Google Index Là Gì? Cách Giúp Google Index Nhanh Nhất 2022

Google index là gì? Đây là câu hỏi được bắt gặp khá thường xuyên. Liệu rằng bạn đã biết Google Index là gì hay chưa? Hoặc dù được nghe nhiều lần nhưng bạn đã hiểu tường tận thuật ngữ này? Vậy thì hãy cùng SEODO giải đáp những thắc mắc ngay dưới bài viết sau đây!

1. Google Index là gì?

1.1 Khái niệm

Trước khi tìm hiểu rõ về Google Index, bạn cần nắm rõ khái niệm của thuật ngữ này. Index website được hiểu là một hệ thống thông tin được phân loại và sắp xếp theo một trật tự, quy luật nhất định. Để nhằm mục đích hỗ trợ cho việc tìm kiếm thông tin trở nên dễ dàng, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn.

Hiểu đơn giản, Google index là quá trình Google phân loại, sắp xếp dữ liệu website thu thập được (gọi là Crawl). Thông qua đó, có thể đánh giá thứ hạng trang web và trả về kết quả tìm kiếm của người dùng. Mục của Google tương tự như mục trong thư viện, bởi những mục này sẽ liệt kê tất cả các thông tin về sách mà thư viện có. Nhưng thay vì sách, Google sẽ liệt kê các website.

Google Index Google Index là gì?

Bạn cần phân biệt rõ 2 quá trình Crawl và Index. Cụ thể, Crawl (thu thập dữ liệu) là thuật ngữ dùng để chỉ quá trình Googlebot tìm kiếm và thu thập thông tin hệ thống dữ liệu và lưu trữ trên máy chủ. Sau quá trình này, Google sẽ vận dụng thuật toán sắp xếp của mình để phân loại và sắp xếp sao cho khoa học và hợp lý. Cuối cùng sẽ trả về kết quả tìm kiếm thuận tiện và hiệu quả nhất cho người dùng.

1.2 Tầm quan trọng của việc lập chỉ mục

Website sẽ không tồn tại với với công cụ tìm kiếm nếu trang web của bạn chưa được thu thập thông tin và hiển thị trong mục. Nghĩa là khi ai đó tìm kiếm thông tin mà bạn có trên website của mình, thông tin sẽ không được trả lại cho người dùng trong SERP. Vậy nên, việc lập chỉ mục Google chính là cách để nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của người dùng, đến đối tượng mà bạn mong muốn.

Google Index Tầm quan trọng của việc lập chỉ mục

2. Kiểm tra Google index SEO trên website

Trước hết bạn cần hiểu Google lấy thông tin website của bạn từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm:

  • Chính website của bạn
  • Nội dung về website do người dùng gửi
  • Quy trình quét nội dung
  • Cơ sở dữ liệu công khai trên hệ thống Internet và nhiều nguồn khác

Vậy làm thế nào để kiểm tra Google Index trong website của bạn? Hãy tham khảo ngay các cách sau đây!

2.1 Cách kiểm tra

2.1.1 Cách 1: Nhập URL cần kiểm tra lên Google Search Console

Trước hết, bạn cần cài đặt công cụ Google Search Console (hay còn gọi là Google Webmaster Tool), sau đó thêm công cụ vào trình duyệt. Tiếp đến, hãy nhập URL cần kiểm tra. Kết quả sẽ được hiển thị như sau:

index google Kết quả nếu chưa được Google IndexGoogle Index Kết quả nếu đã được Google Index

2.1.2 Cách 2: Cú pháp “site:url” cho toàn bộ website

Thuật toán này có thể kiểm tra từng danh mục hoặc từng trang đích cụ thể. Bạn có thể truy cập vào Google và nhập URL website muốn kiểm tra theo cấu trúc "site:url". Nếu website của bạn được được lập chỉ mục thì sẽ được hiển thị trong phần kết quả. Ngược lại, nếu không có gì xuất hiện cũng đồng nghĩa với việc website của bạn chưa được Google Index.

Ví dụ, nếu bạn muốn kiểm tra số lượng trang Google đã lập chỉ mục trên trang web Seodo. Bạn sẽ cần nhập cú pháp "site:seodo.vn" trên thanh tìm kiếm. Số trang hiển thị trong ô chính là số trang đã được Index google.

Google index Cú pháp “site:url” cho toàn bộ website

2.1.3 Cách 3: Dùng SEOquake

SEOquake là một plugin SEO miễn phí, được tích hợp trên nhiều trình duyệt như Mozilla Firefox, Google Chrome và Opera. Plugin được xem như một công cụ hữu dụng để các SEOer thu thập dữ liệu liên quan đến những yếu tố tối ưu Onpage. Các thao tác với SEOquake rất dễ dàng. Do đó, công cụ dễ sử dụng đến nổi các SEOer mới vào nghề vẫn có thể dùng được.

Trước hết bạn cần truy cập vào SEOquake bằng Google Chrome, sau đó click "Thêm vào Chrome" (Add on). Sau khi được thêm, biểu tượng của SEOquake sẽ hiện trên góc phải. Lúc này, bạn nhấp chuột vào biểu tượng đó để xem các chỉ số biểu thị, trong đó sẽ bao gồm số lượng trang Google Index.

index website Dùng SEOquake

2.2 Tìm hiểu 3 lỗi noindex và khắc phục

Trong quá trình sử dụng Index Google, việc xảy ra lỗi là điều không thể tránh khỏi. Nhưng liệu rằng bạn đã nắm rõ được tất cả các lỗi này hay chưa? Vậy thì hãy cùng tìm hiểu 3 lỗi noindex và cách khắc phục ngay sau đây.

2.2.1 Lỗi 1: Trang web có thẻ noindex

Meta robots noindex là cách bạn nói với google rằng một trang nào đấy trên website không nên đánh chỉ mục. Thẻ này thường được đặt trong phần <Head> của trang Web. Thông thường sẽ có 2 thẻ noindex:

  • <meta name=”robots” content=”noindex, nofollow”> là Googlebot không thể tìm kiếm và theo dấu những liên kết trong trang có chứa những thẻ này
  • <meta name=”robots” content=”noindex, follow”> là trang có thẻ này vẫn có những liên kết có thể theo dấu được. Tuy nhiên nội dung vẫn không xuất hiện trong phần kết quả tìm kiếm

Do vậy, để có thể Google Index, bạn cần loại bỏ những thẻ này.

Google Index Lỗi 1: Trang web có thẻ noindex

2.2.2 Lỗi 2: Chặn index bằng file robots.txt

File robots.txt sẽ loại bỏ các file hoặc thư mục khỏi quá trình thiết lập chỉ mục của Google với câu lệnh "disallow". Vậy nên, có 2 dạng câu lệnh "disallow" là:

  • User-agent: *
 Disallow: /directory/ten-file.html là câu lệnh loại bỏ những file riêng lẻ
  • User-agent: *
 Disallow: /first-directory/
 Disallow: /second-directory/ là câu lệnh loại bỏ toàn bộ thư mục

Hãy kiểm tra kỹ các file robots.txt và loại bỏ nó nếu muốn Google Index các file hoặc thư mục đó để đảm bảo chúng vẫn xuất hiện khi tìm kiếm trên Google.

Google Index Lỗi 2: Chặn index bằng file robots.txt

2.2.3 Lỗi 3: Chặn index bởi file .htaccess

Tệp .htaccess là một phần của website. Mỗi trang web đều tồn tại tệp tin này. Đây cũng là file sử dụng rất hiệu quả nếu bạn muốn "cắt đứt" Index của một trang bất kỳ nào đó. Thêm vào đó, tệp tin này còn có rất nhiều công dụng khác, chẳng hạn như bảo vệ thư mục mật khẩu, chỉnh lỗi trang, tự động chuyển hướng người dùng,... Nếu trang web của bạn gặp vấn đề về chỉ mục, hãy kiểm tra ngay tập tin này. Thường bạn sẽ thấy .htaccess nằm ở thư mục gốc của Wordpress, chứa duy nhất 1 file và không có file mở rộng.

index google Lỗi 3: Chặn index bởi file .htaccess

3. Những vấn đề khi index trên Website

Khi sử dụng Index Google, sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh. Dưới đây là những vấn đề khi Index Website. Nếu bạn đang gặp phải một trong các vấn đề sau thì hãy tham khảo ngay để tìm cách khắc phục các lỗi này.

  • Trang 404

Lỗi 404 (hay 404 Not found) đây là lỗi khá phổ biến và hầu như ai cũng đã từng gặp phải. Lỗi này là khi người dùng truy cập vào một URL không tồn tại hoặc truy cập sai địa chỉ URL. Ngoài ra, lỗi phát sinh khi website đã bị xóa hoặc chỉnh sửa URL nhưng không chuyển hướng (301 redirect) từ URL cũ sang mới.

Google Index Trang 404

Để khắc phục lỗi này, bạn có thể xóa Index của URL đó bằng Google Search Console:

  • Truy cập vào Google Search Console (Google Webmaster Tool). Sau đó thêm công cụ này vào trình duyệt Chrome của bạn.
  • Chọn URL cần xóa khi được yêu cầu "Vui lòng chọn một sản phẩm"
  • Click vào nút màu xám, nhập URL của bạn và "Tiếp tục"
  • Cuối cùng là "Gửi yêu cầu"

Google Index Nhập URL cần xóa ở đây và nhấn Submit

Với thao tác này, bạn sẽ xóa URL khỏi trang tìm kiếm trong vòng 90 ngày và đồng thời xóa khỏi bộ nhớ Cache của Google. URL khi ấy sẽ hiển thị trạng thái "Đang xử lý". Hoặc bạn vẫn có thể "Hủy" nhưng phải đợi 1 ngày để Google xử lý.

  • Index phân các trang

Trong một danh mục sẽ có rất nhiều phân trang nhỏ hơn. Ví dụ, trong khi tìm kiếm sản phẩm, người dùng sẽ tìm kiếm sản phẩm được liệt kê từ giá cao đến giá thập, hoặc liệt kê theo thời gian, mức độ bán chạy,... Những tìm kiếm đó sẽ tạo ra rất nhiều liên kết khác nhau cho cùng một danh mục sản phẩm. Nếu Google tự động Index những liên kết này sẽ không tốt.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng thẻ Canonical về 1 trang bằng Yoast. Cú pháp rất đơn giản và thường được đặt ở phần <Head>. Với mã nguồn plugin Yoast SEO tạo thẻ canonical tự động một cách nhanh chóng.

Google Index Index phân các trang

  • Index các media không mong muốn

Khi Index một trang, một số trường hợp các media nằm ngoài dự kiến cùng bị index theo. Để khắc phục vấn đề này, có thể sử dụng Yoast SEO như sau:

Bước 1: Chọn SEO sau đó chọn "Media"

Bước 2: Chọn "Không" ở mục đường dẫn Media và file đính kèm sau đó lưu thay đổi

index website Index các media không mong muốn

  • Index URL lạ, rác, mã độc

Đây là một tình trạng khá phổ biến khi Index một URL. Những dấu hiệu chứng tỏ URL đó bị nhiễm độc là phần mềm chống virus khi truy cập vào trang hiển thị cảnh báo, truy cập trang nhưng bị redirect sang 1 URL khác mang tính quảng cáo, nhận cảnh báo website bị liệt vào danh sách đen của Google,... Khi đó, bạn cần tìm kiếm các mã độc mà website vô tình bị dính vào và xóa bỏ nó.

4. Những ảnh hưởng nếu Google Index chậm

Google Index sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến từng trang web. Nhưng liệu rằng việc chậm tiến độ của Index Google sẽ gây ra những ảnh hưởng gì đến từng trang web? Vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

Google Index Những ảnh hưởng của Google Index chậm

  • Làm giảm tốc độ SEO

Hiện nay, SEO gần như là realtime. Những thay đổi của SEO sẽ ảnh hưởng khá lớn đến nội dung trang web. Google Index chậm sẽ khiến tốc độ SEO cả Website giảm từ 3-5 ngày so với tốc độ thông thường. Điều này sẽ làm hiệu quả của SEO giảm xuống một cách đáng kể.

  • Ảnh hưởng đến công việc của các Server

Thứ hạng của SEO là một nhân tố khá quan trọng ảnh hưởng đến công việc của các SEOer. Bất kể bạn là SEOer dự án hay fulltime của các công ty dịch vụ SEO, đơn vị hay freelancer chuyên về dịch vụ SEO. Tốc độ Index chậm, bạn sẽ không thể quản lý hay đưa ra một timeline chính xác cho SEO. Công việc không suôn sẻ, bị đánh giá thấp, nguy cơ nghỉ việc là hoàn toàn có thể xảy ra.

  • Dễ bị đối thủ copy bài:

Đi kèm với việc Google Index bị chậm, các Website chuyên "ăn cắp" sẽ "thừa nước đục thả câu" biến phiên bản copy thành phiên bản chính chủ. Còn những bài chính chủ trong website bị hại nghiễm nhiên trở thành kẻ chuyên đi copy nội dung. Với những người làm nội dung thì chắc chắn đây là một cơn ác mộng họ không bao giờ muốn gặp.

5. Một số phương pháp giúp Google Index bài viết nhanh hơn

Index Google chậm có ảnh hưởng rất lớn như vậy thì liệu có cách nào giúp giải quyết vấn đề đó hay không? Hay các SEOer cứ mãi phải thấp thỏm lo sợ? Câu trả lời là có! Sau đây tôi sẽ chỉ cho các bạn làm sao để khiến bài biết của mình Google Index được nhanh hơn!

5.1 Chú ý đến tốc độ load của website

Tốc độ tải của trang web là một trong những yếu tổ có thể gây ảnh hưởng tới tốc độ chỉ mục của Googlebot. Các "bot" sẽ cần xem qua nội dung của bạn để xác định xem website của bạn có đủ điều kiện Index hay không. Googlebot phải đánh chỉ cho một lượng Website khổng lồ. Nên nếu tốc độ web của bạn chậm, chúng sẽ không thể chờ đợi được.

Bởi vậy, "Bot" sẽ chỉ dừng ở mỗi website trong một khoảng thời gian ngắn. Hãy tận dụng thời gian ấy, chú ý đến tốc độ load để sớm được Index. Cũng như mang "chiến lợi phẩm" - Index google về cho trang web của bạn nhé!

Google Index Chú ý đến tốc độ load của website

5.2 Mã code website chuẩn SEO

Code chưa được tối ưu hay cấu trúc code chưa chuẩn cũng là một nguyên nhân dẫn tới sự "trì hoãn" Index website của bạn. Bởi vậy, cần tối ưu website theo cấu trúc chuẩn SEO. Nếu quá trình này gặp khó khăn bạn hoàn toàn có thể "cầu cứu" các đơn vị thiết kế web như Mona Media. Với các trường hợp code có vấn đề, website chứa mã độc hay các phần đáng ngờ, bạn cũng nên sớm khắc phục vấn đề.

5.3 Content bài viết viết mới, không trùng lặp

Google sẽ không hề mong muốn những nội dung cũ, bị trùng lặp. Đó cũng là nguyên nhân khiến trang của bạn không được Index. Thậm chí, Google hoàn toàn có thể phạt bạn nếu trang có quá nhiều nội dung bị trùng lặp. Đến khi ấy, sẽ không ai có thể cứu bạn đâu!

Vậy nên, hãy cải thiện nội dung của mình, xây dựng nội dung mới và độc quyền sở hữu để không xảy ra tình trạng trùng lặp. Việc cập nhật bài viết mới đều đặn cũng là một cách tốt để Googlebot có thể ghé thăm web của bạn thường xuyên hơn. Với web mới thì điều này vô cùng quan trọng và tốt nhất là 3-4 bài viết/ngày.

Nếu sử dụng Wordpress, bạn hoàn toàn có thể lên lịch bài đăng cho bài viết của mình. Bạn có thể cài đặt thời gian bài đăng theo số lượng cụ thể. Điều này giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian mà không gặp phải tình trạng thiếu bài, quên đăng bài. Nhờ vậy mà trang web của bạn cũng được Googlebot "ghé thăm" nhiều hơn.

5.4 Tối ưu Onpage, khai báo XML Sitemap với Google

Đưa sitemap lên Google cũng là một cách hay để giúp cải thiện tốc độ đánh chỉ mục của Googlebot. Bản sơ đồ này có thể giúp "Bot" truy cập và xem xét nội dung trang web của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Việc của bạn là khai báo XML Sitemap với Google từ khi mới bắt đầu xây dựng web. Có vậy website của bạn mới có thể lọt vào mắt xanh của Google.

Trước khi tạo Sitemap bạn cũng nên tham khảo và tìm hiểu những quy định của Sitemap để đảm bảo bạn đang làm đúng. Bạn cũng có thể nhờ tới sự trợ giúp của Yoast SEO để tạo tự động. Khi đã hoàn thiện cài đặt, bạn vào SEO để lấy đường dẫn. Lời khuyên dành cho bạn là hãy để đường dẫn vào cuối trang web.

google index là gì XML Sitemap

5.5 Xây dựng link chất lượng

Để có thể được Google Index bạn cần trang bị rất nhiều cho trang web của mình. Một trong những điều tối quan trọng trong quy trình ấy là tạo nên một link chất lượng. Nếu bạn trang bị đủ tốt cho website của mình và link của bạn đạt chuẩn thì chắc chắn không "bot" nào nỡ từ chối bạn.

5.5.1 Xây dựng link nội bộ – Internal Link

Khi xây dựng link nội bộ, bạn cần đặt link một cách thật tự nhiên và mang lại nhiều giá trị cho người đọc. Đồng nghĩa với việc, các link ấy phải giúp người đọc hiểu sâu các vấn đề. Internal link sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp thúc đẩy thứ hạng tốt hơn rất nhiều. Bạn cũng nên biết rằng, xây dựng Internal Link tốt sẽ không chỉ giúp được Google Index mà còn giảm bounce rate đáng kể nữa đó!

Google Index Xây dựng link nội bộ – Internal Link

5.5.2 Xây dựng hệ thống backlink dofollow

Xây dựng hệ thống backlink dofollow cũng là cách giúp trang web của bạn được Index và cải thiện thứ hạng một cách đáng kể. Trong quá trình xây dựng backlink, bạn cũng cần phải chú ý những quy tắc và lưu ý nhất định. Tiêu biểu là bạn cần chú ý một số điều sau đây:

  • Xây dựng nội dung chất lượng, độ dài phù hợp, phân tích chuyên sâu, đa dạng nội dung và đặc biệt giải quyết được vấn đề nêu ra. Bạn cũng cần đầu tư vào cả visual content của mình. Để xuất sắc hơn, bạn có thể add thêm video, tạo sự tươi mới để được Index nhanh hơn.
  • Bạn cũng cần bổ sung các dữ liệu và infographic. Thao tác này sẽ tạo sự tươi mới, tăng hứng thú cho người đọc và dễ dàng được chia sẻ nhiều hơn.
  • Tận dụng các traffic và backlink từ các trang như: Linkedin, Slideshare, Medium để giúp cải thiện thứ hạng và tăng độ tin cậy
  • Bạn cũng có thể Spy backlink dựa vào công cụ Ahrefs
  • Xây dựng thêm các backlink bằng cách chủ động tiếp cận các blogger, chủ website có nội dung liên quan hoặc cùng lĩnh vực
  • Viết bài lên các trang web khác nhưng đừng quên trỏ link về website của mình
  • Xây dựng độ tin cậy thông qua backlink từ web báo chí

Google index Xây dựng hệ thống backlink dofollow

5.6 Xây dựng Fanpage trên các mạng xã hội

Một cách rất hữu hiệu để giúp bạn được Google Index nhanh hơn chính là xây dựng Fanpage trên các trang mạng xã hội. Cách làm này không chỉ giúp bạn được Index nhanh hơn mà còn giúp tăng thêm lượng traffic dồi dào mà không cần tốn nhiều chi phí. Thông qua đó còn giúp bạn tăng hiệu quả kinh doanh.

Index Google Xây dựng Fanpage

Trên đây là toàn bộ các thông tin về Google Index. Có thể thấy Index là một điều rất quan trọng trong giới SEO giúp website của bạn nhanh chóng được tăng thứ hạng trên top tìm kiếm. Với bài viết này, SEODO hy vọng đã mang đến cho bạn thật nhiều những thông tin bổ ích và có thể hỗ trợ cho bạn trong quá trình SEO!

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/google-index.html