Marketer Nguyễn Thu Len
Nguyễn Thu Len

CEO @ CÔNG TY TNHH LENS GROUP

Bật mí 7 xu hướng marketing năm 2022 mà doanh nghiệp cần biết

Hiện nay, các chiến dịch marketing đang ngày càng đa dạng và thay đổi không ngừng theo từng năm. Việc nắm bắt được xu hướng marketing năm 2022 sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu hiệu quả và hạn chế rủi ro.

Nắm bắt xu hướng marketing 2022 để dễ dàng thành công hơn - Ảnh Len Nguyễn Media

Mỗi năm, ngành tiếp thị kỹ thuật số ngày càng trở nên phức tạp hơn. Ngoài các nguyên tắc cơ bản và nền tảng marketing quen thuộc như: Website, SEO, Email… doanh nghiệp còn phải phải kết hợp với các kênh mạng xã hội mới nổi (chẳng hạn như TikTok) để bắt kịp xu hướng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn cần phải dành thời gian tìm hiểu các quy định hiện hành trong ngành truyền thông & quảng cáo, cũng như học hỏi để xây dựng nội dung sáng tạo trên mọi nền tảng, góp phần thu hút công chúng.

Khách hàng vẫn luôn là “thượng đế” - Hãy tập trung vào họ nhiều hơn

Một trong những mục tiêu chính của mọi chiến dịch marketing chính là kích thích mua hàng, hướng người tiêu dùng lựa chọn dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, mặc dù có thể áp dụng rất nhiều chiến dịch với nhiều cách thức khác nhau nhưng doanh nghiệp cần ghi nhớ trọng tâm của vấn đề chính là khách hàng.

Chính vì vậy, trong năm 2022, xu hướng marketing quan trọng đầu tiên mà doanh nghiệp cần chú ý chính là hãy tập trung vào trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Để làm được điều này, trước tiên doanh nghiệp cần có thời gian nghiên cứu và đánh giá chính xác hành vi của người tiêu dùng, thấu hiểu khách hàng một cách triệt để. Chẳng hạn, doanh nghiệp cần trả lời được các câu hỏi như: Khách hàng là ai? họ thuộc nhóm đối tượng nào? vì sao họ lại thích dòng sản phẩm này thay vì dòng sản phẩm khác? điều gì khiến họ hài lòng và không hài lòng? làm thế nào để khách hàng vui vẻ khi trải nghiệm dịch vụ?...

Hơn nữa, bên cạnh việc thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp cũng cần tối ưu hóa quá trình trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Điều này có nghĩa doanh nghiệp phải làm sao cho khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ một cách nhanh chóng, đơn giản và tiện lợi. Hãy cho họ biết rằng nếu chọn bạn, họ sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức nhưng lại nhận được sản phẩm với mức giá hợp lý và nhanh chóng.

Bạn có thể bắt đầu điều này bằng cách cải thiện kỹ năng chăm sóc khách hàng cho bộ phận tư vấn và mở thêm dịch vụ bán hàng online hỗ trợ khách hàng ở xa và đừng quên dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi họ đã dùng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Nếu chăm sóc tốt, khách hàng cũ sẽ trở thành khách hàng trung thành và mang đến nhiều khách hàng mới.

Len Nguyễn Media là đơn vị chuyên tư vấn các chiến lược marketing truyền thông, cập nhật xu hướng marketing mới nhất 2022 cho doanh nghiệp - Ảnh Len Nguyễn Media

Xu hướng marketing 2022: Tận dụng IOT

IOT - Internet of Things chính là chìa khóa quan trọng trong xu hướng marketing năm nay. Các doanh nghiệp cần tận dụng sức mạnh của Internet để nghiên cứu và thu thập dữ liệu của khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Thông qua các ứng dụng nghiên cứu thị trường thông qua từ khóa được tìm kiếm, doanh nghiệp sẽ biết được những điều mà khách hàng đang quan tâm và những khó khăn mà họ đang gặp phải khi mua hàng.

Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể đưa ra được những chiến lược, chiến dịch phù hợp với từng đối tượng mục tiêu. Việc nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua công nghệ và dữ liệu đang được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng, hãy thay đổi để thích ứng ngay từ bây giờ.

Xu hướng marketing 2022: Đo lường hiệu quả của từng chiến dịch

Ở bất kỳ thời đại nào, việc đo lường hiệu quả luôn là yếu tố quan trọng để biết được chiến lược marketing có hiệu quả hay không. Ngoài ra, việc đo lường không chỉ đơn giản là thu thập các con số mà từ những kết quả sau khi đo lường, doanh nghiệp có thể rút ra kết luận về ưu điểm, nhược điểm, lợi thế cạnh tranh… để tiếp tục phát huy hoặc thay đổi cho phù hợp với những chiến dịch sau.

Hãy bắt đầu đo lường hiệu quả của từng chiến dịch để có thể ngày càng phát triển và hạn chế rủi ro trong việc đầu tư chi phí làm marketing cho doanh nghiệp.

Xu hướng marketing 2022: Chú trọng sản xuất video và hình ảnh nhiều hơn bài viết

Có một sự thật rằng ngày nay người tiêu dùng rất bận rộn và họ rất thông thái. Họ lựa chọn tin vào những thương hiệu cho họ trải nghiệm bằng mắt và bằng tai, và thật sự bị thu hút bởi những video quảng cáo ngắn hoặc những hình ảnh đẹp và sắc nét.

Do đó, doanh nghiệp nên chú trọng nhiều hơn trong việc sản xuất viral video và hình ảnh đẹp để thích ứng với xu hướng marketing 2022.

Một ví dụ điển hình nhất trong việc sản xuất video tạo được tiếng vang và lan tỏa thương hiệu chính là Nhà hàng ẩm thực Manwah, sau video ngắn chứa đựng thông điệp về tình gia đình và sự gắn kết, Manwah đã xuất sắc chiếm trọn cảm tình của công chúng. Điều này đã kích thích việc like và share trên mạng xã hội, tạo được dư luận tốt và nhiều người biết đến Manwah hơn nhờ vào video này.

Nếu doanh nghiệp đang muốn xây dựng thương hiệu thì đừng bỏ qua việc sản xuất các video có nội dung hấp dẫn, chứa đựng thông điệp ý nghĩa, mang lại những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Xu hướng marketing 2022 thay đổi nhiều hơn về mặt hình ảnh và cách thức thể hiện nội dung - Ảnh Len Nguyễn Media

Tận dụng quảng cáo trên các kênh truyền thông đại chúng (Báo chí & Truyền hình)

Trong năm 2022, xu hướng tiếp thị quảng cáo sẽ có những thay đổi rõ rệt trong việc tăng quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên các kênh truyền thông đại chúng. Những kênh có được sự tin tưởng từ phía công chúng. Đặc biệt, hiện nay giá thành khi booking quảng cáo báo mạng, báo in hoặc truyền hình đều tương đối hợp lý. Doanh nghiệp có thể dễ dàng đặt bài viết trực tiếp tại các tòa soạn và đài truyền hình, hay đơn giản, doanh nghiệp chỉ cần liên hệ với đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ booking PR để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

Social Media luôn là nền tảng cần được tận dụng trong xu hướng marketing 2022 - Ảnh Len Nguyễn Media

Tận dụng quảng cáo trên các mạng xã hội (Tiktok, Facebook, Instagram…)

Bên cạnh các kênh truyền thông đại chúng thì mạng xã hội cũng là nền tảng được sử dụng đông đảo bởi mọi đối tượng. Việc tận dụng các nền tảng mạng xã hội sẽ kích thích khả năng tương tác, mở rộng phạm vi bán hàng và nếu có thể tận dụng triệt để và hiệu quả, doanh nghiệp hoàn toàn có thể trở nên thành công trong các chiến dịch marketing quan trọng.

Một số hình thức marketing phổ biến trên các trang mạng xã hội có thể kể đến như: đặt bài viết quảng cáo trong các group cộng đồng có đông đảo thành viên về lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh, livestream bán hàng, quảng cáo bằng các video review ngắn trên Tiktok, quảng cáo bằng 1 bài post của người nổi tiếng… Doanh nghiệp có thể cân nhắc để lựa chọn cho phù hợp với các chiến dịch đã đề ra. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý về việc xử lý khủng hoảng truyền thông nếu có sự cố xảy ra.

Tối ưu hóa Website bằng bài viết chuẩn SEO

Viết bài chuẩn SEO là cách quảng cáo online hiệu quả mà doanh nghiệp nên tận dụng - Ảnh Len Nguyễn Media

Website là “ngôi nhà lớn” của doanh nghiệp, đây được xem là yếu tố quan trọng khi xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng và đối tác. Chính vì vậy, đừng xem thường việc đầu tư vào website của công ty. Ngoài việc làm đẹp cho thương hiệu, cung cấp thông tin quan trọng cho khách hàng thì website còn là nền tảng bán hàng khá hiệu quả nếu biết tận dụng.

Đặc biệt, khi website sở hữu những bài viết chuẩn SEO với nội dung tốt, bài viết sẽ được đẩy lên top google, giúp tăng khả năng tìm kiếm và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

Trong năm 2022, khi doanh nghiệp nắm bắt 7 xu hướng marketing quan trọng và tận dụng một cách hiệu quả, việc xây dựng thương hiệu chắc chắn sẽ trở nên dễ dàng và tối ưu hơn. Nếu doanh nghiệp của bạn đang còn băn khoăn trong việc hoạch định chiến lược, bạn có thể LIÊN HỆ NGAY Len Nguyễn Media để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất nhé.