Marketer Lucas Phạm
Lucas Phạm

Managing Director @ Mango Digital YouNet AM

Creative Digital Agency - Hiệu quả khi sáng tạo và dữ liệu song hành

Theo tôi, mạng xã hội (MXH) là một “sân chơi” tiềm năng cho các thương hiệu khi họ muốn đến gần hơn với người tiêu dùng, gia tăng trải nghiệm, tương tác cũng như gặt hái được những thành công nhất định về truyền thông và kinh doanh. Tuy nhiên, để có thể giành phần thắng tại một “sân chơi” mạng xã hội đông đúc, thay đổi theo từng giây như hiện tại, các thương hiệu sẽ cần một chiến lược bài bản và linh hoạt để hoàn thành được các mục tiêu truyền thông cũng như kinh doanh của mình.

Bài viết là những tóm tắt trọng tâm trong phần chia sẻ của tôi tại sự kiện webinar Passport To Marketing #2: The World of Agencies do Brands Vietnam tổ chức trong 2 ngày 15-16/4 vừa qua.

Thương hiệu cần một định danh đồng nhất và phù hợp trên các nền tảng mạng xã hội

Trong bài chia sẻ của mình, tôi đã ví von thương hiệu như một chàng trai, đang trong hành trình theo đuổi “cô gái trong mộng” của mình – người tiêu dùng. Để có thể gây ấn tượng với “cô gái” của mình, điều trước tiên cần thực hiện là giúp cô ấy hiểu được bạn là người như thế nào, tính cách của bạn ra sao và chủ đề quan tâm của hai bên có trùng khớp với nhau hay không.

Nắm được những mối quan tâm của người dùng mạng xã hội là yếu tố cốt lõi cho hoạt động truyền thông mạng xã hội. Nguồn: Mango Digital.

Do đó, những yếu tố cơ bản như hình ảnh thương hiệu, màu sắc, tone & mood của câu chữ và những chủ đề sử dụng trên các nền tảng xã hội đều cần được lên kế hoạch cẩn thận để tạo nên những tương tác chất lượng với “crush” của chính thương hiệu. Khi những phần cơ bản đã được giải quyết, hai bên đều sẽ có những hiểu biết nền tảng, những tương tác dễ chịu và sẵn sàng dành thêm thời gian để “tìm hiểu” và đồng hành với nhau lâu hơn.

Để hỗ trợ các nhãn hàng trong hành trình “tút tát” hồ sơ mạng xã hội, Mango Digital nói riêng và các Creative Digital Agency nói chung sẽ cung cấp các dịch vụ cơ bản sau:

  • Social Consultancy Partner: Tư vấn chiến lược, lên ý tưởng, sản xuất tư liệu truyền thông và thực hiện các chiến dịch truyền thông trên Social Media cho nhãn hàng cả năm.
  • Social Campaign: Tư vấn chiến lược, lên ý tưởng, sản xuất tư liệu truyền thông và thực hiện 1 chiến dịch truyền thông trên Social Media với mục tiêu cụ thể.
  • Fanpage Content Development & Management: Tư vấn chiến dịch nội dung cả năm trên kênh MXH của nhãn hàng, quản kênh MXH của nhãn hàng.
  • Viral Clip/TVC Production: Lên ý tưởng, sản xuất TVC/viral clip.

Vậy đâu là giải pháp để thương hiệu giành phần thắng trên “sân chơi” social?

Như tôi có đề cập, mạng xã hội là môi trường nơi sự thay đổi được tính bằng giây. Do đó, các thương hiệu cần phải cập nhật, đo lường thường xuyên để nắm được brand performance hiện tại của thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội cùng những chủ đề nóng đang được thảo luận. Cụ thể, tôi cho rằng những số liệu nên được đo lường và cập nhật thường xuyên gồm: insight, hành vi sử dụng mạng xã hội của nhóm người dùng mục tiêu, brand social metrics của thương hiệu và các đối thủ.

Những kết quả đo lường theo thời gian thực về thương hiệu và người tiêu dùng sẽ là cơ sở để Agency và Brand Team cùng nhau xây dựng chiến lược truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện tại, Mango Digital đang áp dụng mô hình Trendvertising Planning gồm 5 bước sau:

  • Bước 1: Sử dụng các công cụ chuyên biệt giúp khách hàng nắm được brand performance (social metrics). Cụ thể, agency sẽ đo lường các chỉ số liên quan như brand mention, sentiment của các thảo luận liên quan đến thương hiệu, các thảo luận về đối thủ, độ lớn của các thảo luận để xác định được “hiệu suất” của thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội.
  • Bước 2: Xác định keywords (winning attributes – đặc tính thương hiệu nổi bật) và các chỉ số social metrics phù hợp cho thương hiệu. Tôi ví dụ về 1 khách hàng tôi từng hợp tác để làm rõ quy trình của bước này. Một thương hiệu sữa tắm dành cho trẻ em muốn nhấn mạnh quảng bá đặc tính dịu nhẹ. Agency sẽ sử dụng social listening tool để biết được độ lớn của ngành sữa tắm cho bé, những đối thủ nào đang tấn công vào đặc tính dịu nhẹ, mức độ thảo luận về đặc tính này của thương hiệu. Từ những thông tin đó, Brand Team và Agency sẽ quyết định triển khai các hoạt động giúp tăng lượng thảo luận về sản phẩm và đặc tính dịu nhẹ của thương hiệu.
  • Bước 3: Xây dựng social guideline, chiến lược, ý tưởng truyền thông. Hiện tại các thương hiệu thường sẽ xuất hiện trên 2-3 nền tảng mạng xã hội khác nhau. Do đó, thương hiệu cần xây dựng được một định danh đồng nhất thông qua nội dung các bài đăng, hình ảnh để nâng cao khả năng nhận diện và ghi nhớ của người tiêu dùng. Điều này dẫn đến nhu cầu về một guideline (bộ hướng dẫn) để thống nhất toàn bộ khía cạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội hiện có của thương hiệu.
  • Bước 4: Thực hiện chiến dịch truyền thông để đạt được các KPI về đặc tính thương hiệu ở bước 2.
  • Bước 5: Sử dụng công cụ để đo lường mức độc cải thiện brand performance.

Nguồn: Mango Digital.

Tôi sẽ ví dụ một quy trình sáng tạo nội dung mạng xã hội mà tôi và đội ngũ của mình từng thực hiện để các bạn hình dung dễ hơn. Xét tổng quan, quy trình này có thể chia thành hai giai đoạn lên kế hoạch và thực thi.

Ở bước lên kế hoạch, đội ngũ chúng tôi sẽ xác định những chủ để nóng có liên quan và phù hợp với nhãn hàng. Đến giai đoạn thực thi, quy trình sáng tạo nội dung sẽ gồm 3 bước chính:

  • Bước 1: Kéo dữ liệu từ tất cả các kênh mạng xã hội để tìm kiếm chủ đề nóng nhất
  • Bước 2: Chọn lọc chủ đề nóng và phù hợp với nhãn hàng
  • Bước 3: Sáng tạo nội dung quảng cáo cho nhãn hàng dựa trên chủ đề nóng

Sau khi hoàn thành việc tạo nội dung cũng như các hoạt động tương tác dựa trên social data, các creative digital agency vẫn sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu theo thời gian thực để đánh giá mức độ hiệu quả của các hoạt động cũng như nắm bắt được các xu hướng mới để tiếp tục triển khai các hoạt động tiếp theo, tạo nên vòng lặp sáng tạo nội dung khép kín.

Áp dụng mô hình Trendvertising Planning cho khách hàng FWD dựa trên TikTok trend. Nguồn: Mango Digital.

Trên đây là một vài chia sẻ về tầm quan trọng của việc cập nhật, theo dõi các xu hướng và xây dựng một định danh đồng nhất, phù hợp với các nền tảng mạng xã hội khác nhau cho thương hiệu trong quá trình thực hiện các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội. Tôi hy vọng phần chia sẻ sẽ giúp các marketer hình dung được một quy trình cơ bản để lên chiến lược và triển khai các hoạt động tương tác trên mạng xã hội hiệu quả.

Xem lại toàn bộ nội dung sự kiện tại đây.