Data.ai: Cách tận dụng Checklist ASO để tăng lượt tải ứng dụng

Đánh giá chiến lược App Store Optimization: Học cách các UA (User Acquisition) và ASO (App Store Optimization) manager thực hiện để tăng số lượt tải app

Một chiến lược tăng lượt tải tốt là chìa khóa cho sự thành công của bất kỳ ứng dụng nào. Nhưng không chỉ dừng ở đó, Một marketer giỏi biết rằng tương tác và trải nghiệm người dùng tuyệt vời cũng vô cùng quan trọng. Nhưng làm thế nào để biết chắc rằng người dùng thực sự hào hứng? Nếu chiến lược kiếm tiền của bạn phụ thuộc vào số lượt tải thì việc giành chiến thắng trên app store là cực kỳ quan trọng - nhưng nói luôn dễ hơn làm.

Vậy những nhà phát triển ứng dụng có thể làm gì để “hack” lượt tải app mà không phải đốt tiền cho quảng cáo?

Tăng lượt tải ứng dụng với phương pháp kết hợp

Đa số những ứng dụng hàng đầu đều áp dụng chiến lược “hai cú đấm" (one-two punch strategy): kết hợp sức mạnh của organic search và paid ads để bổ trợ lẫn nhau. Ngay cả những ứng dụng thành công có sự bùng nổ từ organic ban đầu thì cuối cùng cũng cần một chiến lược trả tiền (paid strategy) khi nhiều đối thủ bắt đầu tham gia thị trường và hiệu ứng buzz giảm dần. Marketers và đội ngũ thu hút người dùng cần tiếp cận đối tượng thông qua organic search trong khi vẫn khai thác paid search để đảm bảo ứng dụng luôn hiện diện.

Gần ⅔ số lượt tải ứng dụng đến từ organic search, do đó kênh này luôn cần được duy trì và tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, với 35% còn lại cần được áp dụng chiến lược phòng thủ để đồng thời tăng số lượt tải và bảo vệ thị phần khỏi đối thủ cạnh tranh.

Vậy thì những nhà phát triển ứng dụng làm gì? App Annie đã tổng hợp một danh sách những bước mà UA và ASO managers cần phải thực hiện để bảo vệ và gia tăng lượt tải ứng dụng.

1. Hiểu về khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm (search visibility) của bạn

Bắt đầu bằng việc nhìn toàn diện về khả năng hiển thị của bạn trên organic search, điều này mang tới một tiêu chuẩn để bạn so sánh hiệu quả trong tương lai và theo dõi tiến trình thực hiện.

2. So sánh khả năng hiển thị của bạn với đối thủ

Biết vị trí của mình rất hữu ích, nhưng bước tiếp theo là hiểu bạn ở đâu so với đối thủ cạnh tranh. Những số liệu liên quan tới thiết bị di động không bao giờ nên xem xét độc lập vì nó chỉ có ý nghĩa khi so sánh trong tổng thể ngành. Sau cùng, ngành công nghiệp di động đang thay đổi nhanh tới mức một tốc độ tăng trưởng có thể là dẫn đầu trong một ngày nào đó nhưng những ngày tiếp theo đã tụt hậu. Đó là lý do tại sao bước đầu tiên để bạn tăng lượt tải app là nhìn nhận số liệu trong một bối cảnh cụ thể.

3. Theo dõi liệu paid campaigns có đang ảnh hưởng tới chiến lược organic không

Bạn có thể có một chiến lược organic tốt nhất trong danh mục ứng dụng nhưng nếu paid ads của đối thủ xuất hiện ngay bên trên thì bạn rất khó giành được vị trí số 1, do đó cần phải hành động. Tìm hiểu sâu những paid keyword có tương quan truyền thông (share-of-voice) và so sánh nó với tỷ lệ lưu lượng truy cập organic. Điều này dẫn chúng ta tới…

4. Bắt đầu paid campaigns nếu cần thiết

Nếu một số từ khoá có thể mang lại tỷ lệ lớn lượt tải app nhưng bị đe dọa bởi paid campaigns của đối thủ, đây là thời gian bạn phải phân bổ ngân sách bổ sung để đảm bảo từ khóa không bị ảnh hưởng tiêu cực và tăng lượt tải ứng dụng theo thời gian.

5. Thử những từ khoá mới

Từ khoá mới xuất hiện mỗi ngày, nhưng việc lướt cửa hàng ứng dụng để phát hiện ra đâu là từ khóa phổ biến thì bạn đang nắm chắc phần thua. Thay vào đó, hãy nhìn sang đối thủ để hiểu họ được xếp hạng nhờ những từ khoá nào và so sánh với số liệu của bạn. Đối thủ của bạn có thể được xếp hạng cao nhờ những từ khoá mà bạn không bao giờ nghĩ tới. Hiểu được các từ khóa cạnh tranh trùng lặp và đâu là từ khóa độc nhất với đối thủ sẽ cho bạn một danh sách từ khóa để cân nhắc.

Hơn cả đối thủ cạnh tranh, đề xuất từ khóa mới cũng vô cùng hữu ích để được xuất hiện thường xuyên hơn trong kết quả tìm kiếm. Nhờ công nghệ machine learning, chỉ việc nhập một vài từ khóa gốc để định hướng cho thuật toán đi đúng hướng, bạn sẽ thu được nhiều từ khoá gợi ý mới. Chỉ cần cung cấp một vài loại dữ liệu đơn giản, bạn sẽ có được một danh sách từ khóa gợi ý có thể cân nhắc để sử dụng cho chiến lược của mình.

6. Theo dõi từ khóa theo thời gian

Bạn sẽ không muốn tự động cho mọi từ khóa tìm thấy vào một danh sách. Một số từ khóa tốt nên được theo dõi thường xuyên, đặc biệt khi bạn đang cân nhắc đầu tư nhiều tiền vào nó. Sắp xếp từ khoá vào danh sách nhằm theo dõi hiệu suất và xếp hạng sẽ cung cấp những insight cần thiết để ra quyết định.

Tăng lượt tải ứng dụng là một quá trình liên tục

Không có chuyện "thiết lập và quên nó đi" khi nói đến việc tăng lượt tải ứng dụng. Đây là một quá trình lặp đi lặp lại mà đòi hỏi nghiên cứu nhất quán và điều chỉnh để cải thiện hiệu suất theo thời gian. May mắn thay, có nhiều nền tảng di động giúp tổng hợp và theo dõi dữ liệu này để đảm bảo bạn có thể đưa ra quyết định có ảnh hưởng mỗi ngày.

Nguồn: AppROI team biên dịch

Về AppROI.co

Growth Marketing Agency hàng đầu có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, Tiktok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider,...cùng nhiều đối tác lớn

E-mail: [email protected]

Hotline: 0789.99.66.88