Disavow Link Là Gì? Tất Tần Tật Về Ngăn Chặn Link Bẩn Bảo Vệ Website 2022

Disavow link là gì? Từ khi Google liên tục cập nhật các thuật toán, người làm SEO không khỏi điêu đứng trước những hình phạt bất ngờ tới website của mình. Điển hình là mất index ngay cả những từ khóa thương hiệu, bởi các website này nhận backlink một cách vô tội vạ không kiểm soát. Vậy làm cách nào để giải quyết, cũng như kéo website về trạng thái ổn định như bạn đầu? Hãy cùng SEODO tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Disavow link là gì?

Disavow link là một thuật ngữ khá quen thuộc đối với những người làm SEO. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới thì có lẽ sẽ cảm thấy bỡ ngỡ khi mắc phải lỗi thường thấy như Disavow Link. Trước khi hiểu sâu về vấn đề này, đầu tiên bạn cần hiểu rõ khái niệm Google Disavow. Sau đó mới có thể tìm ra cách gỡ phạt và cần phải nắm sơ lược về Penguin 4.0 và việc Disavow link.

1.1 Google Disavow là gì?

Google Disavow có tên đầy đủ là Google Disavow Backlink một công cụ trong Google Search Console giúp người dùng từ chối nhận các đường link đến từ những trang web kém chất lượng hoặc không liên quan đến chủ đề hoạt động của website. Với việc sử dụng công cụ Google Disavow, người làm SEO có thể dễ dàng loại bỏ các liên kết đến với website trên từng trang web và hàng loạt các backlink từ một tên miền khác trỏ đến.

disavow link Google Disavow là gì?

Bên cạnh đó, những trang web liên kết nếu không có chung một khu vực ngôn ngữ hoặc vị trí địa lý cũng bị coi là những liên kết không đảm bảo chất lượng. Google sẽ dựa vào chất lượng của những website đó để đưa ra quyết định có spam hay không.

1.2 Disavow link là gì?

Công cụ Disavow link là cách thức từ chối những liên kết hoặc tên miền đáng ngờ tới website để tránh án phạt từ Google. Trong đó, người dùng được phép gửi danh sách các liên kết ngược mà bạn muốn Google từ chối và yêu cầu Google không xếp hạng trang với những liên kết này.

Sau bản cập nhật Penguin 2.0, Google Disavow đã trở thành chủ đề được nhiều đối tác SEO quan tâm. Những thay đổi mới được thực hiện đối với thuật toán đã “giải thể” rất nhiều kỹ thuật SEO mũ đen bị lạm dụng. Đồng thời sự thay đổi này cũng tác động rất lớn tới các quản trị viên web đột nhiên thấy mình đi nhầm đường.

disavow link Disavow link là gì?

Về mặt kỹ thuật sử dụng tính năng Disavow link được nhận xét là khá đơn giản. Người dùng chỉ cần dán những liên kết đã lựa chọn lên công cụ của Google và đợi xác nhận. Tuy nhiên để có thể đưa ra được quyết định đi tới việc lựa chọn url hay domain nào để disavow lại không hề đơn giản như bạn vẫn nghĩ.

1.3 Thuật toán của Google với Disavow link

Với các thuật toán của Google, cụ thể là Penguin 4.0 sẽ không xử phạt các link bẩn trên website mà chỉ bỏ qua hoặc làm giảm giá trị của các liên kết. Những link có tính chất spam, thứ tự xếp hạng sẽ được thay đổi và điều chỉnh lại.

Nhưng bạn không thể lợi dụng sự lỏng lẻo của các các thuật toán mà tự do xây dựng thật nhiều backlink spam. Bởi thực tế thì Penguin có thể sẽ không phạt website của bạn, tuy nhiên thì vẫn còn những hình phạt của Google đề ra. Trong trường hợp bạn disavow những backlinks bẩn/spam tới website của mình thì chắc chắn thứ hạng của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

disavow link Penguin sẽ không phạt website của bạn

2. Tại sao cần Disavow Link?

Muốn áp dụng Disavow link một cách hiệu quả, bạn cần phải hiểu được bản chất của việc sử dụng disavow. Bởi công cụ này sẽ tác động đến một vấn đề “rất nhạy cảm” và có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng web của bạn. Như đã đề cập ở phần trên về “disavow là gì?”, đôi khi website của bạn đang bị chơi xấu bởi đối thủ do án phạt của Google lên website, mà cụ thể ở đây là hình phạt từ thuật toán Goolge Penguin.

disavow link Backlink bẩn có thể do đối thủ của bạn tạo ra

Backlink bẩn có thể đe dọa đến công sức SEO của bạn, các backlink xấu được sinh ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể đối thủ cạnh tranh đang muốn chiếm vị trí TOP của bạn hoặc đôi khi người dùng chỉ vô tình tạo ra backlink bẩn bằng việc dán liên kết trang của bạn tại một nơi nào đó không uy tín.

3. Khi nào nên sử dụng Disavow link?

Một trong những câu hỏi liên quan đến công cụ loại bỏ liên kết là “khi nào thì cần phải disavow link”. Đối với các trang web xử lý liên kết không tự nhiên (unnatural links), điều quan trọng là phải xem xét kỹ lưỡng liên kết, xác định liên kết nào không tự nhiên và sau đó lựa chọn phương án phù hợp. Thực sự mà nói thì không có một thời điểm cố định nào, bạn chỉ có thể xác định qua các dấu hiệu sau đây.

3.1 Khi lưu lượng truy cập và thứ hạng giảm mạnh

Trong trường hợp lưu lượng truy cập và thứ hạng website của bạn đang bị giảm đáng kể, bạn không nên vội vàng từ chối các liên kết của mình. Trước tiên, hãy chắc chắn rằng đó là website của bạn đang bị gặp sự cố. Hãy cố gắng loại trừ mọi thứ khác trước khi bạn quyết định loại bỏ các backlink xấu đó. Toàn bộ các thao tác từ chối các liên kết không tự nhiên cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc bởi việc loại bỏ này có thể gây hại cho xếp hạng web của bạn.

disavow link Thứ hàng web của bạn có thể bị giảm bởi backlink xấu

Bạn nên dành thời gian để loại bỏ những liên kết xấu và gửi danh sách để bị từ chối chỉ khi bạn chắc chắn 100% về tính chất các liên kết đó. Bạn cũng nên nhớ cố gắng xóa các liên kết có hại theo cách thủ công. Điều này không chỉ cho Google thấy ý định tốt của bạn mà còn vì bạn không biết mất bao lâu để hoàn thành quá trình từ chối.

3.2 Khi trang web của bạn bị spam với các backlink SEO tiêu cực

Nếu trang web của bạn bị tấn công SEO tiêu cực quy mô lớn, thì bạn cần tính đến việc từ chối các liên kết xấu đó. Nhưng làm sao để biết trang web của bạn đang bị tấn công? Làm thế nào để phân biệt backlink xấu và tốt? Một số công cụ hỗ trợ hữu ích như: Semrush, CognitiveSEO có thể giúp bạn nhận biết liên kết an toàn hay không.

disavow link Bạn cần phân tích backlink trước khi quyết định loại bỏ

3.3 Khi bạn bị hình phạt thao tác thủ công trên trang web của mình

Các thao tác thủ công không thường xuyên xảy ra và đây cũng là các trường hợp hiếm hoi và cá biệt. Tuy nhiên, thao tác thủ công có tồn tại và nếu website của bạn là một trong số đó thì bạn cần cân nhắc sử dụng công cụ từ chối. Có rất nhiều loại thao tác thủ công, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ từ chối liên kết khi thấy cảnh báo “Liên kết không tự nhiên”.

disavow link Các link spam cần được loại bỏ nhanh chóng

Các loại hành động khác có liên quan đến nội dung mỏng hay Spam sẽ được khắc phục theo những cách khác mà không cần sử dụng đến công cụ từ chối. Muốn xác nhận xem liệu có bất kỳ thao tác thủ công nào được áp dụng cho trang web của bạn hay không, hãy truy cập Google Search Console và tìm phần thao tác thủ công trong menu phía bên trái nhé!

4. Tác vụ thủ công

Bên cạnh hình phạt là đánh tụt hạng website thì hình thức phạt thủ công của Google còn mạnh hơn nữa. Cụ thể, thay vì để thuật toán kiểm tra dò xét website của bạn có mắc lỗi thì bộ phận nhân viên Google sẽ kiểm tra trực tiếp. Họ sẽ truy cập vào website của bạn và tiến hành đánh giá toàn bộ trang web có vi phạm chính sách của Google không, bao gồm cả việc chứa backlink bẩn. Nếu xuất hiện dấu hiệu tiêu cực trên website bạn sẽ nhận được một thông báo riêng qua công cụ Google Search Console.

disavow link Tác vụ thủ công của Google ảnh hưởng lớn tới website

2 cấp độ tác vụ thủ công

Bên cạnh việc làm giảm vị trí website trong bảng xếp hạng, tác vụ thủ công còn có 2 cấp độ hình phạt khác. Cụ thể như sau:

  • Phạt bán phần: Chỉ một url nhất định bị phạt còn các trang/ url khác thì vẫn bình thường.
  • Phạt toàn phần: Toàn bộ các trang thuộc website của bạn đều bị phạt. Đây được đánh giá là hình phạt nặng nhất của Google. Hãy tưởng tượng bạn vốn là một người nổi tiếng. Bỗng dưng một ngày nào đó bạn biến mất và không một ai có thể tìm thấy được bạn. Đây là điều mà chẳng một website nào mong muốn dính phải.

5. Backlink "bẩn" là gì?

Backlink xấu là những liên kết trỏ về website của bạn mà không có tác dụng hoặc gây ra tác động tiêu cực. Dấu hiệu giúp bạn nhận ra backlink xấu là thứ hạng các từ khóa bị giảm xuống hay mỗi lần cập nhật thuật toán website lại bị nhảy từ khóa. Website khi được các link này trỏ đến đều sẽ nhận được đánh giá thấp từ Google.

disavow link Backlink "bẩn" là gì?

Thuật toán Google Penguin sẽ tự động trừng phạt website của bạn nếu xuất hiện các liên kết bẩn. Trong quá trình theo dõi Google Search Console hoặc Ahrefs mà thấy những liên kết lạ bạn chưa từng đi thì có thể website của bạn đang bị đối thủ chơi xấu. Sau khi đã kiểm tra backlink xấu bạn cần tiến hành chặn backlink xấu bằng công cụ Disavow Tools.

6. Cách phát hiện Backlink xấu để Disavow link

Backlink có thể tấn công website của bạn bất cứ lúc nào. Để có thể phân biệt được các link bẩn, người dùng cần thực hiện bước đầu tiên trong phần xử lý link. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện thì theo dõi các bước hướng dẫn dưới đây của Google:

  • Trước tiên, bạn vào thanh bên trái của website rồi click chọn mục “Lưu lượng tìm kiếm”.
  • Tiếp theo, bạn chọn mục “Các liên kết tới website của bạn”. Phía dưới mục “Người liên kết nhiều nhất” hãy chọn “Thêm”.
  • Cuối cùng, bạn nhấp chọn “Tải xuống thêm liên kết mẫu”.

Lúc đó một danh sách các trang liên kết tới website của bạn sẽ hiện lên. Danh sách này hiển thị tất cả các link tốt và link bẩn. Nhiệm vụ của bạn là tách các liên kết ra để có dễ dàng loại bỏ những link bẩn trong đó. Yên tâm là bạn không phải thực hiện quá trình tách lọc ấy bằng tay đâu, sẽ có công cụ phân tích link hỗ trợ bạn làm việc nhanh hơn.

Nói về việc tìm ra backlinks bẩn thì SEODO khuyên bạn nên sử dụng công cụ Ahrefs, một trong những công cụ backlinks được đánh giá là hiệu quả nhất để lọc ra được backlink xấu. Phương thức hoạt động của Ahrefs cũng khá đơn giản nên bạn có thể thực hiện các thao tác dễ dàng và nhanh chóng.

[caption id="attachment_13559" align="aligncenter" width="800"]disavow link Ahrefs hỗ trợ phát hiện backlink bẩn

6.1 Lưu ý về disavow link

Trước khi chuyển sang bước tiếp theo và tiến hành loại bỏ links, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng. Nếu bạn không có quá nhiều liên kết thì nên kiểm tra website của mình thường xuyên. Tuy là đã có các công cụ hỗ trợ hữu ích nhưng bạn không thể lạm dụng những ứng dụng này bởi sai sót thể xảy ra. Vì vậy, bạn nên dành thời gian và kiểm tra mọi thứ một cách cẩn thận.

disavow link Lưu ý khi sử dụng disavow link

Tất nhiên, trong trường hợp có quá nhiều liên kết bẩn thì bạn chỉ cần lướt sơ qua và kiểm tra xem liệu có bất kỳ URL nào còn hợp lệ không. Tiếp theo bạn truy cập vào các trang web đó. Bạn cần đảm bảo đã cài đặt sẵn phần mềm chống virus. Bạn tuyệt đối không tò mò nhấp vào bất cứ website kém chất lượng nào.

6.2 Backlink không liên quan đến lĩnh vực của website

Để có thể hình dung rõ hơn về tình trạng backlink không liên quan đến chủ đề của website, mời bạn điểm qua ví dụ giả sử bạn điều hành một trang blog marketing và phát hiện ra các liên kết từ website chủ đề “Đồ ăn nhanh”. Bạn tự hỏi đồ ăn nhanh thì có liên quan gì đến marketing nhỉ? Vấn đề chính không nằm ở những liên kết này trỏ tới website, mà điều đáng quan tâm là lĩnh vực của liên kết hoàn toàn không giống với chủ đề mà web của bạn đang hướng tới.

disavow link Backlink không liên quan đến lĩnh vực của website

6.3 Đuôi tên miền lạ và bất thường

Các đuôi tên miền bất bình thường là dấu hiệu của các liên kết bẩn. Bạn cần thận trọng với các đuôi như .click hoặc .xyz. Bởi rất có thể đó là các trang web kém chất lượng. Nếu nội dung backlinks không thuộc lĩnh vực của bạn, hãy cân nhắc nghiêm túc việc loại bỏ các liên kết này.

disavow link Cân nhắc loại bỏ các tên miền lạ

Để có thể giúp quá trình nhận biết và xử lý các backlink kém chất lượng trở nên dễ dàng và nhanh chóng, SEODO mời bạn tham khảo một số trang web mà người dùng thường xuyên gặp phải như:

  • Backlinks có tính chất spam hiển thị dưới nhiều định dạng và kích thước khác nhau.
  • Một số links dễ dàng phân biệt hơn hơn 1 số links khác như: Tên miền .xyz có tiếng là spam.
  • Những trang web spam thường gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Tiêu biểu là các trang “warez”, khi được tải xuống có thể phá hoại hệ thống ứng dụng hay backlink tới từ nước ngoài và không liên quan gì tới chủ để website của bạn.

6.4 Domain mất Index

Trong trường hợp bạn nhận được backlink tới từ một trang web cùng lĩnh vực nhưng nếu như trang web ấy đã bị Google phạt thì liên kết ấy vẫn có thể gây hại cho web của bạn. Cách thức nhanh nhất để kiểm tra domain còn index hay không là sử dụng cú pháp site:domain.com. Khi kết quả trả về bằng không thì bạn cần loại bỏ ngay những liên kết này.

disavow link Sử dụng Domain để kiểm tra index

6.5 Domain trùng IP và không Traffic

Nếu như backlink trỏ tới trang web của bạn có cùng IP hosting, nhưng các website này lại không có backlink nào tới cả thì có thể bạn sẽ bị Google để ý và xử lý. Cách nhanh nhất để kiểm tra xem domain nào trùng IP là sử dụng Ahrefs và chọn Reffing IP. Lúc này bạn sẽ được thông báo những liên kết trùng địa chỉ IP – cụ thể là trùng IP ở các lớp C, D. Hãy loại bỏ liên kết nào mà không có bất kỳ traffic nào.

disavow link Kiểm tra Referring IP trên Ahrefs để tránh bị Google để ý

6.6 Link Research Tools

Link Research tools là một công cụ hữu hiệu trong việc xác định website nào của bạn đang nằm trong nguy cơ hay liên kết nào tự nhiên. Nhiều SEOer nhận xét rằng Link Research tools là lựa chọn tốt nhất trên thế giới trong việc loại bỏ những liên kết bất thường tới website.

disavow link Link Research Tools

6.7 Disavow trong 5 phút với Ahrefs

Mặc dù độ chính xác không cao bằng Link Research Tools nhưng chắc chắn Ahrefs là một trong những lựa chọn bạn không nên bỏ qua. Công cụ này giúp người dùng dễ dàng đánh giá và xử lý những backlink xấu hướng tới website của mình nhanh chóng.

disavow link Công cụ Ahrefs dành cho SEO

7. Hướng dẫn sử dụng Disavow Link

Thay vì việc liên tục từ chối các backlink đến website của bạn thì hãy cố gắng thực hiện các thao tác để gỡ bỏ chúng. Bạn cần chắc chắn rằng danh sách các backlinks bẩn của bạn không có bất kỳ sai sót nào. Sau đó, bạn tìm kiếm và sử dụng công cụ Disavow và thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Tạo một file có định dạng .txt để chứa danh sách các website mà bạn muốn gỡ liên kết. Trong trường hợp, bạn muốn chặn cả tên miền thì trong tập tin điền như sau:
  1. domain:abc.com
  2. domain:xyz.info

Còn nếu chỉ muốn chặn link thì copy đường link đó rồi bỏ vào:

  1. http://abc.com/a.html
  2. http://xyz.info/b.html

Một lưu ý mà người dùng cần ghi nhớ là: Các tập tin bắt buộc phải là txt và được lưu dưới định dạng unicode hoặc UTF-8.

  • Bước 2: Bạn truy cập vào Google Disavow tool bằng đường link sau:

https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main. Sau đó, sử dụng gmail có chứa tài khoản Google Search Console website của bạn để đăng nhập.

  • Bước 3: Lựa chọn website mà bạn muốn gỡ bỏ backlink. Tiếp theo chọn domain để tiến hành disavow link.

disavow link Công cụ quản trị trang web

  • Bước 4: Nhấp chọn vào từ chối liên kết. Sau khi đã chọn domain, bạn chọn tiếp từ chối liên kết.

disavow link Từ chối liên kết

  • Bước 5: Bấm chọn Liên kết disavow.

disavow link Bấm chọn Liên kết disavow

  • Bước 6: Bấm chọn tệp và tải lên tập tin .txt mà bạn vừa tạo trước đó.
  • Bước 7: Bấm Hoàn thành và kết thúc.

disavow link Liên kết disavow link

8. Các vấn đề tiềm ẩn cần lưu ý khi Disavow Link

Mỗi lần bạn từ chối một đường link nào đó thì đều gây ảnh hưởng đến chất lượng website của bạn. Một là xếp hạng trang web của bạn trong bộ máy tìm kiếm sẽ được tăng cao. Hai là những ảnh hưởng tiêu cực xuất hiện và làm tụt hạng của website.

Thực thế, tất cả mọi người đều mong muốn rằng việc từ chối một đường link sẽ giúp cải thiện thứ tự trong bảng xếp hạng. Với mục đích như thế, hãy cùng theo dõi và tìm hiểu về những vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh từ việc thiếu thận trọng của bạn khi quyết định từ chối nhận liên kết trỏ đến từ một địa chỉ URL.

8.1 Từ chối 1 cách bất cẩn

Tình trạng từ chối một cách bất cẩn có thể xảy ra khi bạn không có thông tin nào về đường link trước khi từ chối nhận liên kết. Nói cách khác, bạn không dành thời gian cho việc kiểm tra tính chất của liên kết có thực sự là backlink spam hoặc link không tự nhiên.

Thậm chí dù cho có dựa trên phần lớn các chỉ số quan sát được từ các công cụ đo lường backlink (chẳng hạn như Monitor Backlinks) thì đôi khi vẫn xảy ra sai sót. Vì vậy, yêu cầu người dùng luôn phải tìm hiểu thật rõ ràng để đi đến quyết định với sự chắc chắn rằng một liên kết nào đó là link spam và bạn cần loại bỏ ngay.

disavow link Từ chối backlink 1 cách bất cẩn

8.2 Từ chối Disavow link 1 liên kết vô hại

Vấn đề này liên quan đến việc từ chối một địa chỉ URL mà địa chỉ đó không thực sự ảnh hưởng tới việc xếp hạng của bạn. Đôi khi bạn phải tiếp cận hay bắt gặp nhiều thông tin chuyên môn sai lệch.

Ví dụ: Các thông tin cung cấp cho bạn những dữ liệu không chính xác về những loại link khác nhau. Các dữ liệu này có thể làm tổn hại đến thứ hạng trong bộ máy tìm kiếm của Google.

Bạn phải nhớ rõ nguyên tắc quan trọng sau đây khi đánh giá về các đường link trỏ tới: “Giá trị của những chỉ số về spam của đường link càng lớn, thì bạn càng cần từ chối.” Bạn chỉ nên loại bỏ những đường link mà bạn tự tin 100% rằng những link này là spam và có thể ảnh hưởng tới thứ hạng web. Trong trường hợp cảm thấy băn khoăn thì đừng vội từ chối nhận liên kết.

disavow link Từ chối Disavow link 1 liên kết vô hại

8.3 Không disavow link khi có lí do để làm thế

Vấn đề này liên quan đến việc người dùng chỉ từ chối nhận liên kết từ địa chỉ URL thay vì cả một tên miền. Dù đã có đầy đủ lý do và cơ sở thực tế để làm điều đó. Tình trạng không disavow link kịp thời có thể gây ra nhiều bất lợi cho bạn trong quá trình sử dụng website.

Ví dụ: Có một tên miền với khoảng 20 liên kết khác nhau trỏ đến website của bạn. Quan phân tích tổng quan, bạn chắc chắn có 5 trong số đó là những đường link không tự nhiên và 15 liên kết còn lại thì không khẳng định được. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng bạn nhận thấy rằng đây là một website spam, nhưng bạn lại không muốn mất đi 15 backlink đó nên bạn chỉ từ chối nhận 5 đường link không tự nhiên.

Vài tháng sau, có thêm 15 liên kết nữa trỏ đến từ website đó, nhưng tất cả đều là link spam. Điều này khiến xếp hạng của các trang mà những đường link này trỏ đến bị ảnh hưởng nặng nề. Bạn nhận ra được mối nguy hiểm cho web của mình và quyết định sẽ disavow domain đó. Tuy nhiên thì hậu quả đã xảy ra. Trong khi đó, bạn sẽ phải chờ nhiều tháng để Google hoàn tất việc từ chối các liên kết.

Qua ví dụ, một lời khuyên dành cho bạn là hãy chủ động từ chối nhận liên kết từ cả tên miền Disavow link khi bạn chắc chắn. Trong trường hợp bạn có đủ bằng chứng khẳng định website này là spam, đừng chần chừ hay cố gắng khai thác nó để có thêm được một vài backlink. Điều này không có ích gì cho bạn đâu.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà bạn cần nằm lòng khi muốn sử dụng Disavow link hiệu quả. Việc loại bỏ các backlink xấu là cần thiết cho xếp hạng website của bạn. Nếu còn vấn đề nào bạn vẫn chưa hiểu rõ liên quan đến các kiến thức SEO thì hãy liên hệ với SEODO để được giải đáp chi tiết nhất.

Nguồn: https://seodo.vn/disavow-link-la-gi/