Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

Các B2B marketer trên thế giới đang làm gì để tăng lượt mở mail cho 2 quý cuối năm 2022?

Sẵn sàng chào đón hai quý cuối năm 2022, bạn đã có kế hoạch gì cho chiến dịch email marketing chưa? Cùng ERA Content Marketing cập nhật ngay các xu hướng triển khai kế hoạch EM và bí quyết tăng lượt mở mail thông qua bài viết sau đây.

Bạn sẽ biết được lý do tại sao email marketing vẫn là một trong các lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp khi muốn đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đâu là lý do khiến dịch vụ email marketing B2B ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm?

Hãy xem số liệu thống kê bên dưới có đủ thuyết phục bạn bắt tay thực hiện chiến lược email marketing ngay lập tức hay không!

Email Marketing

1. Tổng quan tình hình EM nửa đầu năm 2022

Theo kết quả của Statista tính đến năm 2022, tổng số người dùng email trên toàn thế giới đã đạt hơn 4,2 triệu. Bên cạnh đó, đơn vị thống kê uy tín này còn dự báo số lượng email được gửi đi trong năm 2022 sẽ khoảng 333,2 tỷ. Những con số này mang đến cho các doanh nghiệp hy vọng về sự bùng nổ của email marketing trong hai quý còn lại của năm 2022.

Tiếp theo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kết quả nghiên cứu của Campaign Monitor (thuộc thương hiệu CM Group) – một trong những công ty tiếp thị email marketing lớn nhất thế giới. Kết quả được đúc kết dựa trên nội dung email marketing từ 100 tỷ email được gửi thông qua nền tảng của họ vào năm 2021.

1.1 Tỷ lệ mở EM các ngành

Email Marketing

Tỉ lệ mở email marketing của các ngành tính đến hết năm 2021 @campaignmonitor

Nhìn chung, các ngành công nghiệp không có sự thay đổi nhiều về tỷ lệ mở trung bình (tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, tỷ lệ nhấp lại giảm khá đáng kể (3,6%).

email marketing hiệu quả

Tỷ lệ mở trung bình và tỷ lệ mở để nhấp vào email marketing trung bình của ngành công nghiệp

Ví dụ, ngành Giáo dục (Education), Email Marketing có tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp cao nhất, lần lượt là 28,5% và 4,4%. Điều này có ý nghĩa, trong thời kỳ dịch bệnh, học sinh/ sinh viên học online, sự liên lạc giữa nhà trường với học sinh và phụ huynh chuyển sang hình thức online, trong đó có email.

Trong khi đó, ngành Bán lẻ (Retail) dù có tỷ lệ mở mail thấp nhất (17,1%) tron danh sách nhưng trên thực tế, ngành này đã có nước nhảy vọt đáng kể khi tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Vì thế, có đến 37% công ty dự định tăng ngân sách cho EM. 41,5% thương hiệu trên thế giới công nhận vai trò của EM đối với sự thành công trong các chiến dịch của họ.

1.2 Thời điểm lý tưởng nhất để gửi email marketing

Cũng giống như việc lên lịch đăng tải bài viết trên fanpage hoặc xuất bản các nội dung trong chiến lược inbound marketing, khi gửi email marketing, bạn cũng cần tranh thủ “thời điểm vàng”.

Chắc chắn bạn đã từng nghe đến thời điểm lý tưởng nhất để gửi email marketing hiệu quả. Nhưng bạn có thực sự trông thấy các số liệu chứng minh được điều đó chưa? Cùng xem và kiểm tra lại xem, năm vừa rồi bạn có triển khai email marketing plan vào các thời điểm này không, và hiệu quả như thế nào?

  • Những ngày tốt nhất trong tuần để gửi email marketing:
    • Ngày có tỷ lệ mở email (open rates) cao nhất: thứ Hai – 22%
    • Ngày có tỷ lệ nhấp (click-through rates) cao nhất: thứ Ba – 2,4%
    • Ngày có tỷ lệ nhấp để mở mail (click-to-open rates) cao nhất: thứ Tư, thứ Ba – 10,8%
    • Tỷ lệ hủy đăng ký email: các ngày trong tuần đều như nhau – xấp xỉ 0,1%
  • Những ngày trong tuần cần xem xét kỹ lưỡng trước khi gửi mail:
    • Ngày có tỷ lệ mở mail thấp nhất: Chủ nhật – 20,3%
    • Ngày có tỷ lệ nhấp thấp nhất: thứ Bảy, chủ nhật – 2,1%
    • Ngày có thể lệ nhấp để mở mail thấp nhất: thứ Bảy, chủ nhật – 10,1%
  • Bonus cho bạn một số khung giờ gửi email marketing (số liệu của Omnisend)
    • 08:00 sáng là thời điểm có số lần mở mail và nhấp chuột cao nhất trong ngày.
    • 04:00 chiều là lúc tỷ lệ đặt hàng cao nhất.

email marketing hiệu quả

Số liệu thống kê thời điểm lý tưởng để các B2B Marketer gửi email marketing

Dù các thông số trên rất đáng để tham khảo, nhưng bạn cũng cần xem xét cẩn thận đối tượng mục tiêu của mình và thử nghiệm gửi mail xem kết quả thực tế như thế nào. Vì tùy theo đặc điểm ngành nghề, đối tượng, khu vực… mà thói quen kiểm tra, đọc, phản hồi email có sự thay đổi nhất định.

1.3 Tỷ lệ mở mail của khu vực Châu Á Thái Bình Dương so với các khu vực khác

Nhờ số lượng mẫu dồi dào (trên 100 tỷ email) được gửi đến mọi châu lục nên rất thuận lợi để Campaign Monitor khảo sát tình hình tỷ lệ mở mail của các khu vực trên thế giới.

inbound marketing

Tỷ lệ mở mail của các khu vực (theo tứ tự từ trên xuống) Châu Mỹ, Anh Quốc, Châu Âu, Châu Á Thái Bình Dương @campaignmonitor

Châu Á Thái Bình Dương là khu vực dẫn đầu trong tất cả các thông số:

  • Tỷ lệ mở mail: 22,4%
  • Tỷ lệ nhấp: 3%
  • Tỷ lệ nhấp để mở mail: 13,4%

Tuy nhiên, cần lưu ý, dù tỷ lệ nhấp mở mail cao nhưng tỷ lệ hủy đăng ký email (unsubscribe) cũng cao nhất với 0,3%.

Vậy có cách nào giúp chúng ta duy trì và làm gia tăng tỷ lệ nhấp, mở mail, đồng thời giảm thiểu tỷ lệ hủy đăng ký không? Một số giải pháp ở phần 2 sẽ giúp bạn.

2. Các chiến thuật đẩy open-rate cho các B2B marketer

Dựa trên tình hình EM nửa đầu năm 2022, ERA sẽ gợi ý bạn những chiến lược email marketing plan để đẩy open-rate.

2.1 Tối ưu dịch vụ – sản phẩm theo mùa bằng email marketing

Khi nghe đến cụm từ “theo mùa” chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến ngành may mặc, thời trang với các xu hướng xuân, hạ, thu, đông, xoay vần qua từng năm. Nhưng hãy mở rộng thêm, “theo mùa” cũng có thể được hiểu là theo các kỳ lễ, kỳ nghỉ trong năm, khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao như Tết (Âm lịch, Dương lịch, 30/04, 14/02, 08/03…).

nội dung email marketing

Các email được cụ thể theo mùa giúp có thể thu hút được sự chú ý của người nhận và giúp tăng lượt click nhiều hơn

Tất nhiên, tùy vào dịch vụ/ sản phẩm đang kinh doanh, bạn sẽ có các mốc thời gian “theo mùa” cố định. Hãy tận dụng cơ hội và “tùy biến” email plan với ngữ cảnh phù hợp. Sau đây là một số gợi ý để bạn “tùy biến” content email marketing “theo mùa”:

  • Thiết kế hình ảnh phù hợp: ví dụ như ngày Tết ưu tiên sử dụng các màu đỏ, vàng…, giáng sinh thì có hình ảnh cây thông, ông già Nô-en…
  • Viết mới hoặc chỉnh sửa lại content email marketing tương ứng với ngữ cảnh nhằm liên kết sản phẩm/ dịch vụ với sự kiện sắp diễn ra. Đặc biệt chú trọng các thông điệp call-to-action, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ mới, chương trình giảm giá…
  • Bạn có thể xem xét đặt đồng hồ đếm ngược trong mail, đặc biệt là khi triển khai truyền thông cho chương trình giảm giá. Minh chứng cho lời khuyên này đến từ HubSpot, vì kết quả thống kê của họ đã chỉ ra rằng, đồng hồ đếm ngược trong mail giúp tăng lượng đăng ký email lên 30%.
  • Nếu bạn có thiết kế landing page riêng cho chiến dịch mail marketing theo mùa thì chú ý thêm đường link landing page vào mail.

Ngoài ra, hãy cân nhắc điều chỉnh thời gian của trình kích hoạt, cũng như thời lượng và nhịp độ của chuỗi được kích hoạt.

2.2 Thiết kế bản tin Infographic

Theo Hubspot – một trong những cái tên nổi bật trong làng Content Marketing – thu thập được số liệu cho thấy có 20% marketer đồng ý với việc thiết kế email giúp cải thiện mức độ tương tác email. Vậy bạn còn chần chờ gì mà không thiết kế email marketing để tăng sự thu hút của khách hàng tiềm năng.

Để có một chiếc email đẹp mắt, bạn có thể sử dụng rất nhiều phương pháp, như: các dạng plugin mail marketing, thiết kế và chèn ảnh vào mail… phổ biến nhất là dùng các mẫu email HTML để giúp email trông xinh xắn hơn (có đến 76% các thương hiệu sử dụng mẫu email HTML để thiết kế email marketing plan – Theo Litmus).

nội dung email marketing

Thiết kế bản tin Infographic là một trong những chiến thuật đẩy open-rate được các B2B Marketers nước ngoài sử dụng

Infographics là một tập hợp các hình ảnh, biểu đồ và một số văn bản để minh họa một thông điệp. Trong một Infographic, bạn vừa có thể nhập một lượng lớn thông tin, vừa có thể dễ dàng giải thích những thông tin phức tạp.

Quay trở lại câu chuyện, bên cạnh email marketing theo mùa, bạn hãy chủ động giữ mối quan hệ với tệp khách hàng tiềm năng đã đăng ký email bằng cách gửi bảng tin định kỳ (theo tuần, theo quý) với nội dung được thiết kế dạng infographic. Hình ảnh đẹp mắt, nội dung trình bày logic sẽ giúp thu hút, giữ chân người đọc và thôi thúc họ thực hiện các call-to-action mà bạn đã lập kế hoạch sẵn.

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có team design hoặc còn ngần ngại thuê dịch vụ email marketing B2B thì bạn có thể tham khảo một số công cụ hỗ trợ thiết kế infographic tiện lợi như: Canva, Piktochart, Visme… (Hướng dẫn chi tiết hơn: https://www.sendx.io/blog/email-marketing-infographic#how-to-create-a-simple-infographic-using-free-tools).

2.3 Tinh giản thông tin

Có rất nhiều nguyên nhân khiến email marketing của bạn bị người nhận phớt lờ. Nếu may mắn không rơi vào hộp thư rác, chiếc mail cũng có thể bị lướt qua bởi tiêu đề “nhạt”, hoặc nếu được mở ra, thì cũng không đảm bảo được nó sẽ được đọc hết từ đầu đến cuối…

Trong trường hợp lý tưởng nhất, email được mở, thì bạn sẽ có thêm một cơ hội để truyền tải thông tin. Đó đó, đừng bỏ qua cơ hội này. Lời khuyên dành cho bạn: viết dài chưa chắc đã hay, viết ngắn chưa chắc đã dở, hãy tinh giản thông tin.

Vì thời gian là vàng, bạn cần tuyển chọn những thông tin đắt giá, được xem là mấu chốt của chiến dịch để viết content marketing. Hãy nhớ hai điều: ngắn gọn nhưng đầy đủ.

inbound marketing

Thiết kế tối giản và trực diện vào thông tin khiến người đọc chú ý hơn về nội dung và sản phẩm của bạn

2.4 Cá nhân hóa tương tác, trải nghiệm

Bạn muốn cải thiện hiệu suất chiến lược email marketing? Hãy cá nhân hóa email marketing. Bên cạnh danh xưng, tên gọi, bạn có thể theo dõi và gửi email cho khách hàng vào dịp sinh nhật. Campaign Monitor đã chỉ ra rằng email chúc mừng sinh nhật có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn các email quảng cáo đến 179%.

Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc gửi email chào mừng người đăng ký mới vì doanh thu mà các email này mang lại cao hơn email quảng cáo thông thường tận 320% (theo Invesp).

inbound marketing

Doanh nghiệp nên tương tác trực tiếp với khách hàng để thúc đẩy lượt mở mail

Email Marketing

Mẫu cho một chuỗi nội dung nhỏ giọt để nuôi dưỡng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng

3. Vì sao doanh nghiệp B2B cần duy trì email marketing

ERA Content Marketing sẽ giúp bạn vì sao doanh nghiệp B2B cần triển khai và duy trì email marketing.

  • Mức độ tương tác của email marketing (tỷ lệ nhấp chuột, mở mail…) là số liệu uy tín hàng đầu để doanh nghiệp B2B đo lường hiệu suất nội dung (Content Marketing Institute).
  • Triển khai Inbound marketing kết hợp với email marketing là cách tốt nhất để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (31% marketer tán thành ý kiến này, theo Content Marketing Institute).
  • Email marketing là kênh thành công nhất về mặt tạo ra doanh thu (59% marketer tán thành, theo Content Marketing Institute).
  • Email marketing không những giúp doanh nghiệp B2B tăng doanh số bán hàng mà còn giúp website tăng lượt truy cập (77% marketer tán thành, theo SuperOffice).
  • Email marketing là cách giúp bạn bồi đắp mối quan hệ với khách hàng tiềm năng (cung cấp tin tức, chương trình khuyến mãi, xây dựng hình ảnh thương hiệu…)

Việc tạo các chiến dịch digital marketing bằng EM sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và kết nối hiệu quả với đối tượng mục tiêu. Từ đó, giúp tăng doanh số bán hàng và xây dựng inbound marketing.

inbound marketing

Công nghệ, xu hướng tiếp thị, tiêu dùng và tiếp nhận thông tin là các yếu tố để Email Marketing phát triển giai đoạn cuối 2022

Số lượng người dùng email tính đến năm 2021 là 4 tỷ người và được Statista dự đoán tiếp tục tăng đến 4,6 tỷ vào năm 2025. Trong đó, 72% người dùng email thuộc thế hệ X, 64% thuộc thế hệ Millennials và 60% thuộc thế hệ sử dụng email như một trong những phương thức liên lạc thường xuyên của họ (Bluecore, 2021).

Có thể dễ dàng thấy được, triển khai email marketing là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là doanh nghiệp B2B vì những lợi ích mà phương thức marketing này mang đến. Bạn muốn triển khai email marketing bài bản, chuyên nghiệp, dễ dàng đo lường hiệu quả chiến dịch? Liên hệ ngay dịch vụ email marketing B2B của ERA Content Marketing