Google Panda Là Gì? Những Điều Mà Bạn Lưu Ý Về Thuật Toán Google Panda

Ngay từ khi ra mắt, Google Panda đã trở thành một thuật toán vô cùng quan trọng để loại bỏ những nội dung sai phạm, nội dung rác. Vì Google rất quan tâm đến việc cải tiến kết quả tìm kiếm cho người dùng. Nhưng có khá nhiều SEOer vẫn còn băn khoăn và xa lạ với thuật ngữ này. Hãy cùng SEODO tìm hiểu chi tiết về chủ đề này nhé!

1. Google Panda là gì?

Google Panda là bộ lọc nội dung để cải tiến kết quả tìm kiếm của Google, thuật toán thay thế cho Google Cafein trước kia nhằm cải thiện các kết quả tìm kiếm của Google. Thuật toán này được ra đời với mục đích loại bỏ những nội dung có chất lượng thấp, sai phạm hay nội dung rác. Đặc biệt, thuật toán Panda có thể áp dụng hình phạt lên một trang con và không bắt buộc trên toàn bộ cả website.

Google panda Google panda là gì?

2. Tại sao Google tạo ra thuật toán Google Panda

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, chất lượng của các kết quả tìm kiếm trên Google ngày càng giảm và kéo theo đó là sự trỗi dậy của mô hình “content farms”. Trước đây, hệ thống xếp hạng của Google dựa trên số lượng bài viết, mật độ từ khóa, số lượng liên kết nên có khá nhiều website rác đạt được thứ hạng tìm kiếm cao. Điều này gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả Google và người dùng.

Google panda Tại sao Google tạo ra thuật toán Google Panda

Vậy nên, Google Panda được ra đời nhằm cung cấp những trang web uy tín, chất lượng hơn và mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Thuật toán Google Panda cũng làm giảm sự hiện diện của các trang web chất lượng thấp và làm cho website chất lượng tốt có thứ hạng cao. Bên cạnh đó, Google cũng thay đổi các tiêu chí đánh giá chất lượng của website và tăng cường bộ lọc hơn.

3. Các yếu tố mà thuật toán Google Panda đánh giá

Trong quá trình Google Panda cập nhật, không ít website bị rớt thứ hạng và lặp lại tình trạng này trong một thời gian dài. Vậy thuật toán Panda đánh giá trang web dựa vào những yếu tố nào? Hãy theo dõi ngay dưới đây để biết thêm kiến thức nhằm tìm ra giải pháp tối ưu website của mình nhé.

  • Độ tin cậy và chất lượng của thông tin: Nội dung phải chất lượng, có giá trị chứ đừng nên quá nghèo nàn.
  • Nội dung page: Ngôn ngữ tự nhiên, từ khóa không nhồi nhét dày đặc, hình ảnh tối ưu.
  • Internal link: Cần chú ý mật độ internal link trên site
  • Độ tương tác với người xem: Các yếu tố như tổng thời gian người dùng truy cập và pageview là những yếu tố giúp Google đánh giá độ tương tác với người dùng.
  • Bounce rate: Tỷ lệ % người vào xem trang rồi thoát, tỉ lệ này cao nghĩa là những nội dung trên trang không thu hút hoặc không có giá trị đối với người dùng.
  • Thiết kế website: Bố cục rõ ràng, dễ hiểu và thân thiện với người xem.
  • Quảng cáo: Có quá nhiều quảng cáo vừa mang đến trải nghiệm xấu cho người dùng vừa không được Google đánh giá cao.

Thuật toán Google Panda Các yếu tố mà thuật toán Google Panda đánh giá

4. Làm thế nào để nhận biết Google Panda

Trang web của bạn có khả năng bị Google Panda phạt nếu như lưu lượng truy cập, lượng tương tác hoặc thứ hạng website đột ngột giảm. Tuy nhiên, việc giảm thứ hạng hay lưu lượng còn phụ thuộc vào các yếu tố như sự gia tăng của đối thủ cạnh tranh, mức quan tâm của người dùng giảm theo mùa hoặc do các hình phạt khác của Google.

Google Panda Google Panda là bộ lọc cải tiến kết quả tìm kiếm

5. Tìm hiểu 9 nguyên nhân website bị phạt bởi Google Panda

Khi trang web của bạn bị Google Panda phạt thì lưu lượng truy cập sẽ đột ngột giảm xuống, kéo theo đó là mất đi lượt tương tác, website bị tụt hạng. Nguyên nhân khiến website của bạn bị phạt có rất nhiều lý do nhưng nguyên nhân phố biến thường xuyên xảy ra là gì? Nếu như bạn không muốn xảy ra những hậu quả như vậy thì cần lưu ý ngay những nguyên nhân sau.

5.1 Nội dung mỏng

Điều này có nghĩa là nội dung của bạn quá ngắn và chất lượng nội dung thấp, chủ đề của bài viết không liên quan đến lĩnh vực chính của website, không đồng nhất về chủ đề. Ngoài ra, khi nội dung mỏng cũng dẫn đến tình trạng những thông tin cung cấp không có giá trị, ý nghĩa cho người dùng.

Google panda Thin content sẽ khiến chất lượng nội dung website bị giảm

5.2 Nội dung trùng lặp

Vấn đề trùng lặp, sao chép nội dung từ nội dung của các trang khc là một vấn đề thường xuyên xảy ra. Google tính trùng lặp về nội dung theo nội dung của từng trang, thẻ heading, khung giao diện, thẻ Meta Description hay code HTML. Nội dung trùng lặp là điều vô cùng cấm kỵ và rất nguy hiểm cho website của bạn nên hãy cố gắng đừng lấy cắp nội dung.

thuật toán Google panda Trùng lặp nội dung là một lỗi vô cùng nguy hiểm cho website

5.3 Nội dung có chất lượng thấp

Nội dung có chất lượng thấp là dạng nội dung được truyền tải một cách qua loa, vắn tắt, sai thông tin, thiếu ý và nội dung không mang tính chuyên sâu. Những trang web có chất lượng nội dung thấp không chỉ làm website bị tụt hạng mà còn khiến người dùng khó chịu. Người dùng sẽ thấy những website này không có giá trị và sẽ không bao giờ quay lại.

google panda Bạn cần nâng cao chất lượng content nếu không muốn SEO website giảm và ảnh hưởng đến người dùng

5.4 Website thiếu Authority, không có độ tin tưởng cao

Một nguyên nhân nữa khiến thuật toán Google Panda phạt đó là website thiếu thẩm quyền (authority). Nội dung được viết dựa trên những nguồn không chính xác hay chưa được xác minh. Bạn nên tham khảo dựa trên những nguồn thông tin có độ thẩm quyền cao về các chủ đề liên quan để mang lại sự tin tưởng cho người dùng.

Google panda Website thiếu authority có nghĩa là nội dung được lấy từ những nguồn chưa được xác minh

5.5 Website spam nội dung

Website spam nội dung là việc nội dung được tổng hợp, thu thập từ các trang khác đồng thời đặt nhiều từ khoá nhằm tối ưu SEO hơn website gốc. Cách thức này được thực hiện với mong muốn cho website lọt top xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm nhiều hơn là tập trung vào cung cấp giá trị hữu ích cho người đọc. Tất nhiên, Google Panda sẽ không để yên cho những điều đó và có khá nhiều website bị phạt vì lỗi này.

Google panda Website spam nội dung

5.6 Website có quá nhiều nội dung quảng cáo

Những trang web có nhiều quảng cáo thường ít quan tâm đến việc cung cấp các thông tin có giá trị hay trải nghiệm của người dùng mà chỉ muốn kiếm tiền từ việc đặt quảng cáo. Điều này sẽ làm sao nhãng và gây khó chịu cho người dùng khi họ bấm chuột vào bất kỳ đâu trên website cũng dẫn đến trang quảng cáo.

5.7 Lỗi Schema

Google đã đưa ra quy định rằng nếu bạn khai gì trên schema thì người dùng cũng sẽ phải thấy y như vậy trên website của bạn. Nếu các thông tin này sai lệch hay bạn cố tình làm trái luật của Google thì đến lúc nào đó Google sẽ scan qua và thu thập dữ liệu về bạn sau đó tiến hành phạt. Do vậy, trong quá trình cung cấp thông tin vấn đề lỗi schema khá phổ biến.

Google panda Website spam nội dung

5.8 Trộn nội dung

Hình thức trộn nội dung nghĩa là bạn trộn tất cả các nội dung lại với nhau để tạo thành 1 bài viết mới. Bài mới có thể cùng ý nghĩa với bài gốc nhưng khác nhau về mặt câu chữ hoặc mang ý nghĩa khác hoàn toàn với bài gốc. Tuy nhiên, điều này vẫn sẽ bị Google Panda phạt vì Google cho rằng đây là những nội dung rác, kém chất lượng.

Thuật toán google panda Spin content

6. Dấu hiệu mà website đang bị google panda phạt

Hiện tại, có khá nhiều website bị giảm lượng truy cập hay tụt thứ hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, họ không biết liệu rằng điều này xảy ra là do website của họ bị Google Panda phạt hay do nguyên nhân khác. Vậy, bạn hãy tham khảo ngay 2 cách sau nhé.

  • Sử dụng Webmaster Tool: Bạn sẽ nhận được thông tin từ Google cũng như các cảnh báo cần thiết khi sử dụng Webmaster Tool. Hãy tận dụng điều này để khắc phục kịp thời nhé.
  • Kiểm tra lượng người truy cập trong Google Analytic: Nếu lượng traffic của bạn trong Google Analytic sụt giảm nghiêm trọng thì có khả năng bạn đang bị thuật toán Google Panda phạt.

Google panda Bạn có thể sử dụng Webmaster Tool và Google Analytics để xem website có đang bị phạt hay không

7. Cách khắc phục nếu bị "dính" thuật toán Google panda

Bạn cảm thấy hoang mang dù đã nỗ lực SEO website nhưng vẫn dính thuật toán Google Panda mà không biết cách giải quyết. Hầu hết các SEOer đều cho rằng các website bị thuật toán này phạt sẽ rất khó phục hồi, nguyên nhân chính xuất phát từ đâu? Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này bạn có thể tham khảo ngay những cách sau đây:

7.1 Nội dung

Việc cải thiện nội dung trên website sẽ tạo ra tác động tích cực đến việc đánh giá và cho điểm của Panda. Bạn hãy từ bỏ các việc như spam nội dung, trộn nội dung và cố gắng xây dựng những nội dung chất lượng, độc đáo và là của riêng bạn. Nội dung bài viết cần phải có đủ độ dài, một bài viết được xem là tối ưu khi có độ dài từ 1.000 – 1.200 chữ.

Google panda Nội dung

7.2 Tối ưu hóa nội dung

Bạn hãy mang đến những thông tin thú vị, sâu sắc và có giá trị nhằm thu hút người dùng và xây dựng thương hiệu. Ngoài số lượng chữ trong bài viết, bạn cũng rất cần tối ưu hóa các thẻ h2-h6, các hình ảnh trong bài viết phải đặt tên đúng và tối ưu cùng. Để tăng trải nghiệm người dùng và nhận được đánh giá cao hơn, bạn cũng nên tăng tốc độ tải trang.

Google panda Bạn nên tối ưu hoá nội dung ở mức cao nhất có thể

7.3 Cải thiện chỉ số CTR

Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng tỷ lệ CTR để đo lường hiệu suất hoạt động và từ khóa SEO, cũng như các trang thông tin về dịch vụ/sản phẩm. Các chỉ số CTR chính là tỷ lệ nhấp chuột của người dùng với số lần hiển thị website của bạn. Với những backlink trỏ về website của bạn có lượt nhấp chuột thì có nghĩa rằng nội dung trên backlink này có giá trị để thu hút người dùng click.

7.4 Loại bỏ nội dung kém chất lượng

Bạn cần chắt lọc ra những nội dung kém chất lượng để tăng trải nghiệm người đọc cũng như tăng thứ hạng SEO website. Chiến lược này không chỉ loại đi phần nội dung kém chất lượng, mà còn giúp người đọc dễ dàng tìm được những gì họ cần. Hãy thường xuyên dùng tool để lọc bài viết rác, có nội dung trùng lặp và xây dựng một nội dung mới để đạt hiệu quả cao hơn.

Thuật toán Google panda Bạn nên mạnh dạn loại bỏ đi những nội dung có chất lượng kém

7.5 Không đặt quá nhiều quảng cáo trên trang

Mặc dù, quảng cáo sẽ mang lại nguồn thu cho website nhưng đừng quá lạm dụng việc quảng cáo. Bởi một trang web được chèn quá nhiều quảng cáo sẽ khiến người dùng thấy rối mắt, làm trải nghiệm của họ giảm xuống. Bạn nên cân nhắc khoảng cách giữa các khung đặt quảng cáo để mang đến sự trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng và tránh bị thuật toán Panda phạt.

Google panda Bạn không nên chèn quá nhiều quảng cáo vào website

Trên đây là toàn bộ thông tin về Google Panda mà SEODO đã tổng hợp lại và cập nhật đến quý bạn đọc. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có nhiều kiến thức hữu ích để xây dựng và phát triển website của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn chi tiết hãy ghé thăm ngay website của doanh nghiệp nhé!

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/google-panda.html