Marketer Minto Vietnam
Minto Vietnam

Creative Director @ Minto Vietnam

Điểm danh 5 nhãn hàng với các chiến lược Character Marketing thành công

Character Marketing đã phát triển mạnh mẽ tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan, song vẫn được đánh giá là một chiến lược còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng không vì vậy mà tiềm năng của Character Marketing bị hạn chế.

Thật ra, đây chính là thời điểm thích hợp để các thương hiệu tìm hiểu về xu hướng tiềm năng này đã thâm nhập thành công vào thị trường các nước như thế nào. Cùng Minto điểm qua vài chiến lược Marketing thành công đến từ các thương hiệu nổi tiếng khi dùng Character Marketing.

BT21 – BTS

Tín đồ nhạc K-Pop không còn xa lạ với nhóm nhạc BTS cùng những ca khúc càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc trải dài từ Spotify, Billboard, ZingMP3, Melon, Mnet… Nhằm tiếp cận nhiều tệp khách hàng khác nhau và mang họ đến gần fan hơn, BT21 chính là 7 nhân vật thương hiệu và 1 nhân vật fandom của nhóm (ARMY). BT21 mang trên mình tính cách và những nét đặc trưng của từng thành viên như chú ngựa yêu thích nhảy tên MANG (J-hope), chú cún CHIMMY có hai má mũm mĩm (Jimin), hoặc chú Alpaca dễ bị lạnh tên RJ (Jin). Cùng với linh vật, cốt truyện hấp dẫn và các mẫu sản phẩm đa dạng từ móc khoá, áo, vật trang trí... đã thu hút hàng nghìn lượt theo dõi và đặt mua từ ARMY trên toàn thế giới.

Các trang web bán merchandise liên tục “cháy hàng” nhờ vào sự đáng yêu và độ phủ sóng của các nhân vật. Ngay cả với những khách hàng không biết đến BTS, họ cũng mua vì sự dễ thương, màu sắc bắt mắt cùng nơi trưng bày đắc địa. Điều này đã tạo nên tâm lý lan truyền (Social Proofing) khi ai cũng có trên tay các linh vật độc lạ này.

Ngoài ra, hiệu ứng truyền thông còn được lan rộng mạnh mẽ hơn từ những lần hợp tác cùng các brand nổi tiếng khác như LINE FRIENDS, Converse, Dunkin Donut, và Paris Baguette... đem lại kết quả và doanh thu vượt mong đợi cho đôi bên. Tuy các sản phẩm kết hợp cùng BT21 được bán với giá đắt hơn bình thường nhưng đều được “sold out” nhanh chóng và bị săn đón bởi các tín đồ sưu tập.

Mèo Mập – BAEMIN

Chú Mèo Mập BAEMIN là một dẫn chứng thành công cho việc áp dụng Character Marketing khi tấn công vào thị trường Việt Nam.

Lấy cảm hứng từ Chú mèo Đi Hia kèm màu xanh mint đặc trưng của thương hiệu, Mèo Mập đã giúp Baemin tiếp cận gần hơn với tệp khách hàng của mình. Theo cốt truyện, Chú mèo Đi Hia đã từng bước thuyết phục được nhà vua tin rằng, vị chủ nhân nghèo khổ kia chính là vị bá tước giàu có. Sau đó, vị chủ nhân đã cưới được công chúa. Mèo Mập BAEMIN đã “mượn” yếu tố này nhằm khẳng định rằng chú sẽ từng bước vượt qua các thử thách và chinh phục các vị khách hàng khó tính.

Không những thế, mèo là một trong những loài động vật dễ thương và gần gũi với các chị em. Vì thế, hình tượng Mèo Mập mang lại cảm giác đáng tin cậy và vững chắc trong lòng phái nữ. Mèo Mập BAEMIN xuất hiện trên các banner quảng cáo, social media cùng các mẫu chuyện ngắn vui nhộn đã đem đến dấu ấn riêng cho bộ nhận diện thương hiệu, cũng như thành công trong việc thu hút các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Duo – Duo Lingo

Cú Duo là linh vật chính thức của Duolingo – một ứng dụng học ngoại ngữ. Cú là loài tượng trưng cho kiến thức, trí tuệ, và sự uyên bác.

Duo đã từng một thời “viral” nhờ lối nói chuyện hài hước và các lời nhắc dí dỏm nhằm khuyên nhủ người dùng tiếp tục học tập, công kích sự lười học của họ và liên tục nhắc nhở đừng lãng quên Duo. Ngoài ra, Duo còn đóng vai trò là huấn luyện viên, thúc đẩy người dùng đạt được mục tiêu học tập cao hơn và cũng có thể hướng dẫn người dùng sử dụng Duolingo.

Godji – PTT Thailand

Thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia của Thái Lan PTT Group, Godji là một trong những linh vật nổi tiếng tại “Xứ sở chùa vàng”. Nhằm đem đến một hình ảnh thân thiện và dễ gần hơn đến với khách hàng, PTT Group đã tạo ra linh vật chú khủng long mang sắc màu đặc trưng của thương hiệu với bộ đồ yếm ghi chữ PTT. Do tính chất của sản phẩm không dễ tiếp cận đến khách hàng, nên PTT Group đã xây dựng Godji như một đại sứ, giúp thương hiệu trở nên hữu hình và dễ hình dung hơn khi nhắc đến.

Vào những ngày đầu tiên, Godji bị thiếu các đặc điểm nổi bật trong tính cách và trở nên lu mờ, từ thuộc tính thương hiệu cho đến tính nhất quán về hình ảnh đều cần phải cải tiến. Vì thế, PTT Group đã phối hợp cùng Minto, tạo nên chiến lược nhân vật tổng thể để nâng cao, xây dựng diện mạo mới cho linh vật và phù hợp với xu hướng.

Ngoài ra, Godji còn hoạt động mạnh mẽ trên mạng xã hội từ Facebook, Instagram, TikTok, và có cả bộ stickers riêng của mình. Godji thường xuyên cập nhập và tôn vinh những ngày lễ lớn trên thế giới dưới dạng những mẫu chuyện thú vị và dí dỏm. Điều này mang đến hình ảnh tích cực cho linh vật cũng như thương hiệu.

True Visions

True Visions là nhà điều hành truyền hình lớn tại Thái Lan với quyền sở hữu một số nhân vật nổi tiếng của Nhật Bản tại “Xứ sở chùa vàng”, trong đó có Pokemon – một nhân vật quen thuộc với bao thế hệ. Nhằm tối ưu sức mạnh của các linh vật, True Visions đã kết hợp cùng Minto tạo ra các chiến lược Character Marketing hiệu quả. Nhờ vậy, True Visions đã thành công trong việc xây dựng kế hoạch chiến lược cho Rascal, Gaspard et. Lisa và Kapidara san, giúp người hâm mộ có thể tiếp cận nhiều hơn với nhân vật thông qua các kênh kỹ thuật số và các nền tảng mạng xã hội.

Nguồn: mascoter

Ngoài kết hợp với người nổi tiếng và tạo những mẫu chuyện vui nhộn, True Visions còn liên tục cập nhập các khoảnh khắc đáng yêu của các linh vật trong những hoạt động ngày thường như đi du lịch, làm việc, mua sắm, ăn trưa, trà chiều... Điều này giúp linh vật được đến gần hơn với con người và là một phần trong cuộc sống thường nhật của họ.

Linh vật thương hiệu là một chiến lược tiềm năng ngày càng được khai thác mạnh mẽ từ các thương hiệu quốc tế. Vì thế, đã đến lúc Character Marketing được nhìn nhận nhiều hơn tại thị trường Việt Nam nhờ vào sức mạnh tiềm tàng mà nó đem lại.