Marketer AppROI App Marketing
AppROI App Marketing

Marketing Team @ AppROI.co

Sensor Tower Report: Thực trạng của MOBA Mobile Game (P1)

Báo cáo của Sensor Tower trình bày tổng quan về MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) một sub-genre của mobile games, đi sâu vào bức tranh toàn cảnh thị trường trong thời điểm hiện tại, các tựa game phổ biến và cơ hội tăng trưởng của dòng game MOBA. Hãy cùng khám phá những thông tin về dòng game MOBA qua bài viết sau.

Tổng quan thị trường: Doanh thu trên toàn thế giới

Lớp Mid-Core là một tập hợp các thể loại thu hút khán giả chơi game chuyên dụng hơn. Chúng thường yêu cầu người chơi đầu tư một khoảng thời gian , có cơ chế phức tạp và monetize trong in-app purchase. Lớp này chiếm 60% chi tiêu của người chơi trên toàn thế giới.

Strategy Games dựa vào kỹ năng ra quyết định của người chơi để đưa ra các lựa chọn chiến lược. Thông thường, chúng có tốc độ chậm và phức tạp về mặt máy móc hơn các thể loại khác. Strategy Games được người chơi xếp hạng là thể loại chi tiêu số 2, chiếm 34% thị trường Mid Core. Thể loại này cao hơn Bắn súng, Hành động, Thể thao và Đua xe.

Trong các trò chơi MOBA, người chơi thực hiện các hành động theo nhóm trong thời gian thực dựa trên các mục tiêu chiến lược. Tiến trình năng lượng của trò chơi này thường diễn ra rất hạn chế và monetize chủ yếu thông qua vật phẩm. Thể loại phụ này chiếm 23% chi tiêu của người chơi Strategy Game .

Tổng quan thị trường: Số lượt tải toàn cầu

Mặc dù hơn một nửa chi tiêu của người chơi tập trung ở lớp Mid-Core, phần lớn lượt tải là từ các Casual games. Loại trừ Hyper Casual, lớp này chiếm 70% lượt tải. Trò chơi Mid-Core chỉ chiếm 20% số lượt cài đặt trên toàn thế giới.

Thể loại Bắn súng được xếp hạng là phổ biến nhất trong số các trò chơi Mid-Core. Strategy game đứng thứ hai theo lượt tải, chiếm 24% số lượt cài đặt Mid-Core trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2021.

MOBA sub-genre đã đóng góp 208 triệu lượt tải trong giai đoạn này, chiếm 21% tổng lượt cài đặt Strategy game.

MOBA là một trong những Strategy Sub-Genres phát triển nhanh nhất

Hai thể loại phụ nổi bật về doanh thu trên toàn thế giới trong hai năm qua: 4X Strategy và MOBA. Chúng là thể loại phụ phát triển nhanh nhất và có tổng doanh thu cao nhất, lần lượt chiếm 52% và 23% tổng doanh thu của Strategy game.

Doanh thu của dòng game MOBA tăng 14% so với quý trước trong quý 2 năm 2021, có mức tăng mạnh nhất trong năm qua. Trong nửa đầu năm, các trò chơi thuộc thể loại phụ này đã đóng góp khoảng 2 tỷ đô la chi tiêu của người chơi trên toàn cầu.

Lượt tải của dòng game MOBA giảm mặc dù doanh thu tăng

Mặc dù MOBA là một trong những strategy sub-genre phát triển nhanh nhất theo chi tiêu của người chơi trên toàn thế giới, nhưng lượt tải đã giảm 10% trên toàn cầu trong quý 2 năm 2021.

Ngoại trừ các trò chơi Card Battler, các lượt tải trong thể loại Strategy tổng thể đã bị đình trệ hoặc giảm trong khoảng thời gian từ quý 1 năm 2019 đến quý 2 năm 2021.

Chi tiêu hàng tháng trong của dòng game MOBA vượt quá 300 triệu đô la

Kể từ đầu năm 2021, MOBA sub-genre đã có mức chi tiêu cơ bản mới cho người chơi là hơn 300 triệu đô la mỗi tháng.

Sự cố lockdown do đại dịch COVID-19 toàn cầu đã làm tăng doanh thu trong MOBA sub-genre, với mức chi tiêu trung bình hàng tháng của người chơi tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020.

MOBA sub-genre đã tiếp tục xây dựng dựa trên những thành tựu đạt được vào năm 2020, với doanh thu trung bình hàng tháng tăng thêm 14% cho đến nay vào năm 2021.

Lượt tải được thúc đẩy bởi các bản phát hành mới, với các tựa game như Brawl Stars và League of Legends: Wild Rift làm tăng lượt cài đặt trong thị trường MOBA.

Châu Á là khu vực chiếm phần lớn thị phần của dòng game MOBA

Mặc dù thị phần đã giảm kể từ năm 2018, nhưng châu Á vẫn chiếm phần lớn doanh thu của dòng game MOBA trên thiết bị di động vào năm 2021, chiếm 84% chi tiêu của người chơi.

Châu Âu đóng góp 9% doanh thu MOBA toàn cầu, gần gấp đôi so với Bắc Mỹ.

Thị phần tải ở châu Á đã giảm trong 4 năm qua. Châu Mỹ Latinh có mức tăng nhiều nhất, chiếm 20% thị phần cài đặt vào năm 2021. Bất chấp sự tăng trưởng này, khu vực này vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ trong doanh thu MOBA toàn cầu

Mobile Legends là tựa game MOBA có sức hấp dẫn lớn nhất toàn cầu

Một số tựa game MOBA lớn nhất trên toàn thế giới chủ yếu tập trung vào một thị trường. Tựa game #Compass - chỉ có ở Nhật Bản - khiến người dùng chi tiêu 281 triệu đô la cho đến nay. Trong khi đó, Honour of Kings và Onmyoji Arena đã tích lũy phần lớn doanh thu ở Trung Quốc.

Trong khi toàn bộ thị trường đóng góp phần lớn doanh thu ở châu Á, các tựa game như Mobile Legends, League of Legends và Brawl Stars đã có thể vươn ra các khu vực khác.

Mobile Legends từ Moonton thuộc sở hữu của ByteDance, đã thu về 1 tỷ đô la cho đến nay, có sức hút toàn cầu nhất với 44% doanh thu đến từ ngoài khu vực châu Á.

MOBA thu hút lượng người dùng lớn tại các thị trường mới nổi

Mặc dù Hoa Kỳ được xếp hạng là quốc gia số 1 về chi tiêu của người chơi trong Mobile Legends, Brawl Stars và League of Legends: Wild Rift, các thị trường mới nổi như Indonesia, Brazil và Nga vẫn là thị trường hàng đầu của những tựa game này tính theo người dùng hoạt động hàng ngày (Daily Active User - DAU).

Trong Mobile Legends, các thị trường mới nổi như Indonesia, Philippines và Brazil chiếm 60% người dùng hoạt động hàng ngày từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2021.

Brazil nổi bật là một trong những thị trường mới nổi lớn nhất tính theo lượng người dùng hoạt động hàng ngày, Với Liên minh huyền thoại chiếm nhiều người dùng nhất, thứ 2 cho Brawl Stars và thứ 3 cho Mobile Legends.

Top MOBA Mobile Games trên toàn thế giới - Phân tích các tựa game hàng đầu theo doanh thu và lượt tải

Honor of Kings đạt 10 tỷ đô la doanh thu trong toàn bộ vòng đời người dùng

Ra mắt vào năm 2015, Honor of Kings đã trở thành mobile game có thu nhập cao nhất trên toàn cầu, vượt qua con số 10 tỷ đô la trong tổng chi tiêu của người chơi. Chỉ tính riêng từ ngày 1/1 đến ngày 31/8/2021, tựa game này đã có doanh thu tích lũy hơn 2 tỷ đô la.

Brawl Stars từ Supercell được xếp hạng là tựa game MOBA số 2 theo chi tiêu của người chơi, đóng góp hơn 320 triệu đô la doanh số bán hàng. Thị trường lớn nhất của trò chơi là Hoa Kỳ (16%), tiếp theo là Đức (9,9%).

Thị trường MOBA bị chi phối bởi các đối thủ nặng ký trong ngành như Tencent, Supercell và ByteDance, đóng góp nhiều thách thức cho những người mới gia nhập.

Mobile Legends là tựa game MOBA được tải nhiều nhất năm 2021

Mobile Legends là MOBA hàng đầu thế giới về lượt tải từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, đóng góp 54 triệu lượt cài đặt. Google Play chiếm 88,5% tổng số lượt tải và chiếm 64,5% doanh thu trên tổng ngành.

Brawl Stars là tựa game xếp hạng 2 của dòng game MOBA theo lượt cài đặt vào năm 2021, tích lũy gần 50 triệu lượt tải. Google Play cũng chiếm phần lớn lượt cài đặt Brawl Stars.

League of Legends: Wild Rift ra mắt bản beta ở Bắc Mỹ vào tháng 3 năm 2021 và xếp hạng là tựa game được tải nhiều nhất thứ 4 trong sub-genre MOBA.

MOBA là thị trường Winner-Takes-All trên thiết bị di động

MOBA sub-genre được định hình bởi các tựa game dẫn đầu thị trường, các tựa game như Honour of Kings, Brawl Stars và Mobile Legends đã có chỗ đứng trong nhiều năm và khiến MOBA sub-genre trở thành thị trường Winner-Takes-All - nơi chỉ có một vài cái tên chiếm lĩnh toàn bộ thị trường trong nhiều năm liền.

Honour of Kings thống trị sub-genre MOBA ở Trung Quốc, nhưng gặp khó khăn trong việc phát triển sức hút trên toàn cầu. Mobile Legends đã cố gắng tận dụng khoảng trống này để trở thành người dẫn đầu ở phần còn lại của thế giới.

Lượt tải Mobile Legends vượt qua Brawl Stars năm 2021

Mobile Legends, được mua lại bởi ByteDance vào tháng 3 năm 2021, đạt 54 triệu lượt cài đặt trên toàn thế giới trong năm nay. Điều đó khiến Mobile Legends trở thành tựa game MOBA số 1 về lượt tải toàn cầu vào năm 2021, lần đầu tiên vượt qua Brawl Stars.

League of Legends: Wild Rift bắt đầu ra mắt tại các quốc gia được chọn vào tháng 10 năm 2020 và nhanh chóng được xếp hạng 4, là MOBA được cài đặt nhiều nhất trên toàn thế giới trong năm. Trò chơi đã giữ vị trí này vào năm 2021 sau khi phát hành ở các lãnh thổ khác, chẳng hạn như Châu Mỹ.

Về AppROI.co

AppROI.co là Growth Marketing Agency có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn.