Marketer Hino Nguyễn
Hino Nguyễn

Account Executive @ VietGate Communications

Mastercard công bố Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân thường niên lần thứ 5

Theo một nghiên cứu mới đây của Mastercard, mặc dù đại dịch COVID-19 đã có những tác động ở các mức độ khác nhau đối với các nữ doanh nhân trên toàn cầu, đặc biệt ở những nền kinh tế đang phát triển, thì phụ nữ vẫn đang thể hiện sự bền bỉ để có thể thành công trong mọi tình huống. Phụ nữ ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á, như Philippines hay Việt Nam, đặc biệt thành công trong việc phát triển doanh nghiệp của mình, bất chấp những rào cản lớn về văn hóa, xã hội và cơ sở hạ tầng đang đe dọa và cản trở sự phát triển của họ. Việc thiếu hỗ trợ từ chính phủ, khả năng tiếp cận các nguồn tài trợ kinh doanh còn hạn chế, cùng sự thiếu hụt trầm trọng các cơ hội học tập, là những rào cản chính đối với tinh thần khởi nghiệp của những phụ nữ đến từ những nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp ở châu Á.

Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) lần thứ 5 đã đánh giá sự phát triển trong bối cảnh khởi nghiệp toàn cầu của những phụ nữ đến từ 65 nền kinh tế và 82.4% lực lượng lao động nữ trên toàn thế giới trong vòng 2 năm trở lại đây. Các phát hiện cho thấy, mặc dù đã thực hiện mọi nỗ lực nhằm giảm thiểu các tác động của đại dịch, phụ nữ vẫn phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt kinh tế và xã hội. Điều này khiến khoảng thời gian dự kiến để vượt qua khoảng cách về giới trên toàn cầu có thể sẽ kéo dài thêm 36 năm nữa.1

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu thế giới về tất cả các chỉ số đánh giá sự thành công của tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ

Theo Bảng xếp hạng toàn cầu của Báo cáo MIWE 2021, sáu nền kinh tế thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã lọt vào nhóm những địa điểm tốt nhất trên thế giới dành cho nữ doanh nhân. New Zealand, Úc và Đài Loan đã vươn lên trở thành những quốc gia dẫn đầu nhờ có điểm số xuất sắc trên cả ba yếu tố cấu thành Chỉ số MIWE: kết quả tiến bộ của phụ nữ, tài sản tri thức và sự tiếp cận tài chính. Những nền kinh tế này tiếp tục đem lại các điều kiện cần thiết để giúp phụ nữ tiếp cận với các dịch vụ và hỗ trợ tài chính, cũng như khả năng bắt đầu, vận hành, phát triển và thích ứng với hoàn cảnh thị trường. Ở những nền kinh tế có hệ sinh thái khởi nghiệp thuận lợi, phụ nữ được thúc đẩy bởi việc tân dụng các cơ hội mới nổi lên từ đại dịch, thể hiện một tinh thần khởi nghiệp chủ động và sôi nổi - một điều cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ sự phục hồi và sự phát triển lâu dài của nền kinh tế.

Bảng xếp hạng nền kinh tế dành cho nữ doanh nhân (những nền kinh tế thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương được in đậm)

Singapore và Đài Loan có xếp hạng về tiếp cận tài chính cao hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, trong khi đó New Zealand lại dẫn đầu thế giới về điều kiện hỗ trợ khởi nghiệp. Tính trung bình, những nền kinh tế có thu nhập cao thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương có điểm số cao hơn trong việc mang lại một môi trường năng động và không có trở ngại trong tiếp cận tài chính và cơ hội cho các nữ doanh nhân. Tuy nhiên, tại một số nền kinh tế có thu nhập cao nhất định như Nhật Bản, phụ nữ tiếp tục chiếm tỉ trọng thấp về kinh tế và sự hiện diện của họ trong bối cảnh kinh doanh còn mờ nhạt.

Báo cáo MIWE 2021 còn tiết lộ một xu hướng khuyến khích khởi nghiệp dành cho phụ nữ đến từ những nền kinh tế thuộc khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Phụ nữ ở những nền kinh tế này được cho là tham gia khởi nghiệp ở mức độ cao, đôi khi còn ngang bằng với nam giới, mặc dù họ vẫn còn phải đối mặt với vô vàn những thách thức. Sự bền bỉ của phụ nữ Philippines được ghi nhận là đặc biệt ấn tượng. Mặc dù có số lượng tham gia vào lực lượng lao động còn tương đối thấp, nhưng phụ nữ tại Philippines vẫn dẫn đầu thế giới trong năm thứ 3 liên tiếp tại cấu phần A của báo cáo (về kết quả tiến bộ của phụ nữ), và có mức độ thúc đẩy bởi cơ hội tương đương phụ nữ tại những môi trường kinh doanh thuận lợi. Cùng với Philippines, phụ nữ Thái Lan và Việt Nam đều có vị trí xuất sắc trong cấu phần A, lần lượt xếp hạng thứ 4 và 11.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Tại Việt Nam, đại dịch đã có tác động tiêu cực đến đời sống và sinh kế của phụ nữ. Mặc dù vậy, phụ nữ Việt Nam đã thể hiện sức mạnh, sự bền bỉ, cũng như khát vọng khởi nghiệp mạnh mẽ, đồng thời Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ nữ giới tham gia vào lực lượng lao động cao nhất trên thế giới ở mức 69,3%. Các nữ doanh nhân đã thể hiện ý chí và quyết tâm nhằm vượt qua thử thách và được thúc đẩy bởi nhiều cơ hội kinh doanh tốt. Mastercard đã làm việc sát sao với các chính phủ và tổ chức tài chính nhằm đưa ra các sáng kiến mới và tạo ra các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, cũng như các kế hoạch tiếp tục cam kết trao quyền cho các nữ doanh nhân để hướng tới công cuộc phục hồi kinh tế của Việt Nam”.

Các chính sách chú trọng vào giới và tài chính toàn diện tiếp tục là chiếc chìa khóa mở ra tiềm năng khởi nghiệp của phụ nữ

Báo cáo MIWE chỉ ra rằng mặc dù phụ nữ bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng từ những căng thẳng và khó khăn do đại dịch, nhưng chưa đến 10% trong số các biện pháp phục hồi hậu COVID-19 được triển khai trên toàn cầu là có bao gồm các chiến lược nhạy cảm về giới. Ở những nền kinh tế như Canada và Argentina, sự phát triển của phụ nữ đã được tác động tích cực bởi các chính sách chú trọng vào giới được triển khai để giải quyết vấn đề an ninh kinh tế của phụ nữ trong thời kỳ đại dịch.

Tương tự, ở châu Á, các nữ doanh nhân tại Thái Lan, Singapore và Đài Loan đã được hưởng lợi từ các sáng kiến. Dù không trực tiếp hỗ trợ các nữ doanh nhân, những sáng kiến này lại hướng đến các doanh nghiệp nhỏ mà phần lớn do phụ nữ làm chủ. Mối liên hệ như vậy chứng tỏ rằng các chính sách của chính phủ tác động một cách có chủ đích đến tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ cũng có thể đóng góp sâu sắc vào sự phục hồi nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Là một phần trong cam kết xây dựng một thế giới mà các nữ doanh nhân được đại diện và hỗ trợ bình đẳng, Mastercard đã có một cam kết toàn cầu nhằm kết nối 25 triệu nữ doanh nhân với nền kinh tế số đến năm 2025. Việc trao quyền cho phụ nữ khởi nghiệp sẽ đóng vai trò như một chất xúc tác cho sự phát triển và đổi mới, cũng như củng cố các cộng đồng xung quanh những người phụ nữ thành đạt, hướng đến sự phục hồi lâu dài và công bằng hơn trên toàn cầu.

Để xem bản Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard 2021, vui lòng truy cập tại đây.

1 Diễn đàn Kinh tế Thế giới – Báo cáo về Khoảng cách giới năm 2021

Phương pháp luận

Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) năm 2021 sử dụng 12 chỉ số và 27 chỉ số phụ để tạo thành ba “Cấu phần”: kết quả tiến bộ của phụ nữ, tài sản tri thức và sự tiếp cận tài chính, và các điều kiện hỗ trợ khởi nghiệp. Các cấu phần trên cho phép chúng tôi theo dõi các yếu tố và điều kiện hỗ trợ và thúc đẩy tỷ lệ nữ chủ doanh nghiệp tại một nền kinh tế trên 65 nền kinh tế khác nhau, chiếm khoảng 82% lực lượng lao động là nữ trên thế giới.

Báo cáo MIWE cập nhật thứ hạng và cho điểm dựa trên kết quả hoạt động của từng nền kinh tế trong năm vừa qua. Bằng cách tổng hợp những điểm số này, báo cáo cung cấp một đánh giá tổng thể về sự phát triển của phụ nữ trong các môi trường kinh doanh, tài chính, giáo dục và nơi làm việc so với các đồng nghiệp nam của họ trong nước và trên toàn cầu. Trong ấn bản thứ 5 này, số lượng nền kinh tế được phân tích đã được gia tăng từ 58 lên 65 (bổ sung Qatar, Cộng hòa Síp, Bulgaria, Ma-rốc, Jordan, Li-ban và Madagascar).

Để phục vụ cho việc bổ sung các chỉ số và chỉ số phụ mới trong phân tích, duy trì các tài liệu và cho phép so sánh, chúng tôi cũng đã công bố lại các chỉ số, cấu phần và điểm chuẩn của hai năm trước.

Về Mastercard (NYSE: MA)

Mastercard là một công ty công nghệ toàn cầu trong lĩnh vực thanh toán. Sứ mệnh của chúng tôi là kết nối và cung cấp sức mạnh cho một nền kinh tế kỹ thuật số toàn diện, mang lại lợi ích cho mọi người, ở mọi nơi bằng cách thực hiện các giao dịch an toàn, đơn giản, thông minh và dễ tiếp cận. Sử dụng dữ liệu và kết nối an toàn, quan hệ hợp tác và đam mê trong công việc, các đổi mới và giải pháp của chúng tôi giúp các cá nhân, tổ chức tài chính, chính phủ và doanh nghiệp nhận ra tiềm năng lớn nhất của họ. Cam kết của chúng tôi thúc đẩy văn hóa và mọi thứ chúng tôi làm bên trong và bên ngoài công ty. Với sự kết nối với hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, chúng tôi đang xây dựng một thế giới bền vững, mở ra những khả năng vô giá cho tất cả mọi người.