Google Adsense: Có phải là yếu tố xếp hạng tìm kiếm của Google?

Gần đây tôi thấy một số bạn cho rằng AdSense là một yếu tố xếp hạng của Google tìm kiếm? Vậy thực tế thì như thế nào? Cùng tôi tìm hiểu về Google Adsense qua bài viết dưới đây nhé!

AdSense là một sản phẩm quảng cáo của Google, cho phép các nhà xuất bản kiếm tiền từ nội dung của họ bằng cách hiển thị các quảng cáo được nhắm mục tiêu trên trang web của họ. Các nhà xuất bản kiếm được tiền khi mọi người xem hoặc nhấp vào những quảng cáo này.

Vậy tại sao một số người tin rằng AdSense là một yếu tố xếp hạng? Quảng cáo không liên quan gì đến Organic Search?

Khi một trang web được kiếm tiền bởi AdSense, nó sẽ trở thành một nền tảng khác để các nhà quảng cáo của Google phân phát quảng cáo trên đó.

Nhiều traffic hơn đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều lượt nhấp chuột và lượt xem quảng cáo hơn, từ đó các nhà quảng cáo của Google sẵn sàng trả tiền cho nhiều quảng cáo hơn.

Ngược lại, có những lo ngại rằng quảng cáo AdSense có thể ảnh hưởng đến xếp hạng theo cách tiêu cực, vì Google có các hướng dẫn cụ thể về vị trí đặt quảng cáo thích hợp.

Bây giờ cùng tôi đi tìm hiểu sâu hơn về những tác động của AdSense đối với thứ hạng tìm kiếm nhé.

AdSense có phải là một yếu tố xếp hạng?

Phần này được tách thành hai phần phân tích về điểm tích cực và tiêu cực của Google AdSense.

AdSense là một tín hiệu tích cực

Có nhiều tuyên bố khác nhau liên quan đến AdSense như một yếu tố xếp hạng. Một số ý kiến cho rằng việc đặt quảng cáo AdSense trên một trang sẽ ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng vì những quảng cáo đó tạo ra lợi nhuận cho Google và các nhà quảng cáo của Google.

Việc Google có nhiều dịch vụ đan xen lẫn nhau như Organic Search , Google Ads và AdSense – chắc chắn sẽ có suy đoán rằng chúng chia sẻ tín hiệu với nhau.

Google đang dần chú trọng hơn vào các trang cung cấp trải nghiệm người dùng tốt. Việc sử dụng quá nhiều quảng cáo hoặc sử dụng chúng không đúng chỗ sẽ tác động tiêu cực đến thứ hạng.

Adsense giúp tăng doanh thu

Adsense giúp tăng doanh thu

Quá nhiều quảng cáo có thể khiến nội dung chính khó xác định, khiến tốc độ trang tải chậm hơn. Điều này có thể làm giảm điểm trải nghiệm trang của website. Đó là lý do tại sao AdSense có thể trở thành một yếu tố xếp hạng tiêu cực.

Câu hỏi về việc liệu AdSense có ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của một trang web xuất hiện thường xuyên đến mức Google giải quyết câu hỏi đó trong hướng dẫn trợ giúp AdSense chính thức hay không .

Google xác nhận rằng AdSense không ảnh hưởng đến vị trí của trang web trong SERPs: “Việc tham gia vào Google AdSense không ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google”.

Google tin tưởng vào quyền tự do ngôn luận do đó đã cấp quyền truy cập rộng rãi vào nội dung trên toàn bộ web. Chủ sở hữu trang web không nên sử dụng AdSense với ý nghĩ rằng nó sẽ có tác động tích cực đến thứ hạng tìm kiếm, vì điều đó được xác nhận là không đúng sự thật.

Tôi cũng xin lưu ý thêm với các bạn ở phần này, nếu bạn đang thực hiện phân tích SERP cạnh tranh mà đối thủ của bạn đang sử dụng AdSense còn trang web của bạn thì không, thì bạn không cần phải lo lắng về vấn đề đó.

AdSense là một tín hiệu tiêu cực

Như chúng ta đã tìm hiểu trong phần trên, AdSense không tác động tích cực hay tiêu cực đến xếp hạng. Tuy nhiên, quảng cáo nói chung có thể làm giảm trải nghiệm người dùng trong mắt Google và dẫn đến thứ hạng thấp hơn.

Không có gì sai khi đặt quảng cáo trên một trang web. Nhưng những cách mà chúng được sử dụng có thể gây ra rắc rối cho SEO.

Khi nói đến vị trí đặt quảng cáo, Google yêu cầu chủ sở hữu trang web tuân theo tiêu chuẩn quảng cáo tốt hơn liệt kê các vị trí không được chấp nhận của quảng cáo trên thiết bị di động và máy tính để bàn.

Google Adsense là tín hiệu tiêu cực

Ngoài ra, Trung tâm trợ giúp AdSense có một phần về các phương pháp hay nhất để đặt quảng cáo, mà chủ sở hữu trang web được yêu cầu tuân theo.

Cuối cùng, bản cập nhật trải nghiệm trang của Google xem xét cách một trang web sử dụng quảng cáo.

Khi liên lạc với chủ sở hữu trang web về bản cập nhật trải nghiệm trang, Google cho biết: “Một trang web không được sử dụng các kỹ thuật quảng cáo gây mất tập trung, làm gián đoạn hoặc không có lợi cho trải nghiệm người dùng.”

Có nhiều cách khác nhau mà các trang web có thể sử dụng quảng cáo có tác động tiêu cực đến thứ hạng, nhưng điều đó không dành riêng cho AdSense.

Vì vậy, Google đã lập hồ sơ nói rằng AdSense không được miễn trừ các tín hiệu tiêu cực mà quảng cáo có thể tạo ra. Quảng cáo AdSense xâm lấn được coi giống như bất kỳ loại quảng cáo xâm lấn nào khác.

Kết luận

Google xác nhận rằng AdSense không phải là một yếu tố xếp hạng. Cách quảng cáo AdSense được sử dụng trên một trang có thể dẫn đến thứ hạng thấp hơn, nhưng điều đó đúng với tất cả các quảng cáo.

Qua phần phân tích trên thì các bạn cũng có thể thấy Google AdSense cũng giống như các nền tảng quảng cáo khác, sẽ có những mặt tích cực và tiêu cực nhưng chúng ta có thể khẳng định rằng AdSense sẽ không phải là yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên Google tìm kiếm.