Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

Digital Marketing bây giờ và Digital Marketing ngày xưa

Là một người kinh doanh Online, trong những năm gần đây khi tỷ lệ các “failed campaign” ngày một tăng, cho dù là tự set hay thuê Agency thì kết quả cũng không khả quan mấy. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi: “Sao giờ quảng cáo chạy khó quá, nào là khoá tài khoản, nào là giá thầu cao, nào đủ mọi thứ trên đời….” Thật ra đây cũng là câu hỏi đã từng làm rất nhiều nhà quảng cáo phải đau đầu để đi tìm câu trả lời. Trong bài viết này, hãy cùng Brandsketer tìm hiểu xem Digital Marketing bây giờ đã khác Digital Marketing ngày xưa đến như thế nào, mà ai cũng than trời trách đất nhé!

Quay ngược thời gian về khoảng tầm 10 năm trước, những năm đầu của Digital Marketing tại Việt Nam, tức là quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội từ đâu đó vào năm 2010 còn khá là sơ khai. Thời gian đó việc chạy quảng cáo nhìn chung vẫn còn rất xa lạ với nhiều người, không mấy ai nghĩ đến việc quảng cáo online đâu. Nhưng nếu đã nghĩ tới, đã muốn chạy thì cũng đơn giản lắm, chỉ việc bỏ tiền ra thôi, không cần phải suy nghĩ đến bất cứ yếu tố nào cũng đã có thể gọi là HỐT BẠC. Thậm chí có nhiều bạn lúc bấy giờ chỉ là học sinh cấp ba, năm nhất đại học, chạy quảng cáo bán dăm ba cái quần áo Quảng Châu, chi phí chỉ hai ba chục ngàn một ngày nhưng lượng đơn chốt được phải nói là không tưởng, “đắt như tôm tươi”.

Thế nhưng hơn 10 năm sau, tức là 2022, thì mọi chuyện không còn đơn giản đến như thế. Cuộc sống mà, “time flies, people change”. Con người thay đổi, xã hội thay đổi thì tất yếu các nhu cầu phát sinh cũng sẽ thay đổi. Nhất là khi chúng ta đang trải qua một trong những giai đoạn lịch sử của sự biến động toàn cầu từ dịch Covid.

- Thứ nhất, sau 10 năm. Sự phát triển của công nghệ đã biến việc mua sắm online trở nên dễ dàng hơn, các apps mua sắm tinh giản, dễ sử dụng hơn, phương thức thanh toán linh hoạt chỉ bằng vài thao tác, kéo theo đó là mạng lưới vận chuyển phát triển rộng mở hơn. Khi nhu cầu mua sắm online tăng cao, tỉ lệ cạnh tranh quảng cáo trên internet cũng vì thế mà tăng lên gấp nhiều lần.

- Thứ 2, bạn thấy đó, khi người người nhà nhà chạy quảng cáo, quảng cáo tràn lan, mặt hàng nào cũng có, giá cả nào cũng có, thì bắt buộc chúng ta cũng phải chạy theo guồng quay đó để quảng cáo của mình có cơ hội nổi bật giữa đám đông. Từ đó bắt đầu xuất hiện những tiêu chí đánh giá. Đầu tiên và trước hết là phải làm sao cho cái “mã” thật đẹp. Điều này đồng nghĩa là bạn phải biết design hình ảnh, edit video sao cho chỉnh chu. Bài viết, nội dung phải thật chuẩn, bố cục rõ ràng, cung cấp thông tin hữu ích và cập nhật thường xuyên. Nói tóm lại Digital Marketing ngày nay buộc bạn phải sáng tạo không ngừng, tạo ra những content có khả năng viral trong hàng ngàn content viral khác, có khả năng thu hút nhưng cũng phải hữu ích và phù hợp insight người tiêu dùng nữa.

- Đó là về nội dung. Còn về kỹ thuật thì sao? Một thập kỷ trôi qua rồi, để quảng cáo hiệu quả trên internet, việc BIẾT về nền tảng đó thôi chưa đủ, bạn phải thật sự HIỂU nó nữa! Bây giờ người dùng, khách hàng của bạn đã không còn tập trung ở một nền tảng nào nhất định cả, mà họ bắt đầu rải rác mỗi chỗ một ít. Facebook đâu còn là “bá đạo” nữa khi bây giờ đã có thêm chân của các ông lớn khác như Youtube, Tiktok, Zalo,... và cả các nền tảng thương mại điện tử Shopee, Lazada,... các kênh email thậm chí là kênh báo chí chen vào xâu xé.

Vậy nên là để tiếp cận bao quát toàn bộ tệp khách hàng, Digital Marketing ngày nay buộc chúng ta phải biết quảng cáo phủ hết, quảng cáo đa kênh. Việc bám trụ vào một kênh nào đó không còn là món hời như 10 năm về trước mà có thể là rủi ro nhận cay đắng nếu nền tảng đó bất ngờ xảy ra lỗi kỹ thuật. Điển hình là sự việc đáng tiếc vừa qua khi hàng loạt tài khoản Facebook chết không lý do chỉ vì công nghệ Ai của Facebook bị lỗi.

Nếu muốn doanh nghiệp của bạn được biết tới rộng rãi và dễ dàng tìm thấy trên Internet, ngày nay, bạn phải cắm Google Maps từ bắc chí nam, như vậy mới có hy vọng “chị Gu Gồ” dẫn đường cho khách tới đúng cửa hàng của bạn. Trải nghiệm dịch vụ và chất lượng sản phẩm cũng phải tương xứng với lượng rate 5 sao và review tích cực khách hàng để lại. Mỗi đánh giá có thể chỉ có vài dòng nhưng nó ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua hàng, chốt đơn của người tiêu dùng hơn bạn tưởng. Vậy nên trong thời đại Digital Marketing ngày này, thật không hiếm khi chúng ta chứng kiến một doanh nghiệp nào đó “chết tươi” chỉ vì mất lòng cư dân mạng và bị rate 1 sao toàn bộ các dịch vụ, sản phẩm.

Làm website nữa, 10 năm về trước, một chiếc website ba cọc ba đồng, hình thức dở dở ương ương thôi vẫn cứ là chạy “ngon” rồi đấy. Nhưng giờ đây, chúng ta phải cạnh tranh nhau rất nhiều, website nào đẹp hơn, hình thức, bố cục có thuận tiện cho trải nghiệm người dùng hay không. Từ nội dung bên ngoài đến kỹ thuật code bên trong phải làm sao cho 100% thỏa SEO thì mới mong có cơ hội lên top search Google.

Nhưng mà đã hết vấn đề đâu! Một điều nữa là ngày càng có nhiều hacker mũ đen, tà đạo lợi dụng những kẽ hở chính sách, sử dụng tools, tips này kia các thứ để thu lợi cá nhân. Cho nên là các nền tảng quảng cáo họ cũng buộc phải update policy, chính sách, nâng cấp hệ thống, v.v... để ngăn chặn/ hạn chế tối đa những trường hợp như vầy. Hiện tại thì các nền tảng quảng cáo đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở hầu hết các khâu xét duyệt, bởi vậy nên tình trạng tài khoản bị khóa, bị chết lộp độp mà có khi là không có một lý do nào rõ ràng cả là rất phổ biến.

Chà, đúng là không gì mà tự nhiên “Sao giờ quảng cáo chạy khó quá, nào là khoá tài khoản, nào là giá thầu cao,….”. Nếu Digital Marketing đã “thay lòng đổi dạ” tới mức chóng mặt như vậy, chẳng lẽ chúng ta cứ cam chịu set campaign thất bại, cam chịu giá thầu cao chỉ để đổi vài inbox khách hơi hơi net chưa chắc đã chốt đơn? Dĩ nhiên là “vỏ quýt dày” thì phải có “móng tay nhọn” chứ. Nếu kỹ thuật set ads của bạn đã không còn ra đơn, content không còn khiến khách hàng dừng lại trong 7 giây đầu tiên thì đừng ngần ngại liên hệ Brandsketer để được tư vấn nhé! Hẹn gặp lại!

Ngọc Vi - từ Brandsketer Việt Nam