Digital marketing là gì? xu hướng digital marketing cho tương lai

Digital Marketing là một trong những từ được sử dụng phổ biết nhất ở thời điểm thiện tại. Bởi tính ứng dụng của nó trong công ty rất cao. Nhất là các công ty đang kinh doanh online. Bởi Digital marketing có chi phí rẻ hơn so với marketing truyền thống.

Digital Marketing là gì?

Theo Philip kotler – cha đẻ của Marketing hiện đại: “Digital marketing, hay tiếp thị kỹ thuật số, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”

Là một loạt các hoạt động nhằm đáp ứng, thõa mãn nhu cầu của khách hàng bằng các tiếp thị kỹ thuật số.

Hiện nay có rất nhiều công cụ Digital Marketing và càng ngày càng mở rộng ra các công cụ mới. Cùng Hitime điểm qua 10 công cụ đó là gì nhé!

1. SEO

Đây là một công cụ không thể thiếu trong hầu hết các tiếp thị kỹ thuật số, bởi nó sẽ quyết định hầu hết tính sống còn của một website.

SEO (Search Engine Opimization) – là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp cho website của bạn có thứ hạng cao khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm/ dịch vụ/ thông tin liên quan đến website của bạn.

Mình đã có viết 1 bài về SEO và cách tối ưu SEO tốt nhất rồi. Các bạn bấm vào link để xem thêm nhé!

SEO là gì? Bí quyết viết bài chuẩn SEO

2. SEM

SEM cũng giúp website của bạn lên top bảng xếp hạng tìm kiếm. Nhưng đối với SEM, bạn sẽ phải chi trả một số tiền để giúp cho website của bạn lên top nhanh nhất. Và chi phí sẽ có sự khác nhau, phụ thuộc vào độ hot của từ khóa và đối thủ đang cạnh tranh với bạn về từ khóa đó.

3. Content Marketing

Doanh nghiệp phải liên tục tạo ra các nội dung hấp dẫn, thu hút người xem. Hiện nay, có rất nhiều loại nội dung, trong đó phổ biến nhất là:

+ Nội dung về sản phẩm

+ Nội dung về đưa câu chuyện thương hiệu

+ Nội dung về một truyện cười

+ Nội dung bắt trend

Nội dung ở đây có thể là các bài viết, hình ảnh, video, …

4. Social Media Marketing

Đây là một dạng tiếp thị trên mạng xã hội như: Facebook, TikTok, Instagram, …

Thông thường các doanh nghiệp sẽ hướng đến đối tượng đang sử dụng mạng xã hội. Thông thường doanh nghiệp sẽ truyền tải các thông điệp của mình dưới dạng content marketing đến tay khách hàng. Từ đó khách hàng sẽ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy hành động và thậm chí có thể truyền miệng.

5. Email marketing

Tiếp thị thông qua Email, đây sẽ là nơi các doanh nghiệp gửi thông điệp đến khách hàng. Thông thường các doanh nghiệp sẽ gửi mail cho khách hàng để xây dựng khách hàng trung thành, và thông báo về các kế hoạch sắp tới của doanh nghiệp, thậm chí còn gửi các voucher khuyến mãi để thúc đẩy hành động mua hàng.

6. PPC (Pay-per-click)

Chi phí cho mỗi lượt click vào liên kết của bạn. Chiến lược này khá là phải chăng cho các doanh nghiệp và chỉ khi khách hàng nhấp vào liên kết của bạn thì mới trả tiền.

7. Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Đây là công cụ tiếp thị phổ biến nhất hiện nay. Các doanh nghiệp sẽ hợp tác với bên thứ ba để quảng cáo sản phẩm của mình. Thông thường sẽ là các KOLs, KOCs, Blog, Fanpage và sẽ trả phí dựa trên mỗi lượt click vào link sản phẩm; mua hàng.

8. Quảng cáo Banner Online

Banner online là các quảng cáo được đặt tại các vị trí trên website với kích thước phù hợp. Banner này sẽ chứa đựng lời giới thiệu, các video, thông điệp hoặc hình ảnh để giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp mình. Từ quảng cáo banner online này khách hàng sẽ nhấp đến các trang đích nơi doanh nghiệp muốn quảng cáo.

9. Mobile Marketing

Tiếp thị qua các thiết bị di động. Ngày nay nhu cầu sử dụng điện thoại gia tăng đột biến, nhất là sau tình hình đại dịch. Đây là tất cả các hoạt động mà doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình qua thiết bị di động.

10. TV/Radio marketing

Hình thức quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh. Bạn có thể nghe được quảng cáo trên radio qua đài phát thanh mỗi buổi sáng hay mỗi khi bật TV lên xem. Nhưng TV là một kênh offline lớn hơn radio.
Việc quảng cáo trên TV khá tốn kém nên các doanh nghiệp thường rất cân nhắc khi sử dụng loại hình marketing này.

Trong tương lai, hình thức Digital marketing nào sẽ phổ biến?

KOLs, KOCs

Đây là các khái niệm để nói các người sử dụng có tầm ảnh hưởng đến công chúng. Trong thời gian gần đây, với sự xuất hiện của Tiktok đã làm gia tăng đột biết lượng KOLs, KOCs.

KOLs là Key opinion Leaders là người có sức ảnh hưởng, đây sẽ là những Influencer được các công ty client, agency book để sử dụng sản phẩm của họ và đưa ra các nhận định có cánh để thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.

Khác với KOLs, KOCs Key opinion consumers là những người không bị phụ thuộc vào bất cứ client và agency nào. Việc của họ là review sản phẩm một cách chân thực, tốt-khen, xấu-chê. Chính vì điều này, các KOCs càng ngày được giới tiêu dùng thích hơn là KOLs.

Ecommerce marketing

Người dùng và doanh nghiệp đã có sự dịch chuyển sang sàn thương mại điện tử. Ngay cả Tiktok, Printerest đã có sự dịch chuyển thành E-commerce kết hợp với Social media. Bởi khách hàng luôn muốn sự tiện lợi trong khâu tìm kiếm sản phẩm và mua sắm.

Tuy nhiên, khái niệm E-commerce còn khá mới tại Việt Nam, bởi E-commerce thực sự đổ bộ vào Việt Nam vào năm 2015 khi mà các ông lớn như Shopee, Tiki, Lazada đổ bộ vào.

Cho nên thị trường Ecommerce vẫn còn đang rất mới và mở ra nhiều cơ hội cho các thương nhân nhỏ lẻ.

Metaverse

Hiện tại đã và đang rò rỉ các tin tức về metaverse. Thực hư như thế nào chúng ta còn chưa biết, nhưng chắc chắn một điều rằng đây sẽ là một xu hướng trong tương lai. Các ông lớn công nghệ đã dịch chuyển sang Metavarse để đón đầu làn sóng này, nhưng các kiến thức về metaverse marketing vẫn chưa được công bố nhiều. Điều này vẫn còn là một dấu hỏi chấm trong tình cảnh hiện tại, chỉ có các ông lớn mạo hiểm, còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn thận trọng trong bước đi này.

Content marketing

Đây là một công cụ Hitime nghĩ là sẽ trường tồn theo thời gian. Bởi content chính là thứ mang đến nhận thức, cảm xúc, và thúc đẩy hành động mua hàng. Bất cứ những chiến dịch quảng cáo nào đều có content marketing để truyền tải thông điệp chiến dịch đến tay khách hàng.

Nguồn: Hitime