Brand Marketing tốt là chìa khóa để kinh doanh thành công! Sự khác biệt giữa Branding và Marketing

Brand Marketing (Tiếp thị thương hiệu) là một cách để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách quảng bá thương hiệu của bạn nói chung. Về cơ bản, nó kể câu chuyện về dịch vụ hoặc sản phẩm bằng cách nhấn mạnh toàn bộ thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa Branding - Marketing và cách xây dựng Brand Marketing thành công!

Sự khác biệt giữa Branding và Marketing

Về bản chất, Marketing là cách bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ của mình, đồng thời tạo ra doanh số bán hàng. Còn thương hiệu là cách bạn thể hiện doanh nghiệp dành cho ai và tất cả về nội dung của doanh nghiệp - là một trong những nền tảng cơ bản của chiến lược tiếp thị.

Ví dụ: Với KFC: Thương hiệu là “các loại thảo mộc và gia vị bí mật”. Chiến lược marketing là tất cả những hành động khiến khách hàng hào hứng thử món gà, như quảng cáo trên TV, đài phát thanh, bảng quảng cáo và quảng cáo trên mạng xã hội.

Để xác định thương hiệu, doanh nghiệp cần lựa chọn cẩn thận logo, ​​kiểu chữ và màu sắc kinh doanh để thể hiện các giá trị thương hiệu của bạn. Ví dụ:

- Nếu là một thương hiệu táo bạo, bạn có thể chọn một bảng màu tươi sáng và tông giọng truyền đạt mạnh mẽ.

- Nếu là một thương hiệu truyền thống, vượt thời gian, có thể bạn sẽ sử dụng nhiều màu sắc nổi bật hơn và phông chữ tinh vi cho trang web và mẫu email của mình.

5 bước tạo Brand Marketing hiệu quả

1. Hiểu mục đích thương hiệu

Xác định mục đích thương hiệu của mình:

  • Đối tượng mục tiêu là ai?

  • Tại sao họ sẽ tin tưởng bạn?

  • Thương hiệu khiến họ cảm thấy gì?

  • Thách thức mà thương hiệu cần giải quyết?

  • Đối thủ cạnh tranh là ai?

  • Câu chuyện nền tảng của thương hiệu?

  • Tại sao nó được tạo ra?

  • Nếu thương hiệu là một con người, họ sẽ là ai và tại sao?

Bước đầu tiên này là nơi bạn sẽ bắt đầu xác định thương hiệu của mình sẽ trông như thế nào: chọn bảng màu, kiểu chữ và hình ảnh thương hiệu.

2. Nghiên cứu thị trường mục tiêu

Hiểu khách hàng của bạn là ai bằng cách tạo tính cách khách hàng. Tính cách khách hàng là bức tranh toàn cảnh về người mua hàng tiềm năng. Nó sẽ giúp bạn tạo ra một kết nối cảm xúc với khán giả.

Khi xây dựng tính cách khách hàng, trả lời những câu hỏi như:

  • Nhân khẩu học: tuổi, nơi sống, nghề nghiệp, học vấn, tình trạng quan hệ,...

  • Lần mua hàng gần đây nhất và họ thích mua sắm ở đâu?

  • Họ quan tâm đến điều gì?

  • Họ cần gì ở sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp?

3. Xác định và bán câu chuyện

Bạn có thể bán câu chuyện về thương hiệu bằng cách tạo ra thông điệp phù hợp. Câu chuyện bạn tạo và bán sẽ kết nối thương hiệu của bạn với khách hàng mục tiêu, khuyến khích lòng trung thành và giúp nhớ lại thương hiệu.

Hãy dành thời gian để thực sự phát triển một câu chuyện hấp dẫn có tất cả các yếu tố giống như tiểu thuyết hoặc bộ phim: nhân vật, xung đột, cách giải quyết.

4. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xác định xem bạn khác biệt như thế nào với họ, sau đó tập trung vào sự khác biệt này trong thông điệp tiếp thị.

Ví dụ: nếu đối thủ cạnh tranh nổi tiếng là rẻ nhất, bạn có thể muốn tập trung vào lý do tại sao chất lượng lại quan trọng hơn giá cả

5. Tạo các nguyên tắc thương hiệu

Khi bạn hiểu thương hiệu và đối tượng mục tiêu, hãy nghĩ về cách kết nối họ trong hoạt động tiếp thị. Nguyên tắc thương hiệu sáng tạo là nơi bạn sẽ bao gồm logo, màu sắc, phông chữ, tông giọng nói,.... Nó sẽ giúp các nhà thiết kế và nhà tiếp thị truyền tải thông điệp của doanh nghiệp theo cách tốt nhất có thể, cũng như đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu.

Case study về chiến lược Brand Marketing tốt nhất

Chiến lược tiếp thị thương hiệu của Nike

Chiến lược tiếp thị thương hiệu của Nike không chỉ liên quan đến việc bán một sản phẩm mà còn là bán một câu chuyện. Từ trang web đến mô tả sản phẩm cho đến phương tiện truyền thông xã hội của họ, Nike tận dụng mọi cơ hội để kể một câu chuyện về sản phẩm, sự khởi đầu hoặc ý tưởng của họ.

Bài học: Thêm yếu tố kể chuyện vào thương hiệu hoặc cung cấp cho khách hàng nền tảng của câu chuyện kinh doanh. Câu chuyện của bạn không cần phải có tính đột phá. Chỉ đơn giản giải thích bạn đến từ đâu và cung cấp cho khách hàng điều gì đó liên quan - điều này có tác động nhiều hơn so với việc chỉ bán một sản phẩm.

Chiến lược tiếp thị thương hiệu của McDonald's

McDonald's là một trong những thương hiệu được công nhận trên toàn cầu. Chiến lược tiếp thị thương hiệu của họ chủ yếu dựa vào tính nhất quán của thương hiệu. Những mái vòm bằng vàng của họ ngay lập tức được công nhận ở khắp mọi nơi từ Mỹ, Ấn Độ đến Úc, và mọi người liên tưởng thương hiệu với cảm giác hạnh phúc.

Logo của họ vẫn tương đối giống nhau và các khẩu hiệu tiếp thị của họ đã không ngừng xác nhận cùng một thông điệp: Chúng tôi làm bạn hài lòng.

Bài học: Khi tạo một chiến lược tiếp thị thương hiệu, hãy đầu tư vào một tầm nhìn dài hạn. Bạn không cần phải thay đổi màu sắc mỗi khi bạn tạo một chiến dịch tiếp thị hoặc logo mới. Trên thực tế, làm như vậy có thể gây hại nhiều hơn vì sự không nhất quán và những thay đổi cực đoan có thể sẽ khiến khán giả của bạn bối rối.