Inbound marketing là gì? Outbound nữa.

Thế giới không ngừng phát triển, marketing cũng vậy. Digital marketing xuất hiện kéo theo nhiều thuật ngữ mới được ra đời. Điển hình là Inbound marketing là gì, một thuật ngữ mới đã thay đổi cách thức marketing trên thế giới.

Vậy INBOUND marketing là gì trong marketing thế? Và còn OUTBOUND nữa?

So sánh Inbound và outbound marketing

Outbound marketing là tiếp thị dựa trên sự gián đoạn, được coi là mô hình truyền thống của quảng bá sản phẩm trong đó mọi người phải ngăn chặn những gì họ đang làm để chú ý đến thông điệp tiếp thị hoặc đối phó với nó theo một cách khác (Rancati et al., 2015). Outbound marketing cũng là một chiến lược trong đó một doanh nghiệp quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ của mình bằng cách trình bày thông tin cho người tiêu dùng ngay cả khi họ không tìm kiếm những sản phẩm hoặc dịch vụ đó (Goodwin, 2013).

Vd: Ắt hẳn ai cũng từng khó chịu khi đang vui vẻ cùng gia đình xem tivi hoặc xem youtube, thì quảng cáo xuất hiện đột ngột. Thì thấy có thể gọi là outbound marketing.

Inbound marketing là chiến lược kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua các tài liệu và kinh nghiệm mà họ thấy hữu ích. Sử dụng phương tiện truyền thông như blog và mạng xã hội, các nhà tiếp thị hy vọng sẽ giải trí và thông báo cho người xem nội dung mà họ tìm kiếm (tiếp thị-schools.org, 2016). Mặt khác, Inbound marketing có thể được giải thích dưới dạng một hình thức tiếp thị đòi hỏi một mục tiêu rất cẩn thận của khán giả và giao tiếp tùy chỉnh thông qua nội dung chất lượng cao (Patrutiu-Baltes, 2016).

Vd: Bạn đang tìm kiếm về các khóa học, thì bạn thấy Gmartek cung cấp những khóa học hữu ích. Thì đây gọi là Inbound marketing.

Tại sao không áp dụng Outbound marketing mà lại phát sinh ra Inbound marketing làm gì nhỉ?

Khi bạn đang chăm chú xem Sơn tùng hát Muộn rồi mà sao còn trên youtube thì đột nhiên quảng cáo chen ngang đến tập 1phút. Vào lúc này chắc chắn bạn sẽ không chú tâm đến quảng cáo mà chỉ chờ đợi sau 5s bấm SKIP. Còn nếu video chỉ vỏn vẹn 6s-15s, bạn sẽ làm ngơ cho qua; thậm chí là bực tức. => Outbound marketing không còn hiệu quả nữa, tương tác kém.

Quảng cáo làm mất hứng thú khi xem

Inbound marketing chỉ thực sự xuất hiện khi người dùng tìm kiếm về một chủ đề mà doanh nghiệp đang cung cấp. => Hài lòng vì tìm kiếm được kết quả như mong đợi và cảm ơn tác giả; thậm chí còn đặt câu hỏi ngược lại những vấn đề thắc mắc hoặc chia sẻ cho bạn bè. => tương tác cao.

Để thực hiện một chiến dịch Outbound marketing bạn sẽ tốn kém rất nhiều chi phí để được quảng cáo trên truyền hình, mạng xã hội, …

Inbound marketing thì bạn sẽ hầu như không tốn kém nhiều về chi phí, thế nhưng inbound marketing là một quá trình để thu hút người dùng một cách tự nhiên. Vì cung cấp những thông tin bổ ích và chờ đợi khách hàng tự tìm kiếm đến.

Vậy áp dụng mỗi inbound marketing thôi là được?

Mặc dù Inbound marketing mang lại nhiều lợi ích thiết thực và lâu dài. Nhưng để mọi người đi đến doanh nghiệp là một quãng được rất dài và cần sự kiên trì. Để SEO một bài viết lên danh sách tìm kiếm của Google, bạn cần ít nhất từ 6-12 tháng. Và không chỉ đăng một bài là xong mà là đăng nhiều bài liên tục. Không những thế, bạn cần có một kiến thức thật tốt để truyền tải đến cho khách hàng và còn cạnh tranh với nhiều đối thủ khác cũng đang áp dụng như bạn.

Thế nên nhiều doanh nghiệp sẽ áp dụng cả hai hình thức Inbound và outbound cùng lúc, gọi tắt là allbound. Điều này sẽ thúc đẩy Inbound đến khách hàng nhanh chóng hơn. Allbound marketing thông thường là quảng cáo những giá trị bạn muốn truyền tải đến khách hàng thay vì quảng cáo sản phẩm của mình. Allbound marketing giúp kết nối khách hàng nhanh hơn là phải chờ đợi bài viết của mình đi đến với khách hàng.

Nguồn: Hitime