Doanh nghiệp nên sử dụng Người ảnh hưởng (Influencer) hay Người có tầm ảnh hưởng (Influential)?

influencer marketing hay influential marketing

Theo nghiên cứu mà CleverAds đã tổng hợp, 65% người biết đến các thương hiệu hoặc sản phẩm mới thông qua người ảnh hưởng và gần 1/3 số người tiêu dùng giới thiệu người ảnh hưởng với bạn và gia đình của họ; ngành Influencer marketing nói chung đã tăng từ 1,7 tỷ đô la lên con số khổng lồ là 13,8 tỷ đô la trong 5 năm qua; và hơn 90% người tiêu dùng tương tác với những người có ảnh hưởng hàng tuần trên Instagram, YouTube, TikTok và Snapchat.

Sự khác biệt giữa người ảnh hướng và người có tầm ảnh hưởng là gì?

Về cách hoạt động, ‘Người ảnh hưởng’ (influencer) là những người sáng tạo nội dung, trong khi ‘Người có tầm ảnh hưởng’ (influentials) tăng lượng người theo dõi của họ bằng cách theo đuổi chủ đề nào đó một cách đam mê. Người có tầm ảnh hưởng (influentials) có thể là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể hoặc không, nhưng mang lại tính chân thực mà người tiêu dùng tin tưởng.

Việc sử dụng cả hai giúp thương hiệu giải quyết hai vấn đề quan trọng liên quan đến marketing truyền thông mạng xã hội: Một, những quan ngại liên quan đến tính chân thực của những người có tầm ảnh hưởng và câu hỏi về việc liệu họ có thực sự sử dụng sản phẩm hay đó chỉ là hoạt động kinh doanh thuần túy; và hai, chất lượng nội dung.

influencer marketing hay influential marketing

Sự khác nhau giữa Người ảnh hưởng (Influencer) và Người có tầm ảnh hưởng (Influential)

Thương hiệu cần chú ý gì khi sử dụng người ảnh hưởng và người có tầm ảnh hưởng?

Để các thương hiệu gặt hái đầy đủ những lợi ích tiềm ẩn chưa kể trong hoạt động marketing ảnh hưởng (influential marketing), dưới đây là một số phương pháp hay nhất để giúp thương hiệu hợp tác thành công với những người ảnh hưởng (influencers) và những người có tầm ảnh hưởng (influentials):

1. Lựa chọn người ảnh hưởng dựa trên khả năng ảnh hưởng thực tế của người đó. Mặc dù điều này nghe có vẻ quá đơn giản, nhưng bằng cách phân tích thảo luận trên mạng xã hội của một thương hiệu, bạn có thể xác định những người ảnh hưởng có khả năng nhất trong việc lan truyền các cuộc trò chuyện của thương hiệu.

2. Sử dụng dữ liệu (lắng nghe mạng xã hội - social listening) để hình dung tác động của chiến dịch theo cách có thể đo lường được và tạo giá trị lớn hơn, đồng thời tối đa hóa niềm tin và phạm vi tiếp cận trong phạm vi ngân sách nhất định.

3. Phân tích dữ liệu thông qua lăng kính chiến lược để điều chỉnh nếu có hoạt động không hiệu quả.

4. Phát tán thông điệp bằng cách khai thác những người có tầm ảnh hưởng với sự kết hợp của nội dung trả phí và không trả phí để tăng tương tác. Kích hoạt sức mạnh tiềm ẩn từ trang cá nhân của những người có tầm ảnh hưởng của bạn bằng các bài đăng thường xuyên về một số hoạt động sáng tạo riêng biệt; bổ sung sự đa dạng và tần suất vào quan hệ hợp tác. Ngoài ra, bằng cách tăng cường các bài đăng để tối ưu hóa hơn nữa phạm vi tiếp cận và mức độ liên quan đến nền tảng/đối tượng, sự đa dạng và tần suất được bổ sung sẽ tạo nên thành công lớn hơn nữa.

Không phủ nhận người ảnh hưởng và người có tầm ảnh hưởng đã và đang là kênh truyền thông đem lại hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên doanh nghiệp cần hiểu rõ tính chất của người ảnh hưởng và người có tầm ảnh hưởng để thực thi hoạt động marketing cho hiệu quả. Hoặc nếu muốn chắc chắn nhất với hoạt động truyền thông của doanh nghiệp cần tìm đến các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả Influencer marketing và Influential marketing.

Clever Group là đơn vị tiên phong về các dịch vụ công nghệ quảng cáo thế hệ mới tại Việt Nam & Đông Nam Á. Với gần 15 năm kinh nghiệm, đội ngũ gần 300 nhân sự chuyên nghiệp, Clever Group đã và đang khẳng định vị trí của mình với hơn 50,000 chiến dịch. Trong hệ sinh thái Clever Group có các công ty nổi bật về mảng marketing bằng người ảnh hưởng là CleverAds - Đơn vị tiên phong quảng cáo, lan tỏa sức ảnh hưởng của doanh nghiệp và người nổi tiếng, REVU - nền tảng kết nối nhãn hàng với influencers, influentials, và Orion Media - đội ngũ sáng tạo nhiều kinh nghiệm và lượng lớn các trang mạng xã hội, người ảnh hưởng dành cho nhiều đối tượng mục tiêu. Chi tiết tìm hiểu tại: clevergroup.vn.

Nguồn: Influencer Marketing And Influential Marketing: The Dynamic Duo For Your Social Media Campaign bởi Dee Nuncio, Sr. Director, Strategy & Social, NOBOX, Miami, FL, đăng trên Advertising Week

Tổng hợp và dịch: Clever Group