Lazada: TMĐT tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn ngành bán lẻ trong quý 2/2022

Báo cáo Chỉ số Niềm tin trong Kinh doanh Thương mại điện tử được thực hiện bởi Tập đoàn Lazada đã cho thấy các doanh nghiệp dành nhiều niềm tin và sự lạc quan cho việc kinh doanh trên môi trường số, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn chưa ổn định và còn nhiều thách thức.

Theo báo cáo “Chỉ số Niềm tin trong Kinh doanh Thương mại điện tử” (Digital Commerce Confidence Index – DCCI) trong quý 1/2022 của Tập đoàn Lazada, phần lớn nhà bán hàng (NBH) trực tuyến tại Đông Nam Á thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh doanh của họ, với 77% tổng số doanh nghiệp kỳ vọng doanh số bán hàng của họ sẽ tăng hơn 10% trong quý tới. Cùng với sự mở cửa của nền kinh tế trong khu vực, và sự tháo gỡ các rào cản trong thương mại, giao vận, các NBH đang trở nên lạc quan hơn, với 75% tổng số NBH trên nền tảng số tin rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong quý tiếp theo.

“Qua báo cáo Chỉ số Niềm tin trong Kinh doanh Thương mại điện tử được Lazada thực hiện lần thứ tư, chúng tôi nhận thấy niềm tin của các NBH đang trở nên ngày càng chắc chắn trong bối cảnh nền kinh tế dần phục hồi trở lại. Trước đó, khảo sát Hành vi tiêu dùng trực tuyến khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Lazada đã ghi nhận 73% người tiêu dùng cho rằng mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Vì thế, những NBH tập trung vào việc tìm hiểu về hành vi tiêu dùng và các xu hướng ngành hàng chắc chắn sẽ có năng lực cạnh tranh và khả năng tăng trưởng cao hơn khi chuyển đổi số”, ông Magnus Ekbom, Giám đốc Chiến lược của Tập đoàn Lazada, cho biết.

Niềm tin tăng trưởng của NBH đang ngày càng mạnh mẽ hơn từ quý 4/2021. Cụ thể, tại thời điểm đó, có 74% NBH kỳ vọng doanh số của họ sẽ tăng hơn 10% trong quý tới – con số này đã tăng lên 77% ở quý 1/2022. Tương tự, tỷ lệ NBH dự đoán sụt giảm doanh số đã cải thiện từ 12% trong quý 4/2021 xuống còn 7% trong quý 1/2022. Các lễ hội như lễ hội Ramadan, Tuần lễ Phục sinh, cũng như các kỳ nghỉ trong dịp hè sắp tới cũng mang tới sự lạc quan và tích cực cho NBH, vì nhu cầu tiêu thụ hàng hoá thường tăng mạnh trong những thời điểm này.

Để đáp ứng nhu cầu mua bán trực tuyến dự kiến tăng trưởng trong quý tiếp theo, 74% NBH cho biết họ sẽ tăng tổng lượng hàng hoá dự trữ ít nhất lên 10% trong giai đoạn 3 tháng tới, đồng thời 47% khẳng định họ sẽ cải thiện nguồn nhân lực của mình. Những đầu tư này càng khẳng định thêm sự tin tưởng của NBH vào khả năng tăng trưởng kinh doanh trên TMĐT.

Được thực hiện vào quý đầu năm 2022 với sự tham gia của 766 NBH trực tuyến từ khắp Đông Nam Á, báo cáo Chỉ số Niềm tin trong Kinh doanh Thương mại Điện tử cho thấy niềm tin tăng trưởng của NBH được thể hiện trong đa dạng ngành hàng. Đặc biệt, ngành hàng bách hoá (81%), thời trang (78%) và hàng tiêu dùng nhanh (76%) là ba ngành được kỳ vọng nhiều nhất. Xu hướng tương tự cũng được tìm thấy trong Khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến khu vực Đông Nam Á của Lazada, theo đó, ngành hàng thời trang, ngành hàng chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp là những ngành có lượng giao dịch được dự đoán tăng trưởng mạnh nhất trong tương lai.

Khảo sát về hành vi tiêu dùng cũng cho thấy những sản phẩm có giá cả cạnh tranh, chi phí giao hàng thấp và sự thuận tiện khi mua hàng sẽ thường được người tiêu dùng số ưa chuộng. Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin trong Kinh doanh Thương mại Điện tử quý 1/2022 của Lazada, các doanh nghiệp và NBH cũng đang đầu tư để cải thiện những điểm này nhằm thu hút nhiều người dùng mua hàng trực tuyến hơn, cũng như đưa ra những sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn. Khi được khảo sát về những yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng trong quý 2/2022, 58% NBH cho rằng tối đa hoá truy cập người dùng và 56% NBH cho rằng cung cấp sản phẩm với giá cả cạnh tranh là 2 yếu tố quan trọng nhất.

Chỉ số Niềm tin trong Kinh doanh Thương mại Điện tử (DCCI) là nghiên cứu tiên phong trong việc chỉ ra các xu hướng TMĐT bằng cách xây dựng các công cụ đo lường cảm xúc và mức độ tin cậy của NBH trực tuyến trên toàn khu vực. DCCI đo lường độ tự tin của doanh nghiệp dựa trên các khảo sát lấy ý kiến ​​của những NBH trực tuyến ở Đông Nam Á (Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore). Trong quý đầu của năm 2022, Lazada đã khảo sát 766 nhà bán hàng về hiệu quả bán hàng trực tuyến trong hiện tại và những kỳ vọng của họ đối với kinh doanh trên TMĐT trong tương lai. Chỉ số này được đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 100, tương ứng mức độ tự tin từ mức thấp nhất đến cao nhất.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây.