Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

Sơn Kim Mode Và Hành Trình Phát Triển Thương Hiệu VERA, Jockey

Xuất phát từ một gia đình có truyền thống 60 năm trong ngành may mặc, 20 năm trong lĩnh vực nội y, quần áo thể thao…, Sơn Kim đã cho ra đời Sơn Kim Fashion (SKF - Công ty Cổ phần thời trang Sơn Kim) với mục tiêu đi đầu trong ngành thời trang mặc nhà, trang phục đồ lót, đồ thể thao… tại Việt Nam. Trong số đó, VERA và Jockey (thuộc Sơn Kim Mode) là 2 thương hiệu lâu đời nhất đã kết hợp với Sơn Kim, đồng thời đã trở thành những thương hiệu thời trang cực kỳ được ưa chuộng trên thị trường ngày nay.

Vài nét về Sơn Kim Mode, Vera và Jockey

Sơn Kim Mode chính là mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ đầu tiên thuộc Sơn Kim Fashion triển khai kinh doanh các mặt hàng thời trang như nội y, đồ tập gym, yoga, trang phục ngủ, trang phục mặc tại nhà… Toàn bộ mặt hàng đều được quản lý trong một không gian mua sắm. Điều này không chỉ hỗ trợ việc hợp nhất các chương trình quảng bá, khuyến mãi, mà còn mang lại lợi ích trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Bên cạnh đó, mang đến rất nhiều tiện ích cho khách hàng, tối ưu hóa chi phí quản lý và mặt bằng và đã phát huy được thế mạnh về phân phối lẻ của SKF.

Mặc dù được đầu tư triển khai ở những thành phố lớn, nhưng Sơn Kim Mode vẫn duy trì việc liên kết với một số đại lý ở các tỉnh thành khác nhằm tạo độ phủ sóng cho thương hiệu.

Để tăng sức ảnh hưởng cho mô hình này, Sơn Kim đã không ngừng đầu tư vào việc xây dựng các cửa hàng với khoảng không gian rộng rãi, hệ thống ánh sáng hiện đại và mang đến sự tiện lợi đỉnh cao cho người dùng. Bên cạnh đó, đào tạo cho toàn bộ nhân viên phong cách phục vụ khách hàng cùng kiến thức chuyên sâu về thời trang cũng là một trong những chiến lược nâng cao chất lượng, đẳng cấp của đội ngũ nhân sự tại Sơn Kim Mode.

Nhờ những yếu tố trên, Sơn Kim Mode đang không ngừng phát triển và mở rộng mô hình kinh doanh, xây dựng thêm nhiều cửa hàng và đang từng bước tiến lên “đài vinh quang” trong ngành thời trang Việt.

Là “phát súng đầu tiên” của hệ sinh thái Sơn Kim Retail, Sơn Kim Mode đã nhận được sự chú ý của người tiêu dùng Việt trong khoảng thời gian vừa qua, mang đến hàng nghìn sản phẩm thời trang vô cùng ấn tượng cả về thiết kế và chất lượng, góp phần nâng tầm cuộc sống hiện đại của người dân Việt. Nhờ sự nhạy bén trong ngành thời trang, đội ngũ Sơn Kim Mode đang không ngừng phát triển và hứa hẹn sẽ chinh phục rất nhiều đỉnh cao mới khác trong tương lai gần.

VERA - Thương hiệu nội y tôn vinh nét đẹp Việt với chất lượng chuẩn Nhật Bản

Là tiền thân của công ty dệt may Đại Thành, với nền tảng vững chắc và hơn 70 năm kinh nghiệm trong ngành dệt may, Sơn Kim Retail đã liên doanh với Quadrille Nishida, thành lập VERA - thương hiệu áo lót một thời của phụ nữ Việt. Có thể nói rằng, Vera chính là sự hiện diện tiên phong trong ngành công nghiệp nội y Việt Nam, nhằm tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của người phụ nữ bắt nguồn từ sức khỏe nội tâm của họ.

Với định hướng không ngừng đổi mới, sáng tạo và gây ngạc nhiên, VERA luôn nỗ lực tạo ra những sản phẩm tôn lên đường cong tự nhiên, nâng niu vẻ đẹp bên ngoài và bên trong, đồng thời trở thành một phần quan trọng trong lối sống hiện đại của phụ nữ Việt Nam. Thương hiệu này hiểu rằng ước muốn của mọi phụ nữ chính là trở thành phiên bản tốt hơn của chính họ - Và VERA xuất hiện để hiện thực hoá điều đó.

Jockey - Mảnh ghép thời trang hoàn hảo Sơn Kim Mode

Sau thành công của VERA, Jockey - một thương hiệu hàng may mặc nổi tiếng của Mỹ - đã tiếp tục tham gia vào danh mục kinh doanh của Sơn Kim Mode vào năm 2001 và nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi được công nhận trên thị trường thời trang Việt Nam. Sơn Kim Fashion đã thành công trong việc triển khai hoạt động kinh doanh nhượng quyền toàn phần thương hiệu Jockey tại thị trường Việt Nam với hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc.

Được thành lập vào năm 1876 và là một công ty thuộc sở hữu gia đình thế hệ thứ 3, chúng ta có thể nói rằng, lịch sử phát triển của chính Jockey cũng song song với Sơn Kim Mode.

Nhờ sự bùng nổ của những dòng sản phẩm sáng tạo và khác biệt, Jockey đã cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam một loạt sản phẩm đa dạng, từ đồ lót, thời trang dạo phố, đồ thể thao và đồ mặc nhà cho cả nam và nữ… Tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn của Jockey International, những sản phẩm này được thiết kế với sự thoải mái và phong cách, mang lại cho người mặc cảm giác tự tin, khỏe mạnh và hấp dẫn bất chấp mọi phong cách.

Sơn Kim Mode khẳng định vị thế trên thị trường thời trang Việt Nam

Kể từ khi được ra mắt cho đến nay, VERA và Jockey đã tạo nên một chỗ đứng vững chắc cho Sơn Kim trong thế giới thời trang “muôn hình vạn trạng” tại Việt Nam. Doanh nghiệp này đã triển khai một chuỗi hơn 100 cửa hàng, tạo ra doanh thu triệu USD mỗi năm, đồng thời đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện nay, ngoài VERA và Jockey, Sơn Kim Mode còn đang sở hữu và nhượng quyền một số hãng nội y, thể thao và một số trang phục khác, những cái tên có thể kể đến như WOW, MISAKI, J.BUSS…

Những rào cản và khó khăn mà Sơn Kim đang phải đối mặt trên thị trường thời trang Việt

Đầu tiên, vì thói quen của người tiêu dùng Việt Nam rất đa dạng. Mặc dù chỉ là một bộ đồ mặc ở nhà, nhưng họ mong muốn chúng có nhiều công dụng - sử dụng được khi làm việc nhà, khi đi ngủ và khi đi ra đường ở những khu gần nhà. Bên cạnh đó, mức thu nhập cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, đồng thời thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang trên đường phát triển, chưa định hình mô hình nào thật sự mang lại hiệu quả tối đa. Tất cả những điều này đã đặt ra cho Sơn Kim một bài toán khó trong việc cân bằng mọi yếu tố và mang đến những mặt hàng tốt nhất cho người dùng.

Khó khăn thứ 2 chính là sự “tấn công” ồ ạt của các mặt hàng thời trang nội y Trung Quốc. Một bộ phận lớn người tiêu dùng Việt thật sự chỉ quan tâm đến giá cả mà không quan tâm đến chất liệu, chất lượng của quần áo - 2 yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Chính vì lý do đó, có không ít người đã nhập hàng Trung Quốc và gắn mác “100% hàng Việt Nam” - gây ra tình trạng “vàng thau lẫn lộn”. So với Trung Quốc - quốc gia chiếm lĩnh nhiều ưu thể cả về chuỗi cung ứng, nguyên vật liệu…, thật sự không có quá nhiều doanh nghiệp Việt Nam khẳng định được sức ảnh hưởng trên thị trường thời trang nội địa.

Hơn nữa, sự kéo dài của đại dịch covid-19 cũng là một “nốt trầm” trong làng thời trang Việt khi có rất nhiều cửa hàng thời trang đã bị đóng cửa, nhiều thương hiệu bị tê liệt về hoạt động. Nhờ sự lớn mạnh của hệ thống, Sơn Kim vẫn giữ được vị thế cũng như “chất riêng” của mình, hứa hẹn những bước chuyển mình tiếp theo trong bình thường mới.

Với việc ứng dụng mô hình “kiềng ba chân” - Sản xuất, phân phối và làm thương hiệu, Sơn Kim Fashion và Sơn Kim Mode đang thực hiện khá tốt những bước đi hiện tại. Trong thời gian tới, Sơn Kim sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc chủ động về nguồn vật liệu trong nước nhưng vẫn đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế (hiện nay đã chủ động được khoảng 70%) để đảm bảo tính ổn định cho thành phẩm khi tung ra thị trường.

Sơn Kim Mode hợp tác phát triển chiến lược cùng Insider

Dù có nhiều năm kinh nghiệm vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ Vera & Jockey, nhưng Sơn Kim Mode mới chỉ chú trọng đầu tư từ 2019 vào mảng kinh doanh online. Để thúc đẩy tăng trưởng online của các nhãn hàng, tiêu chí tiên quyết để lựa chọn nền tảng công nghệ của Sonkim Mode là năng lực công nghệ và tính ứng dụng nhanh.

Sơn Kim Mode đồng hành cùng Insider vì Insider đã đưa ra lời giải đáp với các vấn đề về đồng nhất dữ liệu đa nền tảng, tính linh hoạt trong việc phân tập người dùng & khả năng ứng dụng ngay lập tức các chiến lược phù hợp trong cùng một nền tảng là các điểm ưu việt để giúp team Vera & Jockey có thể chuyển đổi từ ý tưởng thành thực tế nhanh chóng.

Một trong những thách thức lớn của Sơn Kim Mode là cần chuyển đổi số đồng thời hai thương hiệu Vera & Jockey trong khi chỉ có một đội marketing gánh vác cho cả 2 thương hiệu. Hiểu được những thách thức này, đội ngũ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tại Việt Nam của Insider đã giúp quá trình tích hợp của cả 2 website VERA và Jockey được thực hiện nhanh chóng chỉ trong 1 ngày.

Quan trọng hơn là kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên sâu của đội ngũ hỗ trợ của Insider đã giúp đội marketing và kinh doanh trực tuyến của Sơn Kim Mode nắm bắt xu thế thị trường, điều chỉnh các chiến lược phù hợp và triển khai kịch bản tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.

Thật vậy, từ giai đoạn hợp tác, Insider không chỉ giúp Sơn Kim Mode đạt nhiều cột mốc đáng khen ngợi, không chỉ thúc đẩy tăng trưởng tỷ lệ chuyển đổi vượt trội hơn 12 lần, đồng thời tối ưu khả năng tương tác với người dùng và hơn thế nữa - sự hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm kênh mua hàng trực tuyến của VERA và Jockey.

Giải pháp CDxP hiệu quả của Insider cùng Sơn Kim Mode

Về Insider, được biết đến là một doanh nghiệp cung cấp nền tảng công nghệ quản lý tăng trưởng tổng thể CDxP, giúp thu thập, xử lý dữ liệu và sử dụng chính những dữ liệu đó để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, tăng chuyển đổi và giá trị vòng đời của khách hàng - thông qua tự động hoá và Machine Learning từ đó đưa ra các chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp.

Thách thức chung của tất cả các doanh nghiệp triển khai kênh online chính là làm thế nào để giữ chân người dùng lâu nhất, VERA và Jockey cũng không ngoại lệ. Nhằm thúc đẩy khách hàng khám phá trang website nhiều hơn, từ đó Insider cung cấp công cụ công nghệ nhằm điều hướng người dùng khám phá các trải nghiệm mà Sơn Kim Mode đã cập nhật lên đó.

Các chuyên gia chiến lược của Insider đã tư vấn cùng Sơn Kim Mode kết hợp các mẫu kịch bản có sẵn (popup giữ chân người dùng thoát trang, instory, social proof…) cùng tính năng phân khúc dữ liệu, từ đó lên kịch bản và truyền tải những thông điệp cá nhân hoá phù hợp với nhu cầu của người dùng ngay tại thời điểm đó.

Nhóm công cụ này với UCD (thiết kế lấy người dùng làm trung tâm) giúp Sơn Kim Mode thu thập thêm nhiều dữ liệu mới ngay tại thời điểm hành vi người dùng thay đổi trên trang, cung cấp cái nhìn 360 độ từ đó có các chiến lược, kịch bản phù hợp.

Không chỉ vậy, hiểu rõ tầm quan trọng của tỷ lệ chuyển đổi từ kênh bán hàng trực tuyến của VERA và Jockey, đội ngũ Insider gợi ý sử dụng tính năng Smart Recommender - gợi ý người dùng thông minh. Bên cạnh đó, công tác phân khúc dữ liệu hiệu quả giúp Sơn Kim Mode dễ dàng đề xuất các sản phẩm tương tự với sản phẩm người dùng đang xem trên trang với các tiêu chí như màu sắc, thể loại, giá cả theo đúng nhu cầu và sở thích của họ. Bộ công cụ này đã giúp kết quả hoạt động của website VERA và Jockey tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kể cũng như tăng khả năng bán chéo, bán nhiều sản phẩm trong một lần hoàn thành mua hàng.

Đa phần, các trang web thương mại điện tử, đặc biệt với ngành hàng thời trang, Web Push và Email là 2 giải pháp phổ biến nhằm tăng khả năng tương tác với khách hàng. Vì vậy Insider đã đề xuất cùng Sơn Kim Mode nên sử dụng kết hợp giữa kịch bản tiếp cận khách hàng tiềm năng & các nội dung khuyến mãi hấp dẫn để cải thiện cảm xúc trải nghiệm của hành trình khách hàng. Đồng thời kết hợp phân khúc dữ liệu, chủ động thu hút người dùng mới để tăng lượng người theo dõi.

Hiểu rõ giới hạn nguồn lực của Vera và Jockey, Insider tư vấn thêm về cách thức chủ động thiết kế các hành trình người dùng đa kênh tự động theo phân tích dữ liệu với các kịch bản khác nhau cho cả người dùng cũ và mới như: khám phá trang, nhắc nhở bỏ quên giỏ hàng, kêu gọi quay lại trang,..

Khi người dùng truy cập vào trang và có những hành vi tương thích với hành trình có sẵn, nền tảng sẽ tự động tương tác bằng Web Push và cả khi họ đã rời trang bằng Email với cùng một thông điệp, điều hướng họ thực hiện hành vi khám phá các trang sản phẩm đang có chương trình ưu đãi khác mà Sơn Kim Mode muốn. Công cụ này thực sự hiệu quả, giúp Vera và Jockey tăng tỷ lệ chuyển đổi đặc biệt ở kịch bản bỏ quên giỏ hàng.

Đọc kỹ hơn về case study tại: https://bit.ly/3K5mN84

Tóm lại, Nền tảng quản lý tăng trưởng tổng thể CDxP của Insider được phát triển dựa trên hành trình của một khách hàng diễn ra qua bốn giai đoạn: Thu hút khách hàng, Tương tác với khách hàng, Tạo doanh thu và Giữ chân khách hàng. Sơn Kim Mode chia sẻ, họ đã dễ dàng sử dụng công cụ, giảm thiểu những quy trình tích hợp phức tạp và phụ thuộc quá nhiều vào đội ngũ kỹ thuật. Nền tảng Insider đã hỗ trợ đắc lực cùng đội ngũ digital của Sơn Kim Mode thúc đẩy tăng trưởng tối đa cho thương hiệu và giảm thiểu tối đa hao phí marketing.

Hy vọng bài viết mang lại những thông tin hữu ích với mọi người

Xin chân thành cảm ơn,

Ngo Thai Hoang Tuan.