15 mẹo hữu ích tăng user retention rate trên Mobile Games (P1)

Giữ chân người dùng trong mobile games là điều mà mọi nhà phát triển game indie free-to-play đều mong muốn. Để đảm bảo tỷ lệ giữ chân, bạn cần lập kế hoạch trước và xây dựng chiến lược hợp lý. Nếu không, người dùng của bạn sẽ không bao giờ sử dụng game của bạn như một phần của thói quen hàng ngày (hoặc hàng giờ) của họ.

Chúng tôi đã tập hợp các mẹo có giá trị nhất từ ​​các Chuyên gia trong ngành để giúp bạn điều chỉnh và tăng user retention rate mobile games. Tiếp tục phát triển cơ sở người dùng, cũng như cải thiện user retention rate ngắn hạn và dài hạn của bạn .

1. Tận dụng mọi cơ hội ngay từ những ấn tượng đầu tiên

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng ngay cả trong thế giới di động.

Trung bình, user retention rate trong mobile games là khoảng 20% ​​đến 40% trong vòng một ngày sau khi cài đặt (RR1). Hơn nữa, hơn một nửa số người dùng đó từ bỏ ứng dụng sau một tuần.

Điều duy nhất mà người dùng tìm kiếm khi chạy ứng dụng lần đầu tiên là tìm hiểu app. Mục tiêu của bạn là giới thiệu ứng dụng của mình theo cách đơn giản nhưng hiệu quả.

Hầu hết người dùng chỉ mất 2 phút để xác định xem họ có thích ứng dụng của bạn hay không. Người chơi không quan tâm đến việc dành nhiều thời gian để học cách tận dụng game (hoặc bất kỳ ứng dụng nào) một cách hiệu quả. Ngay khi họ bật ứng dụng, họ muốn bắt đầu chơi ngay lập tức.

Để tiến đến phiên bản ứng dụng tốt nhất của bạn, hãy đưa cho người dùng những gì họ đang tìm kiếm. Với cooking app, đó có thể là một công thức về bữa ăn ngon. Nếu bạn đang xây dựng game, đừng lãng phí thời gian và hướng người chơi trực tiếp đến game.

Dễ dàng với Quảng cáo hoặc Biểu mẫu trong Session đầu tiên

Tiếp theo, làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng với người dùng mới của bạn bằng cách cho phép họ bỏ qua đăng nhập và bắt đầu chơi. Việc loại bỏ rào cản truy cập này sẽ giúp họ chơi ngay lập tức và tăng user retention rate của bạn. Nếu bạn cung cấp quyền kiểm soát và các hướng dẫn nhanh, bạn có thể chuyển quyền truy cập tức thì này thành hooked player.

Mẹo nhỏ: Hãy “dễ tính” với người dùng mới và cho phép họ thưởng thức game một chút trước khi xuất hiện quảng cáo.

Bằng mọi giá, hãy tránh những phần yêu cầu người dùng app điền thông tin vào.

Đưa ra nhiều minh chứng về tính hiệu quả của app trước tiên sẽ trở nên hiệu quả hơn là việc khiến người dùng mất tập trung với nhiều yêu cầu đăng ký và phải nhập thông tin cá nhân.

Họ càng phải thực hiện ít hành động trước khi thưởng thức game của bạn đồng thời càng sớm thấy được những lợi ích, thì xác suất người dùng bỏ qua càng thấp. Điều này sẽ góp phần vào việc tăng chỉ số giữ chân người dùng trong Mobile Games.

2. Tối ưu hóa màn hình tải (loading screen)

Sự tò mò thúc đẩy hành động của người dùng app. Với rất nhiều ứng dụng và game được đặt trước mắt, thật khó để cưỡng lại việc xem qua tất cả chúng.

Mặc dù sự tò mò có thể khuyến khích người dùng dùng thử ứng dụng của bạn, nhưng điều này có thể là con dao 2 lưỡi. Ai dám nói rằng mọi người đều đủ kiên nhẫn để chờ đợi việc tải app hoàn tất khi đang có rất nhiều sự lựa chọn bắt mắt trên thị trường?.

Để giảm thiểu vấn đề, hãy xem xét khoảng khả năng tập trung (attention span) ngày càng bị rút ngắn của người dùng.

Quá trình loading mobile app hoặc game không được dài hơn 10 giây. Mỗi giây chậm trễ dẫn đến mất người dùng và giảm chỉ số giữ chân người dùng của bạn. Hãy thách thức các developer tối ưu hóa ứng dụng sao cho việc loading mất ít thời gian nhất có thể.

Một số tài nguyên quan trọng có thể được tải sau khi người dùng nhìn thấy menu chính hoặc lựa chọn screensaver ưa thích.

Ngay cả khi ứng dụng của bạn yêu cầu kết nối internet thì yếu tố này cũng không nên ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình loading. Hãy cho người dùng biết rằng Internet đã tắt trong khi ứng dụng đang chạy.

Có thể khiến người dùng ở lại và tăng user retention rate của bạn bằng cách làm cho việc tải app có tính tương tác. Sử dụng Loading Bar cho thấy app đang tải là một cách tốt.

Nhược điểm của Loading Bars: Khi mobile game tải chậm hoặc thanh tiến trình bị tạm ngừng trong một hoặc hai giây, người dùng có thể bắt đầu tự hỏi liệu ứng dụng có hoạt động không hay quá trình tải xuống bị gián đoạn.

Mẹo để tăng user retention rate trên màn hình tải app

1. Thêm các yếu tố động vào thanh tải xuống để cho biết rằng ứng dụng đang chạy.

2. Sử dụng hình ảnh tươi sáng và chi tiết ở màn hình tải để tạo ấn tượng đầu tiên tích cực.

3. Chia quá trình tải dài hạn thành nhiều bước với một hình ảnh riêng biệt được đính kèm cho mỗi bước.

Những cách trên rất hiệu quả để thiết lập lại thói quen của người dùng. Họ sẽ không nói chính xác thời gian tải thực sự là bao lâu nhưng sẽ nhận thấy 2 hoặc 3 màn hình tải nhanh.

3. Không tải xuống mọi thứ cùng một lúc

Nhiều nhà phát triển tạo một ứng dụng có dung lượng lớn, sau đó giảm dung lượng của bộ cài app xuống còn 10MB, tất cả dữ liệu có thể được tải xuống ngay khi mở ứng dụng lần đầu.

Phương pháp này có ưu và nhược điểm trong chỉ số giữ chân người dùng của bạn. Phương pháp có thể trông hấp dẫn hơn đối với người dùng nhưng cũng có rủi ro vì làm tăng thời gian loading lên rất nhiều và loại bỏ khả năng chạy ứng dụng ngoại tuyến.

Ngoài ra, có một vấn đề lớn hơn bạn gặp phải đó là thời gian tải có thể mở rộng khoảng cách giữa cài đặt và sử dụng ứng dụng thực tế.

Mẹo nhỏ: Hãy giảm thiểu việc tạo bộ đệm bằng cách cắt giảm nội dung có thể tải xuống thành các khối và tải xuống dần dần khi người dùng trải nghiệm ứng dụng.

Là một nhà phát triển, bạn cần luôn tự hỏi bản thân: “Tôi muốn thể hiện điều gì ngay từ đầu?” Rất có thể, dữ liệu đã tải xuống sẽ không cần thiết ngay từ đầu hoặc trong 10 phút đầu tiên.

4. Tạo hướng dẫn mang tính tương tác và cá nhân hóa

Làm thế nào để bạn mất một người dùng trong vòng chưa đầy 10 giây? Chỉ hiển thị văn bản hướng dẫn trên màn hình và nhìn người dùng rời đi.

Thay vào đó, hãy để người dùng tự khám phá mà không can thiệp quá nhiều. Đề xuất cho người dùng tự thực hiện các nhiệm vụ cơ bản, sử dụng các đặc điểm cụ thể dể định hướng và để người dùng trải nghiệm.

Đầu tiên, hãy luôn lôi kéo người chơi của bạn tham gia vào game ngay từ đầu; nếu bạn có thể giúp họ hiểu mục tiêu của game chỉ trong 3 lần chạm, user retention rate của bạn càng cao.

Bạn sẽ phải thực hiện A/B test cho tutorial của mình rất nhiều. Đầu tiên, hãy dự đoán kịch bản về hành vi của người dùng và giúp họ vượt qua tất cả các giai đoạn một cách nhất quán mà không làm họ quá tải với quá nhiều thông tin. Hãy dạy họ những điều cơ bản, và người dùng sẽ tự mình khám phá các phần thông tin còn lại.

Bạn có thể chia hướng dẫn của mình thành nhiều phần nếu nó phức tạp hoặc dài. Tạo nhiều khối thông tin để từ đó người dùng sẽ tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn ở từng bước.

Đối với game, bạn có thể hiển thị hướng dẫn mỗi khi nội dung mới xuất hiện.

Nếu đó là một ứng dụng, hãy bắt đầu phần tương tác của hướng dẫn khi người dùng mở app lần đầu tiên. Điều này mang lại cho bạn cơ hội tiếp cận người dùng và giới thiệu chức năng của ứng dụng, đồng thời tăng chỉ số giữ chân người dùng của bạn.

5. Xem xét thời gian và động lực của bạn

Để giữ cho người chơi của bạn tham gia vào game, hãy bao gồm cơ chế thời gian và thời lượng game. Hãy nhớ rằng luôn tập trung vào nguồn giải trí cơ bản của game.

Khi nhìn vào các cơ chế này, hãy giữ giá trị của game ở vị trí trung tâm. Các hoạt động khai thác giá trị và sự giải trí của game có thể được chia thành nhiều session. Điều này khuyến khích người dùng quay lại nhiều lần để kiểm tra trạng thái game. Các cơ chế như thế này thực sự có thể tăng user retention rate trong mobile games của bạn.

Như bạn có thể thấy bên dưới, Episode của PocketGems tuân theo một chiến lược tương tự. Bạn cần phải vượt qua các vòng để tiếp tục vòng tiếp theo; người chơi có thể chờ đợi bổ sung vật phẩm để vượt qua vòng chơi hoặc mua thêm vật phẩm hỗ trợ.

6. Kiểm tra thị trường với sự thay đổi liên quan đến chính trị

Nếu app của bạn có phạm vi tiếp cận quốc tế, một trong những điều đầu tiên bạn có thể làm (trong trường hợp chưa làm) thì đó là phân tích những thay đổi chính trị ở các quốc gia cụ thể đang tác động như thế nào đến người dùng của bạn.

Covid-19 đã cho chúng ta thấy các phong trào xã hội bên trong một quốc gia hoặc tiểu bang có liên quan như thế nào. Ở những khu vực địa lý rơi vào tình trạng lockdown, mọi người phải dành nhiều thời gian hơn trong nhà khi có nhiều thời gian rảnh rỗi. Quy trình mới này đã thay đổi hành vi của người dùng mobile app và video games.

Trong công cụ phân tích mobile video game của bạn, bạn có thể phát hiện user flow mới, phiên người dùng dài hơn và nhiều phiên hàng ngày hơn tại các thị trường cụ thể.

Phát hiện những thay đổi trong hành vi của người dùng ở một số thị trường nhất định và sử dụng những dữ liệu mới này để đưa ra các phương pháp tiếp cận mới nhằm tăng chỉ số giữ chân người dùng của bạn.

Hãy cải thiện marketing campaigns, tối ưu hóa chiến lược Push Notification và điều chỉnh Vị trí đặt quảng cáo để cải thiện khả năng kiếm tiền của bạn. Bạn cũng có thể phát hiện những tính năng nào mà người dùng của bạn đang tương tác, thu thập mức sử dụng dữ liệu, thiết kế lại và thực hiện quảng cáo với những đối tượng mới.

7. Cá nhân hóa push notification để kích hoạt lại người dùng

Bạn có thể đã tìm kiếm các mẫu và hành vi người dùng mới trong ứng dụng của mình. Tuy nhiên, KPI và user retention rate trong mobile game của bạn vẫn giữ nguyên. Dường như không có bất kỳ thay đổi đáng chú ý nào trong bất kỳ thị trường nào của bạn.

Push notification là cách tốt nhất để khiến người dùng nhớ rằng app của bạn tồn tại.

Bí quyết là tránh những thông điệp chung chung và thay vào đó hãy cá nhân hóa chúng với khán giả của bạn. Đối với các hoạt động hoặc mục tiêu yêu cầu nhiều phiên, hãy khuyến khích người chơi quay lại bằng cách sử dụng push notification về những gì đã hoàn thành hoặc số phút họ còn lại để chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Cảm giác cấp bách luôn thúc đẩy người chơi. Tỷ lệ giữ chân sẽ đặc biệt tăng nếu người dùng cảm thấy họ có thể mất tiến độ và có một ý tưởng vững chắc về những gì đang chờ đợi họ.

Kết hợp các bản phát hành nội dung mới hàng tuần với thông báo của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ có cơ sở khai thác cảm giác có thể dự đoán khi mọi người biết khi nào cần kiểm tra lại, nhưng bạn cũng tận dụng yếu tố bất ngờ vì họ không biết mình sẽ tìm thấy gì khi quay lại.

Ngoài ra, hãy nghĩ về thời gian yêu cầu điều gì đó khi thực hiện push notification. Nếu yêu cầu điều này ngay sau khi người dùng mở app, rất có thể người dùng sẽ bỏ qua. Hãy để người chơi của bạn cảm nhận được giá trị của game. Sau đó, thực hiện push notification bằng thông điệp được cá nhân hóa.

Gửi tin nhắn có liên quan đến người dùng của bạn để tăng user retention rate trong các mobile game và app. Kết nối với họ thông qua tình huống đầy thử thách mà tất cả chúng ta đang trải qua. Tìm cách đáp ứng nhu cầu mới của họ, quảng bá các tính năng mà bạn nhận thấy người dùng của mình tương tác nhiều nhất và hơn hết, cung cấp cho họ thứ gì đó có giá trị.

Bạn sẽ tìm thấy những gì người dùng đang chờ đợi ở bạn trong chính các công cụ phân tích mà bạn đang có.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team,