Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 4/2022

Tiếp tục bản tin định kỳ thương mại điện tử hàng tháng, Reputa gửi đến marketer bản tin thương mại điện tử tháng 4/2022 với thời gian đo lường từ ngày 1/3 đến hết ngày 31/3.

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) trong năm 2022 được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh và tạo xung lực mới cho tăng trưởng của nền kinh tế đất nước. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử và nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, giao nhận hàng hoá, tạo dựng lòng tin đối với người tiêu dùng nhằm thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong giai đoạn 2022-2025 tạo nhiều bứt phá mới.

Trong tháng 3 vừa qua, Shopee, Lazada và Thế giới Di động tiếp tục giữ 3 vị trí đầu bảng xếp hạng. Trong đó, Shopee nổi bật với các chương trình minigame “Vui săn sale lương về – Shopee tặng bạn” (1.692.230 lượt tương tác), Lazada tổ chức chương trình Minigame “Cuối tuần đua tương tác, voucher triệu về tay” (4.451.745 lượt tương tác). Tiếp đến là Thế giới Di động với các hoạt động nổi bật như cuộc thi “Livestream giới thiệu Samsung Galaxy A53 5G” và minigame “Đoán mảnh ghép, trúng quà lớn”.

Tiki, MediaMart CellphoneS ghi nhận tăng hạng so với tháng 2 và đang xếp lần lượt ở vị trí thứ 4, 8 và 9. Vừa qua Tiki cũng đã có các chương trình nổi bật như minigame “Tham gia cực dễ dàng – sẵn sàng nhận 273 triệu xu” (788.277 lượt tương tác).

Bảng xếp hạng top 10 sàn TMĐT theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội

Trong danh sách top 10 website theo các chỉ số đo lường, Shopee luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng top 10 trang website có lượng truy cập nhiều nhất với lượt truy cập vào tháng 3 lên đến 87.600.000, cách biệt khoảng cách khá lớn với vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng là Thế giới Di động với 56.800.000 lượt truy cập và vị trí thứ 3 là FPT Shop với 31.100.000 lượt truy cập.

Trong khi đó, ở danh sách top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 3, Juno chiếm vị trí đầu tiên, kế đến là Beauty Garden Shein. Cũng trong bảng xếp hạng này, Shopee ghi nhận giảm 2 hạng so với tháng 2 và hiện đứng vị trí thứ 5 trong danh sách.

Bảng xếp hạng Top 10 Website theo các chỉ số đo lường

Cho đến thời điểm này, mua sắm trên các sàn TMĐT đã trở thành trụ cột quan trọng đối với sự phát triển nền kinh tế số với sự linh hoạt về quy trình hoạt động và sự đa dạng của các loại sản phẩm, dịch vụ. Tháng 3 vừa qua, Top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Facebook là Làm đẹp – Sức khoẻ với 2.426.289 tin bài và Hàng tiêu dùng – Thực phẩm với 1.851.983 tin bài, tiếp theo là các ngành Nhà cửa – Đời sống, Thời trang, Thiết bị số... Mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất là Tủ lạnh, kế đến là Bánh tráng, Vitamin, Trà sữa, Máy giặt, Laptop, Xe máy.

Bảng xếp hạng Top Ngành hàng, Mặt hàng hot trên Mạng xã hội

Sở hữu lợi thế với sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, KOLs/Influencer dần trở thành phương thức truyền thông trực tuyến phổ biến nhất hiện nay, giúp các doanh nghiệp/ nhà bán truyền tải thông điệp về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình đến người tiêu dùng dễ dàng và hiệu quả. Các KOLs nổi bật trong tháng 3 vừa qua dựa theo điểm Active Rate Core – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Ngô Đình Nam, JayKii, Trinh Phạm, Hương Witch, Thu Dory...

Top KOLs nổi bật đề xuất tính theo Active Score

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/ Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến là Vật Vờ Studio, Tinhte.vn, Schannel, Ngô Đức Duy, Cafe sáng với VTV3...

Top KOLs nổi bật đề xuất tính theo Relevance Score

Bên cạnh các sự kiện, chương trình truyền thông nổi bật tại các trang mạng xã hội, tháng vừa qua, các sàn TMĐT cũng có nhiều hoạt động nổi bật xuất hiện trên các trang báo chí như: “Lạng Sơn thí điểm phương thức giao nhận hàng hoá xuất khẩu mới”, “TP Hồ Chí Minh: Loạn giá kit test nhanh COVID-19”, “Lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn kiểm tra, xử lý 96 vụ hàng lậu, hàng giả trong tháng Hai”... Kết thúc đợt dịch COVID-19 lần thứ tư, hoạt động mua bán trên các sàn TMĐT tử ngày càng phát triển và đã trở thành thói quen mua sắm gắn liền với cuộc sống của người tiêu dùng. Điều này cho thấy tiềm năng và triển vọng phát triển TMĐT đang ngày càng được phát triển và mở rộng.

Top tin nổi bật trong ngành trên báo chí

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 4/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống báo cáo đầy đủ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa là công ty ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: