SEO Mũ Đen Là Gì? 8 Sự Thật Về “Chiếc Mũ Đen” Bí Ẩn

SEO mũ đen thường được nhắc đến, tuy nhiên, ít ai hiểu rõ về phương thức SEO này. Đa phần SEOer chỉ biết Blackhat là xấu, không nên làm, nhưng chưa ai thật sự nắm các kiến thức về blackhat SEO. Bạn đang thắc mắc SEO mũ đen là gì? Cách thức hoạt động của phương thức SEO như thế nào? Vậy hãy cùng SEODO tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ về SEO mũ đen nhé!

1. SEO mũ trắng (Whitehat SEO) và SEO mũ đen (Blackhat SEO)

Chiến thuật SEO mũ trắng và mũ đen trong SEO là đại diện cho những triết lý được sử dụng bởi các chuyên gia và mức độ chặt chẽ giữa các chiến thuật mà SEO dùng theo nguyên tắc quản trị web của Google. Hãy tham khảo hai mục dưới đây để hiểu hơn về SEO mũ đen và SEO mũ trắng nhé!

1.1 SEO mũ đen (Blackhat SEO)

Blackhat SEO vốn đã rất quen thuộc với những người làm SEO, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về SEO mũ đen. Các mục dưới đây SEODO sẽ giới thiệu về khái niệm và những ưu điểm cũng như nhược điểm của SEO mũ đen, để bạn có thể hiểu hơn về chiến thuật này nhé!

1.1.1 Khái niệm

seo mũ đen Seo mũ đen

SEO mũ đen (Blackhat SEO) là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo nguyên tắc của Google. SEOer dùng cách lách luật quy tắc nội dung của bot để lên top từ khóa được tìm kiếm với mong muốn hoàn thành hợp đồng sớm. SEO mũ đen sẽ ép công cụ tìm kiếm đẩy keyword thăng hạng trong thời gian ngắn, cách phổ biến là dùng và mua backlink với số lượng cực lớn.

1.1.2 Ưu và nhược điểm của SEO mũ đen

Muốn sử dụng tốt SEO mũ đen trong quá trình làm SEO, bạn cần nắm rõ được ưu và nhược điểm của chiến thuật. Cụ thể, điểm mạnh và điểm yếu của blackhat là gì hãy tiếp tục theo dõi phần thông tin dưới đây của SEODO.

Về ưu điểm:

  • SEO lên vị trí top 3 trang 1 nhanh và trong thời gian rất ngắn
  • Vận dụng nhiều phương pháp ẩn để giúp tăng hiểu biết của SEOer
  • Giúp làm chủ được các kỹ thuật SEO và am hiểu hơn về bot tìm kiếm
  • Dành được niềm tin tuyệt đối của khách hàng

Về nhược điểm:

  • Dễ dàng mất top và dính vào những hình phạt của Google
  • Phải thường xuyên thay đổi rất nhiều để qua mắt những thuật toán mới
  • Chi phí thường đắt đỏ do các nơi cung cấp dịch vụ tăng giá rất cao
  • Dễ bị cho vào backlink khiến cho SEO không bền vững
  • Khi đã rớt top thì rất khó SEO lại dù dùng cách gì

1.2 SEO mũ trắng (Whitehat SEO)

Cũng giống như màu trắng - đen, hai chiến thuật này hoàn toàn khác nhau về cả khái niệm và cách thức hoạt động. Để bạn có cái nhìn rõ nét hơn về SEO mũ trắng, điểm mạnh và điểm yếu của chiến thuật, hãy cùng tham khảo các mục sau đây.

1.2.1 Khái niệm

seo mũ đen Seo mũ trắng

SEO mũ trắng (Whitehat SEO) là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo nguyên tắc chuẩn mực của Google. Khác với SEO mũ đen, bạn sẽ không sử dụng các thủ thuật để gian lận hoặc lách luật để cải thiện thứ hạng, vị trí của từ khóa, website hay bài viết của mình trên Google.

1.2.2 Ưu và nhược điểm của SEO mũ trắng

Tương tự với chiến thuật SEO mũ đen, whitehat cũng có những điểm mạnh và điểm yếu riêng mà người làm SEO cần biết để có thể đạt được hiệu quả cao trong quá trình thực thi. Cụ thể, ưu và nhược điểm của seo mũ trắng như sau.

Về ưu điểm:

  • Sẽ không dính vào những hình phạt của Google
  • Một khi được sử dụng tốt sẽ giúp thứ hạng của website duy trì bền vững
  • Mang lại ít rủi ro hơn SEO mũ đen

Về nhược điểm:

  • Mất nhiều thời gian để tăng hạng cho từ khóa, website
  • Rất khó để trở thành một SEO mũ trắng thực thụ

2. Các phương pháp SEO mũ đen phổ biến

Dù cách SEO mũ đen đi ngược lại với nguyên tắc quản trị của Google nhưng chính bởi những ưu điểm vượt trội của Blackhat SEO nên nhiều người vẫn rất quan tâm đến các phương pháp của phương thức SEO này, hãy cùng tham khảo nhé!

2.1 Nhồi nhét Keyword

Nhồi nhét keyword nghĩa là lấp đầy nội dung của bạn bằng những từ khóa không liên quan nhằm thao túng vị trí xếp hạng của trang. Việc thêm nhiều biến thể của từ khóa nếu không được làm đúng cách sẽ không mang lại giá trị gì và tạo nên trải nghiệm không tốt với người dùng. Điều đó dẫn đến trang của bạn bị xếp hạng cho các truy vấn không liên quan.

mũ trắng và mũ đen Nhồi nhét Keyword

Theo Google giải thích, việc nhồi nhét từ khóa là danh sách các số điện thoại không có giá trị sẽ tăng đáng kể. Các văn bản liệt kê các thành phố, tiểu bang mà một trang web cố gắng xếp hạng hay lặp lại các từ hoặc cụm giống nhau một cách thường xuyên khiến nội dung trông không tự nhiên.

Ví dụ: Một trang web bán phần mềm tiếp thị cố gắng nhồi nhét từ khóa như sau "Chúng tôi chuyên kinh doanh bán phần mềm tiếp thị ra nước ngoài. Phần mềm tiếp thị ra nước ngoài là những gì chúng tôi chuyên cung cấp. Nếu bạn muốn sử dụng phần mềm tiếp thị ra nước ngoài, hãy liên hệ với chúng tôi để gặp các chuyên gia về phần mềm tiếp thị ra nước ngoài"

Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được sự không tự nhiên trong ví dụ trên và Google cũng khá dễ dàng phát hiện rằng nội dung nghe có vẻ không ổn. Bởi tất cả các từ đều tương tự nhau, nhưng lại không có giá trị gì vì các keyword này thậm chí còn không thành chuỗi, thành câu.

Bạn có thể nghiên cứu từ khóa để tìm ra rằng mọi người đang tìm kiếm gì nhưng tốt nhất không nên lạm dụng những từ khóa này trong nội dung. Vậy nên thay vì lấp đầy nội dung với những từ khóa không mấy liên quan, hãy tập trung vào việc sáng tạo ra nhiều nội dung hữu ích và chủ đề hơn là các từ khóa.

2.2 Che đậy

Che đậy là kỹ thuật liên quan đến việc hiển thị một phần của nội dung cho người dùng và một phần nội dung khác cho những công cụ tìm kiếm. Các trang web thực hiện SEO mũ đen sẽ làm để tăng thứ hạng cho nội dung và những thuật ngữ không liên quan đến nội dung. Các web spam thường thực hiện "che đậy" để thử và né tránh bot của công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung spam mà chúng phân phát.

seo mũ đen Kỹ thuật che đậy của các SEO mũ đen

Ví dụ: Những nhà sản xuất như Forbes hoặc Inc có thể thay đổi các quảng cáo xuất hiện trên một trang để nội dung của họ được tài. Những ví dụ như trên hoàn toàn được chấp nhận, miễn là bạn không chỉ thay đổi phần nội dung xuất hiện cho quá trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm.

2.3 Chuyển hướng lén lút

Chuyển hướng sẽ liên quan đến việc ai đó truy cập vào URL với một liên kết khác mà ban đầu họ đã nhấp vào. SEO mũ đen sử dụng chuyển hướng ngoài mục đích của URL, đồng thời dùng kỹ thuật che đậy bao gồm cả việc chuyển hướng trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm đến một trang còn người dùng thì chuyển đến một trang khác.

seo mũ đen Kỹ thuật chuyển hướng

Chuyển hướng chỉ nên sử dụng cho mục đích mà kỹ thuật này được thiết kế. Điều này xảy ra khi bạn thay đổi tên miền a trang web hoặc hợp nhất các phần nội dung lại. Sử dụng JavaScript để chuyển hướng người đọc trong một vài trường hợp cũng được chấp nhận.

Ví dụ: LinkedIn chuyển hướng người dùng đến với hồ sơ đầy đủ của ai đó trong lúc đăng nhập, thay vì hiển thị phiên bản công khai của hồ sơ người dùng khi họ đăng xuất. Mặt khác, nên tránh chuyển hướng lén lút vì sẽ vi phạm các nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm như Google và Yandex.

2.4 Content kém chất lượng

Nội dung có chất lượng không tốt sẽ không có giá trị đối với người dùng - một thực tế phổ biến trong SEO mũ đen. Điều này còn bao gồm nội dung được thu thập từ những trang web khác bởi bot hoặc một SEOer. Trước đây, các công cụ tìm kiếm, điển hình như Google không giỏi nhận ra các nội dung đã được sao chép từ một trang web khác. Nhưng ngày nay, Google đã có khả năng nhận diện tốt hơn.

seo mũ đen Content kém chất lượng

Việc thêm từ khóa vô hình vào trong nội dung của bạn là một hành vi bị cấm. Một số trang web sử dụng SEO mũ đen đã thêm những keyword này bằng cách cho văn bản trùng màu với nền trang. Vậy nên trang vẫn có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của các từ khóa vô hình đó, dù cho không có nội dung hiển thị trên trang về những từ đó.

"Mồi và công tắc" là phương tiện các SEO mũ đen dùng để đánh lừa các công cụ tìm kiếm. Điều này liên quan với việc tạo ra nội dung xoay quanh một chủ đề nào đó mà bạn muốn xếp hạng. Khi trang được xếp hạng trong kết quả của chủ đề này, nội dung sẽ tráo đổi cho một thứ khác. Phương tiện này gây cho người tìm kiếm cảm giác tiêu cực vì nội dung họ muốn nhấp vào xem không còn tồn tại.

2.5 Liên kết trả tiền

Đa phần các công cụ tìm kiếm như Google sẽ nghiêm cấm việc mua bán các link liên kết. Bất cứ liên kết nào trong trang web được thêm vào nhằm thao túng việc xếp hạng trang trong kết quả tìm kiếm của Google thì sẽ bị coi là một phần của sơ đồ liên kết và vi phạm vào nguyên tắc quản trị trang web của Google.

blackhat Liên kết trả tiền

Bạn nên hạn chế trả tiền cho bất kỳ trang web nào khác để liên kết đến nội dung trang của bạn. Google luôn yêu cầu người dùng cho họ biết những trường hợp mọi người mua bán các liên kết, để phạt cả người mua và người bán liên kết. Nếu bạn đang đọc phải những bài viết như vậy thì nên xóa chúng càng sớm càng tốt hoặc hãy dùng công cụ từ chối nếu không yêu cầu quản trị viên xóa liên kết được.

2.6 Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc/Đoạn mã chi tiết

Dữ liệu có cấu trúc cho phép bạn thay đổi các nội dung của bạn đang hiển thị trên các trang kết quả của Google. Những đoạn mã này làm cho nội dung của bạn nổi bật hơn so với đối thủ và giúp bạn có nhiều hơn "bất động sản" trên các trang kết quả.

SEO mũ đen Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc/Đoạn mã chi tiết

Bạn có thể thêm các dữ liệu có cấu trúc vào trang hiển thị của các công cụ khác như podcast, công thức nấu ăn, sách trong một số sản phẩm,.. Đánh dấu các giản đồ đánh giá sẽ là một trong những kiểu dữ liệu có cấu trúc phổ biến nhất. SEO mũ đen liên quan đến việc cung cấp những thông tin không chính xác trong các đoạn mã chi tiết để 'đánh lừa" công cụ tìm kiếm và người dùng.

2.7 Liên kết đến trang web không liên quan hoặc Website xấu

Thông thường, Google khuyến khích bạn thêm các liên kết đến các trang ngoài để giúp cung cấp nhiều hơn nội dung hữu ích cho người dùng. Nhưng SEO mũ đen sẽ liên kết với các website xấu hoặc không liên quan đến nội dung.

2.8 Một số phương pháp khác

Ngoài các phương pháp SEO mũ đen phổ biến mà SEODO vừa liệt kê để bạn đọc tham khảo thì còn có nhiefu cách làm khác mà các SEOer thường sử dụng. Một số phương pháp khác mà các SEO mũ đen thường sử dụng như là:

  • Spin nội dung
  • Báo cáo đối thủ cạnh tranh (hoặc Negative SEO)
  • Link Schemes
  • Mua bán liên kết
  • Link Farms, Link Wheels or Link Networks
  • Phần mở rộng Spam Snippet
  • Truy vấn tự động tới Google
  • Tạo trang, tên miền phụ hoặc tên miền có nội dung trùng lặp
  • Các trang có hành vi nguy hiểm, chẳng hạn như lừa đảo, vi-rút, trojans và các phần mềm độc hại khác,

3. Cách nhận biết dịch vụ sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen

SEO mũ đen giúp việc làm SEO dễ dàng hơn nhưng lại đem lại tác hại quá lớn cho doanh nghiệp. Vậy bạn có thể thử nhận biết các dịch vụ đang sử dụng kỹ thuật Blackhat SEO này bằng những cách làm dưới đây như:

  • Sử dụng thành thạo công cụ Google Analytics- một công cụ có thể theo dõi lưu lượng truy cập vào website theo thời gian thực và có rất nhiều các checking đo lường khác. Nhờ công cụ này bạn có thể xem được một cách chi tiết lượt truy cập mỗi ngày của website của bạn.
  • Dùng công cụ Ahref- một công cụ phân tích website đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Thông qua công cụ này, bạn có thể kiểm tra các backlink bất thường để đánh giá thêm.
  • Google Search Console Tools cũng là công cụ bạn nên dùng, công cụ này theo dõi các thông báo của Google về website của bạn và giúp bạn biết được những điểm bất thường qua backlink, chỉ số lượt nhấp,...

4. Lý do không nên làm SEO mũ đen

Sau khi đọc những nhược điểm của SEO mũ đen có lẽ bạn cũng hiểu được tại sao không nên là SEO mũ đen nếu bạn muốn duy trì website của mình bền vững và phát triển lâu. Dưới đây SEO sẽ liệt kê hai lý do chính khiến bạn không nên làm Blackhat SEO.

4.1 Rủi ro khi sử dụng SEO mũ đen

SEO mũ đen có khá nhiều nhược điểm vậy nên các SEOer chọn thực hiện blackhat SEO phải chấp nhận những rủi ro ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Vậy những rủi ro đó là gì? SEODO sẽ đưa ra câu trả lời dưới đây.

4.1.1 Google cập nhật thuật toán

Google rất hay cập nhập thuật toán nhằm đem lại kết quả tìm kiếm tốt nhất cho mọi người dùng và đa số các bản cập nhập điều có mục tiêu đóng các lỗ hổng mà SEO mũ đen đang khai thác. Tuy nhiên những bản cập nhập này không nhắm vào các chủ sở trang web hay chặn họ khỏi các kết quả truy vấn, mà chúng sẽ tác động nghiêm trọng đến thứ hạng của trang web sử dụng SEO mũ đen.

Seo mũ đen Google thường xuyên cập nhập thuật toán mới

Ví dụ: Vào tháng 8/2018, Google ra mắt thuật toán Medic và các tiêu chuẩn E.A.T để đánh giá nội dung các nhóm ngành TMYL (y dược, luật, tài chính,...). Khi đó các trang web trong top 10 của ngành sức khỏe đồng loạt biến mất không dấu vết.

4.1.2 Dính án phạt thủ công

Các website sử dụng SEO mũ đen, không tuân theo nguyên tắc quản trị của Google thì sẽ có nguy cơ bị gắn các án phạt thủ công. Những hình phạt này sẽ thông báo cho chủ sở hữu biết rằng trang web của họ bị gắn cờ do vi phạm nguyên tắc và đồng nghĩa với việc website đó sẽ mất tích hoàn toàn khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

4.2 Hậu quả của SEO mũ đen mang lại

SEO mũ đen sẽ có thể khiến cho người dùng có trải nghiệm tồi tệ, đối với doanh nghiệp không thể mang lại kết quả lâu dài và tất nhiên cũng khiến trang web dễ bị tấn công. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơi tron ba mục sau đây nhé!

4.2.1 Gây trải nghiệm người dùng tồi tệ

Công việc SEO điều quan trọng nhất là mức độ hài lòng của người dùng nhưng SEO mũ đen lại chú trọng đến việc tối ưu kỹ thuật cho bộ máy tìm kiếm mà quên mất đi điều quan trọng đó. Từ đó, dẫn đến người dùng có những trải nghiệm kém và tỷ lệ thoát trang cao. Điều đó cùng làm cho thương hiệu trở nên không đáng tin cậy với người dùng.

whitehat Rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng SEO mũ đen

4.2.2 Không mang lại kết quả lâu dài

Dù Google sẽ mất một khoảng thời gian khá lâu để xác định chính xác một website đang sử dụng SEO mũ đen nhưng nếu bị phát hiện thì việc mất hoàn toàn lưu lượng truy cập là chuyện đương nhiên. Không một ai làm SEO lại muốn lượng truy cập tăng một cách "ấn tượng" và giảm nhanh chóng trong 1 thời gian ngắn.

4.2.3 Trang web dễ bị tấn công

Những chi tiết nhỏ trong các chiến dịch Blackhat SEO thường sẽ bị bỏ qua khi tạo trang web: tính bảo mật, kiểm soát truy cập, cấp quyền dịch vụ của bên thứ 3,...khiến cho trang web dễ bị tấn công. Điều này không chỉ làm mất đi dữ liệu, quyền kiểm soát mà còn làm gián đoạn các hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh.

Bài viết trên, SEODO đã giới thiệu sơ lược cho các bạn về SEO mũ đen và một số lý do nên tránh sử dụng thuật toán này. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn hiểu được các thắc mắc của mình về SEO. Cảm ơn sự quan tâm theo dõi của bạn dành cho bài viết và doanh nghiệp.

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/seo-mu-den.html