8 sai lầm thường gặp trong marketing tích hợp mà bạn nên tránh (P2)

Tại bài viết trước, AppROI đã giới thiệu thế nào là một campaign marketing tích hợp thành công và đưa ra 3 sai lầm mà marketer thường xuyên mắc phải khi chạy campaign của mình. Để tiếp tục loạt bài khám phá thế giới của marketing tích hợp, chúng ta hãy cùng đi qua 5 sai lầm thường gặp tiếp theo và cách bạn có thể tránh mắc phải trong tương lai.

4. Không sử dụng kết quả của một nền tảng áp dụng cho các nền tảng khác

Mỗi khi học được điều gì đó mới mẻ về khách hàng tiềm năng, bạn có sử dụng để làm phong phú thêm các tương tác trong tương lai và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa không chỉ trên kênh đó mà còn trên tất cả các kênh khác không?

Một trong những sai lầm marketing tích hợp dễ mắc phải nhất là không sử dụng dữ liệu thu thập trên một kênh để củng cố các kênh khác. Điều này xảy ra có thể do việc thiết lập tích hợp phần mềm có vẻ tốn thời gian và có những nhiệm vụ khác cấp bách hoặc quan trọng hơn. Nhưng chính hành động này lại có thể dẫn đến thua lỗ trong dài hạn.

Ví dụ: giả sử một khách hàng tiềm năng đăng ký webinar về sức khỏe bền vững và hoàn thành cuộc khảo sát sau sự kiện về sở thích khi lựa chọn nội dung, trong đó có chia sẻ rằng họ muốn được biết thêm về dòng mỹ phẩm hữu cơ của công ty. Nếu bạn không có động thái gì với thông tin này, khách hàng sẽ tiếp tục nhận được nội dung giống như những người khác và chỉ có thể tình cờ nhận được một vài quảng cáo cần thiết.

Tuy nhiên, hãy tưởng tượng nếu bạn sử dụng dữ liệu để cá nhân hóa nội dung trên các kênh khác nhau một cách có chủ đích: chẳng hạn như bằng cách thêm tag trên các email marketing để gửi cho khách hàng các ưu đãi về dòng mỹ phẩm mới, cung cấp cho họ mã giảm giá hoặc thậm chí cá nhân hóa quảng cáo.

Đảm bảo thường xuyên hỏi team của mình về cách họ đang sử dụng những gì học được trên một nền tảng để thông báo cho những người còn lại. Một trong những cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này là đồng bộ hóa dữ liệu. Các công cụ tích hợp như PieSync kết nối các ứng dụng và cho phép dữ liệu phù hợp ngay lập tức chuyển đến những nơi có liên quan. Khi làm chủ được những dữ liệu bổ sung, ta có thể cung cấp trải nghiệm gắn kết, cá nhân hóa và kịp thời nhất cho mọi người trên mọi nền tảng.

5. Giao tiếp kém giữa các chủ kênh

Để thực hiện được marketing tích hợp, bạn cần nhiều data set hơn, cũng như sự trao đổi giữa các kênh marketing khác nhau: tất nhiên các thành viên trong team của bạn cũng cần như vậy.

Điều quan trọng là phải có một chiến lược truyền thông gắn kết trong team, nghĩa là người phụ trách chiến lược Instagram phải biết những gì đang được lên lịch cho print media, quảng cáo sự kiện và tất cả các kênh khác mà team đang sử dụng để chia sẻ thông điệp. Một cách đơn giản để thúc đẩy cộng tác là sử dụng một nền tảng all-in-one để quản lý các kênh ở cùng một nơi và cung cấp góc nhìn tổng thể về những gì hiện đang diễn ra và đã được lên lịch.

Bạn cũng nên dành thời gian để liên tục cải thiện các luồng giao tiếp nội bộ bằng các công cụ cộng tác như Slack, cùng với các kênh 1-1 và quy trình riêng lẻ thông thường để giúp mọi người cùng hiểu vấn đề.

6. Các đội nhóm khác khó nhìn ra bức tranh tổng thể

Một sự thật khác cần nhớ là marketing không chỉ xoay quanh team marketing của bạn. Thương hiệu bao gồm mọi tương tác mà một người có với doanh nghiệp, bao gồm tất cả các tương tác với đại diện bán hàng, team hỗ trợ và bất kỳ nhóm hoặc cá nhân nào khác tại công ty.

Việc triển khai một campaign liên kết bao gồm nhiều kênh, phương tiện truyền thông và nền tảng khác nhau sẽ tốn nhiều công sức hơn và yêu cầu thông tin liên lạc rõ ràng giữa các phòng ban.

Điều này đặc biệt quan trọng khi 87% người tiêu dùng tin rằng các công ty cần cung cấp trải nghiệm khách hàng nhất quán hơn.

Ví dụ, hãy tưởng tượng một công ty sản xuất máy nướng bánh mì có tên Jay's Sandwich Systems. Doanh nghiệp này vừa phát hành một sản phẩm mới - một chiếc bếp nướng bánh mì có thêm chức năng như một chiếc loa chống nước.

Công ty chọn thực hiện một campaign marketing tích hợp để quảng bá sản phẩm này. Trọng tâm của campaign là cố gắng thu hút người dùng đăng video họ sử dụng bếp nướng khi họ nhảy theo bài hát chủ đề chính thức của campaign, "Big Girls Don't Cry" của Fergie. Đó là những gì mà các TVC, email marketing, digital video và nội dung blog của campaign đang đẩy mạnh. Nhưng campaign này đã dừng lại ngay khi bắt đầu vì có rất ít người đăng video mà Jay's Sandwich Systems mong đợi.

Đội ngũ social media của công ty nhận thấy rằng cư dân mạng nghĩ rằng bài hát này không phù hợp với sản phẩm. Thay vào đó, cũng chính sản phẩm này lại trở nên viral khi một người dùng mạng xã hội đăng video về chiếc lò nướng trong khi bật bài hát "Breaking the law" của Judas Priest.

Điều quan trọng trong tình huống này là chắc chắn social media manager phải chuyển tiếp thông tin đó đến các bộ phận khác. Họ sẽ trao đổi rõ ràng và xác định xem liệu có hợp lý khi chuyển các nỗ lực marketing trên các kênh khác nhau từ Fergie sang Judas Priest hay không. Nếu điều này sẽ mang lại ý nghĩa cả về mặt tài chính và văn hóa, họ sẽ cần phải thay đổi trên mọi kênh được sử dụng cho campaign.

Nếu các kênh của bạn hoàn toàn hoạt động mà không có sự nhất quán và kết hợp với nhau thì các campaign marketing tích hợp sẽ không thực sự có tính “tích hợp”. Gắn kết là nhiệm vụ quan trọng nhất trong trường hợp này. Nhiều khả năng là thành công của campaign marketing tích hợp sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển và thay đổi tương quan giữa các kênh.

Bạn phải duy trì một thông điệp gắn kết và cần có kế hoạch kỹ lưỡng, cũng như cách giao tiếp nhất quán. Các giải pháp dưới đây sẽ giúp các team khác tránh được loại sai lầm này và góp phần vào sự thành công của campaign marketing tích hợp:

  • Thông báo cho tất cả các team về các campaign marketing tích hợp đang chạy, mục tiêu là gì và chúng sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ như thế nào.
  • Liên kết tất cả các dữ liệu cần thiết. Điều này tạo ra một cơ sở dữ liệu tập trung - nơi các team có thể truy cập tất cả thông tin quan trọng mà họ cần để cung cấp dịch vụ tốt nhất, thay vì phải đăng nhập vào nhiều ứng dụng mà họ không quen sử dụng để lấy thông tin.
  • Đồng bộ hóa dữ liệu có liên quan với các ứng dụng mà các team khác sử dụng hàng ngày, chẳng hạn như phần mềm hỗ trợ khách hàng, nền tảng email marketing hoặc nền tảng thương mại điện tử. Bằng cách đó, các mục tiêu của từng team sẽ trở nên phù hợp với nhau hơn.

7. Đưa ra những lời hứa mà bạn không thể thực hiện

Năm 1996, Pepsi đã khởi động campaign marketing tích hợp "Pepsi Points". Công ty đã chạy quảng cáo thông qua báo in và truyền hình để quảng bá một hệ thống mà người tiêu dùng có thể thu thập "điểm" thông qua nhãn trên các sản phẩm Pepsi mà họ có thể đổi lấy các phần quà như áo phông và kính râm.

Campaign này tập trung phần nào vào trò đùa rằng người tiêu dùng có thể đổi bảy triệu "điểm Pepsi" để lấy một chiếc máy bay chiến đấu Harrier với một quảng cáo có hình ảnh một thiếu niên lái máy bay đến trường và nói, "Máy bay này chắc chắn đánh bại xe buýt!"

Mặc dù quảng cáo này chỉ là một trò đùa, nhưng một sinh viên kinh doanh 21 tuổi đã quyết định thực hiện một cách nghiêm túc. Anh ta nhận ra rằng sẽ tốn 700.000 đô la nếu tích lũy đủ điểm Pepsi để mua chiếc máy bay phản lực - được định giá khoảng 33,8 triệu đô la. Sau khi tìm đủ nhà đầu tư để vay được số tiền cần thiết, anh ta đã cố gắng mua chiếc máy bay phản lực từ Pepsi.

Khi Pepsi nói với anh ta rằng họ sẽ không bán cho anh một chiếc máy bay chiến đấu cấp quân sự với giá dưới 2% giá trị, anh đã kiện công ty này ra tòa. Một cuộc chiến pháp lý lớn đáng ngạc nhiên đã xảy ra sau đó trước khi tòa án chính thức ra phán quyết rằng campaign này rõ ràng là một trò đùa, "Thực sự rất khó tin rằng thanh niên trẻ được giới thiệu trong quảng cáo là một phi công, người ở độ tuổi mà hầu như không được bố mẹ tin tưởng giao chìa khóa xe ô tô, thứ ít giá trị hơn nhiều so với giải thưởng là chiếc máy bay của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ."

Tuy nhiên, campaign marketing tích hợp của Pepsi - nơi hỗ trợ hệ thống rút thăm trúng thưởng và đổi điểm thông qua quảng cáo trên báo in và truyền hình - có “một chút sai sót”. Mặc dù công ty chỉ đang đùa vui, nhưng họ vẫn đưa ra lời hứa mà ai đó có thể tin tưởng.

Đó là một yếu tố cần lưu ý khi xây dựng các campaign marketing tích hợp của bạn. Bạn luôn phải làm được những gì mà mình hứa. Ví dụ: nếu bạn đang điều chỉnh các kênh marketing và thông điệp của mình với mục đích hướng đến công bằng xã hội, bạn nên thực hiện những gì bạn đã đưa ra.

Các campaign marketing tích hợp thường có một điểm cơ bản và duy nhất. Nếu bạn đang ở trong trường hợp đó, hãy đảm bảo rằng bản thân hiểu cốt lõi của campaign và bất kỳ lời hứa nào mà chiến dịch đang ngụ ý. Nếu không thể xử lý chúng, bạn sẽ cần phải điều chỉnh nỗ lực marketing của mình.

8. Thiếu cái nhìn rõ ràng về hiệu suất

Nếu báo cáo có nhiều điểm giới hạn, bạn sẽ thể không thấy bức tranh đầy đủ về hiệu suất marketing tích hợp của mình. Điều này có thể dẫn đến các quyết định không rõ ràng hoặc không có đủ thông tin để điều chỉnh campaign khi cần thiết.

Để có cái nhìn đa kênh, minh bạch về các campaign marketing tích hợp, hãy sử dụng giải pháp có thể hiển thị dữ liệu từ tất cả các kênh ở cùng một nơi.

Lý tưởng nhất là có thể theo dõi tất cả các chỉ số dưới đây trên cùng một trang dashboard:

  • Số lượng khách hàng tiềm năng trên mỗi kênh
  • Tỷ lệ chuyển đổi trên mỗi kênh
  • Mức độ tương tác trên mỗi kênh
  • Thời gian chuyển đổi trên mỗi kênh
  • Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng trên mỗi kênh

Tránh các sai lầm marketing tích hợp phổ biến để có kết quả tổng thể tốt hơn

Marketing hiệu quả là marketing tích hợp. Khi hoạt động marketing tích hợp được thực hiện tốt, các nền tảng và chiến dịch marketing của bạn sẽ được đồng bộ hóa hoàn hảo, dữ liệu của bạn lưu chuyển liên tục để làm phong phú thêm các ứng dụng khác trong hệ thống, đồng thời khách hàng và các thành viên trong team sẽ có cái nhìn thống nhất về thương hiệu của bạn.

Bằng cách khắc phục những cạm bẫy phổ biến trong chiến lược marketing tích hợp, bạn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn không chỉ đối với team marketing mà còn mang lại lợi ích cho thương hiệu nói chung, cùng với tất cả những người tương tác khác.

Nếu các ý tưởng cốt lõi của campaign đều đúng đắn và đầy đủ thông tin, đồng thời đồng bộ tất cả các khía cạnh của nỗ lực marketing của mình, bạn sẽ có lợi thế để thực hiện một nỗ lực marketing tích hợp hiệu quả.

Cre: Hubspot

Về AppROI.co

Growth Marketing Agency hàng đầu có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, Tiktok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider,...cùng nhiều đối tác lớn

E-mail: [email protected] hoặc [email protected]

Hotline: 0789.99.66.88

#AppROI #AppROIIMC #Marketing