Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Sáng kiến biến bảng quảng cáo đường phố thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư

Tạp chí đường phố của Đức Hinz & Kunzt và công ty Philipp und Keuntje (PUK) chính thức giới thiệu dự án “City Life Billboard”: Cải tạo các bảng quảng cáo trên đường phố thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư tại Châu Âu.

Dự án “City Life Billboard” sẽ tạo ra các bảng quảng cáo ngoài trời đa năng với chức năng chính là hiển thị quảng cáo cho các nhãn hàng, bên cạnh đó là để người vô gia cư sử dụng làm nơi trú ẩn di động. Chi phí cho thuê quảng cáo sẽ được sử dụng để làm quỹ tài trợ nơi ở lâu dài cho những người vô gia cư.

“City Life Billboard” được phát triển bởi các tổ chức phi chính phủ kết hợp cùng cơ quan truyền thông, quảng cáo và sáng tạo để hướng đến mục tiêu chấm dứt tình trạng vô gia cư tại Châu Âu tầm nhìn năm 2030.

Billboard quảng cáo trở thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư

Dự án “City Life Billboard” được triển khai nhằm mang đến ngôi nhà trú ẩn cho người vô gia cư ở Đức

Hàng trăm nghìn người ở Châu Âu không có nơi ở an toàn

Nhà ở là quyền cơ bản của con người, ai cũng mong muốn có một mái nhà để an cư lập nghiệp, dù là nhà thuê hay là nhà trong quyền sở hữu. Tuy nhiên, hàng trăm nghìn người tại Châu Âu – châu lục thịnh vượng nhất thế giới vẫn đang đứng trước vấn nạn thiếu nhà ở.

Đằng sau sự hào nhoáng của một Châu Âu giàu có, văn minh, hiện đại là tình trạng chênh lệch giàu nghèo và tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng nhanh chóng. Một báo cáo của Anh cho biết ở Châu Âu mỗi năm có khoảng bốn triệu người rơi vào tình trạng vô gia cư, mà phần đông trong số họ là người trẻ tuổi, trẻ em, phụ nữ, người di cư... Tình trạng người vô gia cư ngày càng trẻ hoá là một vấn đề đáng báo động.

Billboard quảng cáo trở thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư

Tỉ lệ người vô gia cư tại Châu Âu tăng nhanh trong những năm gần đây

Những người vô gia cư phải sống trong những nơi cư trú tạm bợ với điều kiện thiếu thốn và không an toàn. Vào mùa đông giá rét, họ thường lang thang trên đường phố, trú chân tạm bợ bên góc đường, nằm co ro trên những lớp bìa carton sờn rách ở vỉa hè, quấn quanh mình là những tờ báo cũ mèm, và thường xuyên chịu đói, chịu lạnh. Không những thế, họ còn phải chịu đựng ánh mắt soi xét của cộng đồng, gây nên sự kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần và không ít người đã chấm dứt sự sống của mình trong sự khốn khổ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên bởi tỷ lệ nhập cư, di dân từ các quốc gia khác, đồng thời giá nhà đất trong những năm gần đây tăng mạnh, trong khi nhiều người vô gia cư lại khó khăn trong việc có một công việc ổn định. Chính phủ đã nỗ lực cải thiện tình hình nhưng vẫn rất khó khăn.

Billboard quảng cáo trở thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư

EU đang nỗ lực hướng tới mục tiêu chấm dứt tình trạng vô gia cứ vào năm 2030

Theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc hướng tới sự phát triển bền vững bao gồm 17 mục tiêu để chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo sự thịnh vượng cho tất cả mọi người. Dựa trên cơ sở này, Châu Âu đã xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm hiện thực hoá mục tiêu mục tiêu tình trạng vô gia cư trên toàn châu lục vào năm 2030.

Thành phố Hamburg của Đức là nơi tiên phong triển khai dự án “City Life Billboard” nhằm mang đến những nơi ẩn náu an toàn cho người vô gia cư, nơi họ được bảo vệ khỏi nắng mưa và ánh nhìn soi xét của những người khác.

Dự án “City Life Billboard” tận dụng bảng quảng cáo để mang đến nơi ở cho những người vô gia cư

City Life Billboard là một dự án xã hội được tạo ra nhằm nâng cao nhận thức của người dân Châu Âu về vấn đề bức thiết trên, đồng thời cũng tạo ra giải pháp thiết thực để góp phần thực hiện hoá mục tiêu giảm thiểu tình trạng người vô gia cư lang thang trên đường phố.

Những tấm bảng quảng cáo đường phố, đặc biệt là loại biển trụ chiếm một không gian xây dựng nhất định của đô thị. Người ta đã nghĩ ngay tới việc tại sao không biến quỹ đất này trở nên linh hoạt và làm được điều gì đó hữu ích hơn bên cạnh việc chỉ đơn thuần là hiển thị quảng cáo.

Ý tưởng bảng quảng cáo di động kết hợp nhà ở đã ra đời. Hai bên bảng quảng cáo được ghép lại tạo thành không gian trống ở bên trong. Với chiều cao 1,85 mét và lớp sàn được trang bị đế mềm cách nhiệt, bảng quảng cáo có thể cung cấp nơi ngủ nghỉ cho từ 2 đến 3 người.

Billboard quảng cáo trở thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư

Thông điệp được in trên cánh cửa: “Bạn là người vô gia cư ư? Xin mời vào!”

Đặc biệt hơn khi những ngôi nhà di động này có thể kết nối với nguồn điện và được trang bị lớp cách nhiệt chất lượng cao để đảm bảo nhiệt độ trong phòng luôn ổn định, ngay cả trong những đêm lạnh giá.

Bánh xe được trang trí ngay bên dưới sàn dùng để di chuyển dễ dàng hơn, đồng thời cũng có các bộ phận cố định để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Billboard quảng cáo trở thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư

Bảng quảng cáo di động xuất hiện trên đường phố

Dự án còn có sự tham gia của hai công ty quảng cáo truyền thông là Ultra OOH Berlin và Mediaplus. Chi phí vận hành các ngôi nhà di động này được lấy từ khoản tiền thuê bảng quảng cáo của các doanh nghiệp. Đồng thời, người dân cũng có thể hỗ trợ và đóng góp vào quỹ Hinz & Kunzt để phát triển dự án thông qua trang web www.nullbis2030.de.

“City Life Billboard”: Dự án biến Billboard quảng cáo trở thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư

Ý tưởng cải tạo biển quảng cáo ngoài trời thành nhà ở đã có từ trước đó

Năm 2014, nhóm thiết kế kiến ​​trúc sáng tạo Design Develop đến từ Slovakia đã ra mắt dự án “Gregory” – một sáng kiến ​​biến không gian bên trong biển quảng cáo thành nơi ở cho người vô gia cư.

Design Develop đã chỉ ra rằng bảng quảng cáo trên đường phố EU thường được thiết kế theo dạng hình hộp chữ nhật hoặc hình trụ tam giác, vì kích thước của chúng rất to lớn nên khoảng trống ở bên trong cũng khá rộng rãi. Nhóm kiến trúc sư tài năng đã nảy ra một ý tưởng làm thế nào để biến những tấm biển quảng cáo ven đường thành những căn hộ nhỏ cho người vô gia cư.

Billboard quảng cáo trở thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư

Ý tưởng cải tạo bảng quảng cáo thành nơi ở đã xuất hiện từ năm 2014

Dự án Gregory xây dựng những căn hộ nhỏ bên trong những không gian đó, bao gồm khu vực tiếp khách, nhà bếp, bàn làm việc, giường ngủ tích hợp kho chứa đồ bên dưới, và thậm chí còn có cả phòng tắm. Ngôi nhà cũng sẽ được đi dây điện và sử dụng chính ánh sáng từ hệ thống đèn chiếu sáng bảng quảng cáo vào ban đêm.

Billboard quảng cáo trở thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư

Dựa trên cấu trúc của bảng quảng cáo để xây dựng không gian sống phù hợp cho người vô gia cư

Ngân sách thu được từ hoạt động cho thuê biển quảng cáo ngoài trời sẽ hỗ trợ cho chi phí xây dựng và vận hành những ngôi nhà này. Đây là một ý tưởng tuyệt vời để tối ưu hoá không gian bảng quảng cáo, và quan trọng là chúng không làm ảnh hưởng đến chức năng hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức về việc dự án Gregory được triển khai hay chưa nhưng đây cũng là một trong những sáng kiến tuyệt vời giúp bảng quảng cáo ngoài trời phát huy các chức năng của mình và hướng đến việc giải quyết một vấn đề xã hội bức thiết.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH