Canonical Là Gì? Tối Ưu Website On TOP Với Rel Canonical 2022

Canonical là gì? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người khi làm website. Đối với những website lớn, vấn đề nội dung trùng lặp sẽ rất dễ gặp phải. Để giải quyết tình trạng này, một giải pháp được đưa ra đó là "định dạng thành phần liên kết", hay còn được biết đến là Canonical Tag. Để hiểu rõ hơn hãy cùng SEODO theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Thẻ Canonical là gì?

Thẻ Canonical SEO (rel=canonical) là một cách để khai báo với những công cụ tìm kiếm về việc hợp nhất các URL có cùng một chủ đề trên nhiều URL khác nhau. Dựa vào Canonical Tag mà google xác định được nội dung đó là của trang nào. Từ đó website sẽ không bị đánh giá trùng lặp.

canonical là gì Thẻ Canonical là gì?

2. Thẻ Canonical ảnh hưởng SEO như thế nào?

Website càng lớn sẽ càng có nhiều chủ đề được đăng lên, do đó việc các trang web có nội dung giống nhau là vấn đề dễ dàng gặp phải. Việc trùng lặp này gây ra nhiều rắc rối và có thể bị các công cụ tìm kiếm phát hiện, phạt.

canonical là gì Canonical Tag ảnh hưởng nhiều đến SEO

Có một Canonical Tag chuẩn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề "nội dung trùng lặp". Thẻ này xác định 1 URL chính và duy nhất, từ đó các bản sao sẽ được Canonical xác nhập vào URL chính đó. Dưới đây là một số trường hợp bắt buộc phải dùng thẻ Canonical:

  • Https và http.
  • www và non www.
  • index.php và trang chủ.
  • Sử dụng phiên bản Mobile và hoặc AMP.

3. Tìm hiểu 5 quy tắc khi sử dụng Canonical

Nhiều người thắc mắc là Canonical là gì? Nó có dễ thực hiện không? Vậy, bạn hãy tham khảo ngay 5 quy tắc vàng khi dử dụng Canonical dưới đây:

3.1 Quy tắc 1: Sử dụng URL tuyệt đối

Dùng URL tuyệt đối hay nói cách khác là không sử dụng URl tương đối với phần tử rel="canonical". Để làm được điều này, bạn nên sử dụng cấu trúc dưới đây:

<link rel=“canonical” href=“https://example.com/sample-page/” />

3.2 Quy tắc 2: Sử dụng chữ viết thường trong URL

Thông thường, các công cụ tìm kiếm của Google sẽ thực hiện việc xếp URL viết thường và viết hoa là hai link khác nhau. Do đó, để có một Canonical Tag chuẩn, bạn nên sử dụng URL viết thường trên các website của mình.

Canonical là gì? Sử dụng Canonical Tag tự tham chiếu

3.3 Quy tắc 3: Sử dụng phiên bản miền HTTPS hoặc HTTP

Khi sử dụng Canonical Tag, nếu đã chuyển qua SSL (nghĩa là HTTP) thì hãy chắc chắn bạn không thông báo bất kỳ URL nào không phải là SSL. Bởi việc làm này về mặt lý thuyết sẽ khiến các công cụ nhầm lẫn và kết quả xếp hạng website thấp. Để áp dụng quy tắc này, các secure domain cần dùng phiên bản URL dưới đây:

<link rel=“canonical” href=“https://example.com/sample-page/” />.

Mặt khác, nếu bạn không sử dụng HTTPS thì nên dùng dạng URL sau:

<link rel=“canonical” href=“http://example.com/sample-page/” />

3.4 Quy tắc 4: Sử dụng Canonical Tag tự tham chiếu

Mặc dù Google không bắt buộc sử dụng Canonical Tag tự tham chiếu, nhưng dùng thẻ cũng là sự lựa chọn không tồi. Bởi việc này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được những trang mà bạn muốn index hoặc link sẽ có cấu trúc như thế nào khi được index.

Canonical là gì? Sử dụng Canonical Tag tự tham chiếu

Nói cách khác, tự tham chiếu là sử dụng Canonical trên một trang mà trỏ link tới chính trang đó. Đa số các CMS hiện đại thường tự động thêm URL tự tham chiếu. Bên cạnh đó, đối với các CMS tùy chỉnh thì bạn cần sự trợ giúp của các nhà phát triển web hardcode.

3.5 Quy tắc 5: Sử dụng 1 Canonical Tag cho mỗi trang

Bạn chỉ nên dùng một Canonical Tag cho mỗi trang. Bởi vì nếu có nhiều thẻ trong một trang thì các công cụ của google sẽ bỏ qua hết. Dưới đây là những cách để xác định link chính với những tín hiệu chuẩn hóa:

  • HTML Tag
  • HTTP Header
  • Sitemap
  • 301 Redirect
  • Liên kết nội bộ (Internal links)

4. Tạo Canonical nhanh chóng với Yoast SEO

Sử dụng Yoast SEO sẽ giúp bạn tạo Canonical một cách nhanh chóng và đơn giản. Đối với những website được viết trên Wordpress, việc tạo thẻ sẽ được thực hiện qua các bước sau đây:

  • Bước 1: Cài đặt Plugins Yoast SEO.
  • Bước 2: Sửa hoặc thêm bài viết mới (áp dụng cho các trang/danh mục/tags).

canonical Canonical là gì? Cách tạo Canonical nhanh chóng với Yoast SEO

5. Kiểm tra trang web được cài đặt thẻ Canonical hay chưa?

Sau khi thêm thẻ Canonical thường xảy ra những lỗi như trỏ chính tắc vào một URL bị ngăn chặn bởi robots.txt (hay noindex). Điều này khiến các công cụ tìm kiếm của Google khó hiểu bởi những tín hiệu hỗn hợp. Do đó, bạn nên kiểm tra thẻ Canonical bằng cách sau đây:

5.1 Cách 1: Kiểm tra lại nguồn trang

Đa số các trình duyệt, để xem nguồn trang (View Page Source) bạn chỉ cần nhấp chuột phải hoặc ghi vào thanh địa chỉ theo cấu trúc sau: view-source:https://domain.com. Sau khi truy cập xong, TAB mã nguồn của trang sẽ hiển thị. Tiếp theo, bạn chỉ cần tìm kiếm thẻ chuẩn trong <head>. Nếu có mã nguồn thì sẽ hiện đường link như hình sau:

canonical la gi Kiểm tra lại nguồn trang

5.2 Cách 2: Kiểm tra bằng công cụ Mozbar, SeoQuake...

Hiện nay, có nhiều công cụ có thể giúp bạn kiểm tra Canonical Tag. Trong đó, Mozbar và SeoQuake là 2 công cụ được sử dụng phổ biến nhất. Bởi hai ứng dụng này hoàn toàn sử dụng miễn phí.

canonical Kiểm tra bằng công cụ SeoQuakecanonical là gì Thẻ Canonical là gì? Kiểm tra thẻ bằng Mozbar

6. Những lỗi thường gặp khi dùng Rel Canonical là gì?

Khi đặt thẻ Rel Canonical trong SEO, bạn sẽ thường gặp phải một số lỗi phổ biến. Để tránh và khắc phục được những vấn đề này, bạn cần biết những điều sau:

6.1 Sử dụng Canonical với phần phân trang

Khi dùng Rel Canonical trong SEO, bạn có thể gặp lỗi sử dụng Canonical với phần phân trang. Ví dụ, bạn có một bài viết nhưng được chia làm nhiều trang như sau:

  • example.com/article?story=cupcake-news&page=1
  • example.com/article?story=cupcake-news&page=2
  • ...

Vì các trang cùng thuộc 1 bài viết nên bạn sẽ nhầm lẫn các URLs này có nội dung tương tự nhau. Tuy nhiên, các nội dung này lại hoàn toàn riêng lẻ.

canonical là gì Các trang có nội dung hoàn toàn riêng lẻ

Để khắc phục lỗi này, có 2 cách như sau: Trỏ Rel=Canonical của trang 1, 2... về trang có đủ nội dung hoặc dùng lệnh rel="next" and rel="prev".

canonical la gi Cách 1thẻ canonical Cách 2

6.2 Lỗi sai khi viết URL tuyệt đối thành URL tương đối

canonical là gì Lỗi sai khi viết URL tuyệt đối thành URL tương đối

Theo hình ảnh, dòng URL có màu đỏ là sai. Vì không có http:// thì URL sẽ được đánh giá là link tương đối. Khi viết ở dạng link tuyệt đối URL sẽ là: http://example.com/example.com/cupcake.html. Việc sử dụng link tương đối có thể khiến công cụ tìm kiếm loại bỏ lệnh rel=canonical. Do đó bạn hãy dùng URL tuyệt đối.

6.3 Gắn nhiều thẻ Canonical

Lỗi này thường xảy ra khi website của bạn sử dụng nhiều plugin SEO khác nhau. Điều này khiến việc khai báo nhiều Canonical Tag khác nhau cho trang. Do đó, các công cụ tìm kiếm lúc này sẽ bỏ qua các thẻ được thiết lập.

6.4 Gắn Canonical Tag trong phần <body>

Gắn Canonical Tag trong phần <body> rất dễ bị vô hiệu hóa. Vì vậy bạn nên thiết lập Rel=Canonical Tag càng gần phần <head> càng tốt.

canonical là gì Gắn Canonical Tag trong phần < body >[

6.5 Thông báo gây lẫn lộn

Thông báo gây lẫn lộn là lỗi thường gặp nhất khi thiết lập Canonical Tag. Cụ thể là khai báo các thẻ chồng chéo hoặc thành 1 vòng lặp gây hiểu lầm cho các công cụ tìm kiếm. Dẫn đến google sẽ bỏ qua Canonical. Vì vậy, bạn cần gửi tín hiệu cụ thể, rõ ràng hay có thể buộc các công cụ tìm kiếm đưa lựa chọn sai.

thẻ canonical Thông báo gây lẫn lộn

7. Những lưu ý khi sử dụng thẻ Canonical là gì?

Nếu đã bạn làm SEO thì chắc hẳn đã từng nghe qua về Canonical. Tuy nhiên, công dụng cũng như những lưu ý khi sử dụng thẻ Canonical là điều mà rất nhiều bạn vẫn chưa thực sự hiểu rõ.

7.1 Chủ động chuẩn hóa trang chủ

Thông thường, trang chủ có rất nhiều bản sao và có nhiều cách để liên kết đến đó mà bạn không thể kiểm soát được. Vì vậy, hãy đặt một thẻ chuẩn duy nhất trên trang chủ để ngăn chặn các lỗi không mong muốn.

7.2 Khai báo trang chuẩn cho biến thể di động

Đối với các trang chuẩn cho biến thể di động, bạn nên thêm link rel="alternate" vào trang đó. Sau đó trỏ đến phiên bản của thiết bị di động theo cấu trúc: <link rel=”alternate” media=”only screen and (max-width: 640px)” href=”http://m.seongon.com/seo/canonical-la-gi”>

SEODO hy vọng qua bài viết trên bạn đọc có thể giải đáp được thắc mắc "canonical là gì?" và biết được những quy tắc khi sử dụng thẻ canonical. Hãy áp dụng những kiến thức này trong việc SEO để nâng cấp website của bạn nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/canonical-la-gi.html