Bí quyết phát triển healthcare app 2022: Bệnh nhân thực sự muốn gì?

Cung cấp các giải pháp y tế thông qua các healthcare mobile app là xu hướng ngày càng phổ biến trong năm 2022. Các tổ chức và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân đang đầu tư vào việc phát triển healthcare app để cải thiện chất lượng dịch vụ và thúc đẩy hành vi tự quản lý ở bệnh nhân. Mặt khác, vì healthcare app cung cấp sự tiện lợi rất cần thiết, nên bệnh nhân cũng sẵn sàng sử dụng các app này hơn.

Ngày nay, rất nhiều người sử dụng mHealth app (hay Mobile Health) để lên lịch hẹn, xem xét đơn thuốc và kết nối với bác sĩ thông qua video call để chẩn đoán trực tuyến. Tuy nhiên, mặc dù các app healthcare hướng đến việc cải thiện sức khỏe của bệnh nhân, phần lớn ứng dụng không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng.

Theo báo cáo từ Accenture, hầu hết các app chăm sóc sức khỏe có ít hơn 10.000 lượt tải. Hiện cóó hơn 400.000 app chăm sóc sức khỏe có sẵn trên các chợ ứng dụng, nhưng rất ít app thành công. Thật khó hiểu khi những người tỏ ra rất quan tâm đến các app sức khỏe lại không muốn tải app do bệnh viện cung cấp.Hay nói cách khác, bệnh nhân thực sự tìm kiếm điều gì trong một app chăm sóc sức khỏe? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Mong muốn của bệnh nhân với mobile app chăm sóc sức khỏe

Người dùng thường tìm kiếm ba chức năng cơ bản nhất - lên lịch / hủy cuộc hẹn, yêu cầu đơn thuốc và truy cập hồ sơ y tế một cách dễ dàng.

Theo nghiên cứu từ Accenture, chỉ 11% số mHealth app cung cấp một trong các chức năng trên. Điều đáng quan tâm hơn là các bệnh viện chỉ có thể thu hút 2% bệnh nhân của họ sử dụng các app chăm sóc sức khỏe.

Có thể thấy, khi nói đến các app chăm sóc sức khỏe, mục đích cuối cùng là cung cấp các chức năng theo cách thân thiện với người dùng nhất có thể. Điều này có vẻ khá đơn giản, nhưng trên thực tế, rất ít app chăm sóc sức khỏe triển khai thành công hai thành phần quan trọng này.

Dữ liệu cho thấy, các tổ chức chăm sóc sức khỏe có nhiều cơ hội để cải thiện sự hài lòng của bệnh nhân thông qua mobile app.

Nhưng làm thế nào, và bắt đầu từ đâu?

Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn hiểu bệnh nhân thực sự muốn gì và nên tập trung vào lĩnh vực nào khi phát triển app chăm sóc sức khỏe.

1. Dễ dàng tiếp cận các chức năng

Thật tốt khi có các chức năng độc đáo trong app của bạn, nhưng người dùngphải dễ dàng truy cập các tính năng cơ bản. Bệnh nhân sẽ không sử dụng một app tốn quá nhiều thời gian cho việc chăm sóc bản thân so với khi họ không dùng app.

“Ngay bây giờ, người tiêu dùng đang tìm kiếm những điều cơ bản trong việc tiếp cận mHealth, chúng tôi muốn giúp bệnh nhân điều hướng đơn giản nhất có thể”. Tiến sĩ Peter Fleischut, Giám đốc điều hành tại NewYork-Presbyterian cho biết.

Bệnh nhân tìm kiếm một app giúp họ tiết kiệm thời gian đặt, thay đổi hoặc hủy cuộc hẹn với bác sĩ. Nếu mobile app của bạn yêu cầu bệnh nhân dành nhiều thời gian để tìm hiểu cách hoạt động của app, họ sẽ không sử dụng ứng dụng đó nữa.

Vì vậy, cho dù là đặt lịch hẹn hay lên lịch chẩn đoán trực tuyến, một healthcare mobile app thành công là ứng dụng cung cấp khả năng truy cập dễ dàng vào tất cả các chức năng cần thiết. App giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho bệnh nhân, thay vì phải dành nhiều thời gian hơn.

2. Thông tin chi tiết, hữu ích

Từ số liệu thống kê về lượt tải app, có vẻ như bệnh nhân dễ tiếp nhận các app và nền tảng sức khỏe dành cho thiết bị di động. Bệnh nhân tải xuống các app này vì đổi lại chúng mang lại điều gì đó tích cực cho sức khỏe của họ.

Nhưng cung cấp thông tin chỉ vì mục đích này sẽ không làm cho app của bạn thành công.

Bệnh nhân muốn tìm hiểu về tình trạng của họ, nguyên nhân và sau đó thực hiện hành động dựa trên các thông tin đó. App chăm sóc sức khỏe của bạn nên được thiết kế theo cách có thể dẫn dắt bệnh nhân một cách liền mạch qua tất cả thông tin liên quan đến một tình trạng cụ thể.

Hãy đảm bảo app sử dụng các công cụ tương tác và thuật ngữ dễ hiểu để giữ bệnh nhân tương tác với ứng dụng.

3. Giao tiếp dễ dàng với các chuyên gia

Mobile app healthcare sẽ cho phép bệnh nhân dễ dàng tương tác với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Theo nghiên cứu, khoảng 75% các cuộc thăm khám tại bệnh viện đều rất cơ bản và có thể được xử lý qua điện thoại hoặc video call.

Cung cấp một nền tảng nơi người dùng có thể kết nối và trò chuyện với bác sĩ sẽ giúp ích cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Dịch vụ telehealth giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và công sức khi đến bệnh viện cũng như cho phép các bác sĩ hỗ trợ bệnh nhân của họ một cách riêng tư hơn.

“Các hội đồng và hiệp hội y tế đã do dự về việc áp dụng telehealth; các bác sĩ lo ngại về việc giảm bớt mối quan hệ giữa họ với bệnh nhân. Nhưng những trải nghiệm với telehealth trong vài năm qua đã khiến mọi người yên tâm và telehealth ngày càng trở thành một trong những cách mà bác sĩ tương tác với bệnh nhân nhiều hơn”, Roy Schoenberg, Giám đốc điều hành của American Well, một trong những công ty telehealth hàng đầu tại Mỹ, cho biết.

Một lần nữa, hãy đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng truy cập các chức năng này trong app.

4. Cộng đồng bệnh nhân

Bệnh nhân luôn muốn kết nối và tương tác với những người khác gặp trường hợp tương tự. Đó là lý do tại sao việc thêm tính năng cộng đồng vào app chăm sóc sức khỏe lại quan trọng như vậy.

Theo một nghiên cứu được công bố trên JMIR, việc cung cấp một nền tảng xã hội cho bệnh nhân là cách hiệu quả để tăng cường các hành vi lành mạnh. Hơn 56% trong số 217 người dùng được khảo sát nhận thấy rằng tính năng xã hội trong app làm tăng niềm tin về việc app sẽ giúp tạo thói quen lành mạnh.

Có rất nhiều lợi ích của việc thêm các tính năng xã hội vào app. Khi một cá nhân được chẩn đoán mắc một chứng bệnh hoặc một căn bệnh cụ thể, rất có thể người đó sẽ muốn kết nối với những người được chẩn đoán với tình trạng tương tự.

Tính năng này giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái và là một phần của cộng đồng hỗ trợ. Đó có thể là một công cụ tuyệt vời để giữ cho bệnh nhân tương tác với app chăm sóc sức khỏe thường xuyên hơn.

5. Trải nghiệm kỹ thuật số đơn giản nhưng tuyệt vời

Người dùng hiện đại mong đợi trải nghiệm người dùng mượt mà và ổn định. Dữ liệu cho thấy 90% app mHealth KHÔNG được sử dụng thường xuyên sau khi tải. Trải nghiệm người dùng kém có thể là lý do tại sao phần lớn các mobile app sức khỏe không tạo được ấn tượng đầu tiên tuyệt vời.

Nguyên cứu của Comscore tại Mỹ cho thấy khoảng 21% thế hệ millennials có xu hướng xóa app nếu ứng dụng đó mang lại trải nghiệm digital kém.

Vì vậy, điều quan trọng là mobile app phải có giao diện thân thiện với người dùng. Các app chăm sóc sức khỏe cung cấp hình ảnh dữ liệu hấp dẫn có nhiều khả năng giữ chân và thu hút bệnh nhân hơn.

Người dùng thường thích các trang và thiết kế có màu sắc nhẹ nhàng. Ngoài ra, hãy đảm bảo ghi nhớ đối tượng mục tiêu của bạn trong khi thiết kế giao diện. Ví dụ: nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến những người lớn tuổi, app của bạn phải có các biểu tượng và chữ lớn hơn.

6. Tích hợp với các thiết bị đeo

Tất cả các thiết bị đeo như thiết bị theo dõi sức khỏe và đồng hồ thông minh đều đang rất thịnh hành. Theo một nghiên cứu mới của Juniper Research, thị trường thiết bị đeo chăm sóc sức khỏe sẽ đạt 20 tỷ USD vào năm 2023.

Sự phát triển này mang đến cơ hội tuyệt vời để phát triển một app chăm sóc sức khỏe có thể dễ dàng tích hợp với các thiết bị đeo.

Thiết bị đeo giúp thu thập dữ liệu quan trọng như nhịp tim, lượng đường trong máu, chứng run, kiểm soát tư thế, kiểu ngủ và các hoạt động thể chất. Dữ liệu này có thể giúp người dùng tìm hiểu thêm về thói quen tập thể dục và kiểm soát sức khỏe của họ tốt hơn.

Nên phát triển một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP - Minimum Viable Product) trước tiên

Phát triển một Sản phẩm khả thi tối thiểu hoặc MVP cho ý tưởng app chăm sóc sức khỏe của bạn là một cách thông minh để biết khách hàng thực sự muốn gì trong một ứng dụng. MVP, như tên gọi của mình, là phiên bản cơ bản nhất của app có tất cả các tính năng chính.

Julia Hartz, Giám đốc điều hành của EventBrite, một công ty đặt vé sự kiện giá trị lên đến hàng tỷ USD cho biết: “Chúng tôi thực sự xây dựng EventBrite thông qua đối thoại với khách hàng”.

Để xây dựng mobile app thành công, bạn cần tạo thói quen nhận phản hồi của khách hàng và thỉnh thoảng sửa chữa app từ các phản hồi đó.

MVP đặc biệt hữu ích khi phát triển app chăm sóc sức khỏe. MVP có thể giúp bạn tạo ra nhiều thông tin chi tiết hữu ích từ những người dùng đầu tiên. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn xem xét phản hồi của người dùng một cách nghiêm túc và cố gắng triển khai chúng để làm cho app chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận và thuận tiện hơn.

Học hỏi từ các app chăm sóc sức khỏe hoạt động hiệu quả nhất ở Mỹ

Trong số hàng nghìn app chăm sóc sức khỏe, bạn sẽ thấy một số ứng dụng có giá trị hơn nhiều để cải thiện cách bạn quản lý sức khỏe của mình. Từ lên lịch cuộc hẹn đến nhắc nhở thuốc và tìm hồ sơ y tế, các app này cho phép bạn kiểm soát sức khỏe của mình nhiều hơn một cách thuận tiện.

Một số app chăm sóc sức khỏe hoạt động hiệu quả nhất ở Mỹ bao gồm:

1. ZocDoc

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi vì phải chờ đợi lâu để đến một cuộc hẹn, app ZocDoc có thể giúp bạn. App được xác nhận bởi MTI College và Becker’s Hospital Review. ZocDoc làm giảm sự phức tạp của việc đặt lịch hẹn với bác sĩ bằng cách cung cấp tính năng đặt lịch trực tuyến nhanh chóng.

2. Medisafe

App Medisafe gửi thông báo trên smartphone vào thời điểm chính xác mà bạn phải uống thuốc. App này hoạt động như một “hộp đựng thuốc ảo”. Những bệnh nhân sử dụng Medisafe đã có những cải thiện sức khỏe đáng kinh ngạc vì app giúp họ dùng thuốc đúng giờ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Amwell

Roy Schoenberg, Giám đốc điều hành của American Well cho biết: “Telehealth có thể thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Được cung cấp bởi American Well, Amwell là một trong những app telehealth phổ biến ở Mỹ. App này cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe 24 giờ và không cần phải hẹn thăm khám bên ngoài. Sử dụng Amwell, bệnh nhân có thể đặt lịch hẹn chăm sóc sức khỏe khẩn cấp ảo và kết nối ngay lập tức với bác sĩ thực để tương tác trực tiếp thông qua cuộc gọi video.

Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đang áp dụng các công nghệ mới nhanh hơn bao giờ hết. Hiểu những gì bệnh nhân muốn trong một mobile app là một chuyện và việc phát triển một app chăm sóc sức khỏe để đáp ứng kỳ vọng cao hơn hoàn toàn là một lĩnh vực khác.

Nếu bạn là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đang muốn phát triển một app sức khỏe hiệu quả, hãy nói chuyện với các chuyên gia để được tư vấn và phát triển một app có được những mong muốn của bệnh nhân như trên.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team,