Quy Trình 8 Bước Lên Outline Content Dễ Dàng, Hiệu Quả 2022

Để một bài viết chạm đến người đọc thì một bài content phải đạt được chất lượng. Vì vậy, việc xây dựng Outline content là cực kỳ quan trọng. Một dàn ý chuẩn sẽ tạo nên một bài viết chất lượng, từ đó việc lên TOP google hay mang nhiều nội dung chất lượng đến người đọc là việc vô cùng đơn giản. Vậy cách lên outline content như thế nào là chuẩn để bạn đạt được điều đó, hãy cùng SEODO tìm hiểu rõ hơn ngay dưới đây.

1. Outline content là gì?

outline Outline là gì?

Outline content dịch sang tiếng Việt có nghĩa là dàn ý hoặc là đề cương nơi chứa tất cả hàm ý mà một bài viết cần có. Đây được xem là "hướng dẫn sử dụng" bài dành cho người viết khi có nhiệm vụ giúp triển khai ý tưởng, sắp xếp bố cục sao cho hợp lý. Các ý, đề mục trong bài không bị trùng nhau, lạc đề. Bên cạnh đó, dàn ý giúp người viết content hình dung được nội dung của bài và viết đúng trọng tâm.

2. Quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO

Outline có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng một bài viết chuẩn SEO. Bước này giúp xây dựng nội dung bài viết sao cho logic và đúng theo yêu cầu mà khách hàng đã đặt ra. Vậy để có một Outline content hoàn chỉnh và đúng quy cách được thực hiện như thế nào? Các bước sau đây mà SEODO chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ và thực hành vào công việc của mình nhé.

2.1 Outline content gồm những gì?

SEO Các yếu tố cần có trong Outline

Một bài viết có một Outline content chuẩn gồm những điều sau đây:

  • Meta Title
  • Meta Description
  • Heading ( Heading 1, 2,3,...)
  • Focus Keyword
  • Từ khóa phụ (LSI Keywords)
  • Nguồn tham khảo
  • Ghi chú cho từng mục ( nếu có)

2.2 Quy trình lên Outline content

outline Quy trình lên Outline content

Sau khi đã nắm rõ được được cấu trúc của một Outline content hoàn chỉnh gồm các yếu tố nào, tiếp theo chúng ta sẽ đến với quy trình để lên một Outline content cho một bài với nội dung SEO. Các bước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Dựa vào đề tài đã cho tìm hiểu từ khóa chính và các từ khóa liên quan mà người dùng hay sử dụng.
  • Bước 2: Xem, tham khảo của các đối thủ với cùng đề tài và liệt kê chi tiết các nội dung mới, khác lạ của họ.
  • Bước 3: Thực hiện Brief Heading cho bài viết.
  • Bước 4: Thực hiện Brief cho Meta Title và Meta Description.
  • Bước 5: Đưa ra các từ khóa phụ (LSI Keywords).
  • Bước 6: Đề ra các mục heading chính và phụ liên quan đến nội dung cần truyền đạt trong bài.
  • Bước 7: Thêm các nguồn tham khảo cho từng đề mục.
  • Bước 8: URL bài viết.

Ngoài ra còn một số bước khác tùy vào nội dung thực tế của bài để thêm vào....

2.2.1 Tìm hiểu nhu cầu của người dùng ở từ khóa đó và nhóm từ khóa

Đầu tiên, bạn cần phải đọc và tìm hiểu kĩ về đề tài và nội dung mà mình sẽ viết. Từ đó, đặc bản thân vào vị trí của người đọc, người dùng để nghĩ ra nếu là bạn thì sẽ search từ khóa nào khi tìm hiểu về đề tài đó. Mỗi nhóm từ khóa sẽ phù hợp với những nhu cầu riêng của người dùng và tránh việc lên Outline content một cách dư thừa, lạc đề, dài dòng.

outline Tìm hiểu nhu cầu tìm kiếm của người dùng

  • Tước khi bắt đầu thực hiện việc gì thì bạn cũng nên tìm hiểu thật kĩ những thông tin liên quan đến đề tài mà mình chuẩn bị lên brief.
    • Nếu bạn viết về sản phẩm thì nên tìm hiểu về công dụng, thành phần, các chứng chỉ, chính sách bảo hành, vận chuyển, văn hóa của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo các sản phẩm có cùng công năng trên thị trường, xem video hướng dẫn, đọc bình luận, review, đánh giá của khách hàng,...
    • Nếu là dịch vụ, tin tức hay thông tin, kiến thức: thì bạn hãy thì hiểu thật kĩ dịch vụ đó mục đích, mong muốn đem lại cho người dùng là gì. Các chính sách của công ty cũng như của đối thủ cạnh tranh để từ đó cho ra các so sánh và làm nổi bật ưu điểm của doang nghiệp.
  • Xác định từ khóa chính, từ khóa phụ bài: Thông qua việc tìm hiểu nhu cầu của người dùng và search intent để cho ra các từ khóa thích hợp. Ví dụ như: Chủ đề là về bài viết chuẩn SEO thì sẽ có các yếu tố như Outline content, brief, internal link,...
  • Xác định nhu cầu của khách hàng hiện nay: bạn cần biết độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,.. mà đối tượng khách hàng của bài viết hướng tới là gì để có cách phát triển nội dung sao cho thích hợp và đúng hướng nhất.

TIếp theo, qua các thông tin đã tìm hiểu được từ phía người dùng bạn bắt đầu lên ý tường, đặt ra từ khóa chính cho bài của mình, tránh phân nhóm theo một cách rập khuôn dễ khiến Google không đánh giá cao. Từ khóa không quá dài cũng không nên quá ngắn để vừa đủ cho việc search intent diễn ra dễ dàng.

2.2.2 Xem heading của 10 đối thủ đầu tiên và liệt kê

Outline content Tham khảo TOP 10 bài viết cùng đề tài của đối thủ

Việc tìm hiểu nội dung qua TOP 10 bài viết hàng đầu của đối thủ có cùng đề tài đem lại cho bạn dữ liệu thông tin phong phú để xây dựng Outline content. Qua 10 bài được Google xếp hạng cao, bạn có thể từ đó thấy được concept bài như thế nào hay được đối thủ dùng và máy chủ yêu thích để xây dựng concept bài của mình có nhiều thông tin hữu ích cho người dùng.

2.2.3 Brief Heading cho bài viết

Sau khi đã thu thập được search intent, nhu cầu người dùng cũng như cách trình bày nội dung được yêu thích qua các bài viết thuộc top 10 ta sẽ sắp xếp và đề ra các mục Heading. Theo đó, Heading 1 sẽ chứa từ khóa chính, Heading 2 chứa từ khóa cũng như từ khóa phụ chiếm 30% và cuối cùng từ heading 3 trở về sau từ khóa chiếm 10 - 20%.

2.2.4 Brief Meta Title và Meta Description cho bài viết

Outline sẽ là nơi đưa ra Meta Title cho người viết. Đây là tiêu đề chưa nội dung, đề tài chính mà brief hướng đến. Mẹo để đặt tiêu đề giúp bài viết nổi bật và máy chủ dễ nhận diện là bạn nên đặt Title với đủ số ký tự theo quy định, thêm con số hay kí tự để làm nổi bật, chứa từ khóa chính và những câu từ giúp thu hút người đọc.

bài viết chuẩn SEO Thẻ tiêu đề và mô tả

Meta Description cần được mô tả ngắn gọn chưa từ khóa chính và từ khóa phụ. Độ dài của đoạn văn rơi vào tầm 150 đến 170 từ là hợp lý. Bạn không nên viết quá dài và diễn tả lan man ở phần này sẽ khiến người đọc khó hiểu và gây nhàm chán.

2.2.5 LSI keywords

LSI Keywords là yếu tố được đánh giá cao và không thể thiếu trong Outline content khi điều này thể hiện trọng số của mật độ từ khóa xuất hiện trong bài viết. LSI xuất hiện càng nhiều sẽ giúp Google dễ dàng nắm rõ nội dung bài cũng như đánh giá cao chất lượng bài đăng giúp content của bạn chứa nhiều thông tin hữu ích đến cho người dùng.

outline Từ khóa chính và từ khóa phụ

LSI thường là những từ hoặc cụm từ liên quan đến từ khóa chính và đề tài brief đưa ra. Việc khảo sát và tìm ra LSI keywords phù hợp là cả một quá trình phức tạp và tập trung cao. Thông thường những bài viết chuẩn SEO có mật đồ xuất hiện của LSI là từ 3-5 từ.

2.2.6 Brief những nội dung muốn truyền tải đến người dùng

Outline càng chi tiết sẽ giúp người viết dễ dàng truyền đạt nội dung cũng như giúp quá trình SEO đạt hiệu quả cao hơn. Một bài content chuẩn là khi thể hiện được đúng mong muốn và yêu cầu mà khách hàng, doanh nghiệp đề ra. Thông qua cá heading hoặc nội dung bài mà bạn sẽ truyền đạt, nhấn mạnh đến người đọc.

2.2.7 Nguồn tham khảo

outline Nguồn tham khảo để lên outline

Các nguồn tham khảo từ các đối thủ sẽ giúp người viết dễ dàng phát triển ý tưởng theo đúng hướng. Tuy nhiên, các nguồn ấy cần chọc lọc kĩ càng, không nên để quá nhiều dữ liệu tham khảo cũng như các bài có nguồn giống nhau sẽ khiến người viết khó hiểu và khó khăn khi triển khai ý. Tần suất thích hợp nhất là mỗi heading bạn nên đưa từ 1 đến 2 link với cùng đề tài đang triển khai.

2.2.8 URL

URL là đường dẫn giúp bài viết của bạn được công cụ tìm kiếm nhìn thấy cũng như là các giúp máy chủ dễ dàng đánh giá nội dung bài, đưa người đọc đến trang web của bạn. URL thường được diễn đạt ngắn thông qua từ khóa chính và được viết không dấu, cách nhau bằng dấu gạch ngang.

2.2.9 Những yêu cầu khác

Những yêu cầu khác của bài viết chính là những quy chuẩn, quy định cần thực hiện theo khi làm SEO, điều này giúp bài của bạn dễ đọc, dễ hiểu, tăng lượt xem và được đánh giá cao dễ dàng lên TOP tìm kiếm.

  • Bài viết phải đúng nội dung, có logic
  • Đạt số lượng chữ tối thiểu và không quá tối đa số chữ cho phép
  • Tối ưu hình ảnh
  • Bôi in đậm hoặc in nghiêng từ khóa chính phụ hoặc các Heading
  • Mật độ xuất hiện của các từ khóa đã ổn, phù hợp hay chưa.

3. Những chú ý khi lên Outline content chuẩn SEO

Ngoài các yếu tố, các bước cần thực hiện khi lên Outline content cho bài viết thì bạn cũng cần nắm vững các chú ý sau để việc xây dựng Outline content cho một bài viết chuẩn SEO được thực hiện một cách chính xác nhất và tránh vi phạm các nguyên tắc của Google khiến bài viết bị phạt một cách đáng tiếc.

  • Sau khi hoàn thành Outline content một cách hoàn chỉnh bạn nên gửi cho sếp hoặc đồng nghiệp hoặc tốt nhất là khách hàng để họ nhận xét và cho ý kiến liệu dàn ý của bạn đã đủ các ý cần triển khai chưa, đã đi theo hướng mà doanh nghiệp mong muốn chưa.
  • Kiểm tra lỗi chính tả, đây là yếu tố rất quan trọng khiến người dùng có đánh giá cao bài viết hay trang web của bạn không
  • Kiểm tra các yếu tố như link juice, liên kết nội bộ, internal link, external link, URL, từ khóa chính, từ khóa phụ
  • Kiểm tra việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cũng là điều quan trọng, xem thử đã đặt đúng URL hay chưa, đặt thẻ ALT cho ảnh,...

outline content Những chú ý khi lên Outline cho bài viết chuẩn SEO

4. Một số tiêu chí kiểm tra bài viết chuẩn SEO sau khi lên Outline content.

4.1 Kiểm tra nội dung bài

Bạn hãy sử dụng các công cụ để quá trình kiểm tra trở nên nhanh chóng và chính xác. Ví dụ như kiểm tra nội dung xem có sao chép từ nguồn khác không, kiểm tra lỗi chính tả thông qua trang web https://smallseotools.com/plagiarism-checker/ phần Check Gramma, kiểm tra từ khóa chính phụ trên ảnh qua công cụ WEB Developer,...

4.2 Tối ưu URL

outline Tối ưu URL

URL thường được dẫn xuất lấy từ khóa chính làm URL nhưng được thể hiện không dấu và cách nhau bằng dầu gạch ngang. URL chứa các từ khóa SEO giúp tối ưu hoá bài viết tốt hơn và điều hướng sang các bài có nội dung tương tự có trên web của bạn.

4.3 Tối ưu thẻ tiêu đề chuẩn SEO

Như đã nói ở phần trên, tiêu đề chuẩn SEO chứa từ khóa chính cũng như độ dài phù hợp nhất là từ 65 ký tự. Ngoài ra, tiêu đề thường được đặt với nội dung thu hút, những vấn đề mà người đọc thường quan tâm khi nhắc đến đề tài mà bài viết thể hiện. Việc này bạn cần tìm hiểu kỹ nhu cầu người dùng để cho ra tiêu đề hợp lý nhất.

4.4 Tối ưu thẻ mô tả chuẩn SEO

Tối ưu thẻ mô tả hay còn gọi là tối ưu Meta Description nơi được coi là mở bài giới thiệu bài viết khi người dùng thấy trang web của bạn trên kết quả tìm kiểm. Thẻ này cần chứa nội dung liên quan đến từ khóa chính và chứa từ khóa chính hoặc phụ, thể hiện một cách ngắn gọn, xúc tích, đủ ý.

4.5 Tối ưu thẻ Heading H1

outline Tối ưu thẻ Heading H1

Heading 1 cũng giống như tiêu đề bài viết và được ở đầu bài. Thẻ này là duy nhất và chỉ xuất hiện một lần trong bài. Heading 1 hay là H1 thường chứa từ khóa chính cần SEO có thể lấy theo Title bài viết hoặc diễn đạt ngắn gọn trong vòng 65 ký tự.

4.6 Tối ưu thẻ Heading: H2,H3,H4,H5,H6

Heading 2 dùng để diễn giải ý của H1 và tiếp đó H3 diễn đạt ý của H2. Tuy nhiên, từ H4 trở lui thì không thực sự quan trọng lắm. Nếu ba Heading đầu thường bắt buộc phải chứa từ khóa chính và diễn đạt nội dung chính của bài thì H4, H5, H6,.. có thể nói đến những chủ đề phụ không liên quan đến bài viết quá nhiều.

4.7 Tối ưu đoạn mở đầu bài viết

outline Tối ưu thẻ mô tả

Đoạn mở đầu của bài viết hay còn gọi là Sapo có yếu tố gần như ngang bằng với đoạn mô tả. Đôi khi, Google không lấy nội dung đoạn mô tả để làm mô tả SEO mà lấy đoạn mở đầu. Vì vậy, đương nhiên những thành phần quan trọng và đầu tiên xuất hiện trước mắt người dùng thì bắt buộc phải chứa từ khóa chính. Nội dung của Sapo phải xúc tích, đủ ý, đi thẳng vào vấn đề chính và số lượng chữ phù hợp là 160 ký tự.

4.8 Tối ưu đoạn kết bài viết

Đoạn kết bài cũng tương tự như đoạn mở đầu bài viết. Phần này chứa từ khóa SEO và lượng chữ phù hợp là 160 ký tự. Ngoài ra, kết bài thường được dùng để lôi kéo người đọc tương tác với trang web hay doanh nghiệp nên bạn hãy để tên công ty vào đây cũng như nếu bán đang viết về sản phẩm thì nên đưa thông tin liên hệ.

4.9 Tối ưu hình ảnh SEO

outline Tối ưu hình ảnh SEO

Ngoài việc tập trung vào triển khai nội dung ý chính thì phần hình ảnh cũng cần phải được coi trọng. Một bài viết chuẩn SEO không thể thiếu hình ảnh minh họa và tối ưu hình ảnh. Bạn hãy kiểm tra xem các hình đã được gắn thẻ ALT chưa, tên hình ảnh thường là URL thêm số thứ tự đánh dấu ảnh được căn giữa và rõ nét, nội dung hình ảnh cũng phải liên quan đến bài viết.

4.10 Chèn từ khoá SEO vào trong bài viết

Chèn từ khóa SEO vào bài viết chính là kiểm tra tần suất xuất hiện của từ khóa chính và từ khóa phụ trong bài. Bạn không nên nhồi nhét từ khóa một cách thái quá mà thể hiện phù hợp theo nội dung bài. Bên cạnh đó, từ khóa cần được đánh dấu hoặc in nghiêng để máy chủ dễ dàng tìm thấy và cho ra kết quả với người dùng. Tần suất mật độ từ khóa phụ hợp là từ 20 - 30%.

4.11 Tối ưu link nội bộ và link liên kết ngoài

outline Link liên kết bên ngoài

Link liên kết nội bộ tức là bạn giới thiệu đến người đọc đến các chủ đề bài viết liên quan mà trang web bạn đã có sẵn. Từ đó, giữ chân được người đọc và thu hút khách hàng. Các liên kết nội bộ cũng rất đa dạng như: Link trần, anchor text chứa từ khóa chính hoặc phụ.

Link liên kết ngoài thì bạn nên kiểm duyệt và chọn lọc kĩ càng. Điều này ảnh hưởng rất đến uy tín của trang web của bạn và có thể khiến giảm lượt truy cập nếu trúng các link nội dung xấu. Hãy xóa các link ngoài nếu bạn thấy không ổn và để lại link ngoài tới các web uy tín.

4.12 Tối ưu Readability

outline Tối ưu Readbility

Readability tức là tối ưu hóa hình thức đọc của người dùng. Xu hướng hiện nay, người đọc chỉ đọc bài viết ngắn, nội dung cô đọng và ý chính, do đó bạn nên tránh viết lan man, dài dòng gây nhàm chán. Cách thích hợp nhất là trình bày các đoạn ngắn hoặc dưới dạng thẻ list danh sách,.. giúp đọc nhanh và dễ hiểu.

Bài viết vừa rồi, SEODO đã chia sẻ một cách chi tiết nhất đến bạn đọc các thông tin về cách xây dựng, tiêu chí cũng như các lưu ý khi lên Outline content cho một bài viết chuẩn SEO. Hy vọng những điều trên sẽ giúp ích trong công việc của bạn và hãy đón đọc các bài tiếp theo liên quan đến các kiến thức ngành Marketing, SEO hữu ích từ chúng tôi nhé!

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/outline-content.html