Marketer Marketer UpBase
Marketer UpBase

Social Media Marketing Specialist @ Upbase

Xây dựng kênh TikTok mới – Những điều nhất định phải biết

Nếu bạn đang muốn xây dựng kênh Tiktok mới chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhưng chưa biết định hướng như thế nào, thì đây là bài viết dành cho bạn. Bài viết sẽ đề cập đến những cách xây dựng kênh TikTok hoàn toàn mới, những yếu tố nào giúp video được lên xu hướng, cầm chú ý gì khi làm nội dung trên TikTok,…. Xem hết bài viết để biết chi tiết.

Những điều nhất định phải biết khi xây dựng kênh TikTok mới

Bước 1: Chuẩn bị tài nguyên video

Để bắt đầu tạo một kênh TikTok và tối ưu lượng traffic. Thì việc đầu tiên là bạn phải có 5-10 nhiều thì 20 clip. Đây là điều bắt buộc.

Vì sao phải chuẩn bị như vậy? Sẽ có 3 trường hợp:

  • TH1: Giúp TikTok định hình kênh của bạn thuộc thể loại gì và phân phối đến đúng tệp người xem phù hợp.

  • TH2: Khi có clip lên xu hướng bạn sẽ up kèm những clip mà mình cảm tưởng là không hay lên đi kèm. Nhằm mục đích tối ưu traffic.

  • TH3: Khi có clip viral, người xem vào kênh của bạn. Thử so sánh 2 kênh: Kênh chỉ có 1 clip và kênh rất nhiều clip cùng nội dung. Kênh nào sẽ kích thích người xem follow hơn. Bạn vừa tự trả lời được rồi đấy.

2. Tạo kênh TikTok

Cái này thì đã có rất nhiều người hướng dẫn. Bạn chỉ cần dành chút thời gian để tìm hiểu là ra. UpBase sẽ không đi sâu vào phần này nữa.

TikTok đánh giá chất lượng video dựa vào những tiêu chí nào?

TikTok đánh giá chất lượng nội dung video dựa trên 7 tiêu chí. Nếu trong quá trình xây dựng kênh TikTok mới, bạn làm tốt được những điều trên. Thì khả năng cao kênh của bạn sẽ được đề xuất

  1. Lượt Duet (kết hợp cùng người khác)
  2. Lượt xem nội dung lặp lại
  3. Lượt chia sẻ
  4. Lượt tải về
  5. Lượt bình luận
  6. Số lượng tim
  7. Thời gian trung bình trên video

Xây dựng kênh TikTok mới

Có nên follow chéo trên TikTok không?

Theo UpBase là có. Việc follow chéo không hề ảnh hưởng gì đến kênh của bạn. Ngoài để AI TikTok nhận diện tài khoản của bạn là người dùng thật ra. Nó còn giúp bạn định hướng đến đúng những tệp người xem bạn muốn. AI TikTok hiện đang đi đầu trong việc thu thập sở thích, thói quen người dùng.

Còn không đi follow chéo thì có sao không? Điều này cũng không sao cả. Chỉ là khi mới tạo kênh bạn nên tối ưu tất cả tài khoản,mật khẩu, email và profile của mình. Cùng với đó là đi comment 1 số video để tài khoản của bạn được TikTok nhận diện. Kênh mới đăng xong 3 video 1 ngày mà view lẹt đẹt 2-30 view thì có thể xóa đi đăng lại.

Làm thế nào để video TikTok lên xu hướng?

Khi xây dựng kênh TikTok mới, chắc chắn bạn sẽ mong muốn video của mình cắn xu hướng. Hãy làm đủ những điều sau:

Caption – cách up video tiktok lên xu hướng

– Không để lộ thông tin cá nhân(Địa chỉ, số điện thoại…)

– Không chứa những từ ngữ nhạy cảm thô tục

– Không gắn Gắn link trực tiếp vào Caption (TikTok không hỗ trợ dẫn link hoặc copy)

– Viết ngắn gọn, rõ ràng

– Nên tạo ra key bình luận trong phân caption

– Không kêu gọi mua hàng, liên hệ,…

– Không đề cập đến các nền tảng khác (Zalo, Instagram, Facebook, . . .)

Hashtag – đưa video tiktok lên xu hướng

– Việc # đúng với thể loại nội dung rất bổ ích trong việc hệ thống đẩy nội dung đến người xem phù hợp.

VD: Đào tạo, đem lại kiến thức – #LearnOnTikTok, hài hước – #Vietcomedy

– Nếu clip quay cùng Creator khác thì nhớ tag tài khoản bạn đó vào.

Nội dung – cách để video lên xu hướng TikTok

– Đem lại giá trị cho người xem (Cảm xúc, kiến thức)

– Luôn sáng tạo làm mới và cải thiện nội dung

– Cá nhân hóa, đúng với định hướng và tiêu chuẩn cộng đồng

– Cập nhật xu hướng phát triển nội dung trên TikTok

– Đồng nhất chủ đề, concept

Hình thức – điều quan trọng khi xây dựng kênh TikTok mới

– Background gọn gàng, thẩm mỹ, ánh sáng tốt

– Đúng tỷ lệ khung hình dọc 9:16

– Hình ảnh: Rõ ràng ở độ phân giải Full HD, không rung lắc, nhân vật ăn mặc phù hợp, bố cục chuẩn

– Âm thanh: Rõ, không có tạp âm, sử dụng tài nguyên âm thanh trend, có sẵn của TikTok

Tương tác – Yếu tố quan trọng để lên xu hướng TikTok

– Repost trên các nền tảng mạng xã hội khác tăng tương tác qua lại

– Trả lời bình luận của Fan bằng Text hoặc Video.

– Tham gia chiến dịch, sự kiện của TikTok để thu hút người xem.

– Khung giờ đăng video 8h-10h sáng, 16h chiều, 18-20h tối

– Đăng ít nhất 5 video trong 1 tuần, 2 Video trong một ngày trong thời gian đầu tiên

– Các clip content chủ chốt hạn chế up vào thứ 3 thứ 4 vì đây là những ngày có lượng tương tác thấp

– Mỗi ngày nên có một clip đăng lên TikTok để giữ tương tác

– Thời lượng video không ngắn dưới 15s (Video không được đầu tư )

– Không nên quá dài, càng tinh gọn càng tốt (Dưới 1 phút)

Những nội dung bị cấm và vi phạm nguyên tắc cộng trên TikTok

Nền tảng nào cũng sẽ có chính sách riêng, khi xây dựng kênh TikTok mới bạn cần nắm rõ. Không giống các nền tảng khác. TikTok có trụ sở tại Việt Nam nên so với Facebook hay Youtube thì chính sách của TikTok có thể coi là gắt nhất. Không nắm được những điều này đừng hỏi tại sao video không lên xu hướng và tại sao kênh bay, kênh mất tương tác,…Nắm rõ luật chơi trước khi bắt đầu 1 trò chơi sẽ mang lại cho bạn tỉ lệ thắng cao hơn.

  • Đánh – chửi nhau và đe dọa công kích bạo lực
  • Hình ảnh phản cảm
  • Lộ logo: Là lỗi nặng, có 2 cách khắc phục vấn đề này. 1 là không để logo quá 3s. 2 là trong clip ít nhất 3 logo xuất hiện
  • Lộ địa chỉ, thông tin cá nhân, số điện thoại, stk ngân hàng, email, mã QR code, bill vận chuyển,…
  • Hành động sàm sỡ
  • Trong video chứa hình ảnh các chất kích thích: Pod, vape, shisha, rượu bia, thuốc lá, cần sa,… Cách khắc phục: Rót rượu không uống, cầm thuốc không châm lửa.
  • Mặc đồ sai bối cảnh. Ví dụ quay ở công trình đang thi công phải mặc đồ bảo hộ. Bán nội y có thể ra biển quay hoặc fake background biển.
  • Body Shaming
  • Cổ xuý văn hoá mê tín dị đoan
  • Ngược đãi động vật
  • Video chứa trẻ em. Nếu muốn quay trẻ em phải xuất hiện cùng người lớn
  • Cờ bạc, cá cược,…
  • Không đảm bảo an toàn giao thông: quay video ngoài đường, đứng xuống đường mà không đúng chỗ người đi bộ thôi cũng tính vi phạm điều khoản TikTok
  • Hình ảnh máu me