Xác định khách hàng online như thế nào cho đúng ?

Xác định khách hàng online và offline có khác nhau không nhỉ. Vì họ cùng là một người mà?

Xin thưa rằng rất khác nhau nhé! Bởi vì để phân khúc khách hàng truyền thống đa phần phụ thuộc vào nhân khẩu học (demographic). Còn xác định khách hàng online thì phụ thuộc phần nhiều vào hành vi khách hàng.

Tại sao là hành vi khách hàng mà không phải nhân khẩu học?

Bởi vì những hành vi về khách hàng sẽ dễ thu thập hơn là các thông số về nhân khẩu học. Và một điều cần biết là, bán hàng truyền thống chính xác là dựa vào phân khúc khách hàng theo hành vi. Nhưng bởi vì hành vi khách hàng rất khó xác định được khi mua hàng ở cửa hàng truyền thống. Nên họ sẽ gộp lại những khách hàng có hành vi chung lại và xác định nhân khẩu học của họ.

Ví dụ, cửa hàng bạn bán đồ bơi, đáng lẻ bạn phải bán đồ bơi vào dịp hè là chủ yếu. Vào lúc khách hàng mua đồ bơi, họ sẽ có xu hướng đi du lịch hoặc đi chơi với bạn bè, thì đây là hành vi của họ. Nhưng người chủ cửa hàng sẽ không thể nào mà đi hỏi từng người về điều này. Cho nên họ tập hợp lại những người thường du lịch và thường mua hàng của họ lại để tìm ra một điểm chung về độ tuổi, giới tính. Cho nên nhân khẩu học hữu ích cho việc kinh doanh truyền thống.

Từ ví dụ này cho thấy được sự khác nhau giữa phân khúc khách hàng truyền thống và trực tuyến.

4 Tiêu chí xác định khách hàng online

Behavioral

Hành vi khách hàng. Đây là một yếu tố quan trọng nhất trong, thế giới internet. Khi mà hầu như các hoạt động của người dùng đều được máy móc ghi lại. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là cho máy móc hiểu được những anh vi nào thì nên hiển thị quảng cáo của mình.

Ví dụ người dùng tìm kiếm về hải sản. Máy móc đã nhận ra hành vi vị khách A này đang tìm kiếm hải sản. Sau đó sẽ lục lại dữ liệu của mình. tìm kiếm những quảng cáo về hải sản mà doanh nghiệp cung cấp. Sau đó hiển thị cho người dùng A xem. Đó là một ví dụ cơ bản về hành vi người dùng.

Hành vi này sẽ mang lại rất nhiều giá trị, bởi vì khách hàng đang có nhu cầu cho nên mới có hành vi như vậy.

Contextual

Đây là cách xác định khách hàng được xuất hiện đầu tiên. Bởi bạn không cần xác định đối tượng của mình là ai. Chỉ cần đưa sản phẩm của mình vào trang web liên quan. Khách hàng sẽ tự tìm đến chúng ta.

Nếu doanh nghiệp bạn đang kinh doanh máy ảnh. Bạn sẽ đưa các hình ảnh quảng cáo của doanh nghiệp vào các trang web cung cấp các bức tranh đẹp, hoặc các trang web liên quan đến máy ảnh. Thậm chí là website của đối thủ cạnh tranh đang cung cấp các slot display.

Điều này rất hữu hiệu. Đặc biệt đây là chiến dịch dành cho các sản phẩm có tệp khách hàng nhỏ. Ví dụ bạn đang kinh doanh sản phẩm hướng đến đối tượng B2B. Thì việc tìm các chủ doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn là tìm các khách hàng bình thường. Việt Nam 100 triệu người, nhưng chỉ có chưa đầy 1% người là chủ doanh nghiệp, tỉ lệ này sẽ nhỏ hơn nữa nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp những sản phẩm đặc thù một ngành nào đó.

Thì đây là sự lựa chọn của bạn. Đặt các biển quảng cáo vào các trang web liên quan đến sản phẩm của bạn. Khi các người sếp vào, sẽ thấy quảng cáo của bạn bị thu hút.

Điều này sẽ loại bỏ được hầu hết các đối tượng không thuộc nhóm khách hàng tiềm năng. Bởi lẻ những kênh chuyên môn thường chỉ có những người có chuyên môn tìm kiếm.

Demographic

Đây là một phân khúc không thể bỏ qua, như họ có nhu cầu nhưng đã quá tuổi sử dụng. Hoặc nếu tệp khách hàng tiềm năng của bạn quá rộng, thì bạn nên tập trung chính vào độ tuổi có lượng đông đảo khách hàng. Từ đó sẽ tối ưu chi phí cho doanh nghiệp hơn.

Về phần demographic sẽ khó hình dung được đúng chính xác các vấn đề. Nhưng điều này sẽ giúp bạn xác định chính xác đối tượng khách hàng.

Geographic

Mặc dù quảng cáo trên internet thì không giới hạn vị trí địa lí. Nhưng nếu để chạy quảng cáo trên phạm vi lớn, thì sẽ rất tốn ngân sách cho bản thân.

Vì thế, chỉ nên tập trung vào những nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng hoặc những nơi bạn có thể đến nếu sản phẩm của bạn đặc thù.

Ví dụ về điện thoại.

Bạn sẽ chia thành 3 phân khúc cơ bản.

  1. Những em nhỏ độ tuổi từ 15-18. Đây là độ tuổi rất có nhu cầu thay đổi điện thoại nhưng chưa có thu nhập. Thường sẽ thúc đẩy phụ huynh mua cho.

Đối với tệp này, bạn sẽ tung ra các hình ảnh đẹp mắt từ điện thoại và thần tượng sử dụng điện thoại

2. Độ tuổi từ 18-30. Đây là độ tuổi chính bởi, họ luôn thường theo dõi những công nghệ mới, và độ tuổi này cũng đã có thu nhập riêng.

3. Độ tuổi từ 30 trở lên. Đây là độ tuổi ít có nhu cầu thay đổi điện thoại. Mặc dù điện thoại đã hư, vỡ. Chúng ta sẽ thúc đẩy họ thay đổi điện thoại vì đã lỗi thời hoặc hư hỏng. Hoặc đây là độ tuổi thường mua điện thoại cho con của mình.

Bạn thấy đấy. chỉ cần phân khúc nhỏ ra, bạn sẽ biết được hành vi của từng tệp khách hàng nhỏ. Và từ đó có thể tạo ra chiến dịch phù hợp với từng đối tượng của mình.

Bạn không thể thúc đẩy đứa trẻ mua điện thoại bằng cách giảm giá, mà hãy thúc đẩy chúng rằng bạn bè hiện tại đã sử dụng điện thoại như thế này. Đến lúc thay đổi điện thoại.

Hoặc đối với đối tượng trên 30 tuổi. Tập trung về thay đổi diện mạo điện thoại vì đã quá cũ. Hoặc các chiến dịch giảm giá thay vì tung các poster có hình diễn viên đẹp.

Tóm lại, Bạn phải Mix các yếu tố trên để tạo ra một bức chân dung khách hàng phù hợp cho mình. Một doanh nghiệp biết xác định đúng khách hàng. Thường là doanh nghiệp chia tệp khách hàng của mình thành nhiều tệp khác nhau.

Nguồn: Hitime