Ra mắt Quỹ đầu tư Vietnam Innovators, được hậu thuẫn bởi Horst Geicke

Với mong muốn hỗ trợ các công ty khởi nghiệp Việt trong vòng gọi vốn hạt giống và series A, mới đây, Vietcetera vừa ra mắt ‘Quỹ đầu tư Vietnam Innovators’ (Vietnam Innovators Fund) - với cái tên bắt nguồn từ podcast hàng tuần về chủ đề kinh doanh, được Vietcetera Media đều đặn sản xuất trong hơn một năm vừa qua.

Được hậu thuẫn bởi Hảo Trần (CEO của Vietcetera Media, đồng thời là người dẫn chương trình Vietnam Innovators) cùng nhà đầu tư kiêm doanh nhân người Đức Horst Geicke, Quỹ Vietnam Innovators đặt ra mục tiêu giải quyết những nhu cầu chưa được đáp ứng của các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam.Tận dụng thế mạnh truyền thông sẵn có cùng với những chuỗi sự kiện Vietnam Innovators Summit được dự kiến sẽ tổ chức hàng năm, Quỹ Vietnam Innovators sẽ đồng hành cùng các công ty khởi nghiệp tìm kiếm và xây dựng những hệ sinh thái đối tác phù hợp.

Thông qua nền tảng cùng hệ thống nội dung chất lượng và uy tín, Hảo Trần tin rằng “Vietcetera có thể trở thành trung tâm khởi nghiệp và đổi mới hàng đầu tại Việt Nam, với khả năng kết nối các nhà đầu tư và đối tác tới những doanh nghiệp tiềm năng nhất trong nước.”

Khi hoạt động khởi nghiệp trong nước ngày một phát triển, vị thế kinh tế của Việt Nam trong khu vực cũng ngày càng được nâng cao. Do đó, sự xuất hiện của một quỹ đầu tư mạo hiểm có khả năng hỗ trợ các công ty hoạt động và thích ứng tại thị trường nội địa là vô cùng quan trọng.

Nắm bắt tinh thần này, Quỹ Vietnam Innovators sẽ tập trung hỗ trợ và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Việt Nam. “Qua đó, chúng tôi có thể xây dựng nền móng lâu dài cho các công ty thuộc danh mục đầu tư, đồng thời cho phép các phía đối tác có thể phát huy lợi thế của hệ sinh thái chuyên biệt khi hoạt động trên thị trường.”

Trước khi đảm nhiệm vị trí General Partner tại Quỹ Vietnam Innovators, Horst Geicke đã có hơn 25 năm kinh nghiệm hoạt động và đầu tư tại Việt Nam và Trung Quốc. Ông là nhà sáng lập VinaCapital, và hiện là nhà đồng đầu tư kiêm chủ sở hữu công trình Deutsches Haus (Ngôi nhà Đức) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ông cũng là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của VNG Corporation — kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam.

“Tôi rất vui khi chứng kiến tiềm năng của thế hệ khởi nghiệp tiếp nối tại Việt Nam, vẫn luôn tin tưởng vào tiềm năng ấy và tập trung đầu tư ở giai đoạn đầu. Cá nhân tôi mong rằng, thông qua sáng kiến thành lập Quỹ Vietnam Innovators, các nhà khởi nghiệp trẻ sẽ nhận được sự trợ giúp cần thiết để phát triển một cách thuận lợi.”

“Bên cạnh đó, sự tham gia của các nền tảng như Vietcetera nói chung và Vietnam Innovators nói riêng sẽ đóng vai trò như đòn bẩy nâng tầm danh tiếng thương hiệu và hỗ trợ tăng trưởng.”

“Tôi vô cùng phấn khích trước việc đưa Quỹ Vietnam Innovators đi vào hoạt động. Đây là một cơ hội lớn đối với không chỉ Vietcetera, mà còn toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Trong những tháng tới đây, chúng tôi cũng sẽ lên kế hoạch triển khai nhiều chương trình trực tuyến và trực tiếp thú vị, tất cả đều nhằm mục đích hỗ trợ thúc đẩy tiềm năng của các công ty khởi nghiệp Việt.”

Doanh nghiệp đầu tiên nhận hỗ trợ từ quỹ Vietnam Innovators là Fonos — ứng dụng sách nói và nội dung âm thanh có công ty trụ sở tại Việt Nam. Fonos đã và đang hợp tác với các nhà xuất bản lớn nhất trong nước và thế giới ở nhiều thể loại; bên cạnh đó, Fonos cũng hợp tác với Vietcetera, giúp độc giả yêu thích nền tảng truyền thông này có thể nghe các bài viết mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài Fonos, quỹ cũng thành công thực hiện hai thương vụ khác, với số vốn cụ thể chưa được tiết lộ.


Mỗi năm, quy mô giao dịch của Quỹ Vietnam Innovators sẽ dao động trong khoảng 100.000 - 250.000 USD và được gia hạn hàng năm, tập trung vào 5-10 công ty khởi nghiệp, không phân biệt lĩnh vực hoạt động.

Vietcetera hiện cũng đang trong quá trình chuẩn bị cho chuỗi sự kiện Vietnam Innovators Summit, dự kiến diễn ra trong năm 2022. Cùng với podcast và quỹ đầu tư, chuỗi sự kiện là mảnh ghép cuối cùng giúp hoàn thiện bức tranh hệ sinh thái Vietnam Innovators của Vietcetera.

Là một trong những podcast có lượt theo dõi cao nhất trong nước, Vietnam Innovators hiện là một nền tảng đối thoại uy tín, nơi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi kỹ thuật số và tiến bộ kinh tế. Ra mắt vào tháng 10/2020, Vietnam Innovators hiện đã bước sang mùa thứ 3 với hơn 100 tập podcast được lên sóng.

Thông qua 2 phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt, podcast series có sự góp mặt của các khách mời tên tuổi đến từ nhiều doanh nghiệp hàng đầu như CEO của HSBC Việt Nam, Managing Partner của McKinsey Việt Nam, Country Manager của Gojek, Mastercard, Sanofi, Meta, và hơn thế nữa. Ngoài ra, chương trình cũng có sự xuất hiện của nhiều khách mời đến từ các công ty khởi nghiệp như CEO của Sky Mavis, Kilo, Anfin, Infina, và Katalon.