Nghề Account – 10 năm một câu chuyện

“Đây là một công ty mà mình dành rất nhiều tình cảm, có những lúc mình rất yêu nó, có những lúc mình rất ghét nó, nhưng thực ra khi càng đặt nhiều tình cảm vào điều gì đó thì mình mới có nhiều cảm xúc trái ngược như vậy.”

Quyết đoán, thông minh, chân thành, tận tâm và giàu cảm xúc là những gì mà bạn có thể cảm nhận được về chị Vũ Thu Vân, Giám đốc Kinh doanh của Richard Moore Associates (RMA). Hãy cùng trò chuyện với chị Vân trong số đầu tiên của Life@RMA.

Life@RMA – Nơi khám phá và chia sẻ những trải nghiệm, quan điểm, góc nhìn đa sắc màu và đầy nhiệt huyết về cuộc sống, công việc, đam mê của các cộng sự (Associates) tại Richard Moore Associates.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Marketing, Branding và Phát triển Kinh doanh, chị Thu Vân đã quản lý thành công các dự án kinh doanh về xây dựng thương hiệu trong nước và quốc tế, ở cả 2 vị trí đơn vị tư vấn và doanh nghiệp.

* Chị có thể chia sẻ đôi nét về bản thân mình? Về công việc, sở thích, thói quen, những hạnh phúc nhỏ bé trong cuộc sống khiến chị mỉm cười?

Mình hiện đang là Giám đốc Kinh doanh của RMA, tính đến nay cũng được khoảng 12 năm kinh nghiệm ở các vị trí khác nhau nhưng phần lớn đều xoay quanh tư vấn thương hiệu, marketing và truyền thông, cùng một chút mảng business development.

Những điều làm mình hạnh phúc bây giờ đơn giản lắm. Trước đây mình nghĩ 1 cuộc sống hạnh phúc là phải được đi nhiều nơi, kiếm được nhiều tiền, làm được những thứ to tát để khẳng định bản thân... Nhưng bây giờ, mình đã biết hài lòng hơn với những gì mình đang có. Điều làm mình hạnh phúc giờ đây chính là khi mình có sức khoẻ tốt, được ngắm nhìn sự thay đổi từng ngày và đáng yêu của con gái, công việc có sự thuận lợi, phát triển, hoặc đơn giản chỉ là hàng ngày mình được đi làm, được đến công ty gặp mọi người.

* “Cơ duyên” nào khiến chị làm việc tại Richard Moore Associates? Chị có thể chia sẻ một chút về ấn tượng đầu tiên của mình khi bắt đầu làm việc tại đây?

Lúc đó mình đang là sinh viên năm cuối của Đại học Ngoại thương và đang làm luận văn. Tình cờ thấy tin tuyển dụng của công ty trên Vietnamworks với yêu cầu freshman và Tiếng Anh ổn, nên đã gửi profile ứng tuyển. Đây cũng là công việc đầu tiên mình tự chủ động apply chứ không qua giới thiệu của người quen.

Vốn quen với guồng công việc ở công ty cũ, ban đầu mình đã cảm thấy hơi chán vì được giao ít việc quá. Khi mình băn khoăn xin nghỉ để dành thời gian hoàn thành luận văn thì anh Dương – Giám đốc Kinh doanh của RMA lúc đó đã ngỏ ý tạo điều kiện giúp mình sắp xếp thời gian và chỉ dẫn, cũng như cung cấp các tài liệu hữu ích cho luận văn của mình. Bài luận văn đó thay đổi 180 độ sang 1 chủ đề mới và đạt điểm rất cao. Sau một thời gian làm việc, mình cũng bắt đầu cởi mở hơn và cảm thấy môi trường ở đây hoá ra cũng không chán như mình nghĩ.

* Kỷ niệm đáng nhớ nhất của chị khi làm việc tại RMA?

“Kiến thức, kỹ năng thì có thể học được, nhưng cái tâm trong nghề thì cần phải xác định từ đầu và trau dồi nó”.

Có quá nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Mình đã trải qua cả cảm giác đi và trở lại. Đây là nơi đầu tiên khiến mình cảm giác được như thế nào là sự ghi nhận và cảm thấy được công việc của mình có sự thay đổi ra sao.

Mình nghĩ điều đáng nhớ nhất chính là những thay đổi của khoảng 7 năm trước, khi quyết định nghỉ việc tại RMA. Thời điểm đó, những người cộng sự làm việc cùng thế hệ với mình đều có những hướng đi riêng, và mình cảm thấy rất buồn. Giai đoạn đấy mình vẫn đang muốn gắn bó với công việc, mình cảm thấy không thể đi tiếp được nếu xung quanh không có những người cộng sự đấy. Bây giờ, khi nghĩ lại, có lẽ thời điểm đó, mình cũng nên có sự dừng lại để có cái nhìn rõ ràng hơn, bước ra ngoài nhiều hơn để trải nghiệm thêm ở nhiều môi trường mới.

* Sau quãng thời gian ra ngoài, trải nghiệm những môi trường mới, chị lại quyết định quay về với RMA. Chị có thể chia sẻ một chút cảm xúc của mình về lần trở về này không ạ?

Thời điểm mình quay trở lại RMA cũng là lúc bắt đầu đại dịch COVID-19. Có lẽ đó là một trong những giai đoạn khó khăn nhất đối với RMA, vì các lãnh đạo của công ty thời điểm đó đều nghỉ với những kế hoạch riêng. Dưới ảnh hưởng của đại dịch, tình hình kinh doanh rất khó khăn và với đặc thù của công việc phát triển kinh doanh thì đó là một thử thách lớn với chính bản thân mình.

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao mình lại chọn thời điểm đó để thay đổi công việc? Tại sao lại quay trở lại RMA vào đúng khoảng thời gian khó khăn như thế? Nhưng mình cũng không nghĩ quá nhiều, vì khi muốn làm gì thì mình sẽ quyết định rất nhanh.

Thứ nhất, đây vẫn là công việc mình thích, vẫn là một hướng đi mà mình thấy phù hợp và có cơ hội để phát triển. Thứ hai, đây là một công ty mà mình dành rất nhiều tình cảm, có những lúc mình rất yêu nó, có những lúc mình rất ghét nó, nhưng thực ra khi càng đặt nhiều tình cảm vào điều gì đó thì mình mới có nhiều cảm xúc trái ngược như vậy.

Sau một thời gian dài khám phá, trải nghiệm, nhìn lại các công ty đã đi qua, mình nhận ra RMA thật sự rất đặc biệt. Mình cảm thấy yêu công ty, nơi mình học hỏi được nhiều điều trong thời gian làm việc tại đây. Mình đã nghĩ là “Ừ, trong tình hình khó khăn như thế, RMA sẽ đỡ vất vả hơn nếu làm việc với những người đã hiểu quy trình từ trước”. Nên mình đã đồng ý ngay lập tức với suy nghĩ là đã đến thời điểm mình làm một công việc nào mà mình cảm thấy yêu thích, muốn gắn bó hơn là gồng lên để chứng tỏ một điều gì đó.

Ngày trở về RMA, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều so với 6,7 năm trước nữa và những thay đổi đó thực sự rất lớn. Ngày đầu tiên đi làm sau khi trở lại mình đã cảm thán rằng: “À, nơi này đã không còn như xưa”. Nhưng đó cũng là một điều bình thường ở một công ty lâu đời khi đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau.

* Trong giai đoạn đại dịch, chị và team của mình có gặp nhiều khó khăn không? Team Business đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào?

Làm kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả chủ quan và khách quan, nhưng đa phần thì yếu tố khách quan ảnh hưởng nhiều hơn. Khi thị trường lên thì mình chẳng cần làm gì nhiều, khách cũng sẽ tiếp cận mình. Còn khi thị trường xuống, mình có cố gắng đến mấy cũng không có nhiều cơ hội.

Dù có COVID-19 hay không, mình cũng chỉ tâm niệm một điều khi làm việc với khách hàng, đó là cứ cố gắng tận tâm nhất có thể, để họ tin mình và mình thấu hiểu họ, có như vậy khả năng họ lựa chọn mình sẽ cao hơn.

Ngoài ra, vì RMA có những dịch vụ đặc thù, cùng cộng sự giỏi nên nếu có thể làm nổi bật được những điều đấy thì khả năng “win” của mình cũng lớn hơn rất nhiều.

* Theo chị, bí kíp để trở thành một account tốt là gì?

Mình nghĩ trong bất kỳ công việc gì thì cũng cần có sự tâm huyết. Người làm account phải đặt mình vào rất nhiều vai. Khi gặp khách hàng thì phải đặt mình vào vị trí của họ để hiểu được vấn đề của họ là gì, khi về team thì mình phải hiểu xem các team đang gặp khó khăn gì, mình phải hỗ trợ và tháo gỡ cùng họ như thế nào để công việc tiến triển tốt hơn.

Và để có thể đặt mình được vào vị trí của người khác thì cần phải có tâm. Mình nghĩ tất cả những kiến thức, kỹ năng thì có thể học được, nhưng cái tâm trong nghề thì cần phải xác định từ đầu và trau dồi nó.

Life@RMA – Nơi khám phá và chia sẻ những trải nghiệm, quan điểm, góc nhìn đa sắc màu và đầy nhiệt huyết về cuộc sống, công việc, đam mê của các cộng sự (Associates) tại Richard Moore Associates: rmoorea.com