Marketer Bùi Thế Duy
Bùi Thế Duy

Phó Giám đốc @ Công ty Cổ phần Truyền thông Sài Gòn Today

3 chiến dịch marketing thành công ở Việt Nam (phần 2)

Hãy cùng tôi tiếp tục điểm qua các chiến dịch marketing của những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam.

# Cà phê Trung Nguyên

Không bàn đến việc kinh doanh của cà phê Trung Nguyên dạo này như thế nào, phải công nhận rằng từ trước tới giờ những chiến dịch PR của Trung Nguyên vẫn đáng để nhiều doanh nghiệp học tập.

Vài năm trước, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã có dịp được gặp ông Đặng Lê Nguyên Vũ, và cho đến bây giờ cuốn sách năm đó ông tặng cho sinh viên chúng tôi là "nghĩ giàu làm giàu" vẫn còn trên kệ sách của tôi.

Và tôi biết ông vẫn còn đi tặng sách cho sinh viên ở nhiều nơi, với nhiều cuốn sách nữa, được viết bằng tâm huyết và kì vọng của ông cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Tôi là một người không thích uống cà phê, nhưng nếu có thể, ví dụ như để làm quà cho bạn bè nước ngoài, tôi sẽ chọn thương hiệu cà phê Trung Nguyên, mặc dù cho tôi cũng không biết đó là sản phẩm của công ty bà Thảo hay ông Vũ.

Chỉ xét về chiến dịch PR này cũng đủ cho thấy cái tâm và tầm của một người đứng đầu thương hiệu, đánh trúng vào những khách hàng sớm hay muộn rất nhiều đứa trong số chúng sẽ uống cà phê thay cơm.

Ngoài ra, dạo gần đây, vụ ly hôn lùm xùm của 2 ông bà cũng là một cách PR, có thể nó không tốt về mặt đầu tư nhưng xét về thương hiệu nó lại mang lại độ phủ sóng lớn hơn và lâu dài.

# Biti's

Khoảng mấy chục năm về trước, Biti's là thương hiệu giày dép nổi tiếng của Việt Nam về sự bền đẹp với slogan "nâng niu bàn chân Việt".

Qua thời gian, Biti's cứ dần dần mất chỗ đứng trên thị trường vào tay những thương hiệu lớn nổi tiếng của thế giới. Biti's gần như đã bị lãng quên, có nhắc lại cũng chỉ là niềm tiếc nuối.

Năm 2017, đánh dấu sự quay trở lại của Biti's bằng dòng sản phẩm Biti's Hunter được xuất hiện trong 2 MV nổi đình nổi đám lúc đó là Lạc trôi và Đi để trở về của Sơn Tùng MTP và Soobin Hoàng Sơn. Giày được bán sạch trong vòng 1 tuần, tạo ra một kỳ tích mới cho thương hiệu quốc dân một thời.

Tiếp đà chiến thắng, Biti's tung ra phim ngắn “Cảm Hứng Tự Hào Từ Đường Phố” năm 2019 và "Vẽ lên tự hào Việt Nam" năm 2020 lấy cảm hứng của niềm tự hào dân tộc khi chiến thắng dịch Covid 19.

# Tiki

Chiến dịch mà Tiki thực hiện là "Tiki đi cùng sao Việt" thông qua việc xuất hiện trong hàng loạt các sản phẩm của những nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam, đánh vào tập khách hàng là người hâm mộ của những nghệ sĩ đó.

Đặc điểm của những người hâm mộ này là trẻ, có khả năng tiếp thu cái mới, sẵn sàng thử loại hình mua hàng qua mạng và sẵn sàng bỏ tiền để ủng hộ thần tượng.

Ngoài ra còn rất nhiều chiến dịch PR thành công khác không thể liệt kê hết ở đây, chúng ra hẹn nhau một dịp khác lại nói về vấn đề này nhé.

Duy Anh