Những Best Practice Trong Phân Bổ Ngân Sách Marketing Mà Doanh Nghiệp Cần Tham Khảo

Phân bổ ngân sách là một trong những vấn đề luôn khiến các marketer phải “đau đầu” - bạn cần tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả chiến lược marketing.

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ thành công của một kế hoạch marketing. Để có một kế hoạch marketing tuyệt vời, bạn cần sử dụng ngân sách marketing của mình cho những campaign và nền tảng mang lại ROI tốt. Đó là lúc việc phân bổ ngân sách marketing phát huy tác dụng. Những marketer chi tiêu ngân sách theo chiến lược chặt chẽ mới có thể thực hiện mọi thứ theo đúng kế hoạch và mang lại kết quả ROI mong đợi.

Trong blog này, hãy cùng khám phá các phương pháp phân bổ và sử dụng ngân sách hiệu quả nhất.

1. Phân bổ ngân sách là gì?

Phân bổ ngân sách là số lượng ngân sách mà một tổ chức phân bổ cho từng hạng mục chi tiêu trong một kế hoạch tài chính. Về cơ bản, đó là một giới hạn số tiền không được vượt quá khi tính chi phí trong một khoảng thời gian cụ thể.

Đối với marketers, phân bổ ngân sách là số tiền tối đa sử dụng cho một kế hoạch marketing. Marketers cần chi tiền vào những nỗ lực cần thiết để tiếp cận đối tượng của họ trên môi trường online và offline để nhận diện khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng, điền vào biểu mẫu và các KPI khác, được tính thành ROI.

Tầm quan trọng của phân bổ ngân sách trong các tổ chức. Không nghi ngờ gì khi phân bổ ngân sách là một phần quan trọng của kế hoạch marketing. Phân bổ ngân sách marketing là một kỹ năng cần thiết cho các doanh nghiệp và thường cần kết hợp nhiều nhóm C-level từ các CEO, CFO và CMO để đưa ra được một kế hoạch phân bổ ngân sách hoàn chỉnh. Điều này cũng ảnh hưởng đến các đội nhóm và bộ phận marketing, bán hàng và kế toán.

2. Ngân sách marketing sẽ bao gồm những gì?

Như đã đề cập trước đây, phân bổ ngân sách marketing bao gồm mọi thứ cần thiết để marketers tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng ROI của họ. Điều này có nghĩa là phân bổ ngân sách bao gồm tất cả các chi phí, bao gồm ngân sách quảng cáo, tiền lương cho nhân viên, các công cụ và phần mềm cần thiết để hỗ trợ marketers trong nỗ lực này.

Có một số yếu tố linh động được bao gồm trong ngân sách marketing. Dưới đây là những khía cạnh căn bản khi phân bổ ngân sách marketing:

  1. Phần mềm / Công cụ

  2. Lương của nhân viên marketing in-house

  3. Nhà cung cấp và chuyên gia tư vấn

  4. Quảng cáo

  5. Quan hệ công chúng (PR)

  6. Chi phí tổ chức Event, Trade-show

  7. Training và tham dự hội thảo

  8. Các chiến thuật tạo doanh thu bổ sung

Tất cả các khoản chi phí này không chỉ cần phải được đưa vào yếu tố ngân sách, mà còn được sử dụng trong nhiều phần khác để giúp các Marketer đạt được mục tiêu.

3. Làm thế nào để phân bổ ngân sách marketing?

Vậy làm thế nào để marketers có thể phân bổ ngân sách chi tiêu cho những thứ sẽ mang lại lợi nhuận tốt nhất? Dưới đây là các bước cần làm theo khi phân bổ ngân sách marketing để có được ROI tốt nhất cho kế hoạch marketing của bạn:

Thiết lập mục tiêu marketing

Khi nói đến chiến lược và mục tiêu marketing, lý tưởng nhất là bạn thiết lập mục tiêu đầu tiên, sau đó đặt chiến lược, trong đó bao gồm cả phân bổ ngân sách và cách đạt được những mục tiêu đó như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn xác định ngân sách bạn cần để đạt được mục tiêu mong muốn. Các stakeholder của bạn mong muốn đạt được điều gì? Marketer cần làm gì để thể hiện giá trị thực của những nỗ lực marketing mà họ thực hiện? Xác định độ dài của kế hoạch marketing và đặt mục tiêu một cách SMART (Specific, Measurable, Attainable, Relevant và Time-bount - đặt mục tiêu một cách cụ thể, đo lường được, có thể thực hiện, có liên quan đến kế hoạch và phải gắn liền với thời gian nhất định) là bước đầu tiên để phân bổ ngân sách marketing hiệu quả.

Quyết định ngân sách

Ngay khi bạn quyết định được mục tiêu của mình, xác định ngân sách của kế hoạch marketing là điều bạn cần thực hiện ngay sau đó. Ngân sách cần được gắn liền với một khoảng thời gian cụ thể, thường theo tháng, quý và hàng năm. Nắm bắt được bạn cần sử dụng bao nhiêu tiền cho hoạt động marketing sẽ quyết định được ngân sách cho kế hoạch marketing. Ngân sách có thể được đặt dựa trên dữ liệu trong quá khứ (historical data), nhưng phải thực sự xem xét các mục tiêu bạn đang mong muốn đạt được.

Vạch ra “xương sống” cho kế hoạch

Lập kế hoạch và lập ngân sách có quan hệ mật thiết với nhau. Để đạt được mục tiêu marketing của bạn, việc lập một kế hoạch marketing sẽ xác định cách bạn đạt được điều đó. Hãy sử dụng dữ liệu để xác định kế hoạch marketing của bạn. Kế hoạch nên phác thảo rõ những campaign và chi phí để phân bổ ngân sách marketing của bạn.

Ngày nay, các kế hoạch marketing có thể cần sự kết hợp nhiều kênh digital marketing:

  • SEO

  • Quảng cáo/ SEM

  • Email marketing

  • Mạng xã hội (Social Media)

  • Quan hệ công chúng (PR)

Quan trọng hơn, bạn sẽ sử dụng những campaign này để đạt được mục tiêu của mình như thế nào?

4. Phân bổ ngân sách marketing

Bạn cần chi tiêu cho điều gì để đạt mục tiêu cho từng campaign? Quyết định số tiền cần chi và bao nhiêu tiền cho các kênh, nền tảng và những campaign khác nhau sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Quan trọng hơn là còn có những điều khác bạn cần phải làm như là:Thuê nhân viên, phần mềm, đào tạo, và thậm chí cả freelancers và chuyên gia tư vấn được thuê để theo dõi campaign cụ thể.

Theo dõi tiến độ

Bạn có thể sử dụng công cụ theo dõi ngân sách marketing để biết kế hoạch marketing của bạn đang tiến triển như thế nào. Bạn có đạt được mục tiêu của mình không? Theo dõi tiến trình của bạn và đo lường so với mục tiêu sẽ giúp bạn xác định mức độ thành công của một kế hoạch.

Khi dùng một kênh marketing và nền tảng cụ thể, bạn có khả năng sẽ sử dụng data của các kênh marketing và nền tảng đó. Ví dụ: quảng cáo trên Facebook có dữ liệu về số lượt click, conversion và chi tiêu. Ngoài việc bạn có thể theo dõi phí quảng cáo bao gồm khoản phí nhân lực, công cụ và các phí cần thiết khác, bạn cũng có thể theo dõi sự thành công của bạn theo tuần, tháng, quý, hoặc thậm chí là năm linh hoạt phù hợp với kế hoạch marketing của bạn.

Đo lường ROI

Tỉ suất hoàn vốn (ROI) của bạn là bao nhiêu? Sau khi phân bổ ngân sách marketing, lúc này bạn sẽ muốn đảm bảo những gì bạn đang chi tiêu để mang đến kết quả tốt. Vì thế, theo dõi ROI marketing sẽ rất hữu ích trong việc xác định mức độ thành công của kế hoạch mà bạn đề ra.

5 phương pháp phân bổ ngân sách hay nhất

Bây giờ, bạn đã biết cách điều hướng quy trình phân bổ ngân sách, chúng tôi mong chuẩn bị cho bạn một cách đầy đủ nhất như bạn mong đợi. Dưới đây là một số phương pháp phân bổ ngân sách marketing hay nhất.

Phân bổ ngân sách dựa trên vị trí của audience

Điều này có vẻ đơn giản, nhưng đúng với bất kỳ kế hoạch marketing thành công nào. Hãy đầu tư vào các nền tảng và kênh giúp tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Hiểu được rõ khán giả của bạn từ trong ra ngoài sẽ giúp bạn chọn các kênh marketing phù hợp để tiếp cận. Nghiên cứu Persona và hành trình của người mua sẽ giúp bạn hiểu rõ cách phân bổ ngân sách marketing giúp dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Đa dạng hóa chiến lược của bạn

Đúng vậy, bạn nên tiếp tục đầu tư vào các campaign và chiến lược đang mang lại thành công, nhưng không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Các campaign Omni-channel cực kỳ quan trọng trong marketing. Nếu bạn đầu tư quá nhiều vào một campaign hoặc kênh và đột nhiên có điều gì đó xảy ra ảnh hưởng tiêu cực có thể ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất của bạn. Thay vào đó, hãy đầu tư vào nhiều campaign tích hợp để xác định kênh nào hiệu quả và kênh nào không. Ngoài ra, bạn cũng nên dành một phần ngân sách để thử nghiệm những kênh mới.

Đồng bộ hóa với team sale

Việc phân bổ ngân sách marketing không nên chỉ dành cho team marketing. Team sale cũng nên được bao gồm như một phần của kế hoạch marketing để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Khi marketing và sale hợp tác trong việc phân bổ ngân sách, họ có thể tạo ra một kế hoạch đưa cả hai nhóm vào vị trí tốt nhất để thành công và đạt được mục tiêu tốt hơn.

Tận dụng data

Khi bạn tiếp cận tới những ngân sách marketing, data nên được sử dụng xuyên suốt quá trình. Khi bạn tạo kế hoạch marketing và phân bổ ngân sách, dữ liệu sẽ cung cấp insights cần thiết để đưa ra quyết định về việc chi tiêu và lập kế hoạch. Dữ liệu không chỉ giúp bạn lập kế hoạch marketing mà còn có thể được sử dụng để theo dõi quá trình của bạn. Theo thời gian, bạn có thể thấy rằng một số campaign và chiến lược thành công hơn những campaign và chiến lược khác. Đối với những campaign không hiệu quả, đừng ngại gọi là thất bại và kết thúc campaign. Thay đổi kế hoạch và phân bổ lại ngân sách marketing vào các kênh và campaign cho thấy sự hiệu quả có thể giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Ưu tiên marketing Bottom-Of-The-Funnel (BOFU)

Thực hiện cách tiếp cận từ dưới lên trên và đầu tư nhiều hơn vào hoạt động marketing với mục tiêu chuyển đổi cuối cùng. Bằng cách đầu từ vào chuyển đổi online, bạn sẽ giảm bớt rủi ro và gia tăng marketing ROI tiềm năng. Đầu tư vào việc tạo ra lead, SEO và Google Ads để tối ưu hóa bottom-of-funnel marketing.

Kết luận

Phân bổ ngân sách của bạn cho những việc phù hợp có thể rất khó khăn, nhưng với dữ liệu lịch sử và các mục tiêu đã thiết lập, bạn có thể tạo nên kế hoạch sử dụng ngân sách mang lại ROI hiệu quả. Mặc dù những tip trên có thể giúp bạn phần nào, việc phân bổ ngân sách marketingcần được học hỏi kinh nghiệm từ những kế hoạch marketing trong thực tế. Hy vọng những gợi ý trên sẽ cung cấp insight tốt về những best practice trong phân bổ ngân sách marketing để bạn ứng dụng vào các kế hoạch marketing trong tương lai.

Về AppROI.co

Growth Marketing Agency hàng đầu có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, Tiktok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider,...cùng nhiều đối tác lớn

E-mail: [email protected] hoặc [email protected]

Hotline: 0789.99.66.88

#AppROI #AppROIIMC #Marketing