Tác Dụng Phụ Của Email Marketing Tool - Doanh Nghiệp Hãy Cẩn Thận

Trong thế giới Digital Marketing, khi bạn sở hữu tệp data khách hàng khổng lồ thì công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc Nuôi Dưỡng tệp khách hàng theo kịch bản, gia tăng tính nhận diện thương hiệu & bám đuổi khách hàng hiệu quả không thể thiếu đó là Email Marketing. Nhưng sẽ ra sao khi công cụ này bị các cá nhân/ tổ chức thao túng nhầm mục đích tấn công uy tín của doanh nghiệp?

Đôi chút về Email Marketing Tool, trên thị trường có các thương hiệu khá nổi tiếng như: Mail Chimp, Hubspot, Get Response… Các công cụ này cho phép doanh nghiệp đang sở hữu một lượng data email khách hàng tiềm năng, có thể gửi email hàng loạt cho tệp khách hàng đấy theo kịch bản với nội dung được soạn sẵn với các định dạng template nổi bật, mục tiêu gợi nhớ thương hiệu, bám đuổi khách hàng trong suốt hành trình khách hàng từ đó tạo ra chuyển đổi có giá trị cho doanh nghiệp.

Tận dụng tính năng gửi email hàng loạt đấy, các cá nhân/ tổ chức có ý đồ xấu đã tận công cụ Email Marketing để tấn công thương hiệu bằng cách:

1/ Tạo tệp data email:

  • Sưu tầm các email khách hàng mà doanh nghiệp publish trên website

  • Sưu tầm các email đơn vị đối thủ trong cùng lĩnh vực

2/ Thiết lập ra các email giả danh doanh nghiệp bằng cách thêm các ký tự “1”, “.” vào email giả. Vd: [email protected] sẽ được giả dạng bằng cách [email protected] hoặc [email protected]

3/ Xây dựng các nội dung email:

  • Email mang các thông tin tiêu cực về doanh nghiệp

  • Email mang các thông tin gây hấn: sử dụng ngôn từ thô tục nói về doanh nghiệp A, tống tiền doanh nghiệp A

4/ Để lại thông tin của doanh nghiệp mà các cá nhân/ tổ chức này muốn tấn công, mục đích để đổ lỗi cho các doanh nghiệp này.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này. Anh N.K - Cofounder của công ty F đang hoạt động trong mảng Website Develop - tại Tp.HCM chia sẻ: “Cách kiểm tra thông tin, truy vết các nhóm đối tượng này theo phương pháp thông thường như điều tra IP không khả thi, bởi chúng sử dụng một số công cụ để fake IP sang một quốc gia khác. Các cá nhân/ tổ chức này làm việc khá bài bản từ khâu chuẩn bị cho đến thực thi các chiến dịch theo từng đợt tấn công doanh nghiệp với nhiều loại nội dung khác nhau. Làm cho các doanh nghiệp bị tấn công (thông tin bị để lại trên email) phải nhận hàng loạt vấn đề phát sinh từ phía khách hàng đang hoạt động và chỉ trích từ các đơn vị trong cùng lĩnh vực".

Hãy tưởng tượng, nếu như doanh nghiệp bạn mỗi ngày, mỗi tuần phải nhận những đợt tấn công thông qua công cụ Email Marketing như trên, thì bạn sẽ thấy được mức độ ảnh hưởng khủng khiếp, không chỉ về thương hiệu mà còn cả tinh thần nhân sự & chủ doanh nghiệp.

Vì thế, đứng trước các nguy cơ này, phía doanh nghiệp cần chủ động trong việc truyền thông từ nội bộ, cho đến bên ngoài bằng cách lên bài đính chính, phản hồi các email tiêu cực từ phía các doanh nghiệp nhận được thông tin. Ngoài ra, thu thập các tài liệu này để làm bằng chứng nộp hồ sơ vụ án lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lí.

Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ gửi đến các bạn hình thức tấn công truyền thông tiếp theo trên kênh Digital Marketing. Hãy theo dõi bài viết “Website là ngôi nhà trên kênh Digital của Doanh Nghiệp và khi ngôi nhà này bị tấn công”

- Bí Mật Truyền Thông