Mặt Trái Của Review - Khi Review Trở Thành Công Cụ Bị Thao Túng

Không phủ nhận khi review trở thành một xu hướng trong vài năm trở lại đây trên các nền tảng Social Media, nó giúp cho những người có nhu cầu tìm hiểu về một sản phẩm/dịch vụ/thông tin công ty, biết thêm về trải nghiệm của họ để tác động đên việc ra quyết định sử dụng sản phẩm/dịch vụ/ứng tuyển vào một công ty. Nhưng sẽ như thế nào khi Review lại vô tình trở thành công cụ để tấn công một cá nhân/doanh nghiệp trên môi trường online?

Không có mô tả ảnh.

“Khi một review được tạo ra một cách quá dễ dàng, các trang cộng đồng phủ nhận trách nhiệm liên đới đến các review được đăng…”

Đi cụ thể vào lĩnh vực Review Công Ty, có rất nhiều website cộng đồng được tạo ra cho phép người dùng có thể tạo tài khoản đăng thông tin miễn phí vd: reviewcongty, congtytot,… với phần chính sách quy tắc cộng đồng phủ nhận mọi thông tin & không chịu trách nhiệm với các review chưa xác thực.

Chỉ cần vài click là bạn có thể đăng tải một thông tin review về một công ty nào đấy & phần lớn các thông tin review trên các trang này đều mang tính chất đánh giá xấu về công ty.

Câu hỏi đặt ra: 100% các thông tin review xấu đấy có thật sự do chính nhân sự cũ của công ty tạo ra để review về môi trường làm việc tại công ty đó hay không?

Không có mô tả ảnh.

Bạn nghĩ sao nếu như có một tổ chức tập hợp hàng loạt các website cho phép đăng tải review về thông tin công ty, sau đó đồng loạt review xấu về công ty đấy, đồng thời hàng loạt seeding bên dưới theo mo-tip review môi trường, sếp, đồng nghiệp… Có phải một vấn đề về khủng hoảng truyền thông doanh nghiệp nhen nhóm chuẩn bị được khơi màu?

Khi Review trở trở thành một công cụ bị thao túng, lúc đó “địch trong tối – ta ngoài sáng” rất khó để tìm ra ai là người làm các vấn đề này. Lấy một trường hợp mà tôi gặp gần đây, công ty J trao đổi rằng họ bị tấn công liên tục suốt từ tháng 7/2021 đến hiện tại trên các website review một cách có tổ chức, cách thức hành động của của các đối tượng như:

Bước 1: Các đối tượng tập hợp các trang tuyển dụng, website review công ty

Bước 2: Tạo profile công ty J trên các trang website đấy

Bước 3: Spam các bình luận review xấu về phía công ty J vd: Lừa đảo, giả mạo…

Bước 4: Seeding dài hạn & đẩy top SEO các keyword có liên quan đến công ty J

Hiện tại, khi tìm kiếm keyword thông tin công ty J chúng ta sẽ thấy website reviewcongty đang nằm ở top 5 trên công cụ tìm kiếm Google. Một điểm lưu ý rằng, một số website review công ty lớn bị chặn IP ở Việt Nam, bạn không thể truy cập một cách công khai mà phải sử dụng một extension thứ 3 để xem.

Ông Sang một trong những Founder của công ty J chia sẻ rằng: “Các nhóm đối tượng tấn công một cách có tổ chức và dai dẳng trong một thời gian dài. Gây khó khăn cho chính công ty trong việc tuyển dụng nhân sự khi các bạn có hành vi đọc review trước khi ứng tuyển và ảnh hưởng đến bộ mặt thương hiệu gây mất hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng”

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết '"Anh hưởng rất lớn đến thương hiệu, gây lo ngại cho khách hàng khi đang làm việc cùng chúng tôi và trực tiếp gây khó khăn đến khâu tuyển dụng nhân sự của công ty từ các review tấn công có tổ chức" -Mr.Sang'

Tâm lý của những người đọc review họ mong chờ rằng sẽ biết trước được thông tin trải nghiêm của người đi trước. Nhưng chúng ta cần phải tỉnh táo trước những review mang tính chất tấn công bằng cách:

  • Chỉ có một thông tin được đăng lại rất nhiều trên nhiều website review

  • Các nội dung seeding sẽ xoay quanh vấn đề môi trường, nhân sự bằng văn mẫu

  • Khi thấy các thông tin về công ty đấy chúng ta cần xem xét thêm về phương diện phía doanh nghiệp đã biết và đưa ra các thông tin chính thống hay chưa? Bạn có thể đặt câu hỏi trong buổi phỏng vấn trực tiếp

Khi review trở thành một công cụ bị thao túng, đây là một vấn đề rất đáng lo ngại mà các doanh nghiệp start-up không thể lường trước được, khi ở thế giới truyền thông kỹ thuật số các thông tin tiêu cực mang tính chất viral và rất khó kiểm soát gây ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Lời kết: Review mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích nhưng ở đâu đó, khi mà những tổ chức có thể thao túng, biến Review trở thành một công cụ dùng để tấn công đối thủ hoặc đánh sập một thương hiệu thì đây cũng là một vấn đề rất đáng lo ngại. Hãy luôn tỉnh táo và nghe thông tin từ hai phía nếu bạn thực sự quan tâm.

Nằm trong chuỗi các bài viết “GÓC TỐI TRUYỀN THÔNG" sắp tới chúng ta sẽ viết tiếp khi các tool email marketing trở thành công cụ tiếp tay của tổ chức black hat.

- Góc tối truyền thông