TikTok có 8 người dùng mới mỗi giây (Và nhiều số liệu thống kê đáng ngạc nhiên khác)

Những số liệu thay đổi “cuộc chơi" trên mạng xã hội, quảng cáo, thương mại điện tử, và hơn thế.

Số người dùng mạng xã hội tăng 10% trong năm ngoái

Trong khi đó, số người dùng mạng xã hội tăng trưởng nhanh hơn số người dùng internet trong thập kỷ qua. Hiện nay tổng người dùng mạng xã hội khoảng 4,62 tỷ, cao hơn 3,1 lần so với con số 1,48 tỷ được công bố vào năm 2021, và điều này có nghĩa là người dùng mạng xã hội có mức tăng trưởng kép hàng năm là 12% trong thập kỷ vừa qua.

Nguồn ảnh: Hootsuite

Mức tăng trưởng số người dùng mạng xã hội tiếp tục duy trì ở hai con số là 10,1% trong 12 tháng qua, nhưng khá ngạc nhiên khi tốc độ tăng trưởng từ 2021 tới 2022 duy trì ở mức cao hơn thời điểm trước đại dịch.

Trong bối cảnh này, dữ liệu mới nhất chỉ ra rằng 424 triệu người dùng bắt đầu sử dụng mạng xã hội trong năm qua, tương đương với trung bình hơn 1 triệu người dùng mới mỗi ngày, hay khoảng 13,5 người dùng mới mỗi giây.

Mặc dù vậy, những người từng cân nhắc về việc tham gia mạng xã hội trước khi đại dịch xảy ra sẽ có xu hướng sử dụng chúng vào thời điểm những ngày bắt đầu lockdown năm 2020, vì vậy tôi khá do dự khi gắn bất kỳ tỷ lệ tăng trưởng đáng kể nào trong 12 tháng gần đây cho thứ gọi là “hiệu ứng COVID".

Hơn nữa, việc người dùng mạng xã hội chiếm 58,4% tổng dân số thế giới đồng nghĩa tỷ lệ tăng trưởng sẽ bắt đầu giảm trong vài năm tới và đây có thể là lần cuối cùng chúng ta thấy báo cáo mức tăng trưởng người dùng mạng xã hội hàng năm lên tới hai con số.

Tuy nhiên, tin tốt là chúng ta sẽ thấy người dùng mạng xã hội đạt tỷ lệ tương đương với 60% dân số toàn cầu vào năm 2022, vì vậy ngay cả khi tốc độ tăng trưởng giảm xuống, khả năng tiếp cận của mạng xã hội vẫn còn đáng quan tâm.

Người dùng mạng xã hội có niềm yêu thích mới

Khi nói đến các nền tảng mạng xã hội “được yêu thích” trên thế giới, dữ liệu mới nhất của GWI cho thấy rằng Instagram hiện đã vượt qua Facebook để giành vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng trên toàn cầu.

Nhưng khoảng cách này không quá đáng kể: 14,8% người dùng internet toàn cầu chọn Instagram là nền tảng yêu thích, so với tỷ lệ 14,5% của Facebook.

Nguồn ảnh: Hootsuite

Mặc dù vậy, bạn sẽ ngạc nhiên hơn khi thấy TikTok chỉ chiếm 4.3% trên tổng số bình chọn.

Con số này dường như không đúng so với sự bùng nổ mà TikTok tạo ra trên các phương tiện truyền thông, nhưng đáng chú ý hơn là số người chọn TikTok làm nền tảng mạng xã hội yêu thích đã tăng 71% trong 90 ngày qua và tổng tỷ lệ bình chọn cho TikTok đã tăng 180 điểm chỉ trong vòng 3 tháng.

Hơn nữa, báo cáo của App Annie chỉ ra rằng TikTok là ứng dụng được tải nhiều nhất trong năm 2021 và nền tảng này tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về phạm vi tiếp cận quảng cáo (sẽ nói thêm phía sau).

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi TikTok được kỳ vọng có thứ hạng cao hơn trong những tháng tới, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. Hiện Tiktok đang là một trong những nền tảng thu hút nhiều người dùng nhất, đồng thời cũng là nơi các Content Creator đang hoạt động sôi nổi nhất.

Thời gian sử dụng mạng xã hội tiếp tục tăng

Với trung bình 2 giờ 27 phút mỗi ngày, mạng xã hội chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng thời gian chúng ta sử dụng các phương tiện truyền thông, chiếm 35% tổng số.

Thời gian chúng ta sử dụng mạng xã hội cũng đã tăng trở lại trong năm qua, tăng 2 phút mỗi ngày (+ 1,4%).

Với việc cả thế giới sẽ dành hơn 4 nghìn tỷ giờ sử dụng mạng xã hội vào năm 2022, không còn gì nghi ngờ rằng mạng xã hội vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Người dùng mạng xã hội dành nhiều thời gian nhất trên YouTube

Nhìn chung, dữ liệu của App Annie cho thấy trong số các ứng dụng mạng xã hội, tổng thời gian sử dụng nhiều nhất trên điện thoại Android và thời gian trung bình mỗi người dùng sử dụng cũng cao nhất thuộc về Youtube.

Facebook đứng thứ hai về tổng thời gian sử dụng các ứng dụng mạng xã hội khi người dùng Android trung bình dành 19,6 giờ mỗi tháng trên ứng dụng này.

Nguồn ảnh: Hootsuite

Người dùng TikTok cũng dành trung bình khoảng 19,6 giờ mỗi tháng để sử dụng ứng dụng này trên điện thoại Android, nhưng vì nền tảng này có ít người dùng nên TikTok chỉ đứng thứ năm trong bảng xếp hạng về tổng thời gian sử dụng của toàn bộ người dùng.

Tuy nhiên, TikTok đã chứng kiến mức tăng cao nhất trong top 5 ứng dụng trong 12 tháng qua.

Người dùng của TikTok hiện dành thêm 6 giờ 20 phút mỗi tháng để sử dụng ứng dụng này trên hệ điều hành Android so với thời điểm này năm ngoái, tương đương với mức tăng 48% so với cùng kỳ năm trước.

Sự phát triển nhanh chóng của TikTok sẽ không chậm lại trong tương lai gần

Các số liệu mới nhất được công bố của Bytedance cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo của TikTok đã tăng thêm 60 triệu người dùng (+7,3%) chỉ trong 90 ngày qua, giúp phạm vi tiếp cận quảng cáo trên toàn thế giới đạt khoảng 885 triệu người vào đầu năm 2022.

Tuy nhiên, điều quan trọng là con số này không bao gồm những người dùng dưới 18 tuổi, nhóm tuổi có khả năng chiếm một phần đáng kể trong tổng người dùng active trên nền tảng.

Dữ liệu mới nhất cho thấy TikTok có thêm trung bình hơn 650.000 người dùng mới mỗi ngày trong ba tháng qua, tương đương với gần 8 người dùng mới mỗi giây.

Trong tất cả dữ liệu về đối tượng trong báo cáo Global Digital, “người dùng" có thể không đại diện cho một cá nhân duy nhất, nhưng rõ ràng là TikTok đã tạo được ảnh hưởng rất lớn trên toàn thế giới, và đây cũng là một lựa chọn ngày càng phổ biến.

Với tất cả những chỉ số tăng trưởng ấn tượng trên cùng với việc Tiktok Vietnam đang tích cực với rất nhiều hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng quảng cáo, bán hàng, livestream, KOCs… Chin Media tin rằng Tiktok sẽ sớm trở thành nền tảng quảng cáo hàng đầu bên cạnh những cái tên quen thuộc như Facebook và Google.

Chin Media là agency chuyên về hoạch định chiến lược và cung cấp các giải pháp Digital Marketing.