Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Billboard sáng tạo của phim “Dracula”: Thông điệp bí mật được tiết lộ khi mặt trời lặn

Nhằm quảng bá series phim truyền hình kinh dị “Dracula”, đội ngũ sáng tạo tại BBC Creative đã bắt tay với Talon Outdoor và Havas Media triển khai chiến dịch OOH sáng tạo trên đường phố Anh quốc. Điểm nhấn của chiến dịch nằm ở billboard quảng cáo được thiết kế đặc biệt để hiển thị thông điệp một cách có ý đồ.

Kết hợp giữa những chiếc cọc gỗ đẫm máu được bố trí thông minh trên billboard và ánh sáng từ đèn đường đã mang tới những hình ảnh đặc sắc, giúp truyền tải được nét đặc trưng của bộ phim một cách độc đáo, hấp dẫn. Vậy biển quảng cáo ngoài trời của phim “Dracula” có gì đặc biệt, hãy cùng Unique OOH khám phá qua bài viết dưới đây.

“Dracula” là một tiểu thuyết được viết năm 1897 của nhà văn người Ireland tên Bram Stoker, nhân vật chính là Bá tước Dracula chuyên hút máu người với tính cách tàn bạo, man rợ. Hơn một trăm năm kể từ khi xuất bản, cuốn tiểu thuyết chưa bao giờ ngừng làm độc giả mê say, Bá tước Dracula đã trở thành một trong những hình tượng kinh điển khi nhắc tới ma cà rồng và những câu chuyện thần bí liên quan.

Hình tượng ma cà rồng Dracula cũng nhiều lần lên màn ảnh thông qua các tác phẩm điện ảnh kinh điển, và lần này là xuất hiện trong series phim truyền hình được sản xuất bởi Hartswood Films và phân phối bởi BBC One, Netflix. Loạt phim bao gồm ba tập, được công chiếu vào ngày 1/1/2020 và được phát sóng trong 3 ngày liên tiếp trên BBC One trước khi phát hành trên Netflix.

Billboard quảng cáo sáng tạo của phim Dracula

Hàng loạt các poster quảng cáo đường phố được BBC triển khai để quảng bá cho bộ phim

“Dracula” được tạo ra bởi bộ đôi Mark GatissSteven Moffat – hai bộ óc thiên tài đứng sau chuỗi phim trinh thám đình đám “Sherlock Holmes”. Không nằm ngoài kỳ vọng của công chúng, “Dracula” quả thực là một tác phẩm mới mẻ, khác biệt nhưng cũng không kém phần kinh dị.

Khác với những phiên bản trước đó, loạt phim này sẽ đưa người xem quay trở lại quá khứ để khám phá nguồn gốc của Dracula cũng như theo chân vị bá tước khát máu này trải qua những trận chiến với hậu duệ của Van Helsing và hơn thế nữa. Netflix mô tả rằng: “Truyền thuyết về sự biến đổi của Bá tước Dracula với những câu chuyện mới bóc mẽ tội ác đẫm máu của ma cà rồng và đưa ra ánh sáng tính cách dễ bị tổn thương của hắn ta”.

Là một trong những bộ phim được đặt nhiều tâm huyết khi phát hành, BBC đã triển khai một chiến dịch quảng bá với quy mô lớn, không chỉ là những tấm biển quảng cáo ngoài trời hiển thị poster phim mà BBC còn tạo ra một billboard đặc biệt để thể hiện ý đồ riêng. BBC không trực tiếp mô tả hay đưa hình ảnh của Dracula xuất hiện trên tấm biển một cách công khai, mà thông qua một “trò chơi” đơn giản giữa góc độ, ánh sáng và bóng tối, BBC khiến cho sự xuất hiện của ác quỷ Dracula giống như một bóng ma đầy ám ảnh.

Billboard quảng cáo sáng tạo của phim Dracula

Ban ngày, billboard quảng cáo hiển thị khá đơn giản với những cọc gỗ đẫm máu

Vào ban ngày, người qua đường sẽ chỉ nhìn thấy một billboard quảng cáo bình thường với những chiếc cọc gỗ đẫm máu được ghim lên một cách ngẫu nhiên, những chiếc cọc gỗ này được sử dụng không hề thừa thãi bởi bản thân chúng cũng mang ý nghĩa đại diện cho ma cà rồng (giải thích thêm: người ta tiêu diệt ma cà rồng bằng cách đóng gọc gỗ lên người chúng).

Billboard quảng cáo sáng tạo của phim Dracula

Cận cảnh những chiếc cọc gỗ trên bảng quảng cáo, chúng có kích thước dài ngắn khác nhau để tạo ra hình ảnh phản chiếu một cách chính xác nhất

Khi ánh nắng chiều dần tắt, bóng tối bắt đầu bao phủ khắp nơi, đây cũng là là lúc nhân vật chính bắt đầu lộ diện. Ánh sáng đèn pha ở phía bên cạnh tấm biển bật sáng, người xem sẽ nhận ra sự sắp xếp cao thấp của những chiếc cọc đều có chủ ý. Bóng của những chiếc cọc đó khi được phản chiếu dưới ánh sáng sẽ tái hiện lại khuôn mặt của Dracula.

Một điều đáng chú ý nữa là bên dưới tấm biển quảng cáo có một hộp dụng cụ chứa một chiếc cọc gỗ sắc nhọn – được xem như vũ khí phòng thân cho người qua đường trong trường hợp ma cà rồng xuất hiện vào ban đêm.

Billboard quảng cáo sáng tạo của phim Dracula

Khi ánh nắng dần tắt, đường phố lên đèn, nhân vật chính của billboard quảng cáo bắt đầu lộ diện

Sự bố trí thông minh và khéo léo của những những chiếc cọc gỗ đẫm máu kết hợp cùng ánh sáng từ đèn đường đã mang tới những hình ảnh đặc sắc cho biển quảng cáo khi hoàng hôn dần buông xuống. Lúc này người xem mới nhận ra billboard quảng cáo tưởng chừng như không có gì đặc sắc lại ẩn chứa một bí mật đặc biệt mà chỉ khi phố dần lên đèn bí mật mới được tiết lộ.

Hay nói cách khác billboard quảng cáo đã khắc hoạ đặc trưng của ma cà rồng một cách sinh động: Ban ngày dường như là vô hình nhưng vào ban đêm, Bá tước Dracula sẽ sống lại.

Olly Harnett, người đứng đầu BBC Creative chia sẻ: “Chiến dịch quảng bá bộ phim Dracula mới đầu đã khiến khán giả không khỏi nghi ngờ, vị họ mong đợi điều gì đó mới mẻ và bất ngờ hơn từ chuyển thể của tác phẩm kinh điển về ma cà rồng này. Nhưng cuối cùng biển quảng cáo đã không khiến mọi người thất vọng vì ý tưởng quá đỗi đặc biệt này”.

Billboard quảng cáo sáng tạo của phim “Dracula”: Bí mật sẽ được bật mí khi màn đêm buông xuống

Bên cạnh đó, Chris Hooper, Trưởng bộ phận Tiếp thị của BBC One cho biết thêm: “Được sản xuất bởi Mark Gatiss và Steven Moffat – người đã làm nên tác phẩm Sherlock Holmes đình đám, phiên bản mới của Dracula được pha trộn giữa sự hài hước đen tối và sự ngạo nghễ của một ngôi sao nhạc rock. Chúng tôi muốn chiến dịch quảng bá có thể khắc hoạ rõ nét sự mới mẻ của Steven và Mark khi làm sống dậy một nhân vật kinh điển đã trở thành huyền thoại. Không chỉ thiết kế để gây bất ngờ cho mọi người, mà việc giới thiệu bộ phim trên các nền tảng cũng hướng tới phong cách hài hước, tươi vui và gần gũi hơn”.

Bằng cách làm sáng tạo, độc lạ, đội ngũ BBC Creative đã mang tới một billboard có một không hai để quảng bá cho series phim của mình. Điều này không chỉ khẳng định năng lực sáng tạo đến từ vị trí nhà đài, mà nó còn giống như một làn gió mới thổi vào thị trường quảng bá phim ảnh của thế giới.

Billboard quảng cáo sáng tạo của BBC vinh dự giành được giải Grand Prix tại Lễ trao giải Outdoor Media Awards năm 2020 do Clear Channel hợp tác với Campaign tổ chức. Talon Outdoor, Havas Media và BBC Creative cũng đã nhận được giải vàng trong danh mục Visual Craft (cài đặt và trải nghiệm) cho bảng quảng cáo với ý tưởng xây dựng đặc biệt.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH