Top 12 phần mềm Thiết kế đồ họa Miễn phí tốt nhất cho Marketer

Nếu một ngày designer của công ty bạn bỗng nhiên đình công vì “việc gì trong nhà cũng đến tay tôi” thì sao nhỉ? Bạn sẽ mua trà sữa năn nỉ, hay tuyệt vọng đình công theo, hay cố gắng tự tìm cách xoay sở? Sao không “lận lưng” một vài công cụ thiết kế đơn giản để san sẻ gánh nặng với team designer, vừa “tự biên tự diễn” ý tưởng của mình mà không cần phụ thuộc vào ai?

Nhắc đến thiết kế hình ảnh, ngay lập tức người ta nghĩ đến những phần mềm như Adobe Photoshop hay Adobe Illustrator. Những công cụ này đúng là cánh tay phải của các designer, nhưng với tay ngang thì lại như một phạm trù kì bí cao siêu nào đó.

Nếu bạn là một marketer nhưng còn “non nớt” trong mảng thiết kế, hãy bắt đầu với những công cụ online đơn giản, dễ dùng và đặc biệt là… miễn phí.

Ai lại không thích những thứ miễn phí cơ chứ?

1. Canva - Phần mềm thiết kế kéo thả dễ sử dụng cho mọi mục đích

Canva đã trở thành một cái tên thuộc hàng kinh điển đối với người thiết kế không chuyên. Dù bạn không có chút kỹ thuật nào về thiết kế, bạn vẫn có thể làm được mọi thứ với công cụ này, từ presentations, infographics, ads, social media graphics đến animated social media cùng rất nhiều dạng hình ảnh khác trong marketing.

canva việt nam - mua canva pro - phần mềm thiết kế đồ họa miễn phí

Giao diện kéo thả đơn giản, kho templates, font chữ, filters, icons và shapes khổng lồ, rất nhiều mẫu miễn phí sẽ giúp bạn “chiến” được mọi kiểu thiết kế. Canva có cả phiên bản mobile app vô cùng tiện lợi.

Lý tưởng để thiết kế: Social Media posts, Facebook Ads, posters, Instagram stories…

2. Skitch - Phần mềm thiết kế để chụp ảnh màn hình và làm hình minh họa Hướng dẫn sử dụng

Skitch là phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí bởi Evernote. Skitch có giao diện phần mềm hỗ trợ Tiếng Việt nên bạn có thể sử dụng toàn bộ tính năng của nó một cách đơn giản mà không gặp phải trở ngại gì cả. Bạn cũng có thể lưu trữ những hình ảnh đã được chỉnh sửa thông qua tài khoản Evernote sẵn có để chia sẻ với bạn bè bất cứ khi nào mà bạn muốn.

Skitch là gì. Phần mềm thiết kế đồ họa Skitch Vietnam. Repu DigitalNếu như bạn đang cần một phần mềm có thể giúp bạn tạo ra những ảnh hướng dẫn cho một phần mềm, hệ điều hành hoặc một dự án nào đó một cách trực quan và dễ sử dụng thì Skitch là phần mềm mà bạn không nên bỏ qua. Với phần mềm này, bạn có thể dễ dàng tạo ra những ảnh hướng dẫn với mũi tên, chèn chữ, chụp ảnh màn hình, cắt ảnh, làm mờ vùng ảnh không cần thiết,… và còn nhiều tính năng tuyệt vời khác.

Skitch có đầy đủ tính năng để giúp bạn chỉnh sửa hình ảnh, chèn hướng dẫn vào hình ảnh để làm hình minh họa cho các bài hướng dẫn. Cụ thể với phần mềm Skitch bạn có thể:Chụp ảnh màn hình máy tính, chụp một vùng hoặc là chụp toàn màn hình.

  • Viết chữ lên ảnh, để hướng dẫn hoặc đóng dấu bản quyền lên hình ảnh.
  • Cắt ảnh.
  • Chèn mũi tên hướng dẫn vào hình ảnh.
  • Chèn Tem vào hình ảnh.

ng web, thuyết trình và nhiều hơn nữa:

3. Adobe Creative Cloud

Các công cụ thiết kế ảnh

Adobe Creative Cloud (hay còn gọi là Adobe CC) là bộ phần mềm dùng để quản lí tất cả các ứng dụng hiện có của Adobe trên nền tảng điện toán đám mây, giúp designer sử dụng các sản phẩm của Adobe một cách dễ dàng và tiện lợi hơn.

Adobe CC có thể được sử dụng cho hầu hết các hoạt động trong thiết kế đồ hoạ, chỉnh sửa video, thiết kế Web/App, chỉnh sửa ảnh. Ví dụ: Premiere Pro là công cụ chỉnh sửa video trong Adobe CC, từng được được sử dụng để dựng và chỉnh sửa hàng loạt bộ phim bom tấn như “Avatar” của James Cameron hay “Deadpool” và “Gone Girl” của David Fincher.

4. Adobe XD

Các công cụ thiết kế ảnh

Adobe XD là công cụ đầu tiên của Adobe tạo ra nhằm hướng đến các nhà thiết kế UI UX. Nó khá nhẹ và không phức tạp như Photoshop hay Illustrator. Điều đặc biệt của Adobe XD là bạn có thể thay đổi qua lại các artboard được tạo ra ở chế độ design mode và prototype mode.

Là một ‘anh em’ với nhiều phần mềm khác trong ‘nhà Adobe’, Adobe XD là phần mềm chuyên hỗ trợ về thiết kế Web và App. Một số ứng dụng phổ biến mà Adobe XD hỗ trợ:

-Hiểu quy trình xây dựng Wireframe

-Thiết kế giao diện App Mobile

-Thiết kế giao diện Web

-Thiết kế Landing Page

5. Adobe Illustrator

Các công cụ thiết kế ảnh

Illustrator là một trong những phần mềm thiết kế được yêu thích nhất hiện nay, có khả năng hô biến mọi ý tưởng thiết kế của bạn trở thành hiện thực.

Illustrator chuyên về vẽ ra các hình ảnh mới – dựa trên việc tạo và chỉnh sửa vector (các điểm tọa độ trong mặt phẳng thiết kế; kết nối tạo thành các part với đặc tính màu sắc, hình dạng, độ dày).

Illustrator thường dùng để: vẽ minh họa, bộ nhận diện thương hiệu, infographic,sáng tạo icon.

6. Adobe Photoshop

Các công cụ thiết kế ảnh

Hầu như chúng ta thường dùng Photoshop là nơi tạo ra 95% các sản phẩm thiết kế của mình: thiết kế trang web, CTA, bìa, tài liệu quảng cáo, áp phích và các tài liệu của khách hàng khác.

Content cần phải trực quan để tạo ra nội dung dễ truyền đạt nhất có thể và Photoshop mang đến sức mạnh như một nhà thiết kế tạo ra những hình ảnh tuyệt vời một cách dễ dàng.

Photoshop là tính linh hoạt của nó. Bạn có thể sử dụng nó cho tất cả mọi thứ từ trang web đến chữ ký email và cho cả hình ảnh tĩnh và hình ảnh động.

Tham khảo: Canva Việt Nam

7. Adobe Spark – Video chỉ là chuyện nhỏ

Adobe Spark là một công cụ thiết kế có phiên bản online và mobile app. Nếu như Canva chỉ mới dừng ở mức thiết kế ảnh hay mới nhất là animation, thì Adobe Spark có khả năng làm cả ảnh và video.

Hướng đến đối tượng là những nhà thiết kế nghiệp dư, Adobe Spark được sử dụng để tạo các thiết kế bằng các templates đẹp và chuyên nghiệp có sẵn. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là tải hình ảnh lên, chèn chữ là xong. Bạn được sử dụng miễn phí bằng cách đăng nhập tài khoản Adobe, Facebook hoặc Google.

Video của bạn khi xuất ra sẽ có watermark của Adobe Spark. Bạn có thể dùng một phần mềm chỉnh video khác để chèn logo của mình hay một thứ gì đó vào để che đi.

Lý tưởng để thiết kế: Social media posts, short videos, Instagram stories

8. Pablo – Làm quotes siêu đẹp, siêu “deep”

Nếu như bạn chỉ cần chèn chữ vào hình sao cho đẹp và điệu nghệ, bạn nên thử Pablo.

Đây dường như là một phiên bản đơn giản hơn của Canva, tập trung vào việc chèn chữ, dễ dàng thay đổi font chữ, màu sắc, kích thước, tạo filters để làm nổi bật chữ… Thiết kế trên Pablo có kích thước phù hợp với bài đăng trên Pinterest, Instagram, Facebook và Twitter. Ngoài ra nó còn hỗ trợ bạn chèn logo vào ảnh với thao tác đơn giản.

Tuy nhiên, nhược điểm của cả Canva và Pablo là khá hạn chế font chữ Việt hóa. Nhưng nếu bạn dùng tiếng Anh thì cứ vô tư.

Lý tưởng để thiết kế: Quote, Social Media posts, Facebook Ads, Instagram ads, Pinterest posts

9. Piktochart – Làm infographics thì bơi vào đây

Cũng đơn giản, cũng là kéo thả như Canva, nhưng Piktochart lại chuyên hơn về infographics và presentations. Bạn sẽ thích mê kho templates với hàng trăm mẫu đẹp và chuyên nghiệp, chỉ cần thêm một chút cá tính của bạn vào bằng cách thay đổi text, font và màu sắc.

Ngoài Infographics, presentation, flyers, posters, report thì Piktochart cũng vừa cập nhật thêm tính năng thiết kế social media, rất đáng để thử đúng không nào?

Lý tưởng để thiết kế: Infographics, presentation, flyers, posters

10. Vectr – Dành cho người mới tập tành thiết kế vector

Khác với những công cụ trên, Vectr lại “nắm trùm” mảng thiết kế đồ họa vector.

Bạn muốn thiết kế icon, logo, favicon? Vectr ở đây để giúp bạn.

Dù không nhiều tính năng và chuyên nghiệp được như anh đại Adobe Illustrator, Vectr vẫn là một gợi ý tốt cho những ai đang trong những ngày đầu mày mò với thiết kế vector. Bạn có thể sử dụng cả phiên bản online hoặc tải về máy tính để dùng cho tiện hơn.

Lý tưởng để thiết kế: Logo, Icon

11. Gravit Designer – Một AI phiên bản online và miễn phí

Nếu tình yêu của bạn dành cho thiết kế vector quá lớn, đến mức Vectr chưa thể làm bạn thỏa mãn thì hãy đến với Gravit Designer. Bạn cũng có thể sử dụng phiên bản trực tuyến hoặc tải phần mềm về máy.

Gravit Designer cung cấp nhiều tính năng hơn, gợi nhớ đến bóng dáng Adobe Illustrator nhưng lại miễn phí mới thích chứ. Công cụ này sẽ hỗ trợ bạn thiết kế screen design, icons, presentation, illustration, print và app design. Để khai thác được nhiều chức năng “ngầu” hơn, bạn có thể tạo tài khoản pro trả phí.

Lý tưởng để thiết kế: Logo, Icon, vector design

12. Polarr – Chỉnh ảnh “ảo diệu” như Lightroom

Polarr là một người trợ lý giúp chỉnh sửa ảnh trực tuyến. Bạn có thể sử dụng nó trên iOS, Android, Windows và cả Chrome.

Polarr khá giống với Adobe Lightroom về khả năng edit ảnh. Giao diện trực quan và dễ sử dụng. Phiên bản miễn phí cũng đã đủ để bạn có được những sản phẩm ưng ý để làm content cho social media. Bạn cũng có thể tạo preset để áp dụng cho nhiều hình ảnh cùng lúc mà không phải tốn công edit lại.

Lý tưởng để thiết kế: Instagram posts, Instagram stories

Bạn đã sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa nào trong số 12 phần mềm miễn phí tốt nhất ở trên rồi? Hoặc bạn hay dùng phần mềm nào trong quá trình làm Marketing của mình thì comment nhé.

Nguyễn Thu Quỳnh
Content Manager

Saigon Times Online

Tham khảo: AIM Academy, HubSpot Blog, Canva Pro