉ ra rằng tầm quan trọng của dữ liệu thị trường được chuẩn hoá cùng việc ước tính các cấp độ của ứng dụng. Kết hợp lại, chúng thể hiện một bức tranh rõ ràng và mang tới thông tin cho hoạt động mở rộng người dùng (user acquisition), marketing và partnership. Amazon được nam giới tại Nhật, Anh, Đức, Pháp và Canada yêu thích cho dù xu hướng chung của các ứng dụng Shopping thường được phái nữ ưa chuộng hơn. Chỉ ở Mỹ thì Amazon với được nhiều nữ giới yêu thích.

Với hầu hết các danh mục ứng dụng, sự phân chia về giới tính không đáng kể

Cũng cần lưu ý rằng, trong phần lớn các danh mục, sự yêu thích các ứng dụng giữa nam và nữ không khác nhau nhiều. Điều này đặc biệt đúng ở các nước phương Tây. Ví dụ như Mỹ, 10 danh mục (gồm Business, Weather, Productivity, Travel, Social, Lifestyle, Books, Health, Photo, Food & Drink) hầu như không có sự khác biệt về mức độ yêu thích giữa các giới tính. Khoảng cách lớn nhất - ở danh mục Business - là 91 với nữ và 110 với nam, nghiêng nhẹ về nam giới. Mỗi quốc gia đều có đặc điểm riêng và điều quan trọng là cân nhắc điểm khác biệt này trong chiến lược tổng thể của bạn.

Ở hầu hết các thị trường, các ứng dụng có xu hướng được nữ giới sử dụng nhiều nhất là mạng xã hội - Facebook (Mỹ, Úc, Canada), WhatsApp (Pháp, Đức, Anh), LINE (Nhật Bản), KakaoTalk (Hàn Quốc), còn so với nam giới thì các ứng dụng được yêu thích trải dài trên nhiều danh mục gồm Health & Fitness, Shopping, Music và Mạng xã hội.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn