15 mẹo hữu ích tăng user retention rate trên Mobile Games (P2)

Ở phần 1, chúng ta đã khám phá 7 mẹo tăng tỷ lệ giữ chân người dùng cho mobile game. Vậy còn cách nào khác để tăng rentention rate mà doanh nghiệp có thể áp dụng. Cùng tìm hiểu câu trả lời trong phần 2 này nhé!

8. Tận dụng sự kiện và quảng cáo in-app để tăng mức độ trung thành của người dùng

Bạn đã gửi Push notification và những người dùng đã lâu không hoạt động của bạn hiện đang quay lại ứng dụng. KPI của bạn được cải thiện! Tuy nhiên, sau một vài ngày, các chỉ số của bạn ngừng tăng trưởng và bạn trở lại tình trạng như trước đây. Cách giải quyết ở đây là chuẩn bị một action plan với nhiều nội dung để tăng user retention rate.

Người dùng lúc này đang “ngấu nghiến” ứng dụng và tốt hơn là bạn nên sẵn sàng sử dụng content mới cho họ. Lập kế hoạch cho các sự kiện in-app, chương trình marketing promotions hoặc các tính năng dùng thử. Thêm các tính năng mới là cách để cải thiện trải nghiệm người dùng của bạn.

Đã đến lúc cho thấy điều gì đó khác biệt. Cho người dùng của bạn thấy rằng bạn thực sự quan tâm và bạn ở đây là vì họ.

Để thu hút người chơi tham gia vào game, hãy chú ý đến chế độ tùy chỉnh. Trải nghiệm chơi được cá nhân hóa hấp dẫn hơn nhiều so với trải nghiệm chơi chung chung, bất kể thể loại game nào. Cho phép người chơi chọn tên, hình nền, hình đại diện, âm nhạc, ngôn ngữ của riêng họ bất cứ khi nào có thể và tạo nội dung bằng cách sử dụng dữ liệu họ đã cung cấp cho bạn.

Quảng cáo chéo (Cross-Promotions) có thể tăng user retention rate

Nếu bạn đã khởi chạy các ứng dụng khác, bạn cũng có thể quảng cáo chúng.

Các mobile games quảng bá các game khác dưới dạng thử thách hàng ngày (daily challenges), nhiệm vụ (quests) và giải đấu (tournaments) thường có conversion rate cao hơn và nhiều người chơi tham gia hơn. Chiến lược này được gọi là meta-game và được thiết kế cho hình thức cross-sell (bán chéo). Meta-game phù hợp trên màn hình chào mừng (lúc bạn đăng nhập vào game) có thể khuyến khích người chơi chơi thử một game khác từ danh mục của bạn, đồng thời tăng thời lượng phiên và (hoặc) tần suất trong game hiện tại.

Nếu bạn làm đúng, bạn không chỉ tăng user retention rate trong thời gian ngắn mà còn cải thiện được lòng trung thành của người dùng và nhận được các chỉ số tốt hơn về lâu dài.

9. KHÔNG làm quá tải người dùng với quảng cáo, hãy cho họ thấy những thứ có liên quan đến game trước

Nếu bạn có ứng dụng miễn phí và mobile ads là kênh monetize duy nhất của bạn, thì doanh thu quảng cáo là nguồn thu chính của bạn. Nhưng trước khi bạn bắt đầu hiển thị quảng cáo, hãy tập trung vào mức độ tương tác.

Bước đầu tiên là làm cho người dùng mới háo hức bằng cách thể hiện những điểm nổi bật của ứng dụng. Kỹ thuật này cho thấy sự chào đón nồng nhiệt hơn nhiều so với việc hiển thị quảng cáo quá nhiều. Các kỹ thuật cũng khiến người dùng thích app và quay trở lại sử dụng, để từ đó tối đa hóa giá trị vòng đời khách hàng.

Nếu bạn lo lắng về việc bị mất doanh thu do không hiển thị quảng cáo ngay lập tức, hãy xem xét một cách tiếp cận khác bằng cách sử dụng mediation.

10. Sử dụng Rewarded Ads để cân bằng hoạt động mua hàng trong ứng dụng

Định dạng quảng cáo phù hợp có thể tăng user retention rate trong mobile games.

Rewarded Ads (Quảng cáo trả thưởng là loại quảng cáo mà người dùng có thể quyết định xem hết video để đổi lấy phần thưởng trong app, như một lượt chơi hay coin trong game) mang đến cho người dùng cảm giác mua hàng trong ứng dụng, khuyến khích họ tương tác với game và tặng thưởng cho họ khi tương tác.

Sử dụng Rewarded Ads để tạo động lực cho người chơi của bạn sau khi người chơi lên cấp hoặc đạt được một mục tiêu khó khăn. Nếu bạn quyết định hiển thị video có tặng thưởng sau những thất bại trước đó, hãy giới hạn chúng ở mức một lần mỗi phiên để chúng giữ nguyên giá trị của chúng.

Game miễn phí mang đến cho bạn môi trường hoàn hảo để thực hiện A/B Testing các vị trí đặt quảng cáo, tối ưu hóa tần suất quảng cáo của Video có tặng thưởng và thậm chí cung cấp các tính năng trong ứng dụng có tặng thưởng mới .

Có 2 mẹo trước đó để tăng sức mạnh cho Rewarded Ads, có thể giúp bạn nhận được lợi ích về lâu dài:

  • Tăng khả năng người dùng nhận được nhiều tác động từ quảng cáo và truyền thông marketing hơn.

  • Cải thiện kênh chuyển đổi của các tính năng premium cho người dùng VIP của bạn.

  • Tăng user retention rate lâu dài và mức độ trung thành của cộng đồng chung của bạn.

11. Tạo bất ngờ cho những người chơi có giá trị của bạn bằng tiền thưởng

Nếu các chỉ số của bạn cho thấy rằng người dùng trả tiền của bạn đang giảm tần suất Mua hàng trong ứng dụng , ARPPU của bạn rất có thể sẽ giảm.

Đối với các game Miễn phí, việc giữ chân người dùng VIP là rất quan trọng. Khi những người chơi giá trị nhất của bạn mất các đặc quyền premium, họ có thể cảm thấy không có động lực, bắt đầu chơi ít hơn và cuối cùng là gỡ cài đặt ứng dụng.

Một cách để tránh giảm user retention rate mobile game là cung cấp các khoản tiền ảo cho người chơi của bạn.

Giống như cách các ngân hàng cho vay, hầu hết mobile games đều có tiền ảo mà các nhà phát triển có thể tận dụng .

Bạn có thể mở miễn phí các cấp độ game premium để cung cấp cho người dùng phần trăm đổi thưởng hoặc mở piggy bank nơi họ lưu trữ thu nhập mà họ có được từ các tính năng premium.

Tuy nhiên, việc cung cấp cho người dùng các khoản tiền ảo cũng có những cạm bẫy. Một cách tiếp cận thiếu suy nghĩ có thể làm mất cân bằng nền kinh tế game của bạn và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Nhưng developers dành thời gian để kiểm tra các khoản tiền ảo của người dùng VIP, để giữ trạng thái hiện tại của người dùng có thể có cơ hội tốt hơn để giữ chân họ .

Bằng cách này, bạn sẽ tăng cường giữ chân những người dùng trung thành và có giá trị nhất ngay cả khi họ cần tạm dừng mua hàng trong ứng dụng. Họ sẽ tiếp tục tham gia các sự kiện hiện tại hoặc tương lai và tận hưởng tất cả các lợi ích của các tính năng premium trong app trong một thời gian ngắn.

2 điều KHÔNG NÊN khi thưởng cho người dùng:

  • Phạt người chơi không đăng nhập bằng cách lấy đi quá nhiều tài nguyên quan trọng. Bạn có thể thấy mình đang đẩy đi những người chơi vừa quay lại. Nếu một người chơi quay trở lại và thấy tất cả thành quả của mình đã bị phá hủy, người chơi rất ít hoặc không có động lực để quay trở lại.

  • Không đưa ra các khoản tiền thưởng giống nhau mỗi khi người chơi khởi chạy một phiên. Nếu bạn loại bỏ yếu tố bất ngờ, bất cứ thứ gì bạn đang cho đi sẽ ít có giá trị hơn và người chơi có thể mất hứng thú.

Và điều nên làm là:

  • Thường xuyên thưởng cho người chơi tiền tệ đặc biệt, công cụ hoặc một số vật phẩm quan trọng khác ngay từ đầu và giảm bớt khi cần thiết. Bên cạnh đó hãy nhân đôi phần thưởng theo định kỳ để duy trì yếu tố bất ngờ đó.

12. Mở rộng các dịch vụ premium để tăng user retention rate

Một số chuyên gia về mobile apps và games đã bắt đầu mở rộng các dịch vụ premium cho người dùng trung thành của họ.

Nếu mobile app hoặc game của bạn có dịch vụ premium, bạn có thể tăng user retention rate trong mobile game của mình khi nhận thấy rằng nhiều người dùng đang hủy đăng ký. Hãy biến vấn đề này thành một cơ hội.

Các trường đại học trực tuyến bắt đầu các khóa học miễn phí; các công ty streaming đã cung cấp các premium video cho các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời gian lockdown. Thậm chí, một số cửa hàng còn cung cấp miễn phí các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và xà phòng cho những người đang gặp khó khăn.

Bạn có thể phát hành miễn phí các dịch vụ premium của mình cho các thị trường đang thay đổi trong thời gian ngắn. Hoặc thậm chí gửi tin nhắn tự động cho những người dùng hủy đăng ký các chương trình VIP của bạn. Cung cấp cho họ các chiết khấu được cá nhân hóa hoặc mở rộng dịch vụ premium đó.

Nâng cao yếu tố cá nhân hóa bằng cách phân đoạn người dùng của bạn thành các nhóm được nhắm mục tiêu. Cho phép người dùng mới tham gia vào game bằng cách chỉ hiển thị quảng cáo sau 5 phút chơi game hoặc tắt hoàn toàn quảng cáo cho những người chơi thành thạo đã mua hàng trong ứng dụng.

Những chiến thuật như vậy có thể làm giảm doanh thu từ ứng dụng. Tuy nhiên, việc cho phép người dùng miễn phí quyền truy cập có giới hạn vào dịch vụ premium, có thể thuyết phục họ sử dụng dịch vụ này trong tương lai khi chương trình khuyến mãi kết thúc.

Nếu bạn thử nghiệm, hãy nhớ phối hợp cách thức này với một chiến lược PR phù hợp. Các hành động thiết thực (đóng góp cho xã hội) thường thu hút sự chú ý của mọi người, được nhận xét tích cực trên social media và người dùng đón nhận chúng một cách nhiệt tình. Chia sẻ những điều này trên social media và yêu cầu báo chí và các phương tiện truyền thông có liên quan nói về điều này nếu có thể.

Ứng dụng của bạn thậm chí có thể viral và tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ user retention rate mà còn cả lưu lượng truy cập và lượt organic install của bạn.

13. Sử dụng các kênh phù hợp để xây dựng mối quan hệ lâu dài

Khi bạn thực hiện chiến lược giữ chân người dùng và các chương trình marketing promotions, bạn sẽ nhận được tất cả các loại phản hồi từ người dùng của mình.

Ứng dụng của bạn có thể nhận được phản hồi tích cực, đánh giá tốt, câu hỏi, đề xuất và thậm chí cả nhận xét từ những người dùng đã trải qua trải nghiệm tồi tệ và gặp phải lỗi không mong muốn.

Một khi điều đó xảy ra - và chắc chắn là điều đó sẽ xảy ra - bạn phải hướng từng người dùng đến kênh mà bạn có thể cung cấp cho họ trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Khi tự động hóa các hành động tương tác trong các kênh marketing của bạn (chẳng hạn như tin nhắn trong ứng dụng, social media,...), hãy kiểm tra xem người dùng của bạn có tiếp cận các nền tảng mà bạn muốn họ tiếp cận hay không.

Nhiều nhà phát triển indie có user retention rate kém tin rằng người dùng của họ có trải nghiệm liền mạch vì họ hầu như không nhận được yêu cầu hỗ trợ. Chưa hết, khi họ đi sâu vào App Store và social media, không khó để tìm thấy rất nhiều khiếu nại chưa được giải quyết và các báo cáo lỗi không bao giờ có câu trả lời.

Người dùng trung thành dành nhiều thời gian trong game của bạn rất thích chia sẻ kinh nghiệm của họ. Lưu ý rằng họ không cố gắng liên hệ với bạn qua các kênh mà bạn có thể không theo dõi.

Phân tích tỷ lệ tương tác trên các kênh của bạn: mạng xã hội, diễn đàn cộng đồng, App Store,...

Tìm hiểu xem người dùng của bạn có tiếp cận nền tảng hỗ trợ mà bạn đã chọn hay không. Họ có thoải mái và sử dụng một cách chính xác? Hay bạn đang nhận được tất cả các loại thông tin liên lạc qua các kênh mà bạn không lường trước được?

Người dùng trung thành có thể trở thành người truyền đạt thông tin

Sau khi người chơi của bạn bị cuốn hút vào game, đã đến lúc kết hợp bạn bè để giữ user retention rate ở mức cao. Cho phép người chơi mời bạn bè qua mạng xã hội, để họ hợp tác cùng nhau nhằm đạt được mục tiêu của game.

Bạn thậm chí có thể xây dựng một “cộng đồng chia sẻ”, nơi những người chơi chia sẻ lời khuyên và giúp đỡ lẫn nhau. Khi cộng đồng này phát triển, hãy sử dụng các nền tảng social media của riêng bạn, chẳng hạn như diễn đàn nội bộ, trang Facebook hoặc wiki để tương tác với những người hâm mộ nhiệt thành.

14. Để thành công, luôn luôn soft-launch các game của bạn

Chuẩn bị cho sự ra mắt sẽ cung cấp cho bạn insights về điểm khiến người dùng từ bỏ game của bạn để có thể nhanh chóng điều chỉnh. Tìm kiếm phản hồi về hiệu suất game của bạn trên các thiết bị khác nhau và ở các khu vực khác nhau.

Khi bạn điều chỉnh game của mình dựa trên phản hồi, hãy ghi chú lại những mẹo khắc phục sự cố mà bạn có thể muốn đưa vào mô tả ASO (Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng) của mình. Việc cho phép cơ sở người dùng biết rằng bạn vẫn đang làm việc và cải thiện game cũng có thể làm tăng tỷ lệ giữ chân.

15. Lặp lại việc giữ chân người dùng trong mobile games

Nói dễ hơn làm, nhưng đó là thực tế. Để tăng user retention rate trên mobile games của bạn, bạn phải có sự nhất quán, lặp lại và thực hiện A/B Testing.

Các nhà phát triển indie cảm thấy việc giữ chân người dùng trong mobile games ngày càng khó hơn và phức tạp hơn. Thị trường đang thay đổi và nhiều nhà xuất bản hợp nhất đang tham gia. Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn đó và chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều game mới đang dần chiếm ưu thế trên các bảng xếp hạng hàng đầu.

Kết luận

Bạn có thể sử dụng các mẹo trên đây để cải thiện user retention rate trong cả mobile games và apps. Suy nghĩ lại về chiến lược quảng cáo và monetization của bạn, khắc phục sự cố đo lường, thử thiết lập theo kiểu kiểu waterfall, định giá sàn mới và đảm bảo rằng nhu cầu tối đa của bạn đã được liệt kê trong kế hoạch mediation.

Nguồn: AppROI team biên dịch

Về AppROI.co

Growth Marketing Agency hàng đầu có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, Tiktok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider,...cùng nhiều đối tác lớn

E-mail: [email protected]

Hotline: 0789.99.66.88