Data.ai Report: Bật mí điều khoản tìm kiếm hàng đầu trên App Store tại 15 quốc gia

Báo cáo “State of Mobile 2022” được thực hiện bởi data.ai đã cho ra kết quả 10 từ khóa hàng đầu trên 11 danh mục ứng dụng và 15 quốc gia. Muốn tìm hiểu tâm lý chung của người dùng di động trên toàn thế giới? Hãy đến với search box của App Store!

Một checklist ASO ngắn gọn nhằm tăng lượt tải app có thể cho thấy mong muốn của người dùng thông qua các từ khóa mà họ đã nhập vào mỗi ngày. Và điều này khiến cho search box được marketer quan tâm nhiều hơn.

Trên thực tế, bạn có thể chi tiêu ngân sách để có được khách hàng mới, và bản thân điều này cũng chính là một nghệ thuật. Tuy nhiên, việc hiểu và hành động theo xu hướng từ khóa có thể đưa sản phẩm của bạn đến với người dùng một cách miễn phí.

Tầm quan trọng của từ khóa và tối ưu hóa App Store (ASO)

Chiến lược từ khóa là điểm khởi đầu của ASO và đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thực tế, có khoảng 5,4 triệu ứng dụng trực tuyến trên các cửa hàng ứng dụng hiện nay (1,8 triệu trên iOS và 3,6 triệu trên Google Play). Trên cả 2 cửa hàng này, có gần 170.000 ứng dụng và trò chơi mới đã được tung ra mỗi tháng vào năm 2021.

Số lượng ứng dụng đã phát hành tính đến tháng 12 năm 2021 (Ngày phát hành dựa trên siêu dữ liệu ứng dụng trên iOS App Store hoặc Google Play ở bất kỳ quốc gia nào)

Việc Apple ngừng sử dụng IDFA vào năm 2021 đã gây ra khó khăn trong việc đo lường và xác định tác động của các chiến dịch quảng cáo trả phí. Mặc dù vậy, khối lượng ngân sách chi tiêu cho quảng cáo trên mobile vẫn không có dấu hiệu sụt giảm.

Trên thực tế, chúng ta đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng 23% so với năm 2021, đạt 295 tỷ đô la. Ngay cả khi không thể đo lường quảng cáo, nhu cầu tiếp cận người dùng di động vẫn cao. Việc tối ưu hóa ứng dụng thông qua từ khóa giúp bạn chạm đến những tính năng khám phá không cần trả phí.

Chiến lược từ khóa cần phải ổn định và liên tục, nên được suy xét dựa trên tình hình đối thủ cạnh tranh và thay đổi linh hoạt tùy theo văn hóa của mỗi quốc gia. Đặc biệt, cần tuân thủ các yêu cầu khác nhau của Google Play và iOS App Store.

Nếu đáp ứng đầy đủ những điều trên, ứng dụng của bạn có thể tiến xa hơn trong bối cảnh toàn cầu. Trong báo cáo “State of Mobile 2021”, data.ai đã liệt kê các từ khóa hàng đầu của năm trên 11 danh mục ứng dụng và 15 quốc gia. Kết quả này đã cung cấp nền tảng lập kế hoạch từ khóa trong thị trường mục tiêu và danh mục cụ thể.

Entertainment: Các thương hiệu toàn cầu đánh bại những “đối thủ” trong nước nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập tìm kiếm

Bảng xếp hạng Entertainment cho thấy sự thống trị của các thương hiệu lớn trên toàn cầu. Các từ khóa thương hiệu, “Google”, “YouTube”, “Netflix” và “TikTok” chiếm 4 vị trí hàng đầu ở hầu hết tất cả 15 quốc gia. Những cái tên trong nước chỉ xếp sau 4 “ông lớn này”. Ví dụ: “hotstar” và “mx player” xếp vị trí thứ 4 và thứ 5 trong bảng xếp hạng Ấn Độ, “Exxen” ở vị trí thứ 6 tại ​​Thổ Nhĩ Kỳ, “UOL” và “Globoplay” ở vị trí thứ 5 và thứ 6 tại ​​Brazil.

Sự hiện diện đáng chú ý khác chính là “Disney +” - Ứng dụng livestream chỉ ra mắt ở một số khu vực hạn chế vào năm 2020, nhưng hiện đã đạt được vị trí vững chắc trong biểu đồ từ khóa. Cụ thể, “Disney +” đã xuất hiện ở vị trí thứ 5 tại Đức, Pháp và Anh.

Finance: Ứng dụng thanh toán và tiền điện tử (Crypto) xuất hiện rất nhiều trong các cụm từ được tìm kiếm

Trong các danh mục ứng dụng khác, sự khác biệt giữa các khu vực được thể hiện rõ ràng hơn, điển hình là lĩnh vực tài chính. Ứng dụng duy nhất được người dùng ở tất cả các quốc gia tìm kiếm chính là PayPal . Mặt khác, biểu đồ cũng bị chi phối bởi các thuật ngữ địa phương - đặc biệt là các thuật ngữ liên quan đến các ứng dụng challenger bank (ngân hàng hoạt động về lĩnh vực tài chính công nghệ với phương thức hoàn toàn trực tuyến).

Ngoài ra, kết quả này cũng tiết lộ những sắc thái thú vị về loại sản phẩm. Ví dụ, Hoa Kỳ phát triển một thị trường mạnh mẽ cho các ứng dụng thanh toán P2P (những ứng dụng cho phép gửi khoản tiền nhỏ đến người khác). Điển hình là dịch vụ thanh toán Venmo - thuật ngữ thương hiệu “venmo” xuất hiện ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, từ khóa dẫn đầu trong danh sách này chính là “Cash app” của Block, đồng thời “zelle” xuất hiện ở vị trí thứ 5.

Một xu hướng không kém phần đáng chú ý chính là sự quan tâm lâu dài đối với tiền điện tử. Ví dụ: từ khóa thương hiệu về sàn giao dịch tiền điện tử “Binance” đã xuất hiện trong các bảng xếp hạng của Pháp, Đức và Vương quốc Anh và ở vị trí số 1 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Health & Fitness: Mức độ phổ biến đáng kinh ngạc của ASMR

Health & Fitness cũng là một biểu đồ từ khóa hấp dẫn khác trong báo cáo. Lĩnh vực này đặc biệt đa dạng và năng động, phản ánh những sở thích thay đổi nhanh chóng của mọi người: sự quan tâm đến sức khỏe, theo dõi thể dục cá nhân, sức khỏe phụ nữ…

Nhưng có lẽ điều đáng ngạc nhiên nhất chính là sự xuất hiện của “asmr” - từ khóa hàng đầu ở Úc, Brazil, Canada và Mexico. ASMR (Phản ứng kích thích cảm giác tự động) mô tả cảm giác râm ran được kích hoạt bởi giọng nói và âm thanh nhẹ nhàng. Đó là một hiện tượng tương đối mới chỉ được nói đến gần đây nhưng đã tập hợp được một cộng đồng lớn quan tâm. Ứng dụng ASMR giúp người dùng tìm nội dung video hoặc thậm chí tạo nội dung của riêng họ.

Business: Ứng dụng “Zoom” đứng đầu bảng xếp hạng về lượt Search traffic, “Scanner app” là cụm từ khóa đáng chú ý

Nhìn lướt qua các từ khóa hàng đầu trong danh mục Business, chúng ta có thể dự đoán rất nhiều điều về hướng đi của thị trường sau 2 năm COVID. Video conferencing (Hội nghị truyền hình) và employee collaboration (Cộng tác viên) đã xuất hiện rất nhiều trong các danh sách này kể từ năm 2020 và vẫn duy trì sang năm 2021.

Mặt khác, ứng dụng Zoom chính là “người chiến thắng" - với vị trí số 1 trong số các cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất, đồng thời giữ vị trí số 2 tại 9 trong số 15 quốc gia. “Teams” và “meet” là 2 thuật ngữ hội nghị truyền hình phổ biến khác, đặc biệt chúng đều là từ khóa thương hiệu.

Một điều đáng chú ý khác chính là: "scanner app" đã đạt được tần suất hiển thị giống như một từ khóa được tìm kiếm. Điều này thể hiện một lượng lớn nhu cầu sử dụng các ứng dụng có thể quét tài liệu thuế, danh thiếp, hợp đồng… Ngoài ra, có rất nhiều ứng dụng có thể đáp ứng nhu cầu này, chẳng hạn như: Adobe Scan, CamScanner, SwiftScan…

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn