Marketer Bùi Thế Duy
Bùi Thế Duy

Phó Giám đốc @ Công ty Cổ phần Truyền thông Sài Gòn Today

3 chiến dịch marketing thành công ở Việt Nam (phần 1)

Hãy cùng tôi điểm qua một số chiến dịch marketing từng gây tiếng vang ở Việt Nam.

# Điện máy xanh

Mấy năm trước đã rất nhiều người bị khủng bố bởi câu hát "điện máy xanh u a u a u a, điện máy xanh u a u a u a". Nghe vừa bực vừa buồn cười!

Mấy câu hát vô cùng ám ảnh nhưng vô cùng hiệu quả, đặc biệt chúng được phát tán bởi những thanh niên vẫn còn đang ăn bột, mặc bỉm bởi không có chúng thì bọn trẻ không ăn cơm. Và thế là nghiễm nhiên bài hát ấy có mặt khắp nông thôn thành thị, từ miền ngược tới miền xuôi, không thích nghe cũng phải nghe, thành ra nó khắc rất sâu vào tâm trí người tiêu dùng.

Cho đến giờ này, ai mà chả biết đến Điện Máy Xanh.

Sau chiến dịch đó, Điện Máy Xanh vẫn tiếp tục duy trì chiến lược này cho đến mấy năm về sau, nhất là mấy người mẫu mặc những bộ quần áo còn xanh hơn cả bầu trời tháng 6. Thật sự là vừa ám ảnh vừa xuất sắc, đứng trên góc độ làm marketing không biết chê điểm nào cả.

# "Sống như ý" của Generali

Generali là một công ty bảo hiểm nhân thọ và công ty bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam thì không hề thiếu. Và với bộ phận một số người, những công ty này không cho họ nhiều thiện cảm lắm.

Nhưng thông điệp "sống như ý" được truyền tải từ cuối năm 2019 và đầu 2020 lại được chú ý rất nhiều, đặc biệt là video quảng cáo nhân "ngày của Cha" đã chạm được tới trái tim người xem. Ở đâu đó trong video dường như xuất hiện bóng dáng của bản thân.

Không cần biết quảng cáo gì, cứ hay và ý nghĩa là xem trước đã. Như vậy thương hiệu này đã đạt được 2 mục tiêu lớn:

- Gia tăng độ nhận diện thương hiệu.

- Gia tăng mức độ hảo cảm của người dùng về thương hiệu.

# Vinamilk

Tại sao một thương hiệu lớn như Vinamilk mà chỉ xếp hạng 4, không phải vì họ không xuất sắc, mà là họ xuất sắc qua đều qua nhiều năm rồi, "xuất sắc bền vững"!

Vinamilk là thương hiệu có số má ở thị trường Việt Nam. Ngày ngày họ vẫn xuất hiện trên TV của mỗi nhà, mặc cho nắng cháy hay gió rét mưa dông. Bên cạnh đó, họ còn tham gia vào rất nhiều các dự án cộng đồng như: Sữa học đường, vươn cao Việt Nam...

Trừ những gia đình siêu giàu, còn lại có đứa trẻ nào ở Việt Nam lớn lên mà chưa từng sử dụng qua sản phẩm của Vinamilk?

Chiến lược của Vinamilk là gắn bó thương hiệu với sự phát triển của dân tộc, đem lại thiện cảm cũng như niềm tin của khách hàng về sản phẩm của họ.

Duy Anh