Digital - Yếu tố then chốt cho lĩnh vực ngân hàng số trong tương lai

Là một trong những ngành sôi động và phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây, hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao các tổ chức tài chính phải áp dụng đầy đủ các chiến thuật tương tác kỹ thuật số để trao quyền và giữ chân thế hệ người tiêu dùng tiếp theo.

Tương lai của ngân hàng kỹ thuật số (nguồn: image io)

Công nghệ đang xâm nhập nhanh chóng vào đời sống thường nhật, đặc biệt là trong bối cảnh 2 năm vừa qua khi làn sóng Covid đã trực tiếp thúc đẩy mạnh mẽ các quá trình chuyển đổi số. Trên thực tế tại Việt Nam, 81% người được hỏi cho rằng mua sắm trên mạng đã trở thành một thói quen.

Với sự phổ biến của shopping online như hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra những yêu cầu cấp bách cho lĩnh vực ngân hàng: chuyển đổi số nhanh chóng hơn và nắm bắt cách vận dụng các tiến bộ công nghệ trong ngành nghề của mình.

Có thể nói rằng, những ngân hàng nào không sớm tham gia vào “chuyến tàu đầu tiên” của nền tảng kỹ thuật số hoặc triển khai không đủ hiệu quả, có thể phải đối mặt với số phận tương tự bị quên lãng. Trong thời đại mà lòng trung thành của người dùng đối với nhãn hàng phụ thuộc vào yếu tố trải nghiệm thay vì tính lâu đời hay nổi tiếng của thương hiệu, người tiên phong và làm tốt sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Bên cạnh đó, lĩnh vực FinTech ngày càng cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm tận dụng kỹ thuật số làm trung tâm. Vì vậy, các marketer trong lĩnh vực ngân hàng và liên minh tín dụng phải luôn tự hỏi rằng liệu họ có đang cố gắng cải thiện đủ để thu hút người tiêu dùng hiện tại và tương lai, theo các phương pháp kỹ thuật số trong bối cảnh kỹ thuật số luôn thay đổi này hay không.

Thế hệ của Mobile Banking đang đến gần

Xu hướng Mobile banking đã bắt đầu gia tăng trong nhiều năm gần đây nhờ sự tiện lợi của chúng và sự phổ biến của smartphone. Mặt khác, có vẻ như đại dịch COVID-19 đã khiến xu hướng này ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo Nghiên cứu “Mobile Banking Competitive Edge Study” - “Sự cạnh tranh về mobile banking” của Insider Intelligence, có đến 89% người trả lời khảo sát hiện đang sử dụng dịch vụ mobile banking. Bên cạnh đó, có đến 91% người dùng gen X và 79% người dùng thuộc thời kỳ Baby Boomers cho biết rằng, họ nhìn thấy lợi ích của dịch vụ mobile banking. Không những thế, một con số đáng kinh ngạc - 97% Millennials cũng thể hiện tầm quan trọng của dịch vụ mobile banking đối với người tiêu dùng hiện nay.

Mobile banking đã và đang “thống trị” (nguồn: cmtelecom)

Khi thế hệ người dùng tiếp theo xuất hiện, các ngân hàng sẽ cần phải chạm đến những vị trí mà người dùng thường tiếp xúc nhất, đó chính là trực tuyến. Tuy nhiên, sự gia nhập của kỹ thuật số vào các chiến lược marketing của liên minh tín dụng và ngân hàng ngày nay có trọng tâm như thế nào? Chiến lược marketing của tổ chức tài chính của bạn có đáp ứng được nhu cầu này về trải nghiệm ưu tiên trên thiết bị di động không?

Là một trong những đối tác vận hành các chiến dịch Digital banking hàng đầu thị trường, Chin Media nhận thấy xu hướng lựa chọn các ứng dụng tài chính của người dùng Việt đã sớm thay đổi. Các ngân hàng cần xây dựng được một chiến lược marketing có khả năng tiếp cận người dùng toàn diện, thực tế hơn và có những cam kết rõ ràng hơn đặc biệt là về vấn đề bảo mật và an toàn tín dụng.

Thay đổi trọng tâm marketing tài chính

Vì ngân hàng chủ yếu là một hoạt động kinh doanh truyền thống, nên các chiến lược marketing cho ngân hàng cũng từng được phát triển hướng theo lộ trình này. Các kênh marketing truyền thống chính bao gồm: đài phát thanh, truyền hình, sự kiện tài trợ và giáo dục trực tiếp. Tuy nhiên, khi cách người tiêu dùng ngân hàng và sử dụng thông tin liên tục phát triển, các chiến lược marketing tài chính cũng cần phải được nâng cấp theo thời gian.

Hãy theo dõi những người tiêu dùng tương lai và lưu ý rằng: Thế hệ ngân hàng tiếp theo cần phải ưu tiên kỹ thuật số. Người tiêu dùng của hôm nay và ngày mai đều là những người rất am tường về kỹ thuật số, họ có sự hiểu biết đáng kinh ngạc và kỳ vọng cao về trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số liền mạch.

Vì vậy, cần phải xem xét có yếu tố nào trong chiến lược marketing của bạn đã lỗi thời không, hoặc bạn có đang thiếu đầu tư vào các nỗ lực tương tác kỹ thuật số của mình hay không…

Báo cáo của Statista

Theo báo cáo của Statista, tỉ trọng phần trăm chi tiêu cho Digital Ad cho thấy mức tăng trưởng ổn định theo từng năm từ 2018 cho đến 2022. Xu hướng cho thấy nhu cầu sử dụng các kênh Digital marketing đã tăng mạnh hơn và chiếm tỉ trọng đáng kể so với tổng mức chi phí cho các hoạt động media tổng thể.

Là một trong những ngành phát triển trọng điểm và gắn liền với sự phát triển của công nghệ, các chiến lược digital marketing cho các ngân hàng và liên minh tín dụng có thể bao gồm nhiều công cụ công nghệ mới nổi và kỹ thuật cá nhân hóa.

Trải nghiệm số đóng vai trò then chốt

Trên thực tế, người tiêu dùng hiện nay sẽ đánh giá ngân hàng hoặc liên minh tín dụng bằng cách xem xét sự phát triển của các tổ chức có thể đáp ứng nhu cầu của họ về ngân hàng kỹ thuật số như thế nào. Tiêu chí đánh giá này liên quan đến việc ngân hàng thu hút người tiêu dùng như thế nào và hiệu quả ra sao thông qua giáo dục tài chính và các chương trình khác.

Một ứng dụng ngân hàng có giao diện bắt mắt cũng sẽ vô dụng đối với một người dùng không quay lại sử dụng để tương tác thường xuyên.

Giáo dục tài chính (nguồn: digital human)

Vậy làm cách nào để có thể thu hút người tiêu dùng theo các phương pháp kỹ thuật số mà không khiến họ bị dồn ép bởi các yêu cầu? Các hướng dẫn sử dụng và chi tiêu tài chính kỹ thuật số có thể giúp cung cấp điều gì đó tích cực cho người tiêu dùng, đồng thời mang lại cho thương hiệu một điểm tiếp xúc kỹ thuật số cần thiết.

Vào mùa hè năm 2020, EVERFI và The Financial Brand đã khảo sát 198 marketer tài chính và giám đốc điều hành về những rào cản lớn nhất đối với việc thu hút người tiêu dùng mới, tầm quan trọng của tương tác kỹ thuật số và cách họ nhìn nhận sự thay đổi của marketing mix đến năm 2021. Kết quả, có 86% người được hỏi đã mô tả chỉ số ROI là tích cực khi triển khai các chiến dịch marketing kết hợp về các hướng dẫn tài chính.

Bên cạnh đó, ⅔ số người cũng cho biết rằng, giáo dục tài chính sẽ làm tăng mức độ sử dụng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng, đồng thời gia tăng lòng trung thành của các khách hàng hiện tại.

Điển hình là chiến dịch “Thẻ Xanh Tài Chính” được triển khai bởi Chin Media cho ngân hàng MSB. Bằng cách đầu tư vào chuỗi workshop tài chính hướng dẫn chi tiết về giá trị và cách quản lý tài chính với những gói hỗ trợ tài chính của MSB, chiến dịch đã thành công thu hút hơn 15 triệu người quan tâm cùng lượng người dùng chất lượng tham gia trực tiếp trải nghiệm sản phẩm.

Đầu tư vào giáo dục tài chính kỹ thuật số có thể là chìa khóa cho những thách thức tương tác kỹ thuật số và có thể giúp các tổ chức duy trì khả năng cạnh tranh cho thế hệ người tiêu dùng tiếp theo - những người đã thuần thục về kỹ thuật số. Theo nhiều cách marketing khác nhau, việc đầu tư giáo dục tài chính kỹ thuật số sẽ giúp bạn nhận được những kết quả xứng đáng.

Chin Media là agency chuyên về hoạch định chiến lược và cung cấp các giải pháp Digital Marketing hàng đầu. Đặc biệt trong năm 2022 và 2021, Chin Media đã có những chiến dịch hết sức thành công và gây được nhiều tiếng vang lớn trong chuyển đổi số ngành ngân hàng.