Google Analytics 4: Giải pháp tracking từ Google, giúp định danh user giữa các website

Nếu đã quen với việc theo dõi tên cross domain trong UA, chắc hẳn bạn đã biết rằng hầu hết các cấu hình đều được thực hiện ở cấp độ code (ví dụ: trong gtag.js) hoặc trong GTM (GA tag). Do đó, có không ít marketer và web analyst gặp khó khăn vì không biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu. May mắn thay, trong Google Analytics 4, mọi thứ đã được đơn giản hoá rất nhiều.

Vấn đề của multiple domain

Theo mặc định, Google Analytics sẽ theo dõi người dùng bằng cookie của bên thứ nhất. Bạn truy cập vào một trang web và GA (thay mặt cho trang web của bạn) bắt đầu tiến hành lưu trữ _ga cookie (trên thực tế, có thể lưu trữ nhiều hơn nhưng hãy tập trung vào _ga) trong trình duyệt của khách truy cập (với một số nhận dạng ngẫu nhiên). Bạn với tư cách là khách truy cập, khi điều hướng từ trang A đến trang B (trên trang web), Google Analytics sẽ kiểm tra các giá trị của cookie đó.

Nguồn: Tatvic

Vì cookie vẫn còn tồn tại với giá trị không đổi, GA hiểu rằng bạn chính là người vừa ở trang A, do đó, lượt xem trang thứ 2 cũng được bao gồm trong cùng một phiên và người dùng.

Với các công cụ phân tích trang web (không chỉ GA), bạn có thể theo dõi cách khách truy cập đang sử dụng trang web của mình, họ đang làm gì... Tất nhiên, cookie – với tư cách là một loại công nghệ, vẫn còn rất nhiều nhược điểm và cần nhiều thời gian mới trở nên tốt nhất có thể.

Vậy vấn đề nằm ở đâu?

Vì không thể chia sẻ cookie của bên thứ nhất (được tạo thay mặt cho trang web) giữa 2 domain riêng biệt (do chính sách cross domain). Vì vậy, nếu bạn có một trang web mà hành trình của khách truy cập bắt đầu trên domainA.com và cuối cùng, kết thúc trên domainB.com, Google Analytics trên domainB.com sẽ không thể hiểu rằng đây là khách truy cập giống như trên domainA.com (ngay cả khi thuộc tính GA trên cả 2 domain này đều giống nhau).

Khi khách truy cập điều hướng từ domain A đến domain B, Google Analytics trên domain B không thể tiếp cận các cookie cụ thể của domain A, do đó, tạo ra các cookie mới.

Vậy kết quả là gì? Google Analytics (và các công cụ theo dõi phân tích trang web dựa trên cookie khác) sẽ xem bạn là 2 khách truy cập riêng biệt, một trên domainA.com và một trên domainB.com.

Và đây chính là vấn đề lớn, vì bạn sẽ nhận được một kết quả phân tích với quá nhiều người dùng trong báo cáo GA. Vì mỗi người truy cập cả domainA.com và domainB.com sẽ trở thành 2 người dùng.

Ngoài ra, nếu một người dùng mới được theo dõi, theo cách tự nhiên, một phiên mới cũng được bắt đầu và trong các báo cáo chuyển đổi lưu lượng truy cập, và bạn cũng chính là domainA.com của mình. Tình huống này được gọi là “self-referral”.

Giải pháp tracking cross domain trên Google Analytics 4 là gì?

Đây là một giải pháp cho phép quản trị viên website/ marketer/ analysis gửi số nhận dạng của người dùng/ khách truy cập từ domain A đến domain B và lưu giữ thông tin của phiên hoạt động. Bằng cách đó, khách truy cập sẽ được theo dõi như 1 người dùng trên nhiều trang web và tên miền.

Để thực hiện được điều này, cả 2 trang web phải sử dụng cùng một luồng dữ liệu GA4 (hay còn gọi là cùng một ID đo lường).

Theo dõi tên miền chéo hoạt động như thế nào trong Google Analytics 4?

Khi khách truy cập điều hướng từ domainA.com đến domainB.com, Google Analytics 4 sẽ chuyển một thông số đặc biệt đến URL của domainB.com. Nhờ thông số đó, GA trên domainB.com sẽ có thể cập nhật Google Analytics 4 và sẽ hiểu rằng thực tế chỉ có 1 người điều hướng giữa 2 trang web.

Nguồn: analyticsmania

Google Analytics có theo dõi tên miền phụ không?

Câu trả lời là “Có”, và bạn không cần theo dõi tên cross domain trong trường hợp này.

Nếu bạn muốn theo dõi các trang web khác nhau thuộc cùng một tên miền (ví dụ: blog.yourwebsite.com và www.yourwebsite.com), Google Analytics 4 sẽ tự động xử lý.

Nguồn: digishuffle

Làm cách nào để định cấu hình theo dõi tên cross domain trong Google Analytics 4?

Trước khi thực hiện việc này, hãy nhớ một yêu cầu: cả 2 trang web (mà bạn sẽ đưa vào theo dõi tên cross domain) phải sử dụng cùng 1 thuộc tính GA4 đã được cài đặt. Mã có thể được cài đặt trực tiếp trên trang web (gtag) hoặc thông qua GTM.

  • Bước 1. Chuyển đến hộp thoại Admin of Google Analytics → Data stream và chọn luồng dữ liệu web
  • Bước 2. Tiếp tục với More Tagging Settings
  • Bước 3. Nhấp vào Configure your domains
  • Bước 4. Nhập tất cả các tên miền chứa trong thiết lập theo dõi tên miền chéo. Sau đó nhấn Save.

Lưu ý, bạn không cần định cấu hình danh sách loại trừ, vì GA sẽ tự động xử lý.

Điều quan trọng cần nhớ: Nếu bạn cũng chạy Universal Analytics trên một trang web, bạn cần lưu ý một số điều này: _ga cookie được chia sẻ bởi cả 2 phiên bản GA. Do đó, thiết lập tên cross domain trong Admin of Google Analytics 4 phải khớp với cài đặt của Universal Analytics. Nói cách khác, các miền trong cả 2 cấu hình phải khớp với nhau.

Lưu ý: Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến tính năng theo dõi nhấp chuột đi tự động trong Enhanced Measurement. Các domain bạn nhập vào đây sẽ không được xem là các outbound click.

Theo dõi tên cross domain trong GA4 yêu cầu ít cấu hình hơn so với Universal Analytics và quá trình thực hiện cũng đơn giản hơn. Với sự phổ biến của Google Analytics 4, bạn có thể thấy rõ định hướng mà Google đang thực hiện: Giảm thiểu cấu hình trong code hoặc GTM và tăng cấu hình trong chính giao diện GA4.

Chin Media là agency chuyên về hoạch định chiến lược và cung cấp các giải pháp Digital Marketing. Với thế mạnh về Data driven và phân tích dữ liệu, Chin Agency tự hào với những chiến dịch hiệu quả, đem lại các giá trị thật và thành công cho khách hàng.